Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  20X
Pages: 123
+ + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:34:38
หัวข้อน่ากลัวจะต้องเสียเงินจริงๆ  Grin


เกริ่นซักนิดนะครับ  รถผมปกติ  ก็ไม่เคยงอแง

แต่เคยมีความจำเป็นต้องถอดขั้วแบต นานกว่า 20 นาที เลยต้องรีเซต ECU

พอรีเซตแล้ว มีอาการเบาสั่น  และมีอาการ เร่งเครื่องสลับกับ เบาสั่น ตลอดเวลาที่ติดไฟแดง (รำคาญมากครับ)


ผมเลยใช้นำมันให้หมดถัง แล้วเติมเต็มถังทีเดียว (Caltex Gasohol) แล้วก็ รีเซต ECU อีกรอบ


ผลก็คือ ไม่หายครับ   เวลาติดไฟแดงไม่ได้เปิดแอร์  รถจะเร่งเครื่อง สลับกับ เบาสั่น ทุกๆวินาที เลย  Shocked

ไม่รู้จะทำยังไง  อ่านกระทู้เก่าๆ เยอะมาก   จำเลยที่น่าจะเป็นก็ไม่พ้น  มอเตอร์เดินเบาแน่นอน


Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:46:10
ก่อนที่ผมจะมารื้อมอเตอร์เดินเบา  ผมได้ถอดชุดหัวฉีดทั้งชุดมาทำความสะอาดให้หมด


ถอดหน้าสัมผัส ที่บอกระดับการเปิดปิด ลิ้นปีกผีเสื้อ มาทำความสะอาด


ฉีดน้ำยา Contact cleaner กับข้อต่อในหลายๆจุด  เพื่อลดความคลาดเคลื่อน


ถอด O2 senser มาทำความสะอาด   เรียกว่า  ลดปัญหาให้หมดทุกจุด


ก็เหลือแต่จำเลยสุดท้ายแล้วครับ
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:48:52
ผมเลยจับเจ้า มอเตอร์เดินเบามาทดสอบ ด้วยความรู้อันน้อยนิด  ทดสอบแบบชาวบ้านๆ น่ะครับ


จุดประสงค์ในการทดสอบก็คือ  อยากรู้ว่ามันเสียไม๊

(จริงๆ ผมรื้อมาทุกชิ้นส่วน  พร้อมประกอบกลับโดยใส่จารบี หล่อลื่นด้วย)


เผื่อใครมาดูเป็นแนวทางจะได้ไม่ต้องรื้อแบบผมก็ได้นะครับ


อุปกรณ์ในการทดสอบ
1. มอเตอร์เดินเบา
2. มัลติมิเตอร์
3. ถ่าน AA x 4
4. สายไฟ
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:51:41
ถ้าจะทดสอบว่า มันหมุน  หรือ ยืดเข้าออก ได้หรือไม่

ทดสอบโดย จ่ายไฟ 6V เข้าไปที่ ขั้วที่ 1 และ 2 นับจากด้านบน  ( จับเจ้ามอเตอร์เดินเบาตั้งขึ้น เหมือนว่ามันอยู่บนรถ)


ถ้ามันยืดหรือ หด  ก็ไม่เสีย  (ผมคิดเอาเองนะ)   เสร็จแล้วก็ลอง กลับขั้วดู  ว่าใช้ได้ไม๊
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:54:41
ส่วนตัวที่ผมทดลอง  มันก็ขยับดีเลยล่ะ   ไม่เสียนี่หว่า (แล้วทำไมเครื่องเบาสั่นเนี่ยะ)


ส่วนการทดสอบ อย่างต่อไปคือ   เวลาเราไม่ได้เหยียบคันเร่ง   ตัวกระเดื่องที่ปีกผีเสื้อ  จะมากดที่มอเตอร์เดินเบา

ให้ ECU รู้ว่า เราถอนคันเร่ง    เพราะฉะนั้น  ในตัวมอเตอร์เดินเบา  ก็จะมีหน้าสัมผัสไฟฟ้า อยู่อีกตัว  ผมก็จะทดสอบดูครับ



คราวนี้ก็เปลี่ยนมาเป็น สองขั้วล่าง   ลองวัดความต้านทานดู
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:58:08
ปกติ ไฟจะไม่เดิน    แต่ถ้าเราเอามือกด  (เบาๆนะครับ)   ไฟจะเดิน


ในรูป มันไปต้านทานเยอะ ตรงสายไฟที่ใช้ทดสอบ ไม่ค่อยดีครับ  ค่า โอห์ม เยอะ




สรุปว่า มอเตอร์เดินเบา ตัวนี้ก็ไม่เสียนี่หว่า   แล้วตัวไรเสียล่ะครับ   ช่วยบอกผมที   เบาสั่นทุกวันเลย  :'( :'( :'( :'( :'( :'( :'( :'( :'( :'(
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:02:47
สรุป กระทู้ผม ไม่ได้ให้ความรู้สักนิด  :'( :'( :'(


อยากขอความคิดเห็นพี่ๆ ว่า เป็นเพราะสาเหตุอะไรคับ   ทีมีอาการเบาสั่นบ้าง  หรือเร่งเครื่องเอง สลับกับ เบาสั่น อยู่เรื่อยๆ


ขอบคุณล่วงหน้ามากๆครับ  Cheesy Cheesy
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: heng
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:08:46
� � � � � � � � � ตรวจสอบแบบนี้บอกไม่ได้ครับว่ามันเสียหรือเปล่า เพราะทุกตัวที่ถอดเปลี่ยนมันก็จะทำงานทุกตัว เพียงแต่มันตอบสนองไม่ทันรอบเครื่องยนต์ ตัวมอเตอร์เดินเบาของรุ่น 405 อาการเสียเพียงแค่แกนมันหลวมคลอนก็ได้เรื่องเหมือนกัน มันเข้าออกตอบสนองช้ารถก็มีอาการแล้วครับ� / คงต้องใช้วิธียืมอีกคันมาลองสลับเปลี่ยนดูครับถ้าหายก็ตัวนี้เสีย ก็คงต้องเปลี่ยน หากมันยังไม่หายก็ตัวอื่นแล้วครับ
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:17:12
ขอบคุณพี่เฮงมากๆครับ  Cheesy

แล้วเจ้า O2 เซนเซอร์   เวลาเสีย  เราจะรู้ได้ยังไงครับ


สามารถเอามิเตอร์วัด ได้ไม๊ครับว่า มีค่าเท่าไร ถึงเท่าไร ถึงเสีย


ขอบคุณครับ
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: heng
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:23:12
           ตามปกติ O2 เสียจะมีไฟ K ขึ้นที่หน้าปัมท์  แต่ในกรณีที่มันไม่ถึงขนาดหมดสภาพเลยอาการของรถจะบอกออกมาทางการกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เราจะได้กลิ่นของน้ำมันออกทางท่อไอเสียแสดงถึงสัดส่วนของเชื้อเพลิงไม่ถูกต้อง ผมไม่เคยลองเหมือนกันว่าใช้มิเตอร์ตรวจสอบได้ไหม แต่ตามความคิดผมไม่น่าจะรู้นอกจากใช้ตัววัดค่าที่เราไปตรวจสภาพรถเพื่อวัดไอเสียค่า CO
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:54:24
จะว่าไป รถผมก็กินน้ำมันมากเหมือนกัน ในเมือง 8.5 โลลิตร


ตอนสตาร์ต ก็เหม็นน้ำมันเหมือนกัน



แล้ว O2 จะส่งผลให้ กล่องคำนวนผิด จนไปสั่งให้มอเตอร์เดินเบา  ทำงานเพี๊ยนๆ    เป็นไปได้ไม๊ครับ Huh


ขอบคุณครับ  Cheesy
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: heng
วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:34:18
                      O2 เสียก็ส่งผลให้กล่อง ECU สั่งงานเพี้ยนได้เช่นกันครับ  แต่อาการของคุณสมควรเริ่มจากจุดที่เสียตังค์น้อยก่อนดีกว่า อย่าให้หาคู่แฝดรุ่นเดียวกันสลับของลองกันดูก่อน เหมือนที่ผมก่อนที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์สิ่งใดก็จะเข้าอู่ให้หามาลองเช็คกันดูก่อน เพราะเคยรถมีอาการสั่นๆ เชื่อตำรามากไปคิดว่าเป็นที่ nock sensor ไปซื้อเปลี่ยนตัวหนึ่งแพงเอาการปรากฏว่าใส่ของใหม่เข้าไปก็เหมือนเดิม ก็เลยเอาของเก่าติดรถให้คนอื่นที่เสียไป แล้วมาพบว่าเป็นที่ตัวอื่น ตัว O2 เป็นอุปกรณ์ที่ทนทานมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน นอกเสียจากไปกระทบสิ่งที่เป็นเคมีจังๆ เช่นไปโดนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบนซินโดยตรง โดนพวกน้ำยาหล่อเย็น มันก็จะเสื่อมสภาพเร็ว ของใหม่ตัวหนึ่งแพงเอาการราคาเฉียด 5 พันกว่าบาท แต่ก็มีทางเลือกหามือสองจากเครื่องหัวตัดที่ส่งมาจากนอกได้ราคา 1500 กว่าบาท แต่จะว่าไปเจ้ามอเตอร์เดินเบาถ้าเสียก็ไม่แนะนำให้ใช้มือสอง โดยมากเปลี่ยนจะไม่ได้ดีซื้อใหม่คุ้มกว่า  คุณ Xe_5 ผมว่าไปที่อู่แล้วให้ช่วยสลับอุปกรณ์ที่ส่งสัยนี้ บางทีไม่ใช่พวกมันเป็นจำเลยก็ได้นะครับ

Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2006 เวลา 07:48:39
ขอบคุณพี่เฮง มากๆอีกครั้งครับ  Cheesy

คงต้องเข้าอู่ซะแล้ว  เนื่องจากเช้านี้ เกียร์ 1 กระตุกตลอด  แถมเกียร์ว่าง เบรกก็ไม่อยู่อีก   เหมือนแวคคั่ม หายไป  :'(

(แต่เข้าเกียร์ก็เบรกอยู่แฮะ)


ขอบคุณครับ
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: CHET
วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2006 เวลา 16:46:23
พี่มีให้ลองทั้งปีกผีเสื้อและมอเตอร์เดินเบาโทรมาล่ะกันน่ะ06-6141264
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:40:02
ขอบคุณพี่เชษฐ์ครับ สำหรับน้ำใจ  Grin  แต่คงไม่ต้องรบกวนถึงพี่เชษฐ์



เพราะรถหายป่วยแว้วววว  Grin Grin Grin Grin




สรุปสำหรับคนที่มาอ่านนะครับ เดี๋ยวจะงงว่า เฮ้ย หายได้ไง


สรุปคือ ประเก็นตีนปีกผีเสื้อ (ก่อนเข้าท่อร่วมไอดี)   มันเก่าแล้วครับ มันรั่ว

ประกอบกับ ผมไปซน ปรับ เซนเซอร์หน้าสัมผัส บอกตำแหน่งองศา ปีกผีเสื้อ (ติดกับชุดหัวฉีด)

ก็เลยยิ่งหนักไปใหญ่  แล้วผมก็ลองปรับน๊อต ที่ไว้ปรับละเอียด ตรงที่ดันกับมอเตอร์เดินเบา 

(ผมคิดว่า มอเตอร์จะชดเชยให้ แต่ช่างบอกไม่  Angry )  ก็เลยบ้าๆบอๆ ไปทั้งคัน

แค่เปลี่ยนประเก็น และปรับกลับตามเดิม ก็หายครับ (ฝีมือช่างนะ ผมน่ะทำมั่ว)

ตอนนี้ เดินเบา นิ่งมาก  ไม่มีอาการเบาสั่น เหมือนแรกๆ  แถมรู้สึกว่า แรงขึ้นนะ  ตั้งแต่ซื้อมือสองมา ไม่เคยได้แรงอย่างนี้


ขอบคุณพี่ๆ อีกครั้งครับ สำหรับความห่วงใย  Cheesy Cheesy
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: heng
วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2006 เวลา 22:46:03
                   เกือบเสียตังค์แล้วไหมหล่ะ เป็นแง่คิดว่า อาการที่ว่ามันเกิดจากสาเหตุได้ตั้งหลายอย่าง รถผมเองหากมีอาการต่างๆ ยังต้องหาสาเหตุและใช้วิธียืมของที่อู่มาลองสลับดูจนแน่ใจว่ามันเสียจริงๆ ถึงจะซื้อเปลี่ยน ก็เลยแนะนำให้ใช้วิธีนี้ดู อย่างนี้ต้องตีมือ  Grin
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2006 เวลา 23:13:16
5555   ยอมให้ตีทั้งซ้ายขวาเลยครับ   คนมันซน  Tongue


ก็ดีครับ เป็นบทเรียน  จะได้เรียนรู้ ว่า  อย่าไปเล่นกับเซนเซอร์ทั้งหลาย ถ้าไม่แน่จริง  Angry


เกือบเสียเงินแล้วเหมือนกันครับ  ตอนแรกคิดว่ายังไง ออกซิเจนเซนเซอร์ ต้องเสียแน่ๆ   Roll Eyes
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: INFANTRY125
วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2006 เวลา 08:23:16
 Grin คุณ Xe_5 อีกหน่อยจะมีความชำนาญมากเลย เพราะสงสัยก็ทดลองดูเลยว่ามันใช่หรือเปล่า...และตรงนี้แหละที่จะเป็นประโยชน์กับชาว VlovePG ต่อไป แบบป๋าเฮง
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: xe_5
วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2006 เวลา 13:43:16
ขอบคุณครับ คุณโต้ง  Grin
 

ผมไม่ของเก่งกาจแบบ ป๋าเฮงหรอกครับ  ขอแค่ ดูแลรถตัวเองได้ ก็ดีใจสุดๆแล้ว  Grin Grin
Re: + + + มอเตอร์เดินเบา + + + By: ong
วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:36:47
 Afro ยอดมากครับ ได้ความรู้หลายๆ