Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  30X
Pages: 1
306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: prin306
วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2006 เวลา 11:17:38
สงสัยมากครับ ช่วยแนะนำด้วย ตอนนี้ต้องเช็คทุกวันเลย กลัวน้ำมันเครื่องหาย...
- ใต้ท้องก็ไม่มีหยดคราบน้ำมันนะครับ
- ใช้ 20w-50
- ทีปลายท่อไอเสียก็แห้งดีไม่มีไอน้ำมันเครื่องครับ
- ตอนนี้สงสัยว่าตามท่อหายใจจะมีจุที่รั่วรึเปล่า เพราะหน้าเครื่องบริเวณท่อยางต่างๆ มีคราบน้ำมันเครื่องติดอยู่
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: MailXR
วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2006 เวลา 14:10:35
แน่ใจนะครับว่าตรวจหมดแล้วว่า ไม่มีจุดรั่ว-จุดซึม เพราะนั่นหมายถึงแหวนลูกสูบครับ แต่อาจไม่ร้ายแรงอย่างนั้นก็ได้ รอท่านอื่นช่วยกันออกความเห็นด้วยนะครับ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: P05
วันพุธที่ 27 กันยายน 2006 เวลา 14:24:00
ถ้าน้ำมันเครื่องขาดขนาดนี้ เห็นท่าว่าคงจะต้องตรวจสอบสภาพวาล์ว แหวน และลูกยางตีนวาล์วดูกระมังครับ ถึงปลายท่อไอเสียจะไม่แฉะ แต่ถ้ามีคราบเขม่าจับเป็นสีดำ ก็อาจจะเป็นผลมาจากการที่น้ำมันเครื่องถูกดันออกมาได้ รถของผมเองก่อนหน้าที่จะเอาไปบดวาล์วเปลี่ยนแหวน มีอาการกินน้ำมันเครื่องประมาณๆนี้แหละครับ ดูที่ปลายท่อไอเสียก็ไม่แฉะเหมือนกัน แต่มีคราบเขม่าดำจับอยู่ หลังจากยกเครื่องมาแล้ว ปลายท่อไอเสียเป็นสีแดงๆเลยนะครับ ไม่ดำ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: Peet 306
วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 19:24:12
 Grin  1.ไม่ทราบว่าวิ่งมากี่กิโลแล้วครับ ลองสตาร์ดเครื่องดูว่า มีควันขาวออกจากท่อไอเสียหรือเปล่า  เครื่องอาจหลวมครับ
2. ปกติขับรถทางไกลบ่อยหรือเปล่า อาจซึมหรือรั่วในตำแหน่งที่มองไม่เห็น ประกอบความเร็วลมและแรงอัดของเครื่อง ช่วยทำให้มองไม่เห็นครบได้ครับ ลองเอารถไปอัดฉีดใต้ท้องดู แล้วลองวิ่ง แล้วยกรถตรวจดูอีกทีครับ
3. ไม่น่าเป็นที่ สเปกของน้ำมัน เพราะเบอร์นี้ หนืดปกติ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: prin306
วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 21:59:59
 Huh
ตอนนี้ก็ลองตรวจสอบดูครับ วิ่งมา 22X,XXX โล แล้วครับ  ล่าสุดตรวจเช็คพวกท่อหายใจ และเข็มขัดตามจุดต่างๆแล้ว  ที่เหลือรอดูครับว่าจะดีขึ้นรึเปล่า   กะว่าถ้ายังไม่ดีขึ้น....จะลองเติมหัวเชื้อดูจะดีมั้ยครับ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: MailXR
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 08:36:57
น่าจะถึงเวลายกเครื่องแล้วนะครับ อย่าที่ท่าน P05 บอก ถ้าเอาแบบแก้ขัดไปก่อน ก็เติมพวกหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง แต่อย่าใช้งานหักโหมมากนักนะครับ เมื่อก่อนผมเติมที่ 2 ป๋อง ใช้น้ำมันเครื่องรถดีเซล แค่ยืดเวลารอเก็บตัง
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: prin306
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 23:21:01
แล้วค่า overhaul เปลี่ยนแหวนลูกสูบ บดวาว์ล เปลี่ยนซีลตีนวาว์ล ประมาณเท่าไรครับ  ตอนนี้ไม่มีตังค์แน่นอนครับ
ต้องรอพักใหญ่เลย เพราะได้ mag S16 มา รอเปลี่ยนยางอยู่เลยครับ ปัจจัยมันฝืดๆอะ (กะว่าคงเปลี่ยนยางปลายๆปีนี้ครับ)  ถ้าใช้หัวเชื้อไปก่อนให้ข้ามปีจะไหวมั้ยเนี่ย.....เฮ่อกลุ้มจริงๆ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: MailXR
วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2006 เวลา 08:13:02
หัวเชื้อ STP 2 ป๋อง + Duckham Diesel 20W50 แกลอนละ 300 ใช้ไปเรื่อยๆ ถ้าน้ำมันไม่สกปรกมากไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย อยู่ได้เป็นปีครับ ไม่ควรใช้งานรอบสูงๆ(เกิน 3000 รอบ)บ่อยนัก ยิ่งรอบสูงแหวนยิ่งถ่างมันยิ่งเพิ่มช่องว่างให้น้ำมันเครื่องไหลย้อยมาห้องเผาไหม้ และถ้าซีลยางฝาน้ำมันเครื่องยังไม่เคยเปลี่ยน น้ำมันเครื่องก็จะดันออกมาเลอะเทอะฝากระโปรงรถ
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: prin306
วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2006 เวลา 11:44:03
สอบถามนิดนึงครับ.... เรื่องความร้อนปกติ 306 ความร้อนประมาณเท่าไรครับ  ของผมมันสวิงระหว่าง 75-90 คือ...
ถ้าฝนตก อากาศเย็น หรือ หน้าหนาว ความร้อนอยู่ที่ 75-80
ถ้าอากาศร้อนจัดกลางแดดจ้าๆ วิ่งเร็วหน่อยก็ 80 หากจอดนิ่ง หรือรถติดมากๆก็ 90-92
มันปกติใช้มั้ยครับ เพิ่งเปลื่ยนวาว์ลน้ำ , ปั้มน้ำ และล้างหม้อน้ำ ไปตอน 220,000 กิโล

Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: MailXR
วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2006 เวลา 14:19:28
ร้อนเป็นปกติครับ!!...พออุณหภูมิถึง 92 พัดลมจังหวะ 2 ทำงาน แล้วความร้อนลดลงจนพัดลมหยุด ถ้าเป็นเยี่ยงนี้ก็ปกติครับ ไม่น่าเป็นห่วง
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: prin306
วันอังคารที่ 03 ตุลาคม 2006 เวลา 23:12:11
ขอบคุณคร๊าบ....
Re: 306 XR กินน้ำมันเครื่องครับ ประมาณ 500 cc./1000 km. By: my306SR
วันพฤหัสบดีที่ 05 ตุลาคม 2006 เวลา 07:54:37
306 ของผมวิ่งมาแค่ 160,000 กม ก็มีอาการแบบคุณแล้ว
สาเหตุส่วนใหญ่จะมาจากยางตีนวาล์วเสื่อมสภาพ แต่ดูจากระยะการใช้งานของคุณประเก็บฝาสูบก็น่าจะหมดอายุแล้วเหมือนกัน
ถ้ามีงบจำกัด ก็ไม่ต้องโอเวอร์ฮอลเครื่อง ให้เปลี่ยนเท่าที่จำเป็น
ของผมคราวนั้นโอเวอร์ฮอลเครื่อง เปลี่ยนแหวน เปลี่ยนปลอกลูกสูบ และอื่น ๆ รวมทั้งสายพานราวลิ้น, ลูกรอก, ไส้กรองต่าง ๆ, ล้างเกียร์ (ออโต้) หมดไปเกือบ 50,000 บาท