Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  D.I.Y.
Pages: 1
ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด By: watdiy
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 15:08:11
ก่อนหน้านี้ลงหลักการแนวคิดเกี่ยวกับการแปลงระบบพัดลมของ 306  ซึ่งใน 405 อีกทั้งของซีตรองบางรุ่นก็น่าจะได้ด้วยเหมือนกัน เพราะพื้นฐานเดียวกันเป็นแบบ  2 พัดลม ทำงานสเต็ป 1-2   ตามลิ้งค์นี้นะครับ  http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=34175.msg411662;/%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%8A%E0%B8%B2%E0%B8%9A--%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88-(%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%A1-306)#new

เมื่อเช้ามีสมาชิกชาวเปอร์โยต์โทรศัพท์มาถามถึงวิธีการ  ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าผมเองไม่ได้ลงรายละเอียดเอาไว้ เลยขอเริ่มกระทู้ใหม่ให้เลยนะครับ

ขอใช้วงจรนี้ของ 405 เพราะ ในการใช้งานจริงแล้วทำงานใกล้เคียงกับระบบเดิมมากแตกต่างที่  ระบบหลังจากที่แปลงแล้วมันจะทำงานตามเพรสเซอร์สวิทซ์  แต่ถ้าใช้กับรถอื่นที่ยังไม่ได้แปลงเทอร์โมคอยล์เย็นมันอาจจะไม่ตัดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์...ต้องหาเทอร์โมคอยล์เย็นโบราณแบบหางหนู่มาใส่ครับผม  แบบไฟฟ้าก็ได้แล้วแต่...ของผมถอดรื้อเก๊ออกมาแล้วใช้โฮลซอว์เจาะกล่องคอยแย็น เพื่อจะได้เสียบหางหนู่เทอร์โมลงไปในคอยล์เย็น
อันนี้วงจรเดิมที่เราจะต้องแปลง


ตำแหน่งติดตั้งเทอร์โมคอยล์เย็น



สายไฟคอยเย็นจะเอาไปตัดต่อการทำงานที่เพรสเซอร์สวิทที่ไดร์เออร์แอร์  ตามตัวอย่างครับ (สีเขียว)



ไฟที่จะจ่ายคอมเพรสเซอร์ผมลากเอามาจากแบ็ตเตอร์รี่ หรือขั้วของไดร์ชาร์ทโดยตรงโดยผ่านรีเลย์  โดยใช้สายไฟจากเพรสเซอร์สวิทซ์  มาสั่งรีเลย์ให้ทำงานตัด/ต่ออีกที...ในขณะเดียวกันก็เอาไปสั่งรีเลย์พัดลมให้ทำงานใน สเต็ปที่ 1 ด้วย  คงไม่งงนะครับ


ในส่วนสเต็ปการทำงานของพัดลมสเต็ปที่ 2 นั้น ของผมก็เอา สัญญาณสั่งการมาจาก โทร์โมสตัทที่แปลงจากท่อน้ำของหม้อน้ำ..โดยเราจะกำหนดให้สเต็ปที่ 2 ทำงานที่อุณหภูมิเท่าไหร่ก็สุดแท้  แต่ของผมไม่เกิน 85 องศา


สายเมนไฟที่จะไปจ่ายพัดลมนั้นก็ให้ซื้อกระบอกฟิวส์มาใส่ใหม่เลยครับ  (สีแดง - เหลือง) จะใส่ฟิวส์กี่แอมป์นั่นก็ตามใจทั่นผู้ชมเถิด  ของผมใส่ 30 แอมป์ แยกเดี่ยวสองเส้นตามพัดลอมทั้งสอง  ขั้วปลั๊กเดิมเจ้าปัญหานั่นตัดเลยนะครับแล้วซื้อหัวปลั๊กมาย้ำใหม่เลย  แล้วหาสายกราวด์ก่อนของผม สีเขียว..(เส้นใหญ่ ) ที่เหลือก็เป็นเมนไฟหาไม่ยากเลย  ส่วนไฟสั่งงานรีเลย์รวมทั้งกราวด์ด้วย (เส้นเล็ก) ลองไล่เอาเองนะครับ..



จบแล้วครับรายละเอียด  ไว้คราวหน้าจะ เอาวิธีแปลงวิทยุเทปเก่าให้เล่นแฟรชไดร์ฟ มาฝากครับผม.......ขอให้ทุกท่านโชคดี



Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด By: 40 ha
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 15:57:40
ใช้สายไฟที่สั่งการคอมพ์แอร์มาสั่งการแทนก็ได้ (เพิ่มรีเลย์อีกตัว) แทนการใช้หางหนู
Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด By: watdiy
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 16:04:58
อ้างจาก: 40 ha ที่ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม  2015 เวลา 15:57:40
ใช้สายไฟที่สั่งการคอมพ์แอร์มาสั่งการแทนก็ได้ (เพิ่มรีเลย์อีกตัว) แทนการใช้หางหนู

พอดีว่ารถผมเดิม ๆ แอร์มันไม่ตัดครับเลยใช้หางหนู  คิดว่ามาจากการรื้อระบบฮีตเตอร์ออกตั้งแต่ทีแรกแล้ว  ทำให้อัตโนมัติ A/C ไม่ทำงาน ส่วนรถท่านใดที่ยังทำงานตัด/ต่อ อยู่ก็ไม่ต้องใช้สวิทซ์หางหนูอย่างที่คุณ 40ha แนะนำไว้ ครับผม
Re: ซ่อมเองสิคร๊าบ รอรัยอยู่ (ระบบพัดลม 306-405 ) ภาคผนวกลงรายละเอียด By: sonicthai
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2015 เวลา 17:10:19
 :อะหา อะหา: :555:แจ๋วเลยมีกล่องเรียงไฟด้วยครับ :เอิ๊กๆๆๆ: