ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: tawan kansorn
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 04:31:15
คือว่า 405grผม วางเครื่องd8 16 วาวส์ เฟส3เกียร์al4ติดแก๊สหัวฉีดac มาราวๆปีกว่า เกียร์ติดเครื่องมาพังไปแล้ว ตอนนี้เกียร์ตัวใหม่ มีความรู้สึกว่าไม่พุ่งเท่าตัวติดเครื่องมา แต่....เมื่อประมาณ2อาทิตย์ที่แล้วผมให้ช่างจูนแก๊สให้ใหม่คือให้กินแก๊สมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมันรู้สึกว่ามันเร่งไม่ขึ้น ผลคือดีกว่าเดิมหน่อยคิดไปเองหรือเปล่าไม่รู้ แล้วก็เลยถือโอกาส ล้างลิ้นปากผีเสื้อ(เรียกถูกป่าวหว่า) มอเตอร์เดินเบา แม็ปเซนเซอร์ ด้วย ก็มาสังเกตว่า มันมีเสียงจามที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่ง ช่วงเกียร์ต่ำๆ เกียร์2-3 แต่เกีนร์4ไม่เป็น เวลาถอนคันเร่งในเกียร์ต่ำๆอย่างว่า หรือเวลาเชนเกียร์กลับมาเกียร์ต่ำ รถจะมีเสียงดังมากขึ้นเหมือนอาการลากเกียร์ นึกภาพออกนะครับ แล้วก็จะตามมาด้วยเสียงจามที่ปลายท่อดัง ปั๊ด ๆ ๆ ๆ ๆทุกครั้ง ไม่ดังมากคือถ้าไม่ลดกระจกข้างลงก็จะไม่ได้ยินชัดเจน หรือแทบไม่ได้ยิน อ้อเวลาใช้น้ำมันจะไม่เป็น และเป็นเวลาขับเท่านั้นถ้าจอดแล้วเร่งคันเร่งก็ไม่เป็นอันนี้เกิดจากอะไรครับ แต่รถก็ขับปกตินะครับ มันเกี่ยวกับไปจูนแก๊สใหม่ หรือไปล้างแม็ป ล้างมอเตอร์เดินเบาล้างลิ้นปากผีเสื้ออะไรนั่นหรือเปล่า และก่อนหน้านั้นผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจามหรือเปล่า เพราะก็ไม่เคยสังเกต เพิ่งมาสังเกตตอนไปทำมา ท่านใดมีความรู้ช่วยทีครับ ถามว่ามันรำคาญไหมก็ไม่ถึงแบบนั้นแต่ มันไม่สบายใจเวลาขับ ถามบางท่านบอกว่า แก๊สจ่ายไม่พอ บางท่านบอกว่า เผาไหม้ไม่หมด ตกลงมันเป็นอะไรครับ กูรูทุกท่านช่วยหน่อยครับ จะได้ไปแก้ไข หรือว่าผมต้องหายาแก้หวัดให้มันกิน555 ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับผม
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: JUCKKRIT
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 07:08:27
ต้องมีการรั่วทางด้านท่อไอเสีย ปะเก็นไอเสีย ข้อต่อท่อ หม้อพักเริ่มผุ อาการนี้มักเกิดทางไอเสียครับ
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: 40 ha
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 09:23:35
ผมเป็นเหมือนกันเด๊ะ เลย d8 405 ใช้แก้สเป็น น้ำมันไม่เป็น ผ่อน หรือปล่อยไหล จะดัง พรึ่บ ๆ ๆ ๆ ๆ เรียกได้ว่ามีอาการเหมือนกันทุกประการที่เล่ามาเลย
ที่พอจะเดาได้คือตอนผ่อนคันเร่งเครื่องจะมีการขยับ ส่งผลไปยังท่อไอเสีย หากมีอาการผุ ปริตามรอยเชื่อม ลมจะรั่วออกมาจนเกิดเสียงได้ ผมได้เปลี่ยนท่อพักกลาง อาการก็หายไป (อาจจะหายเพราะมีการเชื่อมท่อใหม่ รอยเชื่อมเดิมอาจจะปริ)
แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังงง ว่าทำไมใช้แก้สเป็น (มิ๊กซ์ แลมด้า) แต่เปลี่ยนเป็นน้ำมั้นแล้วเสียงหายทันที
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: hang_306
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 09:48:20
แก๊สหนาไปครับ อาการของการจามในรถใช้แก๊สคือการเกิดการจุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ จะมีสองอย่างก่อน กับ หลัง ห้องเผาไหม้
การจุดระเบิดก่อน จะเกิดในบริเวณ ท่อไอดี สาเหตุจะมาจากแก๊สบางทำให้ส่วนผสมของอากาศกับแก๊สไม่สมดุล
การจุดระเบิดหลัง จะเกิดในบริเวณ ท่อร่วมไอเสีย(เขาควาย) สาเหตุมาจากแก๊สหนาทำให้การเผาไหม้ไม่หมด
เค้าเรียกว่า After burner ครับ มันจะเป็นการเผาใหม้ที่ส่วนท้ายเพื่อให้ได้กำลังของการจุดระเบิดเพิ่มขึ้น และเผาใหม้หมดจด หลักการของ After burner ที่เห็นได้ชัดเจน ก็ในเครื่อง Jet ของเครื่องบินรบ เพื่อใช้ในการเร่งความเร็วไปเหนือความเร็วเสียง....
ข้อมูลเพิ่มเติมhttp://en.wikipedia.org/wiki/Afterburner
เครื่องสันดาบใน กับ นอกมันไม่เหมือนกันครับ เครื่องยนต์ของรถมันสันดาบใน คือระเบิดในห้องเผาไหม้ แล้วความร้อนที่ได้มันจะไปดันก้านสูบไปหมุนเพลาและเกียร์อีกที แต่เครื่องบินจะใช้ความร้อนดันอากาศด้านหลัง ไม่ได้ไปดันเพลาอะไร
ในรถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์เรียกว่า back fire ครับ มีหลายแบบ คือมันเกิดตรงไหน ถ้าเกิดแถวๆวาวล์ไอเสียไม่ดีแน่นอนครับ ถ้าเกิดก่อนเข้าห้องเผาไหม้เช่นที่ท่อร่วมไอดีก็ไม่ดีครับเครื่องมีโอกาสพังได้ ที่แน่นอนท่อร่วมไอดีพังครับ (อาการนี้เกิดกับรถติดแก๊ส และเผาไม่หมดจนมีไอดีหนาย้อนออกไป หรือ ห้องเครื่องร้อนมากจนไอดีระเบิดนอกห้องเผาไหม้) อีกแบบเกิดในห้องเผาไหม้ แต่ดันเกิดก่อนลูกสูบเคลื่อนถึง "จุด" ที่ดีที่สุดที่จะเกิดการจุดระเบิด อาการนี้เรียกว่า อาการน๊อค ซื้อก็คือการจุดระเบิดก่อนที่ควรจะเป็นไม่ดีเช่นกัน พังเอาได้ง่ายๆ
back fire ที่เราได้ยินกันที่ท่อไอเสีย ถ้าคนจูนรถทำเป็น หรือ รถสแตนดาร์ด มันจะระเบิดที่ปลายท่อไอเสีย และ ต้องเป็นช่วงจังหวะยกคันเร่ง หรือ ปิดลิ้นปีกผีเสื้อเท่านั้น ที่สำคัญไม่เกิดขึ้นบ่อยครับ จะเกิดช่วงอากาศเย็นหรือหลังฝนตก เพราะมีอ๊อกซิเจนในอากาศหนาแน่นกว่าปกติ ถ้านอกจากนี้ทุกกรณีไปจูนใหม่ครับไม่ถูกต้อง
ทำไมรถสแตนดาร์ด จึงมีเสียง back fire โดยมากเกิดกับรถแรงๆมาจากโรงงาน หรือ พวกรถวาวล์แข็งๆที่มันปิดไม่สนิท มันมีไอดีบางส่วนปนออกมาที่ไอเสีย พอมาเจอความร้อนที่ท่อ และ เจออ๊อกซิเจนที่ท่อไอเสีย มันก็ระเบิดนอกท่อ รถสแตนดาร์ดโอกาสเกิดน้อยครับ เพราะวิศวกรโรงงานคำนวณ ความยาวและขนาดของคอท่อให้เหมาะสมกับอัตราการไหลของไอเสียของรถแต่ละรุ่นและขนาดเครื่องยนต์ ถ้าขนาดคอท่อและความยาวเหมาะสมมันจะเกิด "back pressure" หรือ "แรงดันย้อนกลับ" ที่พอเหมาะกับการดันไอดีที่ล้นออกมาที่วาวล์ไอเสียให้อยู่ในห้องเผาไหม้ในจังหวะโอเวอแล๊บของการปิดวาล์วของแคมช๊าฟ ในจังหวะที่ถูกต้องกับการเปิดปิดวาวล์ ประโยชน์ที่ได้ก็ ไม่มีมลพิษจากไอน้ำมัน ประหยัดน้ำมัน back fire แบบนี้ไม่มีอันตรายครับกับเครื่องยนต์ และจะเกิดกับจังหวะปิดคันเร่งเท่านั้น เพราะจังหวะอื่นวิศวกรเขาไม่ยอมปล่อยออกมาครับดันกลับหมด หรือเผาไหม่หมดจดในห้องเผาไหม้ ลองคิดดูท่อแต่งที่มีเยอะแยะจะทำได้ไหมครับ ไม่แปลกครับที่ท่อตดกันเป็นแถบ บางคันกินน้ำมันเพื่มขึ้นด้วย
การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน
ผลเสียจะมีตามมาก้คือ เรื่องของการสึกหรออย่างรวดเร็วของวาล์วไอเสียหรือมีเขม่าเกาะตามบ่างวาล์ว
http://www.dtrackerthailand.com/board/index.php?topic=24532.10;wap2 คำตอบที่ 7 :
http://www.gasthai.com/ngv/boardngv/question.asp?id=A1849
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: tawan kansorn
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 11:48:50
ขอบคุณคุณhang_405และทุกๆท่านมากๆครับผมจะไปเช็คท่อดูก่อน ถ้าไม่รั่วก็จะไปจูนแก๊สใหม่ วันนี้เลย เพราะอีกสองวันต้องเดินทางไกลครับขอบคุณครับผม
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: I406
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2013 เวลา 23:35:38
ตอนเข้าเกียร์เหยียบเบรค*มีอาการกระตุกที่เท้ารึเปล่า?*. .ถ้ามีคอยล์จุดระเบิดเริ่มเสื่อม ;อีกตัวดูหัวเทียนบอด/ดำ รึเปล่า...ถ้ายังดีตรงฐานขั้วจะออกสีน้ำตาลนวลๆ
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: tawan kansorn
วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2013 เวลา 13:22:27
รถขับปกติครับท่าน 1406 เมื่อวานไปปรับแรงดันแก๊สใหม่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแต่ยังไม่หายปกติเพราะทำแบบรีบๆยังมีเสียงอยู่เบากว่าเดิมหน่อยอะครับ
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: tawan kansorn
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2013 เวลา 03:59:41
ไปจูนแก๊สแล้วก็ยังไม่หาย จูนที่ไหนดีครับ แก๊สหัวฉีด acครับ ช่วยแนะนำหน่อยที่ไหนเก่งๆ อยากหาย พอปรับแรงดันแก๊สลงมาเยอะ พอคิกดาวส์ เสียงแก๊สดังเตือนติ๊ดๆพร้อมไฟแก๊สกระพริบ เสียงเตือนเหมือนตอนแก๊สจะหมด เป็นเพราะแก๊สจ่ายไม่พอตอนเราคิกดาวส์รึเปล่าครับ แต่อาการจามก็ไม่หายเพียงแต่เสียงเบาลง เฮ้อ ทำไงดี
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2013 เวลา 08:51:34
ผมอาการเดียวกันทุกประการ แก้ไขด้วยการเปลี่ยนท่อพักกลาง
ทุกวันนี้หายเป็นปลิดทิ้ง ไม่ได้ยุ่งอะไรกับแก้สเลย
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: I406
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2013 เวลา 15:37:27
จูนเองพอได้ไหม๊? เช็คจากโปรฯจูนLPG ก็ได้โดยให้กราฟวิเคราะห์ เช่น ผมใช้Ag หม้อต้ม-โทมาเซโต้140 กราฟ นม.ฟ้องมีปัญหา พอไล่เช็คระบบเจอ1.*ท่อท่ออากาศ-ท่อแวคคั่ม*จากไอดี>ปลายสายหลวม*...และ ยางโอริงกักแรงดันมันยานหมดสภาพ
2.จากข้อ 1.ทำให้>แรงดันหัวฉีดของ>นม.ต่าง: LPGถึง=0.35->[(03.08-02.73=0.35)]...ถ้าพอใช้ควรสวิงต่างกัน +/-.10 *ถ้าจะให้นิ่ง+ดีและจูนรอบปลายได้ง่าย ควรต่างกันน้อยกว่า 0.1* **แก้ไข* ตัดปลายท่อ/หรือเปลี่ยนท่อแวคคั่มใหม่(เมตร25฿/อย่างดี40-50฿.) เปลี่ยนยางโอริง(10฿/เส้น) และ ปรับแรงดันตรงหม้อต้ม*(แต่ละยี่ฮ้อจะตำแหน่งแต่งกัน)*
...ของโทมาเซโต้อยู่ตรงก้นหอยหลังหม้อ->หลักการคือ หมุนเข้าตามเข็ม ลดแรงดัน//หมุนออกทวนเข็ม เพิ่มแรงดัน**
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: tawan kansorn
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2013 เวลา 15:54:10
ท่าน1406ครับผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยสักนิด ท่านไปเช็คที่ไหนถึงรู้ว่าอะไรมันสร้างปัญหา ช่วยแนะนำหน่อยครับ หรือท่านเช็คเองถ้าท่านเช็คเองได้ช่วยทำให้หน่อยครับว่าแต่ท่านอยู่ที่ไหนครับ ท่าน40haครับผมจำได้ว่าเปลี่ยนท่อไอเสียมาทั้งเส้น 2นิ้ว พักปลายเดิมเพราะของใหม่ใส่แล้วยังเสียงดังไม่ชอบเลยเอาของเดิมใส่ พักกลางของใหม่ เพราะของเดิมช่างขายไปแล้ว (เซ็ง) ถ้าเปลี่ยนพักกลางต้องใส่สเปคแบบไหนครับช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
Re: ช่วยหน่อย เครื่องd8 ของผมมีเสียงจามติดๆกันหลายที ที่ปลายท่อเวลาถอนคันเร่งครับ By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2013 เวลา 16:36:16
อาการเหมือนพอถอนคันเร่งแล้วยังจ่ายแก้ส ก็เลยเหลือค้างและระเบิดในท่อ
ถ้าท่อระบายดีออกไปเร็ว อาจจะหาย
หรือจุนแก้สให้พอดี อย่าให้หนาเกิน
ต้องลองดูครับ ที่ใช้น้ำมันไม่เป็นอาจเป็นเพราะจุนพอดี หรือวาลว์ไอเสสียไม่ร้อนเท่าแก้ส (เดาเอา)