Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  30X
Pages: 12
พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: Jaraspong
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 08:27:40
ขอคำแนะนำหน่อยครับ วันนี้ขับรถออกมาจากบ้านได้ประมาณ 500 เมตร อยู่ดีๆพัดลมสเตป 2 ก็ทำงานทั้งที่ความร้อนไม่ได้สูงอะไร อยู่ประมาณ 80 กว่า พัดลมสเตป 2 ทำงานตลอดดังกระหึ่มเลย จนวิ่งมาถึงที่ทำงานระยะจากบ้านถึงที่ทำงานประมาณ 2 กม. พัดลมสเตป 2 ก็ยังไม่ตัดหยุด ไม่ทราบว่ามีอุปกรณ์ตัวใหนมีปัญหา รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ รถ 306 ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ .
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: PG306D8
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 09:31:58
ถ้าไม่ใช่เรื่องความร้อน  ก็น่าจะเป็นที่ว่าแอร์มันทำงาน
ลองปิดแอร์ดู มันก็ต้องหยุดครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 09:57:28
แรงดันน้ำยาแอร์สูงไปก็ทำงานครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: dragonball
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 10:30:23
รีเลย์หน้าพัดลมอาจจะค้าง ลองถอดปลั๊กทำความสะอาดดู อาจจะหาย
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: โจ เทียนทะเล
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 10:53:28
หม้อน้ำตัน,ไฟรั่ว,รีเลย์ช๊อต,ฟิวส์ช๊อต....สรุปผมคิดเอาเองนะ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 12:57:03
รีเรย์ต้องค้างสองตัวพร้อมกันถึงจะทำงานจังหวะสองเองได้ ซึ่งเป็นไปได้ยาก
ตัวการที่เหลือคือ เซนเซอร์ แอร์ กับเซนเซอร์ความร้อน   หรืออาจมีอะไรผิดปรกติกับน้ำยาแอร์
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: CHET
วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2013 เวลา 16:25:36
ตอนที่มันทำงานลองดึงปลั๊กที่ไดเออร์แอร์ออกถ้าหยุดแสดงว่าน้ำยาแรงดันสูงครับต้องไปเช๊คระบบแอร์ดูใหม่มีอีกตัวสวิทช์ความร้อนเสื่อมครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: Jaraspong
วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2013 เวลา 13:30:07
จากที่ได้รับข้อแนะนำจากพี่ท่านทั้งหลาย เมื่อวานก็เลยไล่เช็คดู ทั้งเปิดดูชุดรีเลย์พัดลมหลังกระจังหน้าก็ปกติ ไม่มีรอยไหม้ , เปิดดูชุดฟิวส์ก็ไม่มีฟิวส์ขาด หม้อก็ไม่น่ามีปัญหาเพิ่งเปลี่ยนเมื่อสองเดือนที่แล้ว ปิดแอร์วิ่งก็ยังมีอาการเหมือนเดิม ถอดปลั๊กตรงดรายเออร์แอร์วิ่งดูก็ยังเหมือนเดิม แต่ที่น่าแปลกคือมันเริ่มทำงานสเตป 2 เมื่อเข็มวัดความร้อนขึ้นประมาณ 75 - 80 และเข็มก็ขึ้นไม่เกิน 80 พัดลมสเตป 2 กระหึ่มเลย  ซ้ำร้ายวันนี้ขณะให้ช่างแอร์เช็คแรงดันน้ำยาแอร์แรงดันก็ปกติ แต่จู่ ๆ ก็มีเสียงดังเอี๊ด ๆที่สายพานหน้าเครื่อง ผลคือพูลเล่สายพานหน้าเครื่องรูดดังเหมือนเคาะเหล็กในห้องเครื่อง กำ จริง ๆ ต้องขับประคองไปอู่ซ่อมรถที่อยู่ใกล้ ๆ ท่านใดพอจะมี พูลเล่หน้าเครื่อง 306 8 วาล์ว ที่เก็บไว้ไม่ได้ใช้รบกวนแจ้งผมด้วยครับ เบอร์ 087 - 7039285 หรือยิงมาก็ได้ครับ ผมจะโทรกลับไป  ขอบคุณครับ .
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: boomberman
วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2013 เวลา 17:01:59
ปกติคุณ Jaraspong ใช้มันดังแบบนี้หรือปล่าวครับ ผมว่ารถผมมันก็ดังน๊ะครับ จะไม่ดังก็ตอนปิดแอร์วิ่ง ตอนปิดแอร์มันจะไปดังตอนเข็มความร้อนประมาณ 90 ถ้าเปิดแอร์นี่น่าจะ step 2 ตอนคอมทำงานครับ ถ้าคอมตัดมันจะเป็ฯ step 1 ถูกหรือปล่าวนา ต้องลองสังเกตุใหม่
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: apiwat
วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2013 เวลา 20:17:55
ขอที่อยู่ด้วยครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: Jaraspong
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2013 เวลา 09:47:20
ปกติคุณ Jaraspong ใช้มันดังแบบนี้หรือปล่าวครับ ผมว่ารถผมมันก็ดังน๊ะครับ จะไม่ดังก็ตอนปิดแอร์วิ่ง ตอนปิดแอร์มันจะไปดังตอนเข็มความร้อนประมาณ 90 ถ้าเปิดแอร์นี่น่าจะ step 2 ตอนคอมทำงานครับ ถ้าคอมตัดมันจะเป็ฯ step 1 ถูกหรือปล่าวนา ต้องลองสังเกตุใหม่
ปกติแล้วรถผมพัดลมสเตป 2 มันจะไม่ดังครับ มันจะดังเมื่อเข็มวัดอุณภูมิอยู่ที่ 90 มันถึงดังกระหึ่มเลย แต่เมื่อสามสี่วันมานี้ พอวิ่งไปสักพักเข็มวัดความร้อนชี้ประมาณ 75 พัดลมสเตป 2 มันก็ทำงานแล้ว และเข็มวัดก็ขึ้นไม่เกิน 80 เลย ผมก็เลยมึนครับ หรือว่ามีเซ็นเซอร์ความร้อนอีกตัวที่เสีย แล้วเจ้าตัวเซ็นเซอร์ความร้อนนี่มันอยู่ตรงใหน ? รูปร่างเป็นยังงัย ท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ ถ้ามีรูปประกอบด้วยยิ่งดี ขอบคุณครับ .
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: watdiy
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2013 เวลา 16:09:47
ช่วยจากประสบการณ์ของผมอีกแรง..
รีเลย์พัดลม หน้ากระจังครับ  มีทั้งหมด 3 ตัว  ตัวที่เป็นปัญหาคือตัวที่ทำหน้าที่ควบคุมสเต็ป 1/2 นั่นล่ะครับขาซ็อกเก็ตละลาย ไมใช่ขารีเลย์นะ  เป็นขาซ็อกเก็ตเสียบ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: CHET
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2013 เวลา 16:47:01
เซนเซอร์ความร้อนอยู่ด้านหลังเครื่อง(หลังคอยล์หัวเทียน)ปลั๊ก2เสียบลองดึงดูเข็มความร้อนจะตกเปลี่ยนใหม่ตัว3-4ร้อยบาท
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: dragonball
วันอังคารที่ 17 กันยายน 2013 เวลา 10:50:06
ระบบระบายความร้อนถูกแปลงมาหรือป่าว

Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: Jaraspong
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 08:15:15
ระบบความร้อนเดิม ๆ ครับพี่ หลังจากเมื่อวานได้พูลเล่หน้าเครื่องแล้วใส่ลองวิ่งดู ปรากฎว่าเข็มวัดความร้อนขึ้นเลย 80 ไปหน่อยหนึ่ง ประมาณ 82 พัดลมสเตป 2 มันถึงเริ่มทำงาน ก็เลยยิ่งงง จากที่สามสี่วันที่ผ่านมาเข็มวัดความร้อนขึ้นไม่ถึง 80 มันก็ทำงานแล้ว ก็ยังหาสาเหตุไม่เจอเลยครับ .
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: 40 ha
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 09:09:31
ตอนมันทำจังหวะ 2 ลองดึงปลั้กเซนเซอร์ความร้อนออกดู (เปิดแอร์ด้วย) ดูซิว่ามันลดเหลือจังหวะ 1 มั้ย
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: chatchai
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 10:03:07
ตอนมันทำจังหวะ 2 ลองดึงปลั้กเซนเซอร์ความร้อนออกดู (เปิดแอร์ด้วย) ดูซิว่ามันลดเหลือจังหวะ 1 มั้ย

ถ้าทำอย่างนั้น มันจะไม่มีวันที่จะกลับมาทำงานที่จังหวะ1หรอกครับ เพราะการดึงปลั๊กตัวนี้ออกในเวลาปกติ มันจะทำงานจังหวะสองเท่านั้น
การจะรู้ว่า พัดลมจังหวะสอง ทำงานในกรณีใด คือต้องรู้ก่อนว่า มันจะทำ ในเคสใด ก็มี
1.ทำงานตามคำสั่งของสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ โดยที่ถ้ามีการเปิดแอร์อยู่ ถ้าแรงดันในระบบแอร์มันสูงจนถึงค่าที่สวิทช์จะต่อ มันจะสั่งให้พัดลมจังหวะสองทำงาน เพื่อลดอุณหภูมิของน้ำยาแอร์ จนแรงดันในระบบลดลง จึงปิด กลับมาที่จังหวะหนึ่งอีกครั้ง
2.ทำงานด้วยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ คือถ้า ไม่ได้เปิดแอร์ พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ จะยังไม่ทำงาน จนกว่าอุณหภูมิน้ำจะสูงขึ้นจนถึงค่า เซ็นเซอร์ก็จะสั่งให้พัดลมจังหวะที่1ทำงาน จนลดลง ก็จะหยุด และถ้าอุณหภูมิยังคงขึ้นสูงไปจนถึงอีกค่าหนึ่ง เซ็นเซอร์ตัวนี้ ก็จะสั่งให้พัดลมทำงานที่จังหวะสองทันที จนลดลง จึงไปสู่จังหวะ1 และก็ หนึ่งในวิธีการทดสอบเซ็นเซอร์ตัวนี้ ก็โดยการดึงปลั๊กมันออก พัดลมจังหวะสอง จะต้องทำงานทันทีครับ

ในเคสของ จขกท. คงต้องไล่สายสัญญาณครับ เนื่องด้วยเคยเปิดฝาสูบมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน อาจจะมีสายที่เสียบผิด 

และการจะหาว่า จังหวะสองที่มันทำงาน มันทำภายใต้คำสั่งจากจุดไหน ก็ไล่ไปตามที่ผมว่าไว้ครับ
คือถ้ทำจากคำสั่งของแรงดันน้ำยาแอร์ ก็ดึงปลั๊กตัวทีอยู่ตรงดรายเออร์ออก มันจะต้องหยุด
ถ้ายังไม่หยูด ก็น่าจะมาจากคำสั่งของอุณหภูมิ
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: 40 ha
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 10:30:45

ถ้าทำอย่างนั้น มันจะไม่มีวันที่จะกลับมาทำงานที่จังหวะ1หรอกครับ เพราะการดึงปลั๊กตัวนี้ออกในเวลาปกติ มันจะทำงานจังหวะสองเท่านั้น
การจะรู้ว่า พัดลมจังหวะสอง ทำงานในกรณีใด คือต้องรู้ก่อนว่า มันจะทำ ในเคสใด ก็มี
1.ทำงานตามคำสั่งของสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ โดยที่ถ้ามีการเปิดแอร์อยู่ ถ้าแรงดันในระบบแอร์มันสูงจนถึงค่าที่สวิทช์จะต่อ มันจะสั่งให้พัดลมจังหวะสองทำงาน เพื่อลดอุณหภูมิของน้ำยาแอร์ จนแรงดันในระบบลดลง จึงปิด กลับมาที่จังหวะหนึ่งอีกครั้ง
2.ทำงานด้วยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ คือถ้า ไม่ได้เปิดแอร์ พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ จะยังไม่ทำงาน จนกว่าอุณหภูมิน้ำจะสูงขึ้นจนถึงค่า เซ็นเซอร์ก็จะสั่งให้พัดลมจังหวะที่1ทำงาน จนลดลง ก็จะหยุด และถ้าอุณหภูมิยังคงขึ้นสูงไปจนถึงอีกค่าหนึ่ง เซ็นเซอร์ตัวนี้ ก็จะสั่งให้พัดลมทำงานที่จังหวะสองทันที จนลดลง จึงไปสู่จังหวะ1 และก็ หนึ่งในวิธีการทดสอบเซ็นเซอร์ตัวนี้ ก็โดยการดึงปลั๊กมันออก พัดลมจังหวะสอง จะต้องทำงานทันทีครับ

ในเคสของ จขกท. คงต้องไล่สายสัญญาณครับ เนื่องด้วยเคยเปิดฝาสูบมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน อาจจะมีสายที่เสียบผิด  

และการจะหาว่า จังหวะสองที่มันทำงาน มันทำภายใต้คำสั่งจากจุดไหน ก็ไล่ไปตามที่ผมว่าไว้ครับ
คือถ้ทำจากคำสั่งของแรงดันน้ำยาแอร์ ก็ดึงปลั๊กตัวทีอยู่ตรงดรายเออร์ออก มันจะต้องหยุด
ถ้ายังไม่หยูด ก็น่าจะมาจากคำสั่งของอุณหภูมิ
ชอบคุณครับ ของผม  405 แปลงใช้สวิทซ์ที่หม้อน้ำนึกว่ามันจะเหมือนกัน
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: chatchai
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 10:56:23
ส่วนมาก สวิทช์ที่เอามาติดเพิ่มที่หม้อน้ำ มักจะเอาไปต่อคร่อมไว้กับชุดเซ็นเซอร์แรงดันสูงของสวิทช์แอร์ครับ
ดังนั้น การจะเช็คด้วยการดึงสวิทช์แรงดันแอร์อย่างงเดียวไม่ได้ ต้องเอาสายที่ตัวสวิทช์ที่มาต่อคร่อมไว้ออกก่อน
Re: พัดลมหม้อน้ำสเตป2ไม่ตัด By: guntuner
วันพุธที่ 18 กันยายน 2013 เวลา 11:41:53
เซนเซอร์ความร้อนอยู่ด้านหลังเครื่อง(หลังคอยล์หัวเทียน)ปลั๊ก2เสียบลองดึงดูเข็มความร้อนจะตกเปลี่ยนใหม่ตัว3-4ร้อยบาท
เซนเซอร์ความร้อนอยู่ด้านหลังเครื่อง(หลังคอยล์หัวเทียน)ปลั๊ก2เสียบลองดึงดูเข็มความร้อนจะตกเปลี่ยนใหม่ตัว3-4ร้อยบาท
ผมก็เคยเป็นอาการแบบนี้ลองขยับไปมาดูก็หายคับ