Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 15:32:45
    จะประกอบคลัชท์ เข้ากับเครื่อง และเรือนเกียร์  แต่นึกภาพการทำงานไม่ออกครับ
     1. เมื่อเกียร์ว่าง แผ่นคลัชท์ จะอยู่ยังไง ..ติดกับเครื่องยนต์, ติดกับหวีคลัชท์, หรือลอยตัว ไม่ติดกับอะไรเลย
     2. เมื่อรถวิ่งอยู่ เราเหยียบคลัชท์ จะเกิดขั้นตอนอะไร ที่ทำให้เครื่องยนต์ ไม่ต่อกับเกียร์

แผ่นคลัชท์ 2ด้านไม่เหมือนกัน เวลาประกอบเอาด้าน A เข้าหาเครื่องยนต์ ซึ่งแผ่นคลัชท์ จะแนบกับ เพลท(ไม่รู้เรียกว่าอะไร) ...แนบได้สนิท
      ถ้าเอาด้าน B เข้าหาเครื่องยนต์ แผ่นคลัชท์ จะไม่แนบกับเพลท
   ****ที่ถูกคือเอา ด้านA เข้าหาเครื่องยนต์ ใช่ไหมครับ???

Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiraroj
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 16:14:41
หลักการทำงาน คือ แผ่นคลัช เป็นตัวสำหรับต่อเชื่อม ระหว่าง เครื่องยนต์กับเกียร์ ผ่านฟลายวีล  โดยมีหวีคลัช ที่เป็นสปริงกดให้แผ่นคลัชแนบติดกับฟลายวีล เพื่อรับถ่ายกำลังจากเครื่องไปสู่เกียร์  การตัดกำลัง ก็ใช้ก้ามปูดันลูกปืนคลัช ให้กดลงไปที่สปริงของหวีคลัช ให้มันงัด เอาแผ่นกดของหวีคลัช ลอยตัว ดังนั้น แผ่นคลัชจึงไม่มีอะไรกด จึงเป็นอิสระจากฟลายวีล

แผ่นคลัช เอาด้าน A เข้าหาฟลายวีล   ส่วนที่ว่า เวลาเกียร์ว่าง แผ่นคลัชจะถูกกดไว้ จะหมุนไปตามเครื่อง แต่ ส่งไปให้เกียร์แล้ว แต่เกียร์ ไม่มีการส่งต่อ เพราะอยู่ในตำแหน่งว่าง
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 20:32:34
ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ ครับ
     ผมเข้าใจถูกไหมว่า ...
     1. ขณะรถวิ่ง(เข้าเกียร์อยู่) ฟลายวีลล์, คลัชท์, หวีคลัชท์ จะกดแนบกันด้วยแรงกดของสปริง(แผ่น) ของหวีคลัชท์  ซึ่งถูกกดด้วยลูกปืนคลัชท์ด้วย (อาจไม่แรงนัก)
     2. เมื่อเราเหยียบคลัชท์ ลูกปืนคลัชท์ จะถูกดันให้กดสปริงหวีคลัชท์ ผลุบเข้าไป จนกลายเป็นแรงดันกลับ ให้หวีคลัชท์ ห่างจากแผ่นคลัชท์ ...ซึ่งจะทำให้แผ่นคลัชท์ ห่างจากฟลายวิลล์ ไม่ถ่ายกำลังจากเครื่อง
         
       **จะถูกดันให้กดสปริงหวีคลัชท์ ผลุบเข้าไป จนกลายเป็นแรงดันกลับ  เหมือนกับขาตั้งมอ-ไซค์ เมื่อเราเหยีบให้มันลงพื้น มุมสปริงจะเปลี่ยนเป็นล็อคขาตั้งให้ทิ่มลงพื้น ...เมื่อเราเขี่ย ขาตั้งให้อยู่ในแนวระดับ (จะขับรถออกไปละ) ขาตั้งก็จะอยู่ในแนวระดับ ตลอดไป?

      ผมเข้าใจถูกไหม?
ขอบคุณครับ
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiraroj
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 21:30:35
ผิดแค่ที่ว่า ลูกปืนจะกดครับ คือ ในเวลาที่เราไม่ได้เหยียบคลัช ลูกปืนคลัชจะถอย และไม่ได้ทำงานเลย คืออยู่เฉยๆ เคยได้ยินมั้ย ที่เวลาเค้าสอนขับรถกันใหม่ๆ จะบอกว่า อย่าเอาขาไปวางไว้บนขาเหยียบคลัช คือ อย่าไปกดมัน เพราะเวลาที่เรากด ก็เท่ากับว่า เราส่งให้ลูกปืน เดินหน้าเข้าหาตัวหวีคลัช เพื่อที่จะกด งัดให้หวีคลัชเผยอ เพื่อให้มันคลายจากการกดแผ่นคลัชอย่าต่อเนื่องตลอดเวลา  พูดง่ายๆว่า ปกติ แผ่นคลัชจะถูกกดตลอดเวลา จะไม่ถูกกดก็เฉพาะตอนเราเหยียบคลัชครับ  และมัน คนละอาการกับ ขาตั้งมอเตอร์ไซค์ครับ 
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 22:04:45
อ้างจาก: จิรโรจน์ ที่ วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม  2014 เวลา 21:30:35
ผิดแค่ที่ว่า ลูกปืนจะกดครับ คือ ในเวลาที่เราไม่ได้เหยียบคลัช ลูกปืนคลัชจะถอย และไม่ได้ทำงานเลย คืออยู่เฉยๆ เคยได้ยินมั้ย ที่เวลาเขาสอนขับรถกันใหม่ๆ จะบอกว่า อย่าเอาขาไปวางไว้บนขาเหยียบคลัช คือ อย่าไปกดมัน เพราะเวลาที่เรากด ก็เท่ากับว่า เราส่งให้ลูกปืน เดินหน้าเข้าหาตัวหวีคลัช เพื่อที่จะกด งัดให้หวีคลัชเผยอ เพื่อให้มันคลายจากการกดแผ่นคลัชอย่าต่อเนื่องตลอดเวลา  พูดง่ายๆว่า ปกติ แผ่นคลัชจะถูกกดตลอดเวลา จะไม่ถูกกดก็เฉพาะตอนเราเหยียบคลัชครับ  และมัน คนละอาการกับ ขาตั้งมอเตอร์ไซค์ครับ 
    หมายถึงว่า ถ้าตั้งตามสเปคแล้ว เมื่อเราเริ่มเหยียบคลัชท์ มันจะเริ่มทำงานแยกแผ่นคลัชท์ ออกจากฟลายวีลล์ เลย
    และเมื่อเราเหยียบคลัชท์ สุดแล้ว แผ่นคลัชท์ แยกออกมาเต็มที่ แต่แผ่นสปริงหวีคลัชท์ ก็ไม่ผลุบเข้าไปมาก จนแผ่นสปริงเปลี่ยนทิศ (ปรกติแผ่นสปริง จะนูนออกมาทางขวา เมื่อเหยียบคลัชท์สุด แผ่นสปริงจะไม่ย้ายทิศ นูนด้านซ้าย ...อาจจะแค่เป็นเส้นดิ่งเท่านั้น ...(สมมติครับ))
   
    ขอบคุณครับ
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiraroj
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 22:11:07
ที่เราเห็นว่า ตอนนี้ แผ่นสปริง ที่เราเรียกว่า หวี มันนูนออกมา แต่ เวลาที่เรา ประกอบเข้าไปกับฟลายวีล มันจะเริ่มกดแผ่นคลัช และจะเห็นว่า หวีมันเหยียดเกือบตรง เวลาที่ ลูกปืนไปกด ก็กดอีกนิดเดียว มันก็กระดกเอาเพลทยกได้แล้ว
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: 505k
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 19:02:33
เห็นมีรูปเลยแปะให้ดูครับ เป็นหลักการทำงานของครัชทั่วๆไปครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6BaECAbapRg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6BaECAbapRg</a>
Re: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 20:00:57
   ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ และคุณ 505K

    เข้าใจแล้วครับ ไปงงตรง ถ้าลูกปืนคลัชท์ดันหวีคลัชท์ แล้วจะปลอแผ่นคลัชท์ ได้ยังไง
    คิดแต่เรื่องทิศทาง ไม่ได้คิดถึง วิธีการทำงานของอุปกรณ์

    ขอบคุณครับ