Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: peera
วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 11:26:54
เรียนถามคุณเฮงครับ เพื่อเป็นข้อมูลการศึกษาสาขาช่างยนต์ครับ ข้อความที่ได้ผมจะเอาไปทำแฟ้มรายงานส่งอาจารย์ครับ ขอถามเลยนะครับ ผมอยากทราบระบบเกียร์ ดีฟล็อค ของเชพวีโคโลราโด ครับว่าการทำงานเป็นยังไงครับ มีเอกสารอ้างอิงด้วยก็ดีครับ จะได้เก็บเป็นข้อมูลครับ ขอขอบคุณมากๆครับ
Re: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: heng
วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 12:03:45
                 จะรู้เรื่องไหมเนี่ย ผมไม่ค่อยได้ศึกษามันจริงจังครับระบบจริงๆ รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบเลยแค่ผ่านๆ มันทำงานเหมือนฮอนด้า CRV ที่ถูกสร้างมาให้สะดวกสบายไม่ต้องยุ่งยากสำหรับคนใช้งาน มันจะทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อสภาพถนนไม่เรียบหรือรถไม่อยู่ในตำแหน่งราบเรียบมันจะปรับให้เป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อทันทีนี่คือฮอนด้า CRV ส่วนโคโลราโดผมไม่รู้ว่ามันปรับเองหรือเปล่า เมื่อเกิดขึ้นเนิน ติดหล่มระบบเกียร์จะปรับเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือให้ล้อใดล้อหนึ่งเกิดกำลังขับเคลื่อนสามารถให้กำลังล้อนั้นลุยต่อไปได้ คุณ peera ต้องขอโทษผมไม่มีข้อมูลทางเทคนิคของตัวเกียร์ระบบนี้เลยนะครับ
Re: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: red406
วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 16:12:11
ผมว่าโคโลราโดดีฟล็อคหมายถึง รถกระบะที่ขับสองล้อเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งฟรี ตัวดีฟล็อคก็จะทำงานจับล้อข้างนั้นไม่ให้ฟรีเพื่อให้มีแรงหมุนล้อให้ลุยทางที่ลื่นหรือฟรีให้ผ่านไปได้ เช่นเวลาขับไปที่ๆเป็นดินหรือหินกรวด ส่วนใหญ่ล้อข้างหนึ่งจะฟรีทำให้รถติดหล่ม เมื่อมีดิฟล็อคก็จะไม่เกิดล้อฟรีทำให้ล้อหลังมีแรงขับเต็มที่ทั้งสองล้อ ถ้าทางไม่วิบากมากก็จะช่วยให้ผ่านไปได้ มันไม่เหมือนCRVครับ CRVมันจะขับ4ล้อตลอดเวลาแต่ขณะขับปกติจะกระจายแรงส่งไปที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า เมื่อเจอทางที่ลื่นหรือเริ่มไม่เกาะถนนตัวล็อคก็จะกระจายให้ล้อหน้าล้อหลังทำงานเท่ากันช่วยให้รถเกาะถนนดีขึ้นไงครับ

ของโคโลราโดผมว่ามันก็เหมือนกับรถที่มีลิมิตเต็ดแหละครับ เพียงแต่ตั้งชื่อให้มันเฉพาะเพื่อการขาย ไม่ทราบว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่านะครับ


Re: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: tuor
วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 03:55:51
ตามความเข้าใจของผม ระบบขับเคลื่อนของ โคโรราโด เป็นแบบ ขับสองล้อหลัง ที่มีการถ่ายเทแรงขับระหว่างล้อทั้งสอง กล่าวคือ ปกติ การถ่ายเทกำลังของทั้งสองล้อ จะเป็น แบบ 50-50 คือทั้งสองล้อจะได้รับแรงขับเท่าๆ กัน แต่หาก มีล้อใดล้อหนึ่ง หมุนฟรี นั้นหมายถึง แรงขับที่กระจายไปยังล้อมทั้งสองข้าง จะถูกถ่ายเทไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่า ล้อที่อยู่ติดกับพื้น ทำให้ล้อที่อยู่ติดกับพื้นสูญเสียกำลังไป ทำให้ไม่สามารถ ตระกุย ให้รถหลุดพ้นอุปสรรค์ ไปได้ ระบบของ โคโรราโด เป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว คือ ระบบเฟื่องท้ายจะตัดแรงส่งที่ส่งไปยังล้อที่หมุนฟรี ทำให้แรงขับส่วนใหญ่ ถูกส่งไปยังล้อที่ติดพื้น ซึ่งจะทำให้ล้อดังกล่าวมีกำลังขับมากขึ้น นั้นเอง ไม่ทราบว่า ความเข้าใจผมถูกต้องหรือไม่ 
Re: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: Prologue
วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:10:42
ดิฟฟ์ล็อคก็คือชุดกลไกที่ติดตั้งเข้าไปในเฟืองท้าย เพื่อทำหน้าที่ล็อคเพลาข้างทั้งซ้ายและขวาให้หมุนด้วยความเร็วเท่ากันครับ หลักการทำงานก็คล้ายกับลิมิเต็ดสลิป เพียงแต่กลไกข้างในจะต่างกัน หลักๆ ก็คือ ดิฟฟ์ล็อคจะไม่มีชุดคลัตช์เหมือนพวกลิมิเต็ดสลิป ดังนั้น หากดิฟฟ์ล็อคทำงานล้อทั้งสองข้างของรถจะหมุนเท่ากันเสมอ หรือพูดง่ายๆ ว่า เพลาข้างทั้งสองจะเหมือนเป็นแกนเดียวกัน ขณะที่ลิมิเต็ดสลิปจะถ่ายกำลังไปยังล้อฝั่งที่ติดกับพื้น (มีความฝืดมากกว่า) ได้มากหรือน้อยตามแต่เปอร์เซ็นต์การจับของลิมิเต็ดสลิปแต่ละแบบ
การทำงานของดิฟฟ์ล้อคใน G80 ก็คือ หากล้อฝั่งใดฝั่งหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออีกฝั่ง แรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นจะทำให้กลไกของดิฟฟ์ล็อค ล็อคเพลาข้างทั้งสองให้หมุนไปพร้อมกัน เท่ากับว่า กำลังที่ล้อทั้งสองจะถูกแบ่งเท่ากัน 50:50 นั่นเอง แต่ระบบจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.เท่านั้น
นอกจากดิฟฟ์ล็อคแบบเดียวกับ G80 แล้ว ยังมีดิฟฟ์ล็อคของยี่ห้อ ARB ซึ่งจะใช้แรงดันลมเป็นตัวสั่งการ ซึ่งได้รับความนิยมมากในกลุ่มรถออฟโรด แต่ราคาแพงมาก (ราวห้าหมื่นบาท)... อิอิ... ประมาณนั้น
Re: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์ By: weeraoke
วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:54:21
ขอเสริมนิดนึงครับ ระบบดริฟล็อกจะทำงานต่อเมื่อ ล้อที่ติดกับพื้นกับล้อที่หมุนฟรีนั้นมีการหมุนที่ต่างกันประมาณ 100รอบต่อนาทีครับ