Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 12
Re: 405grขึ้นขุนตาลความร้อนขึ้น By: suthipong worasarn
วันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2013 เวลา 20:31:22
Peugeot 405 GRI เครื่อง Citroen Xantia ขึ้นเขาค้อเมื่อวันเสาร์ 12 มกรา วันเด็กที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาความร้อนครับ  แต่ยอมรับว่ากังวลเหมือนกัน ทั้งที่เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ว่าการล้างหม้อน้ำ น้ำยากันสนิมและหล่อเย็น ฝาปิดหม้อน้ำความดัน หม้อพักและสายดูดกลับ  ตอนเร่งเครื่องขึ้นชมพระตำหนักเขาค้อ ทางชันมาก เครื่องทำงานหนัก ความร้อนขึ้นเกิน 100 พัดลมทำงานปกติทั้งจังหวะ 1 และจังหวะ 2 น้ำไม่เดือดเพราะอยู่ในระบบความดัน  ขึ้นถึงที่หมายไม่ดับเครื่อง ปล่อยให้เดินเบาไปก่อนนานเหมือนกัน เพื่อกันความร้อนสะสมทำให้น้ำร้อนขึ้นและถ้าไม่หมุนวนด้วยการติดเครื่อง ก็อาจดันท่อยางหลุดหรือแตกได้ ถ้าสภาพท่อไม่ดี  อายุ 405 ของผมดูเหมือนจะอาวุโสกว่าคันอื่น ๆ ที่ขึ้นไป   ก็ถือว่าผมสอบผ่านเรื่องเครื่องร้อนตอนขึ้นเขา   
Re: 405grขึ้นขุนตาลความร้อนขึ้น By: gunton
วันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2013 เวลา 20:40:54
อ้างจาก: suthsarn ที่ วันจันทร์ที่ 14 มกราคม  2013 เวลา 20:31:22
Peugeot 405 GRI เครื่อง Citroen Xantia ขึ้นเขาค้อเมื่อวันเสาร์ 12 มกรา วันเด็กที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาความร้อนครับ  แต่ยอมรับว่ากังวลเหมือนกัน ทั้งที่เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ว่าการล้างหม้อน้ำ น้ำยากันสนิมและหล่อเย็น ฝาปิดหม้อน้ำความดัน หม้อพักและสายดูดกลับ  ตอนเร่งเครื่องขึ้นชมพระตำหนักเขาค้อ ทางชันมาก เครื่องทำงานหนัก ความร้อนขึ้นเกิน 100 พัดลมทำงานปกติทั้งจังหวะ 1 และจังหวะ 2 น้ำไม่เดือดเพราะอยู่ในระบบความดัน  ขึ้นถึงที่หมายไม่ดับเครื่อง ปล่อยให้เดินเบาไปก่อนนานเหมือนกัน เพื่อกันความร้อนสะสมทำให้น้ำร้อนขึ้นและถ้าไม่หมุนวนด้วยการติดเครื่อง ก็อาจดันท่อยางหลุดหรือแตกได้ ถ้าสภาพท่อไม่ดี  อายุ 405 ของผมดูเหมือนจะอาวุโสกว่าคันอื่น ๆ ที่ขึ้นไป   ก็ถือว่าผมสอบผ่านเรื่องเครื่องร้อนตอนขึ้นเขา
เปลี่ยนเครื่องตัวเดีนวกันกับsriหรือเปล่าครับ  แล้ววิ่งมาจากต้นทางที่ไหนครับ
Re: 405grขึ้นขุนตาลความร้อนขึ้น By: suthipong worasarn
วันอังคารที่ 15 มกราคม 2013 เวลา 11:11:22
Xantia เป็นเครื่องตัวเดียวกันกับ SRI ต่างกันแค่ตรา Citroen กับตรา Peugeot ที่แปะไว้บนฝาครอบวาล์วเท่านั้น  ผมวิ่งมาจากเพชรบุรี พักนอนหนองไผ่ ทำธุระคืนนึง  ตอนขึ้นเขาค้อก็วิ่งจากหนองไผ่เข้าเพชรบูรณ์ แวะเข้าห้องน้ำนิดหน่อยแล้ววิ่งขึ้นเขาค้อไปเลย รวดเดียวไม่พัก เว้นแต่แวะดูวิวตามจุดที่เขาแวะกันเยอะ ๆ ให้เครื่องเดินเบาไว้ คอยดูฝาหม้อน้ำและส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับความร้อนจากการใช้เครื่องทำงานหนัก เรียกว่าเป็นการเฝ้าระวังด้วยความไม่ประมาท ผมแทบไม่ได้เดินชมวิวเหมือนกับคนอื่น ๆ เท่าไรนัก จนเห็นว่าความร้อนลดลงแล้วจึงดับเครื่องเดินถ่ายรูปได้ มีผู้สนใจเดินผ่านมายืนดูเครื่องคนละนาน ๆ และชวนผมคุยถามไถ่เรื่องรถ Peugeot บ้างเหมือนกัน ผู้ที่ไม่ใช่แฟน Peugeot บางคนคิดว่าเป็นการเปลี่ยนเครื่องเป็น Citroen แต่ที่จริงแล้วมันเป็นเครื่องบล็อคเดียวกัน หรือตัวเดียวกันเลยทีเดียว
ผมติดแก๊ส LPG หัวฉีด รุ่น 300 Plus ที่หัวหิน ใช้ดีมาสองปีแล้วครับ
Re: 405grขึ้นขุนตาลความร้อนขึ้น By: suthipong worasarn
วันอังคารที่ 15 มกราคม 2013 เวลา 11:19:55
ขาลงจากเขาค้อ  อากาศเย็นสบาย  น้อง Peugeot 405 เครื่อง Citroen Xantia  เขาวิ่งฉิว โชว์อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ 80 ไปไหว้พระพุทธชิณราชที่พิษณุโลก และไปขึ้นถึง 90 ตอนเข้าเมืองและวิ่งวนเวียนอยู่ในเมืองครับ  น้ำในหม้อน้ำไม่ต้องเติมเลยสักหยดเดียว  เพราะเขาดูดจากหม้อพัก เราเพียงดูระดับในหม้อพักเท่านั้น ถ้าลดลงก็เติมนิดหน่อย  ท่านที่ใช้ GRI ไม่มีหม้อพักแบบดูดกลับควรติดตั้งเพิ่ม เป็นแบบพลาสติกใสมองเห็นได้สะดวกดี  เป็นข้อเสนอแนะจากผมครับ
Re: 405grขึ้นขุนตาลความร้อนขึ้น By: hang_306
วันอังคารที่ 15 มกราคม 2013 เวลา 11:30:48
อ้างจาก: sumpart ที่ วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม  2013 เวลา 14:29:48
405 GRI  เปลี่ยนเครื่องแล้วเป็นเครื่อง D8  ปัญหาคือพัดลม Step 2  เวลาทำงานเสียงพัดลมดังมาก ต้องแก้ไขอย่างไรครับ


ดูลูกปืน กับูช แกนมอเตอร์ครับ