Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: maio
วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2015 เวลา 15:51:46
เป็นอาการเดียวกันเลย

Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: jads
วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2015 เวลา 08:50:06
เป็นอาการเดียวกันเลย

เป็นอาการเดียวกัน แล้วแก้ไขยังไงครับ ขอคำชีแนะด้วยครับ

Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: jads
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015 เวลา 14:06:50
1.3 Manifold Absolute Pressure (MAP) Sensor หรือ Inlet Air Pressure Sensor ? เซ็นเซอร์วัดความดัน อากาศในท่อร่วมไอดี
MAP Sensor นับเป็นอุปกรณ์หลักที่มีความสำคัญมากอีกตัวหนึ่ง มีหน้าที่คอยตรวจวัดค่าความดันอากาศในท่อร่วมไอดี แล้วส่งสัญญาณเป็นแรงดันไฟฟ้า (Voltage) ให้ ECU ใช้เป็นข้อมูลในการประเมินผลร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก Engine Speed Sensor และ Inlet Air Temperature Sensor เพื่อให้ทราบว่าในขณะนั้นเครื่องยนต์มีความต้องการปริมาณมวลอากาศต่อ1 รอบของเครื่องยนต์เท่าใด แล้วจึงสั่งการให้ทำการปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่หัวฉีด
ขณะเครื่องยนต์มีภาระมากขึ้นความดันในท่อร่วมไอดีจะเพิ่มขึ้นตามการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ เครื่องยนต์ก็จะดูดอากาศได้มากขึ้น จึงมีความต้องการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นด้วย เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
การทำงานของอุปกรณ์ จะใช้คุณสมบัติของสารที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ตามความดัน โดยใช้ Silicon แผ่นบางๆปิดไว้ที่ปลายข้างหนึ่งของท่อสุญญากาศที่ยื่นเข้าไปในห้องสุญญากาศโดยสมบูรณ์ และแผ่น Silicon นี้จะต่อวงจรเข้ากับตัว IC เมื่อแรงดันในท่อร่วมไอดีเปลี่ยนแปลงแผ่น Silicon ก็จะโก่งตัวทำให้ ค่าความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนไป IC จะทำหน้าที่แปลงให้เป็นสัญญาณแรงดันไฟฟ้า โดยค่าแรงดันไฟฟ้าที่ได้นี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อความดันอากาศเพิ่มขึ้น
ดัวย MAP Sensor มีความไวต่อความเปลี่ยนแปลงค่าความดันอย่างยิ่ง ฉะนั้นถ้ามีสิ่งใดไปรบกวนการทำงานของมันเช่น มีสิ่งสกปรกที่ไปเกาะแผ่น Silicon, มีสิ่งกีดขวางภายในท่อ หรือเกิดปัญหาขึ้นภายในตัวมันเอง รวมถึงการที่มีอากาศรั่วซึมเข้าไปในระบบสุญญากาศของท่อร่วมไอดีได้ล้วนแต่จะสร้างความสับสนวุ่นวายขึ้นให้กับอัตราส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น โดยจะแสดงอาการให้เห็นเช่น ความเร็วรอบขึ้น-ลงวูบวาบจนอาจถึงดับได้, รอบเดินเบาไม่เรียบ, เครื่องยนต์กำลังตก และถ้ามีอากาศรั่วซึมเข้าไปในระบบสุญญากาศของท่อร่วมไอดีทำให้ MAP Sensor เข้าใจว่าเครื่องยนต์กำลังมีภาระมาก ECU ก็จะสั่งชดเชยโดยเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงและลดองศาการจุดระเบิดทำให้สิ้นเปลือง, สูญเสียสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์และระบบควบคุมมลภาวะ
ภาพประกอบโครงสร้าง, กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความดันกับแรงดันไฟฟ้า และวงจรของ MAP sensor
สงสัยจะเป็นตัวนี้ต้องลองสั่งมาเปลี่ยนซะแล้ว ได้เครื่อง pps มาก็ยังใช้ไม่ได้อีก อุปกรณ์ต่อพ่วงยังไม่พร้อม
Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: mi_korat
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015 เวลา 14:39:13
ก่อนจะเปลี่ยน น่าจะเอาเครื่องมืออ่านค่าต่างๆดูก่อนครับ นอกจากอ่านและเคลียร์ Fault เครื่องมันยังอ่านค่าจาก sensor ต่างๆ รวมทั้งยังสั่งทดสอบอุปกรณ์ต่างๆได้
แล้วค่อยเอาค่าที่ได้มาวิเคราะห์ หาดูค่าไหนที่มันดูไม่สมเหตุผล ระหว่างที่รอบสั่นกับรอบนิ่ง
ตัวอย่างที่ผมเคยลองสแกน และเก็บรูปไว้
Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: jads
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015 เวลา 16:39:46
ดีจังเลย ตอนนี้ขาดแค่โน๊ตบุคอย่างเดียว
Re: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU By: jads
วันศุกร์ที่ 04 กันยายน 2015 เวลา 18:42:25
ได้อุปกรณ์มาครบแล้ว ตรวจแล้วเห็นหมดเลยครับทั้งกล่องเครื่องและเกียร์ เปลี่ยนอะไหล่ไปหลายตัวแล้วครับเหลือแต่ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ตัวเดียวที่ต้องเปลี่ยน มืดซะก่อนพรุ่งนี้ซ่อมกันใหม่ครับ