อาการ การทำงานของมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร By: veera30699
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2013 เวลา 11:20:44
ผมยังไม่เข้าใจกับอาการของมาตรวัดแรงด้นน้ำมันเครื่องที่หน้าปัด ใน 405 sri เครื่อง 2000 AT และไม่ทราบตำแหน่ง ตัวส่งสัญญาณ อยู่ตรงไหน มีอยู่ตัวหนึ่ง ตามรูป สีฟ้าอยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่องด้านหน้าใต้ท่อไอดี ไม่มีสายไฟต่ออยู่ มันคืออะไรและทำหน้าที่อะไร... ขอบคุณครับ
Re: อาการ การทำงานของมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2013 เวลา 12:10:46
มาตรวัด เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ของ405 Sri มีสองชุด คือ ชุดแรก เป็นการวัดแรงดันของน้ำมันเครื่อง
ซึ่งในรถทุกรุ่น จะต้องมี การทำงาน ก็เวลาเราเปิดสวิทช์กุญแจ ไฟรูปกาน้ำมันเครื่อง จะต้องติด พร้อมๆกันกับ
ไฟสัญญาณเตือนอื่นๆ เช่นแบต เครื่องยนต์ ที่มันติด ก็เพราะเครื่องยนต์ยังไมได้ทำงาน จะไม่มีแรงดัน
พอติดเครื่องได้ จะมีแรงดันของปั๊มน้ำมันเครื่อง ไปดันให้สวิทช์ ตัดไฟที่ติดที่หน้าปัดให้ดับไป เพื่อแสดงว่า แรงดันปกติแล้ว
ถ้าใช้รถไป แล้วไฟนี้ติด ก็แปลว่า มีการผิดปกติของน้ำมันหล่อลื่นแน่นอน และมันจะติดพร้อมกันกับไฟ STOP
สวิทช์แรงดันน้ำมันเครื่อง มักจะอยู่ติดกับท่อทางเดินของน้ำมันหล่อลื่น ที่ข้างเสื้อสูบ รุ่นนี้ จะอยู่ที่ใต้ท่อไอดี
อาจจะมองไม่ค่อยเห็น
ส่วนอีกชุดนึง เป็นมาตรวัด ระดับของน้ำมันเครื่อง การทำงาน เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ ให้รอดูที่เข็ม มันจะกวาดไปด้านนึง
เพื่อบอกระดับของน้ำมันหล่อลื่นที่มีอยู่ในเครื่องยนต์ แล้วก็จะนิ่งอยู่อย่างนั้น พอติดเครื่องแล้ว ก็จะปิดตัวเอง ไมได้ทำงานอีก
Re: อาการ การทำงานของมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร By: veera30699
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2013 เวลา 16:43:44
ขอบคุณ มากเลยครับ คุณจิรโรจน์ อาการมาตรวัดของผมแสดงว่ายังทำงานปกติ กวาดไปแล้วก็กวาดกลับหลังจากเครื่องติดก็นิ่งอย่างที่่ว่า.... แล้วปลั๊กสีฟ้านั้น เราควรที่จะไปทำไรต่อหรือไม่ครับ
Re: อาการ การทำงานของมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2013 เวลา 18:43:49
ปลั๊กสีฟ้า ที่เห็นในรูปนั้น ไม่แน่ใจครับ ว่าเป็นเซ็นเซอร์อะไร อาจจะเป็นตัววัดความร้อนของน้ำมันเครื่องก็ได้
แต่ไม่มีสายไปรอ เพราะหน้าปัด ไม่มีเกจ์สำหรับหน้าที่นี้ครับ ก็ปล่อยมันไปเถอะ