ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: โจ เทียนทะเล
วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 18:52:07
ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ...ตอนที่ติดเค้าบอกว่าเป็นตัวทำหน้าที่ตัดปั้มติ๊กเวลาเครื่องเปลี่ยนเป็นแก็สมันจะตัดน้ำมันไม่ให้ฉีดเข้าท่อรางหัวฉีดน้ำมัน...คำถามที่อยากทราบ...1.ตัวนี้เค้าเรียกว่าอะไร....
2.แล้วมันทนหรือว่าโอกาสเสียเกิดจากอะไรบ้าง....
3.มันมีกี่ยี่ห้อครับแล้วยี่ห้อไหนดีสุดทนสุด+ราคาเท่าไหร่.......
4.ถ้า405ติดแก็สหัวฉีดแล้วมันจำเป็นต้องติดเจ้าตัวนี้หรือป่าวครับ.....
ที่ถามมาทั้งหมดเนี่ยเพราะอยากทราบครับ..เพราะGRI ปลอมกำลังมีปัญหาหลังจากทำฝาสูบมาใช้น้ำมันปกติทุกอย่างแต่พอตัดเป็นแก็สแล้วรอบเครื่องจะเบาจนดับต้องคอยดูว่ารอบเครื่งตกต่ำกว่า10หรือป่าวถ้าต่ำกว่า10ต้องเยียบคันเร่งช่วยให้เกิน10ถึงจะออกตัวแล้วไม่ดับ (เป็นเวลาจอดติดไฟแดงหรือเพิ่งเคลื่อนตัวรถออกเท่านั้น) แต่ถ้าวิ่งอยู่ไม่มีอาการดังกล่าวเลย..ไปหาช่างแก็สที่ติดมาจูนเท่าไหร่ก็ไม่นิ่ง..ช่างก็เลยดูที่ปลั๊กเจ้าตัวเนี่ยเห็นมีรอยไหม้ช่างเลยฟันธงว่ามันเสีย(เห็นช่างบอกว่าเป็นตัวรีเลย์ตัดปั้งติ๊กน้ำมัน)..แต่ผมเห็นมันยังมีไฟอยู่เลยนะก็เลยอดสงสัยไม่ได้จึงมาหาข้อมูลหน่อย...ใครทราบช่วยตอบทีครับ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: nun
วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 19:04:01
ผมชอบดูดๆๆๆๆๆมากกว่า

แต่หัวฉีดก็ดีนะ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: chatchai
วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 20:04:44
1.ก็เรียกกันว่า รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก หน้าที่มันก็เหมือนกับรีเลย์ทั่วไป เพียงแต่ทำหน้าที่กลับกันเท่านั้น คือถ้ายังอยู่ในโหมดใช้น้ำมัน มันจะไม่ทำงาน ก็จะผ่านไฟให้กับปั๊มติ๊ก แต่ถ้าเข้าสู่โหมดแก๊สแล้ว มันจะทำงานไปด้วย แล้วเวลาที่มันทำงาน มันจะไม่ผ่านไฟให้กับปั๊มติ๊ก พูดง่ายๆก็คือ มันตัดปั๊มนั่นแหล่ะ
2.มันก็เป็นรีเลย์ทั่วๆไปที่เราคุ้นเคย จะทนหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบครับ การจะเสีย มีสองอย่าง คือ มันจะเสียแบบทำงานค้างหรือไม่ทำงานเท่านั้น ถ้ามันค้าง ก็จะไม่มีไฟไปที่ปั๊มตลอดไป แต่ถ้ามันไม่ทำงาน ก็จะไม่ตัดไฟที่จะไปที่ปั๊มเวลาที่ใช้แก๊ส ผลก็คือ ปั๊มมันก็ทำงานงานไปตลอดเวลา
3.ไม่ทราบครับ ว่ามีกี่ยี่ห้อ น่าจะเยอะครับ
4.การที่จะบอกว่า จำเป็นมั้ย ก็แล้วแต่ว่า จะมองในมุมไหนครับ ถ้ามองในมุมที่เข้าใจเอาเองว่า ควรจะมีน้ำมันคอยไปวิ่งวนอยู่ในท่อรางหัวฉีดและท่อยาง เพื่อมันจะได้ช่วยระบายความร้อนและท่อจะไม่แข็งกรอบ อันนี้ก็ไม่จำเป็นครับ แต่ถ้ามองในมุมที่ว่า เวลาที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอยู่นั้น มันควรเป็นเวลาที่ปั๊มควรจะได้พักบ้าง ทำงานตลอดเวลา จะทำให้อายุสั้น และถ้าเกิดท่อหลุดท่อรั่ว จะกลายเป็นเติมเชื้อเพลิงให้ลุกมากได้อีก อันนี้ก็เห็นว่าจำเป็นครับ
สิ่งที่ตอบนี่ อาจจะไมได้เป็นประโยชน์มากนัก ในการหาสาเหตุของเจ้าของกระทู้นะครับ คือ ผมว่า มันไม่เกี่ยวครับ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: Shutter J
วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 22:38:42
เคยติดแล้ว
เสียแล้ว
เอาออกแล้ว
ไม่ติดแล้วครับ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: aszaultz
วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2013 เวลา 22:49:46
Relay ธรรมดา มี 1NO 1NC คิดว่านะครับ coil 12VDC
ส่วนการใช้งาน ถ้ามีความรู้ดานวงจรไฟฟ้า wiring diagram ก็ไม่น่ายากครับ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: pita514
วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2013 เวลา 15:02:21
ก็ทดสอบง่ายๆ เวลาใช้แก๊สลองฟังเสียงปั้มติ๊กดูว่าทำงานไหม แต่ช่างดูว่ามันไหม้เวลาตัดเป็นน้ำมันเครื่องน่าจะดับ แต่นี่บอกว่าเป็นตอนใช้แก๊สก็น่าเป็นที่ระบบแก๊สมากกว่า ต้องจูนตอนเดินเบาใหม่ และดูระบบท่อไอดี ท่อยางต่างๆว่ามีรอยรั่วอากาศเข้าได้หรือป่าวด้วย ถ้าร้านเดิมช่างจนปัญญาก็หาร้านใหม่ มีเยอะที่ร้านเก่งแต่ติดตั้งแต่แก้ปัญหาไม่ได้...
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: โจ เทียนทะเล
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 11:05:57
ใครเคยใช้บริการร้าน ProPower Engineering อยู่ลาดพร้าว 87 แยก 32 บ้างครับ..เช่นแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับระบบแก็สทุกยี่ห้อจบตามที่โฆษณาไว้หรือป่าวครับและราคาแพงไหม..ถ้าไม่สะดวกตอบ PM มาบอกก็ได้ครับ...
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 11:32:11
ก็รีเลย์ธรรมดานั่นแหละ ถ้าเรารู้วิธีต่อก็ตัดได้หมด เช่น รีเลย์ 5 ขา ก็เอาสายปั้มติ๊กต่อเข้ากับขาที่มีไฟเข้าแล้วมันตัด ไม่มีไฟแล้วมันต่อ คอนโทรลด้วยไฟเข้าหม้อต้มแก้ส พอใช้แก้สมันก็ตัดแล้ว จะตัดหัวฉีดด้วยก็ทำแบบเดียวกัน
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: โจ เทียนทะเล
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 11:41:13
เมื่อวานเพิ่งเปลี่ยนรีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก ครับแล้วอาการก็หายเป็นปกติแต่มาวันนี้มันกลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่ดีกว่าเก่านิดนึงตรงที่เวลาความร้อนเกิน70องศามันจะไม่เบาต่ำกว่า10(วัดรอบ)แล้วก็ไม่ดับเวลาออกตัวตัว..ก็เลยอยากหาร้านที่รับตรวจสอบและแก้ไขระบบแก็สBSMจะได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงครับ...
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: noom2503
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 11:48:54
เมื่อวานเพิ่งเปลี่ยนรีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก ครับแล้วอาการก็หายเป็นปกติแต่มาวันนี้มันกลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่ดีกว่าเก่านิดนึงตรงที่เวลาความร้อนเกิน70องศามันจะไม่เบาต่ำกว่า10(วัดรอบ)แล้วก็ไม่ดับเวลาออกตัวตัว..ก็เลยอยากหาร้านที่รับตรวจสอบและแก้ไขระบบแก็สBSMจะได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงครับ...
ลุงๆตอนที่มันสั่น ลองจับหม้อดูสิว่ามีความรู้สึกไง ร้อนๆรึว่าเย็นๆ
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: RATCHAI
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 12:02:20
เด๋วแกก็ถามกลับหรอกว่า จับตรงไหน? หม้อไหน? ...?
Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: Shutter J
วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2013 เวลา 17:17:20
ใครเคยใช้บริการร้าน ProPower Engineering อยู่ลาดพร้าว 87 แยก 32 บ้างครับ..เช่นแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับระบบแก็สทุกยี่ห้อจบตามที่โฆษณาไว้หรือป่าวครับและราคาแพงไหม..ถ้าไม่สะดวกตอบ PM มาบอกก็ได้ครับ...
ผมใช้บริการสายจูนแก๊สของเขา(เอกสายจูนแก๊ส)ครับ ล่าสุดผมทำสายจูนเสียเลยไปซื้อกับเขาใหม่ก็เลยทราบว่าเขาก็คือPropowerรับติดตั้งและแก้ปัญหาเรื่องแก๊สด้วยครับ จากการพูดคุยและคำแนะนำเรื่องการจูนแก๊สผมคิดว่าน่าลองใช้บริการครับ เรื่องราคาลองสอบถามดูได้ครับ จูนแก๊สประมาณ500บาทนะเท่าที่จำได้ อ้อ เห็นคุณเอกบอกว่ามี406วางV6แก้ปัญหาไม่จบก็ไปให้เขาแก้ปัญหาให้น่ะครับ ช่วยอะไรได้บ้างมั๊ยครับ

Re: ใครเคยติดเจ้าตัวเนี่ยบ้างครับ... By: Rommel7
วันจันทร์ที่ 05 สิงหาคม 2013 เวลา 19:08:26
ตัวนี้รู้สึกเคยเห็นน่ะ