ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 12:20:04
คานหลังที่ถูกแยกร่างแล้ว
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 12:26:35
ตัวคานจากภาพด้านขวา(beam1.jpg)ยังคงปกติอยู่ ด้านซ้าย(beam2.jpg) จะมีรอยสึกที่ตรงปลาย
หมายเหตุ จากภาพสนิมผสมจาระบีแห้งเยอะไปหน่อย รื้อไว้นานเหมือนกัน
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 12:35:34
ที่อาร์มด้านซ้าย (beam3.jpg) ที่เบ้าจะสึกเนื่องจากลูกปืนแตก ทำให้ไปเสียดสีกับคาน ส่วนด้านขวา (beam4.jpg) ยังสมบรูณ์ไม่มีลอยสึก
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 12:43:14
อันนี้เป็นเหล็กกันโครง และทอร์ชั่นบาร์ โดยทอร์ชั่นบาร์จะกำหนดว่าอันไหนเป็นข้างซ้าย อันไหนเป็นข้างขวา โดยจะมีเทปสีเขียวพันไว้มาจากโรงงาน แถบเดียวติดกับอาร์มซ้าย สองแถบติดกับอาร์มขวา และทอร์ชั่นบาร์และกันโครงจะมีเฟืองไม่เท่ากันระหว่างปลายทั้งสองข้าง
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 13:02:56
สุดท้ายครับ เครื่องมือที่ใช้ถอดเหล็กกันโครงกับทอร์ชั่นบาร์ ส่วนอาร์มตีออกเอาแต่กว่าจะออกเล่นเอาเหนื่อยเพราะจุดที่จะตีได้ไม่ใช่จุดกึ่งกลางที่จะทำให้ได้แรงสูงสุด เลยกำลังจะหาจุดยึดที่อาร์มให้ได้กึ่งกลางแกนคานแล้วใช้เหล็กกระชากที่ใช้ถอดทอร์ชั่นบาร์ เป็นตัวออกแรงในการถอด
ผลกระทบที่ผมเจอเมื่อลูกปืนคานแตกคือล้อแบะ มีเสียงดังเนื่องจากอาร์มกับคานชบกันเวลาลงสะพานและท้ายจะส่าย อีกทั้งยางล้อหลังจะสึกเร็วมาก เมื่อเทียบกับล้อหน้า ซึ่งปกติแล้วรถขับหน้า ล้อหน้าจะสึกไวกว่า
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pisit
วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2006 เวลา 20:12:32
ขอบคุณมากครับ คุณ pong มากครับผมคิดว่าได้ประโยชน์จากภาพนี้มากทีเดียวกับผมและผู้ทีกำลังเรียนรู้อย่างมาก ผมขอเรียนถามอีกนิดว่าต้องเอาเหล็กกันโครงท่อนยาวออกก่อนและ ตามด้วยการกระตุกเอาทอร์ชั่นบาร์ตามมาทีหลังทั้งสองท่อนเลยใช่หรือเปล่าและมีทิศทางการออกหรือไม่ เครื่องมือที่กระตุกปลายด้านหนึ่งมีเกลียวเข้าไปในทรอชั่นบาร์ใช่ใหม่
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2006 เวลา 11:32:00
ขอบคุณมากครับ คุณ pong มากครับผมคิดว่าได้ประโยชน์จากภาพนี้มากทีเดียวกับผมและผู้ทีกำลังเรียนรู้อย่างมาก ผมขอเรียนถามอีกนิดว่าต้องเอาเหล็กกันโครงท่อนยาวออกก่อนและ ตามด้วยการกระตุกเอาทอร์ชั่นบาร์ตามมาทีหลังทั้งสองท่อนเลยใช่หรือเปล่าและมีทิศทางการออกหรือไม่ เครื่องมือที่กระตุกปลายด้านหนึ่งมีเกลียวเข้าไปในทรอชั่นบาร์ใช่ใหม่
ใช้แล้วครับเอากันโครงออกก่อน แล้วถึงจะเป็นทอร์ชั่นบาร์ โดยกันโครงออกทางด้านล้อซ้าย ถ้าจำไม่ผิดด้านขวาเฟืองจะเล็กกว่า ส่วนทอร์ชั่นบาร์ของข้างไหนให้ออกทางข้างนั้นเพราะเฟืองด้านที่ติดกับอาร์มข้างนั้นจะมีจำนวนเฟืองมากด้านตรงข้ามเลยทำให้ใหญ่กว่า ส่วนเหล็กกระชากผมใช้น็อตชุบแข็งเชื่อมตรงปลาย เพื่อจะขันสวมไปในเกลียวตรงปลายของทอร์ชั่นบาร์เพื่อกระชากทอร์ชั่นบาร์ออก
สุดท้ายก่อนถอดทอร์ชั่นบาร์อย่าลืมมาร์คตำแหน่งเฟืองทุกๆ ด้านด้วยไม่เช่นนั้นเวลาใส่กลับรถอาจะสูงต่ำหรือเอียงข้างใดข้างหนึ่ง ผิดไปจากเดิม
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: 405 GR
วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2006 เวลา 16:35:37
คานหลัง 405 ผมซื้อมา 6500 มีดิสกับช๊อคด้วย ค่าเปลี่ยน 1500 บาท อุปกรณ์จุกจิกอีกราว 1500 บาท คานหลังดรัมเบรคก็ยังดี ๆ อยู่ เจ้าของอู่เขาเทิร์นให้ 1500 บาท เป็นค่าแรง เพิ่งเปลี่ยนเมื่อเร็ว ๆ นี้รอช่างว่างอยู่ตั้งเดือนนึงแน่ะ พอใช้งานจริง ๆ ไม่เห็นแตกต่างระหว่างดิส 4 ล้อกับหน้าดิสหลังดรัมเลย หาเรื่องเสียเงินเปล่า ๆ จริง ๆ เลยเรา อยากบอกคนที่อยากเปลี่ยนเพราะความคัน แต่ถ้ามันจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนแหละ ได้คานที่ผมซื้อมา 6500 สภาพค่อนข้างดีทีเดียวแหละเนื้อจานยังหนา และอุปกรณ์ครบ สำคัญคือตัวแบ่งเฉลี่ยน้ำมันเบรค มีปัญหาหนึ่งที่พบคือท่อน้ำมันเบรคตรงเข้าตัวแบ่งมันหาของเก่ายากมากเหมือนกัน ถ้าใช้ของใหม่กระเป๋าค่อนข้างฉีกครับ
Re: ภาพคานหลังที่เกิดความเสียหายจากลูกปืนแตก By: pong
วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 19:32:35
ปัจจุบันคานอันนี้ได้รับการบูรณะให้กับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยเข้าไปอยู่ในรถได้ 3 ปีแล้ว โดยเอาไปให้โรงกลึงพอกแกนแล้วกลึงใหม่ และเปลี่ยนมาใช้บูชทองเหลืองแทนลูกปืน โดยอัดจารบีเข้าไปในอาร์มจนเต็มอาร์มใช้จารบีข้างละประมาณ 1 กระป๋อง แล้วจึงประกอบกลับเข้าไป หมดค่าทำที่โรงกลึงไป 4 พันบาท นอกนั้นใช้แรงงานตัวเองกับพ่อช่วยกัน 2 คน