Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: Gr_LPG
วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2007 เวลา 11:31:21
อาทิตย์ที่ผ่านมานี้สายพานไทม์มิ่งขาดครับ เลยอยากเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ ระวังด้วยนะครับ ขอสอบถามเรื่องการขันฝาสูบ 405 GR ครับ ว่าขันฝาสูบอย่างไร เนื่องจากจะทำการซ่อมเองอาทิตย์นี้ ยังไม่รู้ว่าวาล์วคดกี่ตัว และพอดีว่ากินแก๊สมาประมาณ 20000 กว่า กม. จะเช็คข้างในเป็นไงมั่งด้วย ผมใช้เครื่องเดิม คาร์บูเดิมครับ และอยากทราบว่า น๊อตที่ขันต่าง ๆ เป็นเกลียวขวาปกติหรือไม่ครับ เพราะผมเคยใช้ 505 น๊อตบางตัวเป็นเกลียวซ้าย (รบกวนเรื่องการขันฝาสูบด้วยครับ เพราะทราบว่าต้องมีวิธีการขัน และน๊อตของผมเป็นแบบดาวครับ)
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: pom
วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2007 เวลา 12:40:54
ขอบคุณสำหรับคำเตือนนะครับ ของผมเพิ่งเปลี่ยนมาครับ
ท่านอื่นตรวจเช็คกันบ้างก็ดีนะครับ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบออกตัวแรงๆ หรือคิกดาวน์บ่อยๆ
อายุงานมันเป็นแค่ตัวเลขอ้างอิงโดยเฉลี่ย ของบางอย่างเปลี่ยนก่อนเสีย กับเปลี่ยนหลังเสีย
ราคาต่างกันเยอะมาก ทั้งค่าของและค่าแรงนะครับ จากหลักร้อย อาจเป็นหลักหมื่นได้

ส่วนเรื่องขันฝาสูบ รอผู้รู้มาตอบแล้วกันนะครับ

Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: ohmmax
วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2007 เวลา 20:13:51
วาล์วไม่คดหรอกครับ เครื่องรุ่นนี้หัวลูกสูบบุ๋มเยอะมาก ของน้องผมขาดบ่อยเหมือนกัน ลองหมุนดูได้ไม่ติดครับ
เปลี่ยนสายพานแล้วลองหมุนเครื่องดูกำลังอัดดูก่อนก็ได้ เสป็คขันฝามีอยู่ในซองปะเก็นแล้ว
(ซื้อยี่ห้อของยุโรปนะคับ)
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: solomon
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 08:03:38
ยืนยันด้วยอีกคนครับสายพานทามมิ่งผมพึ่งขาดมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วด้วยความเร็ว100กว่าใน405GR ต้องจ้างรถลากกลับบ้าน แฮ่ะๆนึกว่าวาวล์คงคด โทรไปถามช่างสอบถามข้อมูลในเวปนี้ล่ะครับทุกช่างฟันธงว่าวาวล์คดแน่นอนค่าซื่อมก้อประมาณเกือบหมื่น แฮ่ะๆปลายเดือนจาเอาตังส์ที่ไหนมาซ่อม เลยต้องให้อู่แถวบ้านรู้จักกันซ่อมไปช่วยแกซ่อมด้วยด้วยความอยากรู้ สรุปว่าเครื่องไม่เป็นไรเลยครับวาวล์ก้อไม่คด แค่เปลี่ยนสายพานทามมิ่งกับลูกลอกไปเท่านั้นราคาก้อค่าแรง600บาทครับ ค่าของก้อสายพาน560 ลูกลอก250 ซื้อที่เอกชัยคลองเตอยครับ สรุปว่างานนี้หมดไม่ถึง1500บาท ขอยืนยันด้วยอีกคนว่าวาวล์ไม่คดครับ
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: Gr_LPG
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 08:54:20
ผมยืนยันเช่นกันครับว่าไม่คดเพราะเปิดฝาสูบทำเองเรียบร้อยเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเนื่องจากไม่มีเวลา และรถผมกินแก๊ส แนะนำสำหรับท่านที่ใช้เครื่องเดิมติดแก็ส ถ้ามีโอกาสเปิดฝาสูบเตรียมตัวในเรื่องเปลี่ยนวาล์วไอเสียด้วย เนื่องจากวาล์วไอเสียเมือมีความร้อนสะสมมากๆ วาล์วนิ่มกว่าบ่าวาล์ ยืนยันครับ ถ้าจะให้ดีเปลี่ยนทั้งหมดเลย วาล์วไอดี 160*4 วาล์วไอเสีย 200*4 ยางตีนวาล์ว 240/ชุด ปะเก็นฝาสูบ 560 ปะเก็นไอดี /ไอเสีย จำไม่ได้ ปะเก็นฝาหลังฝาสูบ ยางฝาครอบวาล์ว แพงหน่อย กว่า 500 แน่ะน็อตฝาสูบอีก 3 ตัว รวมหมด 3,060 บาท ใช้ยาวครับ ลืมไปชุดซ่อมคาร์บูอีก 500
และอยากแนะนำว่าระบบการทำงานของเครื่องตัวนี้ดีมาก ถ้าไม่เปิดดูจะไม่รู้เลยว่ามันทนจริงๆ ถ้าดูแลอย่างสม่ำเสมอ หลังจากทำเสร็จตอนนี้วาล์วดังว่าพรุ่งนี้จะทำการซื้อชิมวาล์วมาเปลี่ยน ประมาณ 4 ตัว น่าจะ 400 กว่าบาท สำหรับท่านที่คิดว่างเครื่อง ผมว่าบูรณะเครื่องเดิมดีกว่า เปิดฝา/เปลี่ยนวาล์ว เช็คกำลังอัดก่อนว่า ดีมั้ย ถ้าไม่ดี ค่อยว่ากัน ของผมกำลังอัดต่ำ/รั่ว ตอนแรกว่าจะเปลี่ยนเครื่องเลยเหมือนกันตอนเช็คหลังสายพานขาด เอาแคมชาร์ฟออกแล้ว สตาร์ทเช็ค นึกว่าวาล์วคด ปรากฎว่าบริเวณริกน้าสัมผัสวาล์วเสียรูปเล็กน้อย ทำให้วาล์วรั่ว (ไอเสีย) เบ็ดเสร็จรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมชุดสายพาน/ลูกรอก/ซีลและอื่นๆ ประมาณ 7,000 บาท ครับผม ถ้ามีโอกาศจะถ่ายรูปวาล์วมาให้ดู
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: niranam
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 09:41:58
ดีครับ สบายใจขึ้นเยอะ เรื่อง สายพาน แต่ ของ 405 ทุกปี เหรอว่า ช่วงของปีไหน ไหมครับ ที่ว่า ลูกสูบ เว้นลงไปลึกแบบนั้น  แล้ว ถ้ามีการเปลียนมาครั้งหนึ่ง ก็จะต้องสเปกเดิมด้วยไหม ครับ เพราะคันี้ที่ใช้อยู่ยังไม่เคยเปิดฝาดูเลย
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: Gr_LPG
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 10:17:33
ของรถผม GR น่าจะปี 90 ส่วนเรื่องวาล์วนั้น รถผมอายุกว่า 250,000 กม.แล้วครับ ซื้อมือสองมา คาดว่าน่าจะเคยเปลี่ยนแหวนมาแต่วาล์วน่าจะเดิมๆ และฝาสูบน่าจะยังไม่เคยไสมา เลยใช้ปะเก็นฝาสแตนดาร์ด และความร้อนปกติครับ ระบบไฟฟ้าพัดลมเดิม วันอาทิตย์นี้จะทำการถอดชุดเพลาทอร์ชั่นบาร์หลังมาเติมจารบีด้วยครับ 

Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: niranam
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 11:57:48
สุดยอด ครับ เนี่ยผมก็ว่าจะถอด ออกมาดูเหมือนกัน แต่ยังไม่มีเวลา
Re: สายพานไทม์มิ่งขาดครับ By: juiamp
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2007 เวลา 13:17:25
ของผมก็เคยขาดครับ คดไปสามตัวครับแต่ขาดตอนวิ่งร้อยกว่าอ่ะครับแค่เปิดฝาเปลี่ยน วาวล์ตั้งวาวล์ใหม่ก็ใช้ได้เหมือนเดิมแล้วครับ