Re: สอบถามปัญหา 405 SRi ติดแก็สแล้วปรับใช้น้ำมัน ปั้มติกไม่ตัด By: yoboyza
วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2012 เวลา 08:16:48
1.ใช่ครับ ถ้าระบบยังเดิมๆอยู่ ไม่ได้ถูกดัดแปลง พอเปิดสวิทช้ไปตำแหน่ง ON กล่องจะสั่งให้ปั๊มเชื้อเพลิงทำงานล่วงหน้า
ราวๆสองสามวินาที ก็ตัดครับ จนกว่าจะมีการสตาร์?เครื่อง ถึงจะทำงานต่อเนื่องไม่มีหยุดครับ
ไม่ใช่แรงดันเต็มอย่างที่คุณว่ามานะครับ
2.รถที่ติดแก๊สมาแล้ว ปั๊มเชื้อเพลิง ก็ยังคงทำงานอยู่ครับ นอกจากจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม ให้ตัดการทำงานของปั๊ม
3ถ้าอย่างที่คุณว่ามา ผิดปกติแล้วครับ คิดว่า ช่างที่ทำการติดตั้งแก๊ส ได้มีการดัดแปลงสัญญานไฟของชุดปั๊มแน่ๆ
โดยการต่อตรงเข้ารีเลย์ และตัดตอนเป็นแก๊ส
ถ้าคุณพอใจที่จะใช้แบบนี้ต่อไป ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน แต่ถ้าคิดว่า อยากให้มันเป็นแบบเดิมๆ ก็เอากลับไปให้เขาแก้ไข
หรือเข้าอู่เปอร์โยต์ แ้ก้ให้มันเหมือนเดิมๆ แต่ผมว่า อาจจะมีการ โยนกลองกันไปมา5555
และที่ทุกคนตอบมา เพราะหลงในประเด็นที่คุณให้ข้อมูลผิดครับ
ขอบคุณมากคับสำหรับข้อมูลดี ๆ คับ
Re: สอบถามปัญหา 405 SRi ติดแก็สแล้วปรับใช้น้ำมัน ปั้มติกไม่ตัด By: hang_306
วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2012 เวลา 08:34:13
เฮียครับ อันนี้รบกวนถามเป็นความรู้ คือที่ปั๊ม(ผมขอเรียกว่าพรีปั๊ม) พอบิดกุญแจก่อนสตาร์ท ปั๊มจะทำงานก่อน 2 วินาที นี่ควบคุมจากกล่องหรือป่าวครับเพราะถ้าใช่ ผมว่าต้องเช็คกล่องกับดับเบิ้ลรีเลย์ว่ามีชำรุดหรือช่างแปลงระบบแถวๆนั้นหรือป่าวครับ
Re: สอบถามปัญหา 405 SRi ติดแก็สแล้วปรับใช้น้ำมัน ปั้มติกไม่ตัด By: chatchai
วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2012 เวลา 10:53:20
ใช่แล้วครับ มันสั่งการโดยกล่อง แต่ในเคสของ จขกท. ผมคิดว่า ช่างได้ต่อตรงไว้
โดยการพ่วงการทำงานกับของระบบแก๊ส คือทำให้มันทำงาน และไม่ทำงานแค่นั้น
เค้าคงเข้าใจผิดนะครับ ว่า มันควารจะทำงานตลอด ไม่ใช่เดินแป๊บเดียวแล้วตัดแบบนั้น
คำว่าฟรีปั๊ม เค้าใช้เรียกชุดขับเคลื่อนพัดลมหน้าเครื่องของพวกรถขับหลัง ที่ใช้เคื่องยนต์ขับพัดลมโดยตรง
โดยผ่านตัวฟรีปั๊มนี่แหล่ะ หลัการทำงานของมัน ก็คล้ายๆกับเป็นชุดคลัช ตอนเครื่องเย็น มันก็ขะฟรีมากหน่อย ถ้าร้อน มันก็แทบจะไม่ยอมฟรีเลยทีเดียว แต่ยังไงก็ยังไม่ได้หมุนเท่ากับเครื่องยนต์ เพราะถ้ามันหมุนเร็วมาก เสียงจะดังมาก และโอกาสใบแตกมีสูง
จึงออกแบบให้ต้องใช้ชุดฟรีปั๊มนี้ ในยุคแรกๆ ก็ต่อตรงกันทั้งนั้นครับ มาตอนหลัง ถึงเริ่มมาใช้ตัวนี้กัน
ตัวปั๊มเชื้อเพลิง ก็ควรจะต้องเรียกว่า ปั๊มเชื้อเพลิงนะครับ บางท่านก็เรียก ปั๊มติ๊ก ซึ่งเรียกกันตามปํ๊มเชื้อเพลิงรุ่นแรกๆ แรงดันต่ำ
ที่เอามาใช้แทนปั๊มเอซี โดยใช้แผ่นไดอะแฟรมทำหน้าที่ปั๊มน้ำมันให้เข้าสู่ห้องลูกลอย ขณะทำงาน จะมีเสียงดังติ๊กๆๆๆๆ
พอเต็ม มันก็นจะยกตัว ไม่ปั๊มต่อ พอมาสู่ยุคหัวฉีด ทีต้องใช้แรงดันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ก็เปลี่นมาใช้ปั๊มแบบหมุนโรตารี่แทนครับ
แต่ก็ยังติดคำเรียกตัวมันเหมือนเก่าอยู่ครับ