405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: Suwon
วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2014 เวลา 18:50:26
สตาร์ทตอนเช้าไปทำงาน ตอนเย็นกลับบ้านสตาร์ททีเดียวติด
แต่ถ้าหากระหว่างหางดับเครื่องซักครึ่งชั่วโมงจะสตาร์ทไม่ติดเลย ต้องจอดทิ้งไว้ซัก 2 ถึง 3ชั่วโมงถึงจะสตาร์ทติคครับ
วิ่งทางไกลสี่ห้าร้อยกิโล โดยจอดดับเครื่องเติมน้ำมัน ก็สตาร์ทติดแต่ต้องลากยาวนิดนึง ถ้าหากจอดพักเลยครึงชั่วโมงแล้วเป็นเรื่องเลยครับ
ถ้าเครื่งติดรอบจะต่ำมากเหยีบคันเร่งแช่ไว้รอบก็ไม่ขึ้นต้องแช่ไว้สิบกว่าวิรอบถึงจะขึ้นติดเท้า หลังจากนั้นก็วิ่งได้ปกติ ไม่มีดับครับ
อาการนี้จะต้องเช็คอะไรบ้างครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: jod_ryhp
วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2014 เวลา 19:50:14
สตาร์ทเงียบ หรือสตารท์แชะๆ ๆๆ แล้วที่ว่าเหยียบคันเร่งรอบถึงจะมา
มีหลายตัวเลย แต่ ตัวแรก อยากให้เช็ค คอยล์ดูก่อนครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Thawatpra
วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2014 เวลา 22:27:21
ผมสงสัยอยู่ 2 รายการครับ flywheel sensor กับ ECU ครับลองหาสลับดูครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: jod_ryhp
วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2014 เวลา 22:42:07
ผมสงสัยอยู่ 2 รายการครับ flywheel sensor กับ ECU ครับลองหาสลับดูครับ
พี่ธวัชพูดมาก้อ เกี่ยว เช่นกัน มันมัหลายตัวอยู่ ลองเช็คตัว ง่าย และหาของดูได้ ก่อนครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: popeyeskit
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 08:19:40
อย่าลืม ดู ดับเบิ้ล รีเลย์ ด้วยนะครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Suwon
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 09:47:51
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับ
คงต้องหาอะหลั่ยมาลองก่อน คืบหน้ายังไงก็จะรายงานมาเรื่อยๆครับ ...ขอบดุณครับ...
สตาร์ทเครื่องหมุนทุกครั้งครับพี่จ๊อด เวลามีอาการเครื่องเกือบจะติดแต่รอบต่ำมากเหียบแช่จนสุดคันเร่งรอบก็ไม่ขึ้น ต้องเหยียบแช่ไว้สิบกว่าวินาที รอบถึงจะขึ้นตามปกติ ทีนี้ก็วิ่งได้ถึงไหนถึงกันเลยครับ จนกว่าจะดับเครื่องทิ้งไว้เกินครึ่งชั่วโมง อาการที่ว่าก็กลับมาอีก
อันที่จริงมันน่าจะเป็นมาหลายเดือนแล้ว แต่ผมไม่ได้เอะใจว่ามันมีปัญหา คือช่วงก่อนมันจะสตาร์ทนานขึ้นเร่งไม่ขึ้นช่วงสตาร์ทนิดหน่อยแต่ก็ติดทุกครั้ง จนปัจจุบันก็เป็นอย่างที่ถามมานี่แหละครับ เป็นทุกครั้งที่ดับเครื่องมากกว่า ครึ่งชั่วโมง
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: jod_ryhp
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 10:13:37
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับ
คงต้องหาอะหลั่ยมาลองก่อน คืบหน้ายังไงก็จะรายงานมาเรื่อยๆครับ ...ขอบดุณครับ...
สตาร์ทเครื่องหมุนทุกครั้งครับพี่จ๊อด เวลามีอาการเครื่องเกือบจะติดแต่รอบต่ำมากเหียบแช่จนสุดคันเร่งรอบก็ไม่ขึ้น ต้องเหยียบแช่ไว้สิบกว่าวินาที รอบถึงจะขึ้นตามปกติ ทีนี้ก็วิ่งได้ถึงไหนถึงกันเลยครับ จนกว่าจะดับเครื่องทิ้งไว้เกินครึ่งชั่วโมง อาการที่ว่าก็กลับมาอีก
อันที่จริงมันน่าจะเป็นมาหลายเดือนแล้ว แต่ผมไม่ได้เอะใจว่ามันมีปัญหา คือช่วงก่อนมันจะสตาร์ทนานขึ้นเร่งไม่ขึ้นช่วงสตาร์ทนิดหน่อยแต่ก็ติดทุกครั้ง จนปัจจุบันก็เป็นอย่างที่ถามมานี่แหละครับ เป็นทุกครั้งที่ดับเครื่องมากกว่า ครึ่งชั่วโมง
reguretor น้ำมัน รั่วหรือปล่าวน้อ ต้องถามพี่ธวัช อีกที
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Thawatpra
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 10:27:56
ที่เคยประสบมา
Flywheel sensor เสีย
นู๋เขียว GRI 1900 CC รถใช้งานได้ปกติ.....อยู่ดี...ก็มีไฟ K ขึ้น....แล้วก็วูบดับไปเลย....แต่สตาทร์ใหม่ได้...ขับต่อไปได้...หนักเข้า.....สตาทร์ไม่ติด...ต้องเข็นรถเข้าข้างทางทิ้งไว้สักพักหนึ่ง....สตาทร์ติดไปต่อได้.......สุดท้าย....ขับ ๆ ดับเลย( motor way )....สตาทร์ก็ไม่ติด....ทิ้งไว้ 1/2 ชม ก็ไม่ติด.....เปลี่ยน Flywheel sensor สตาทร์ติดทันที่ ใช้งานได้ปกติถึงทุกวันนี้
ECU เสีย : อาการบอกล่วงหน้าไม่มีครับ..........ที่เคยเจอ 2 ครั้ง
ครั้งแรกนู๋แดง กล่อง ECU : MM8P20....จอดรถกินข้าวกลับมาสตาทร์แข็งแรงดี....แต่ไม่ติด
ครั้งที่สอง นู๋เขียว กล่อง ECU : Sagem....พี่สาวขับไปตลาดซื้อของ...กลับมาที่รถ สตาทร์ไม่ติด
เคยมีช่างบอกว่าอีกตัวหนึ่งที่มีอาการคล้าย ๆ กัน O2 Sensor โดยส่วนตัวไม่เคยมีประสบการณ์ตรงครับ
ลองพิจารณาดูครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: wig
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 16:35:10
เหมือนกับนำ้มันมาไม่ดีหรือเปล่าครับ กรองเบนซิล ดูหัวเทียน ฟังดูถ้ารถคาบู ผมว่าปั้มacเสีย ค่อยๆแก้ไปครับ เอาใจช่วย ผมgriเหมือนกัน
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Suwon
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 17:50:09
วันนี้เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด(เลยกำหนดไปนิดหน่อย) หัวเทียน กรองอากาศ ถือโอกาศเปลี่ยนซะเลย ส่วนกรองเบนซินกับอะหลั่ยอื่นๆ ที่พี่ๆ แนะนำคงจะมาถึงประมาณอีกสองสามวัน
พอทำเสร็จ ลองรถ ยังเป็นเหมือนเดิมครับ
ส่วนเร็กกูเรเตอร์น้ำมัน ถอดมาเช็คแล้วไม่รั่ว รู้สึกว่าจะเป็นของ 406_300kpa เปลี่ยนตอนใช้ E20 เมื่อปีก่อน กะว่าถ้าเครื่องเป็นปกติจะลองใช้ E85 กับเขาบ้าง ในตัวจังหวัดมีสามปัํมแล้ว
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: tawan kansorn 2010
วันอาทิตย์ที่ 01 มิถุนายน 2014 เวลา 03:56:29
ของผมเครื่องd8 16v อาการคล้ายกัน วางใน405gr หลังจากเปิดฝาวาวส์ เปลี่ยนปะเก็น วาวส์รั่วสองตัว จัดการบดใหม่ ที่จริงอยากจะบดใหม่ทั้16ตัวแต่ กลัวเสียเวลา เลยทำแค่สองตัว หลังจากวันนั้น อาการคือ เวลาเครื่องร้อนจะสตาร์ทติดยาก ติดแล้วดับตลอดต้องเหยียบคันเร่งช่วยแต่เครื่องเย็นไม่มีอาการ เปลี่ยน คอยส์ ก็แล้ว เปลี่ยนกรองน้ำมันก็แล้ว รถสตาร์ทน้ำมัน อ้อ ตอนมีอาการลองสตาร์ทแก็สก็เป็น เปลี่ยนหัวเทียนเป็นว่าเล่น หนักเข้า
จากสตาร์ทยาก มาวันนี้มันยกระดับมาเป็นเบาดับ วันนี้ขับไปเล่นดนตรีมันดับตลอดทางเป็นสิบครั้ง แต่ขากลับมันดับแค่2ครั้ง มาถึงบ้าน ลองดับเครื่องแล้วสตาร์ท มันไม่เป็น ซะงั้น แต่เครื่องสั่นแต่ก็สั่นมาแต่วางเครื่องตอนแรกแล้วแต่ตอนนี้เยอะขึ้นใช้มาก็น่าจะ3ปีแต่เปลี่ยนเกียร์ไปลูกนึงแล้ว ตกลงท่านใดมีประสบการแบบนี้ช่วยหน่อย ชักเบื่อ อยากลงเครื่องใหม่ ต้องลองอะไรอีกบ้างครับ ช่วยหน่อย
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Horn
วันจันทร์ที่ 02 มิถุนายน 2014 เวลา 06:18:48
ผมสนับสนุนให้ลอง fly wheel sensor ดูก่อน
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: โจ เทียนทะเล
วันจันทร์ที่ 02 มิถุนายน 2014 เวลา 07:38:25
สตาร์ทตอนเช้าไปทำงาน ตอนเย็นกลับบ้านสตาร์ททีเดียวติด
แต่ถ้าหากระหว่างหางดับเครื่องซักครึ่งชั่วโมงจะสตาร์ทไม่ติดเลย ต้องจอดทิ้งไว้ซัก 2 ถึง 3ชั่วโมงถึงจะสตาร์ทติคครับ
วิ่งทางไกลสี่ห้าร้อยกิโล โดยจอดดับเครื่องเติมน้ำมัน ก็สตาร์ทติดแต่ต้องลากยาวนิดนึง ถ้าหากจอดพักเลยครึงชั่วโมงแล้วเป็นเรื่องเลยครับ
ถ้าเครื่งติดรอบจะต่ำมากเหยีบคันเร่งแช่ไว้รอบก็ไม่ขึ้นต้องแช่ไว้สิบกว่าวิรอบถึงจะขึ้นติดเท้า หลังจากนั้นก็วิ่งได้ปกติ ไม่มีดับครับ
อาการนี้จะต้องเช็คอะไรบ้างครับ
GRI ปลอมเคยเป็น...ไดไม่ค่อยจะชาร์ท....แต่เคยถามช่างๆบอกว่ามีหลายสาเหตุเช่นไฟตันน้ำมันช๊อต..อิๆ ให้ดูตรวจดูหัวเทียน,สายหัวเทียน,มอเตอร์เดินเบา,หัวฉีด,ปั้มติ๊ก,กล่องฟิวส์หัวรถไฟ,ดับเบิ้ลรีเลย์...
ของผมเครื่องd8 16v อาการคล้ายกัน วางใน405gr หลังจากเปิดฝาวาวส์ เปลี่ยนปะเก็น วาวส์รั่วสองตัว จัดการบดใหม่ ที่จริงอยากจะบดใหม่ทั้16ตัวแต่ กลัวเสียเวลา เลยทำแค่สองตัว หลังจากวันนั้น อาการคือ เวลาเครื่องร้อนจะสตาร์ทติดยาก ติดแล้วดับตลอดต้องเหยียบคันเร่งช่วยแต่เครื่องเย็นไม่มีอาการ เปลี่ยน คอยส์ ก็แล้ว เปลี่ยนกรองน้ำมันก็แล้ว รถสตาร์ทน้ำมัน อ้อ ตอนมีอาการลองสตาร์ทแก็สก็เป็น เปลี่ยนหัวเทียนเป็นว่าเล่น หนักเข้า
จากสตาร์ทยาก มาวันนี้มันยกระดับมาเป็นเบาดับ วันนี้ขับไปเล่นดนตรีมันดับตลอดทางเป็นสิบครั้ง แต่ขากลับมันดับแค่2ครั้ง มาถึงบ้าน ลองดับเครื่องแล้วสตาร์ท มันไม่เป็น ซะงั้น แต่เครื่องสั่นแต่ก็สั่นมาแต่วางเครื่องตอนแรกแล้วแต่ตอนนี้เยอะขึ้นใช้มาก็น่าจะ3ปีแต่เปลี่ยนเกียร์ไปลูกนึงแล้ว ตกลงท่านใดมีประสบการแบบนี้ช่วยหน่อย ชักเบื่อ อยากลงเครื่องใหม่ ต้องลองอะไรอีกบ้างครับ ช่วยหน่อย
ใจเย็นๆท่าน..วันไหนท่านว่างลองเอาไปให้ช่างตรวจดูดีกว่านะจะได้หาสาเหตุเจอสักที......(พรรคพวกในแก็งค์วางD8ไม่เห็นมีปัญหาเลย..มีแต่ตันหา..อิๆ)
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด By: Suwon
วันอังคารที่ 10 มิถุนายน 2014 เวลา 21:33:35
ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ .....หลังจากได้เปลี่ยน กล่อง เซนเซอร์ฟายวีล คลอย์ ดับเบิ้ลรีเลย์ หัวเทียน กรองเบนซิน ก็ยังเหมือนเดิมครับ ....แล้วได้ถอดท่อร่วมไอดีออกมาเช็คดูหัวฉีด ถอดหัวเทียนมาดูประกายไฟ จึงสรุปได้ว่า
สาเหตุมาจากเมื่อเครื่องร้อนแล้วดับเครื่องซักพัก เครื่องจะติดยากเพราะส่วนผสมมันคงจะบางมากเหมือนน้ำมันจะไม่พอ..... ขั้นต้นเปลี่ยนวาวล์แรงดันน้ำมัน ได้ของ Bosch 3.8 bar (เดิมใช้ 3 bar) ผลปรากฏว่าสตาร์ทง่ายขึ้นครับ แต่ก็ลากยาวพอควร ( แต่เครื่องเย็นโดยเฉพาะตอนเช้าชึ่งเดียวติด )
แล้วประกายไฟที่หัวเทียน มีความรู้สึกว่าไม่ค่อยจะแรงเท่าไหร่ สีออก ส้มๆ (คลอย์ที่ได้มาเป็นของใช้แล้วครับ)
แต่ความรู้สึกผมว่ามันคงจะไม่ปรกติเท่าไหร่ ที่ต้องใส่วาวล์แรงดันน้ำมันถึง 3.8bar จากข้อมูลเบื้องต้นผมควรจะดำเนินการอย่างไรต่อดีครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: jiraroj
วันพุธที่ 11 มิถุนายน 2014 เวลา 07:47:42
ปั๊มเชื้อเพลิงครับ แรงดันไม่พอ หรือ หัวฉีดรั่ว ทำให้เวลาเครื่องติดใหม่ๆ เหมือนน้ำมันท่วม แต่ถ้าจอดนานๆจนน้ำมันที่หยดจากหัวฉีด มันระเหยไปบ้างแล้ว จะติดง่ายมาก ง่ายจนน่าแปลกใจเลยครับ คือ เครื่องหมุนรอบเดียวก็ติดแล้ว เพราะ ไอน้ำมันเชื้อเพลิง มันรออยู่ในห้องเผาไหม้แล้ว แค่มีประกายไฟจากหัวเทียน ก็ระเบิดได้เลย ลองเช็คดูครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: krich
วันพุธที่ 11 มิถุนายน 2014 เวลา 11:43:08
อาการนี้ผมหมดไปเป็นหมื่นกับฟอร์ดโฟกัส เปลี่ยนปั๊มติ๊กก็ไม่หาย จนปัจุบันไปทำท่าไรยังหาสาเหตุไม่ได้กล่องแก๊ส lock ให้ใส่พาสเวิดก็เลยเลิกใช้แก๊ส พอเลิกใช้แก๊ส สตาทติดปกติครับปัจจุบันไม่มีปัญหาสตาทยากอีกแล้ว อ่านดูในเวปบางคันมีอาการติดยากแบบนี้ เกิดจากระบบแก๊สรั่วมาผสมกับน้ำมันต้องเช็คการรั่วของแก๊สว่ามาผสมกับน้ำมันได้อย่างไรแล้วแก้ไขบางคันก็ที่หม้อต้มลองดูครับเผื่อเป็นข้อมูล
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: Custom-Man
วันพุธที่ 11 มิถุนายน 2014 เวลา 23:30:16
เรคกูเลท 3.8 บาร์นี่ ถ้าใช้ e85 เพียวๆก้อได้เลยนะคับ ไม่ทราบได้มากี่บาทเอ่ย ส่วนถ้าใช้วิ่งกับน้ำมันชนิดอื่นต้นอืดเพราะจ่ายหนาเกิน ถ้าใช้แก็สLPGเป็นหลักก้อเอาไว้สตาร์ทได้ไม่มีปัญหา ลองเช็คสเปคหัวเทียนกับสายหัวเทียนด้วยคับ..
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: Suwon
วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน 2014 เวลา 22:36:43
เรคกูเลท 3.8 บาร์นี่ ถ้าใช้ e85 เพียวๆก้อได้เลยนะครับ ไม่ทราบได้มากี่บาทเอ่ย ส่วนถ้าใช้วิ่งกับน้ำมันชนิดอื่นต้นอืดเพราะจ่ายหนาเกิน ถ้าใช้แก็สLPGเป็นหลักก้อเอาไว้สตาร์ทได้ไม่มีปัญหา ลองเช็คสเปคหัวเทียนกับสายหัวเทียนด้วยครับ..
ได้มาราคา 1400 บาทครับ เค้าว่าเป็นของเบนซ์ครับ
ช่วงนี้คงพักซ่อมก่อนครับ (ทรัพย์จางแล้ว) ปลายเดือนค่อยว่ากันใหม่
ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้คำแนะนำ และเป็นกำลังใจครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: jod_ryhp
วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2014 เวลา 08:01:40
สรุป ว่า อะไล่ ตัวไหน พัง ครับ
Re: 405 GRI ดับเครื่องแล้วสตาร์ไม่ติด (ทราบสาเหตุเบื้องต้นแล้วครับ) By: Suwon
วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2014 เวลา 14:42:04
สรุป ว่า อะไล่ ตัวไหน พัง ครับ
คงจะยังไม่มีตัวไหนพังโดยถาวรครับ สาเหตุคือขณะเครื่อร้อนแล้วดับเครื่องซักพักแล้วส่วนผสมคงบางมากจนสตาร์ทไม่ติดต้องรอให้เครื่องเย็นลงถึงจะติดได้ครับ (ใช้ E20 ไม่มีแก็สครับ)
เท่าที่คิดตอนนี้อาจจะมี
1.ปั๊มเชื้อเพลิงอาจจะมีแรงดันน้อยเกินไปตามที่ท่านชาติชายว่าไว้ (ดูหัวฉีดแล้วยังไม่รั่วไม่หยด)
2.สายหัวเทียน ที่อาจทำให้ไฟไม่แรงเท่าที่ควรครับ
3.ชุดถังไอน้ำมันก็น่าสงสัย
คงรอไว้ช่วงปลายเดือนก่อนครับ แล้วค่อยซ่อมต่อ
ตอนนี้สตาร์ทติดทุกครั้งแล้วครับหลังจากเปลี่ยนวาวล์น้ำมัน 3.8 บาร์ (น้ำมันคงฉีดมากขึ้น ทำให้ติดง่าย) แต่ตอนเครื่องร้อนตอนสตาร์ทจะลากยาวนิดนึงครับ