406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 12:36:50
Permanent fault. Fault in pressure regulation ( Variation / recommendation ) .
หลังจากที่ได้ครองครอง 406 v2 เมื่อกลางปี 57

ต้นปี 58 gear fault ก็มาเยือน

Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 12:46:22
ที่น่าแปลก คือ
เป็น Permanent fault. Fault in pressure regulation ( Variation / recommendation ) .
ไม่ใช่ Intermittent fault เหมือนที่หลายๆคนเจอ
แต่เอา PP2000 ลบออกทุกครั้ง

เท่าที่เก็บข้อมูลมา จะเป็นทุกเดือน ความถี่ไม่สม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง ใช้วิธีจอดดับเครื่องแล้วก็หาย บางครั้งขับไปต่อ ก็มี fault อีก แต่ไม่เป็นบ่อยๆ

Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 13:09:29
สิ่งที่เคยแก้ไข
1. อันแรกคือ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ลองใช้ Gulf Multi-ATF เพราะเห็นว่า คุณสมบัติใกล้เคียง ESSO LT71141 แต่ก็ดีแค่ช่วงที่เปลี่ยนใหม่ๆ ใช้รถอีกซักเดือน Gear fault ก็มาเหมือนเดิม
( หนึ่งปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ถ่ายน้ำมันเกียร์ ไป 4 ครั้ง ถือว่าเป็นการ flushing

เท่าที่จดไว้ ในช่วง 7000 กม แรก gear จะ fault ไม่ถี่ พอเกิน 7000 กม จะมี fault มาถี่มากขึ้น
ครั้งล่าสุด ลองใช้ Valvoline Maxlife แรกๆก็ดีเลย แต่ไม่เกิน 2000 กม fault มาอีก มาไวกว่าเดิม แต่ปัจจุบันยังไม่ได้เปลี่ยนออก)
2.หลังจาก ถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ๆ แล้วยังมี fault ก็ทำการทำความสะอาด และ ปรับตั้ง Multi function switch ของเกียร์ ก็จะดีขึ้น คล้ายๆ กับตอนเปลี่ยนน้ำมันใหม่ๆ
3.ลองทำข้อ 1 กับ 2 สลับกันมาตลอด ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ใช้ PP2000 ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ขณะทำงาน ผลก็ปกติดีทุกอย่าง ที่ PP2000 อ่านได้
4.ลองต่อ PP2000 แล้วเจอข้อมูลขณะที่ Fault ครั้งเดียว ส่วนใหญ่จะ fault หลังจากที่จอดรถ เกิน 8 ชม.
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 13:18:16
สิ่งที่เตรียมต่อมาคือ
สั่งซื้อ Solenoid valve 2 ตัว กับ Multi function switch ของใหม่
แต่ยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยน เพราะเท่าที่ search ข้อมูล ไม่เหมือนกรณีอื่นๆ ที่เขาเปลี่ยน แล้วหาย

ก็ใช้รถมาคู่กับ gear fault ตลอด
จึงทดลองหาสาเหตุ ต่อไป
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 13:29:52
ส่วน fault ที่เป็น มีทั้ง lock ทั้งขณะวิ่งเร็ววิ่งช้า เท่าที่บันทึกไว้ มี fault เกือบทุกเกียร์
บางครั้ง lock ที่เกียร์ 2
บางครั้ง lock ที่เกียร์ 3
บางครั้งก็ lock ที่เกียร่์ 4 ความเร็วประมาณ 90-100 กม/ชม
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 13:34:35
fault
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 13:44:54
สิ่งที่แก้ไขล่าสุด คือเปลี่ยนสวิทช์เบรก 2 ตัว

ในใจคิดว่าน่าจะเป็นตัวที่สั่งปลดล็อคจากเกียร์ P แต่ไม่อยากทดลอง เลยจับเปลี่ยน ของมือสองทั้ง 2 ตัว
ที่แปลกใจคือ PP2000 ก็เช็คว่าสวิทช์เบรกทำงานปกติ แต่พอเปลี่ยนกลับมีผล
หลังจากเปลี่ยน สวิทช์เบรก ผลการใช้งาน ที่ผ่านมา 3 สัปดาห์ ยังไม่มี Gear fault เยือน
และยังเป็นน้ำมันเกียร์ Valvoline ตัวที่เพิ่งเปลี่ยนล่าสุด และมี fault เกิดขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง หลังจากใช้มา 2000 กม.
หลังจากนี้ ถ้ามี fault มาเยือน จะมาอัพเดทกระทู้ครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: Kaho300691
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 15:32:26
น่าสนใจ คอยติดตามนะครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: Asklepios
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 23:48:26
ผมคิดว่า sensor oil pressure ตัวล่างน่าจะมีปัญหาครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: Horn
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2016 เวลา 09:25:47
ขอติดตามครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2016 เวลา 18:43:10
อัพเดท เกือบครบเดือน ที่เปลี่ยนสวิทช์เบรก (29/7/59) วันนี้ Permanent Fault ตัวเดิมกลับมาอีกแล้ว และคงยัง clear fault ได้เหมือนเดิม

ผมคิดว่า sensor oil pressure ตัวล่างน่าจะมีปัญหาครับ
น่าสงสัยเหมือนกับครับ คงต้องหาเวลาเปิด PP2000 แล้ววิ่งทดสอบ
Re: 406 gear fault (case study) By: toh
วันอังคารที่ 20 กันยายน 2016 เวลา 22:03:53

มาแล้ว ช่วยด้วยครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: studee
วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2016 เวลา 21:18:48
ของผมก็ v2 fault ตัวนี้แหละครับ เปลี่ยนโซลินนอยด์สองตัว อัพเกรดเฟิร์มแวร์ fault หาย
แต่ถ้าน้ำมันเกียร์เก่าหน่อยสักสองสามหมื่นกิโล ก็จะเริ่มมีกระตุกบ้างเล็กน้อย
สวิทช์ที่เบรค เคยเจอก็คือสวิทช์มันเลื่อนออกจากยางยึด เกียร์มันจะไม่ล๊อคอัพที่เกียร์สาม สี่ (รอบจะสูงกว่าปกติสักสามร้อย rpm)
Re: 406 gear fault (case study) By: toh
วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2016 เวลา 11:23:13
เป็นอย่างไรบ้างครับ
ของผม ตรวจทีไรเจอทุกที
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2016 เวลา 20:18:29
เป็นอย่างไรบ้างครับ
ของผม ตรวจทีไรเจอทุกที
ยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเลยครับ พอดีช่วงนี้นานๆเป็นที เลยใช้มาเรื่อยๆ รอให้เป็นถี่ๆ ถึงจะลองหาสาเหตอีกรอบครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2017 เวลา 16:37:41
อัพเดท
ได้ทดลองเปลี่ยน Throttle Position Sensor(TPS) ของใหม่ ดูว่าจะเกี่ยวข้องไหม ผลปรากฎว่า gear fault มาถี่กว่าเดิม และยังพบ Fault 2 ครั้ง ติดๆกัน

ในการขับไป 1 เที่ยว
ซึ่ง TPS ของติดรถ จะเจอ fault แค่ 1 ครั้ง ในการขับแต่ละเที่ยว และดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ก็จะไม่เจอ fault อีก และนานๆจะเป็นที (2-3 สัปดาห์) แสดงว่ายังไม่ใช่ปัญหาจาก TPS จึงเปลี่ยนมาใช้ TPS ตัวเดิม
ล่าสุดได้ทำการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ Gulf อีกรอบ และตัดสินใจลองเปลี่ยน โซลินอย์วาล์ว 2 ตัว (งานจากจีนแท้ๆ 555) แต่ไม่ได้อัพเกรด software ECU เพราะเช็คแล้ว เวอร์ชั่น 2004 มันรองรับอยู่
ผลจากการเปลี่ยนครั้งนี้ เกียร์เปลี่ยนสุภาพมากมาย ถ้าอีกหนึ่งเดือน Fault ไม่มา ก็จะสรุปว่า Permanent fault. Fault in pressure regulation ( Variation / recommendation ) . ก็ต้องเปลี่ยน โซลินอยด์ เหมือน Intermittent fault
โปรดติดตามตอนต่อไป

Re: 406 gear fault (case study) By: Horn
วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2017 เวลา 12:02:43
ติดตามครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: wissnu
วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2017 เวลา 16:33:15
รอติดตามด้วยคนครับ ^_^
Re: 406 gear fault (case study) By: wissnu
วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2017 เวลา 12:18:16
ติดตามครับ ตอนนี้อาการเกียร์เป็นอย่างไรบ้างครับ รถผมก็มีอาการคล้ายๆที่เล่ามาเลยครับ
Re: 406 gear fault (case study) By: mi_korat
วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2017 เวลา 13:35:42
ติดตามครับ ตอนนี้อาการเกียร์เป็นอย่างไรบ้างครับ รถผมก็มีอาการคล้ายๆที่เล่ามาเลยครับ
5 เดือนผ่านไป ไม่มี fault gear มารบกวน
กรณีของผมก็สรุปว่า Permanent fault. Fault in pressure regulation ( Variation / recommendation ) . ก็ต้องเปลี่ยน โซลินอยด์ เหมือน Intermittent fault