การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: puthikul
วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:55:46
ต้องการทราบอู่ที่สมาชิกวางเครื่องญี่ปุ่น ใน 505 ที่คงสภาพของ torque tube เดิมเอาไว้ ครับรบกวนช่วยแนะนำด้วย
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: Asklepios
วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 11:14:59
ยากครับ เพราะส่วนมากแล้วเมื่อลงไปความยาวเกียร์จะยาวกว่าเดิม ทำให้ไม่สามารถใช้ได้ ถ้าได้ก็ต้องเอาไปตัดซึ่งไม่ดีแน่ต่อเพลาเพราะถ่วงไม่ได้สมดุลอาจจะสั่นได้
ทางที่ดีเอาออกไปทั้งชุดแหละครับ แล้วก็ยกแพหลังมาใหม่เลยเพราะเฟืองท้ายเดิมทนแรงบิดของเครื่องใหม่ไม่น่าจะไหว แล้วดรัมหลังบางทีก็เอาไม่อยู่ก็ต้องหาดิสค์ลงอีก
หรือยังไงลองเข้าไปที่Rcweb/Peugeotดูล่ะกัน เค้าอาจจะมีคำตอบที่ดีกว่าผม เพระสมาชิกที่นี่ส่วนมากจะเน้นเดิมๆมากกว่า ไม่นิยมลงเครื่องญี่ปุ่นเท่าไหร่
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: Wichien
วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 07:40:15
เคยเห็นผ่าน ๆ ในเวปบอร์ดเก่า ว่ามีบางคันที่วางเครื่องทีช่าง (ยังจำชื่อไม่ได้) แถว ๆ อู่เปอโย พัฒนาการ เขาใช้ตัวอแดปเตอร์ สวมต่อออกจากปลายเกียร์ ยึดติดกับ torque tube ซึ่งเขาคงเดิมเอาไว้ ไว้ผมจะค้นหารายละเอียด อีกที ใครมีเบอร์โทรอู่นี้ช่วยบอกหน่อยครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: Wichien
วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2006 เวลา 13:53:23
ผมไปค้นดูใน topic เก่า ๆ มีอู่หนึ่งอยู่ถนนพัฒนาการ 69 เบอร์โทร 09-8922046 ลองโทรไปเช็คดูนะครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: wech
วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2006 เวลา 16:44:14
ฃองดูเวปที่คุณหมูแนะนำก็ได้ครับ..เห็นว่ารับวางเครื่องยุ่นเหมือนกัน
http://www.9yakyai.com/
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: puthikul
วันพฤหัสบดีที่ 01 มิถุนายน 2006 เวลา 11:47:42
มีใครรู้เบอร์โทรศัพท์ ของอินเจคชั่นมอร์เตอร์ อยู่แถวปทุมธานีบ้างหรือไม่ เคยเห็นผ่านๆ ในยานยนต์ ว่าเขารับดัดแปลงในลักษณะเดิมๆของเพลากลางเอาไว้ครับ
ส่วนเบอร์ที่แนะนำผมโทรไปแล้ว ตอนนี้ช่างก็ไม่อยากรับทำแล้วครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: pop35
วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน 2006 เวลา 18:39:14
วางโดยใช้เพลาเดิม ได้ครับถ้าเป็นเครื่องที่แรงบิดดี รถผมวาง เครื่อง ดีเซล 2C เทอร์โบ
เกียร์ ออโต้ของโตโยต้า การดัดแปลงทำโดยตัดต่อเพลากลางและปลอก
เพลาเดิมเอาเหล็กมากลึงทำเป็นหน้าแปลนเชื่อมกันระหว่างเกียร์ของเครื่องใหม่กับเพลาของเดิม
เหล็กที่นำมาทำเป็นหน้าแปลนต้องทำจุดยึดกับเสื้อเกียร์ การใช้เพลากลางเดิมเหมาะกับเครื่อง
ที่มีแรงบิดดีแต่แรงม้าไม่สูงมาก เช่นเครื่อง 1JZ - GE ไม่โบ SR 20 DET แต่อย่าออกตัวแรงมาก
หรือเครื่องดีเซล ผมทำงานอยู่ระยองแต่ เสาร์อาทิตย์ขับรถกลับกรุงเทพทุกอาทิตย์ วางเครื่องมา 4ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร การวางเครื่องใหม่ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจถ้าเรารู้จักศึกษาหาข้อมูล เลือกอู่ที่มีประสพการณ์
ในการวางเครื่องรถรุ่นนี้ ช่างที่วางได้ต้องวางเครื่องมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี เนื่องจากในช่วงเวลานั้น 505
นิยมเปลี่ยนเครื่องกันมาก
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: Asklepios
วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน 2006 เวลา 19:03:36
สงสัยอย่างเดียว 1 JZ-GE กับ SR 20 DET นี่แรงม้าน้อยเหรอครับ 180 แรงม้ากับ 205 แรงม้าเนี่ยน่ะ มันน่าจะเป็น SR 20 DE ฝาบรอนซ์ 140 แรงม้ากับ 1G-GE มากกว่าน่ะครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: pop35
วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน 2006 เวลา 21:09:10
1G- GE เป็นเครื่องรุ่นเก่ามากและในช่วงนี้ราคาเครื่องไม่ต่างกันกับ 1JZ-GE มากนัก 1G รุ่นใหม่
จะเป็นรุ่น 1G- FE ซึ่งแรงม้าน้อยกว่าตัว GE เดิม ส่วน SR 20 DE เป็นเครื่องรอบจัดแรงม้าแรงบิดอยู่
ในรอบสูง ถ้านำมาใช้กับเฟืองท้ายเดิม ที่มีอัตราทดต่ำ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาที่จะเกิดอาการคลัชไหม้ได้ง่าย
ถ้าเป็นเกียร์ออโต้จะวิ่งไม่ค่อยออก เครื่อง 1JZ -GE กับ SR20 -DET นั้นมีแรงม้าแรงบิดสูงเป็นเครื่องขับ
หลังของญี่ปุ่ณที่มีอยู่ไม่กี่รุ่นและอะไหล่หาง่าย การนำมาใช้กับเฟืองท้ายเดิม ต้องระวังอย่าอัดมากนักเพราะเฟืองท้ายเดิม ช่วงล่างกับระบบเบรคจะรับไม่ไหวครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: pop35
วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน 2006 เวลา 21:20:12
ขอโพสต่ออีกหน่อยนะครับ การเปลี่ยนเครื่องดังกล่าวผมหมายถึงการเปลี่ยนเครื่องเพื่อใช้งาน
ตามปกติ ไม่ใช่เอาไว้แต่งซิ่ง จึงไม่ต้องปรับปรุงระบบเบรคกับช่วงล่างมากนัก
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: Asklepios
วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน 2006 เวลา 23:16:12
การใช้เพลากลางเดิมเหมาะกับเครื่องที่
มีแรงบิดดีแต่แรงม้าไม่สูงมาก เช่นเครื่อง
1JZ - GE ไม่โบ SR 20 DET ผมสงสัยตรงนี้ต่างหากครับ คือคุณต้องการจะบอกว่าเครื่องเอามาลง ต้องมีแรงบิดดีตั้งแต่ต้นผมไม่สงสัย แต่คุณบอกเองว่าเครื่องนี้ต้องมีแรงม้าไม่สูงมาก ซึ่งผมเห็นว่า ทั้ง SRโบ กับเจก็แรงม้าไม่ใช่น้อยทั้งคู่ ถึงจะวิ่งเนียนๆแค่ไหนก็เห็นเฟืองท้ายพังอยู่ประจำ(เจน่ะ SR ไม่รู้อ่ะ)เพราะแรงบิดมันมากกว่าเดิม จนสุดท้ายก็ต้องยกแพหลังญี่ปุ่นมาลงอยู่ดี
SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T
อัตราเฟืองท้าย 4.1004WD 4.300
ขนาดยาง 195/ 65 R15
SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 10.5:1
ระบบส่งเกียร์ (เกียร์) 4A/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.100ขนาดยาง 195/65 R15
ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้
SR 20 DE - 4 DOHC 16 V.
86x86 1998 CC.
150/6400
19/4800
4.083 FR 4 AT Primera
ดูแล้วก็เดาได้ว่า SR ออกตัวอืดแน่นอน แต่ยังบอกไม่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์อีก แต่ที่แน่ๆเฟืองท้ายSR ทดใกล้กว่า อาจจะช่วยได้บ้าง แต่ประเด็นสำคัญคือใช้แล้ว เพลงกลางเดิมทนได้ เฟืองท้ายไม่รูด ซึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่แรงบิดครับ เจน่ะมากกว่าเดิมราวๆ 30% ทีเดียวที่ 4800 rpm (อย่าบอกน่ะว่าวางเจแล้วจะไม่เหยียบ เชื่อเถอะ อาจจะนานๆครั้ง ก็กดแล้วพุ่งใครก็อยากกด)
สรุปเครื่องเดิมดีกว่าไม่ต้องปวดหัว อยากประหยัดก็ไปติดแก๊ส 555 อยากแรงก็ได้นิดๆ แต่รถของท่านเองจะทำอะไรก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านเองน่ะครับ
Re: การวางเครื่องใหม่ของ 505 By: blow
วันพฤหัสบดีที่ 08 มิถุนายน 2006 เวลา 15:28:41
วางโดยใช้เพลาเดิม ได้ครับถ้าเป็นเครื่องที่แรงบิดดี รถผมวาง เครื่อง ดีเซล� 2C เทอร์โบ
เกียร์ ออโต้ของโตโยต้า� การดัดแปลงทำโดยตัดต่อเพลากลางและปลอก
เพลาเดิมเอาเหล็กมากลึงทำเป็นหน้าแปลนเชื่อมกันระหว่างเกียร์ของเครื่องใหม่กับเพลาของเดิม
เหล็กที่นำมาทำเป็นหน้าแปลนต้องทำจุดยึดกับเสื้อเกียร์ การใช้เพลากลางเดิมเหมาะกับเครื่อง
ที่มีแรงบิดดีแต่แรงม้าไม่สูงมาก เช่นเครื่อง 1JZ - GE ไม่โบ SR 20 DET แต่อย่าออกตัวแรงมาก
หรือเครื่องดีเซล� ผมทำงานอยู่ระยองแต่ เสาร์อาทิตย์ขับรถกลับกรุงเทพทุกอาทิตย์ วางเครื่องมา 4ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร� �การวางเครื่องใหม่ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจถ้าเรารู้จักศึกษาหาข้อมูล เลือกอู่ที่มีประสพการณ์
ในการวางเครื่องรถรุ่นนี้ ช่างที่วางได้ต้องวางเครื่องมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี เนื่องจากในช่วงเวลานั้น 505
นิยมเปลี่ยนเครื่องกันมาก
....ตามนั้นเลยครับ.....มีพี่ๆผมใช้505อยู่หลายคัน....เจโบท้างน้านเลยครับ....มีท้างแบบเปลี่ยนเพลากลาง...แล้วก้อเพลากลางเดิม...ส่วนใหญ่พวกที่เปลี่ยนเพลาจะมีปัญหามากหน่อยครับ....เพลากลางเดิมจะจบกว่าครับ...มีอยู่คันนึงบูสต์อยู่...1.5 บาร์...เกียร์ธรรมดาใช้เพลากลางเดิม...ขับอย่างมันครับ...สภาพรถบ้านนะครับไม่ใช่รถแข่ง..(พี่เขาชอบ..505..ครับ...แต่อยากขับแบบมีกำลังหน่อย)....สภาพอย่างสวยเลยอ่ะครับ......อุปกรณ์ในรถยังครบทุกอย่างใช้งานประจำวันครับ....เสียอยู่อย่างเดียว....กินน้ำมันมากไปหน่อยครับ...
...