Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ตัว Waxstat By: dr_com
วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:11:21
Waxstat จะดูอย่างไรครับ ว่าสมควรเปลี่ยน   ดูว่าดี/เสีย
แล้วของใหม่ ตัวแกนจะหดเข้าไปไหมครับ
ตามรูป ประเก็น/แผ่นรอง  หนาท่าไรครับของผมไม่มี ตัดเอง/มีขายไหม ครับ
Re: ตัว Waxstat By: rd
วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:48:46
มันเป็นปะเก็นบางๆประมาณ  0.5 มม ผมก็ไม่ทราบว่าเขาใส่รองไว้ทำไม ของผมกร่อนไปก็ไม่ได้ตัดใส่ใหม่ ตัวกันน้ำร้อนออกจะเป็นโอริงที่อยู่ตรงหมายเลข 3  การจะปรับสกรูเพื่อปรับตั้งการเปิด choke flap ตามระยะแกนแว็กซ์สสตัท จะอยู่ในรูเล็กๆ เหนื่อหมายเลข 21  การจะทดสอบว่าแว็กซ์สตัททำงานหรือไม่ก็โดยการต้มน้ำร้อน ว่ามันยืดหดหรือไม่ และต้องไม่หลุดไม่หลวม ราคาซื้อใหม่ ทั้งหมายเลข 3 และหมายเลข 4 (แยกขาย) ประมาณหนึ่งพันหนึ่งร้อย
Re: ตัว Waxstat By: dr_com
วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2006 เวลา 14:03:47
** choke flap ตามระยะแกนแว็กซ์สสตัท จะอยู่ในรูเล็กๆ เหนื่อหมายเลข 21 **
 หมายถึงการตั้งรอบขณะเครื่องเย็น ใช่ไหมครับ หรือว่า ตรง วงสีเขียว
 แล้วตรงวง สีน้ำเงิน ปรับอะไร ครับ เอานิ้วแตะดู จะมีแรงดูดๆๆ ด้วย
Re: ตัว Waxstat By: rd
วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2006 เวลา 17:02:16
การปรับที่ในรูเล็กนั้น จะเป็นการปรับว่าเราจะให้ choke flap เปิดสุดที่อุณภูมิไหน จริงๆก็คือถ้าเครื่องร้อนน้ำร้อนมาร้อนจัดแล้วก็ให้มันเปิดสุด  และตอนขณะเครื่องเย็นเช่นตอนเช้า ควรจะปิดสุด ก็ปรับตรงในรูนี้  ส่วนที่วงกลมสีน้ำเงินเราเรียกว่า two stage pulldown ตัวนี้คุณทอมก็เคยอธิบายไว้อย่างล่ะเอียด  ลองค้นดูครับกระทู้ที่เท่าไหร่จำไม่ได้  ขณะเครื่องเย็น choke flap จะปิดสุด พอเราบิดกุญแจสตาร์ทคาร์บิวจะจ่ายน้ำมันแบบหนาๆเข้าไป เครื่องก็จะติดง่าย (หนาเพราะ choke flap มันปิด)  เมื่อเครื่องติดแล้ว two stage pulldown จะเป็นตัวเปิด choke flap ขึ้นเล็กน้อย วัดจากขอบข้างๆประมาณ 6 มม - 8 มม ก็ได้ การจะให้เปิดเท่าไหร่ก็ปรับที่สกรูที่อยู่ตรงกลางของ two stage pulldown  การเปิดจะอาศัยแรงดูดสูญญากาศจาก ใต้ลิ้นเร่ง  ถ้าเครื่องติดแล้ว choke flap ไม่เปิดน้ำมันจะท่วมเครื่องก็จะดับ ตัวนี้บางทีก็เรียก anti flood ( เรื่องเครื่องดับและสตาร์ทไม่ติดเพราะ choke flap ไม่เปิดนี่บางทีก็ทำเอาเราขายหน้าข้างทางได้เหมือนกัน  เพราะยิ่งสตาร์ทมันก็จะยิ่งท่วม เวลาเจอแบบนี้ผมก็จะเอามือดัน choke flap ให้เปิดแล้วเอาปากกาขัดคาไว้แล้วค่อยมาสตาร์ท สาเหตุมักจะมาจากการขัดตัว ตรงนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ)  ส่วนสกรูปรับตรงวงสีเขียว เรียกว่าจุดปรับ fast idle  เมื่อระบบโช้คทำให้เครื่องเย็นที่เย็นอยู่สตาร์ทติดแล้ว รอบมันก็อาจจะต่ำ คนขับก็อาจจะเหยียบคันเร่งให้รอบมันสูงเข้าไว้หน่อย  แต่ระบบโช้คอัตโนมัติ มันจะเร่งให้เองครับ โดยปรับตรงจุดนี้ มันจะไปปรับลิ้นเร่งเพิ่มอีกเล็กน้อย ในขณะที่เครื่องเย็น พอเครื่องร้อนขึ้นมันก็ไม่ช่วยแล้ว  การปรับโช้คให้ค่อยๆเปิดขึ้นไปจนสุดเมื่อเครื่องร้อน และการยกเลิก fast idle เป็นหน้าที่ของ waxstat ครับ ผิดถูกแนะนำเพิ่มเติมได้
Re: ตัว Waxstat By: dr_com
วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2006 เวลา 17:58:20
ขอบคุณครับ
ได้ความมั่นใจขึ้นนะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้า ปรับใหม่  Grin
เพิ่งได้ waxstat ตัวใหม่มา ทดสอบ
 **  แข่เย็นหดตัว  ทิ้งไว้ยื่นออกปานกลาง ราดน้ำร้อย ไม่อยากลอง กลัว แกนพุ่งออกมา ( จากการที่เอาตัวเก่าเป่าด้วยปืนลมร้อน)
 Cheesy แล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้มารายงาน ครับ ปรับได้ครั้งเดียว ตอนเช้าเท่านั้น ไม่มีการแก้ตัว 5.5.55.5