Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  30X
Pages: 1
ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไรค่ะ? By: peugeot306sr
วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2007 เวลา 18:21:23
พอดีใช้ Gas สลับกับ  Oil 

พอเปลี่ยนมาใช้เป็น Gas  รถติดไฟแดง มันจะมีเสียงดังแก๊ก จากห้องเครื่อง  แล้วสักพักเครื่องจะเริ่มสั่น

พร้อมกับปรากฎไฟสัญลักษณ์ ดังรูปนี้

รบกวนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยว่า เกิดอะไรขึ้นกับรถเราแล้วหรอค่ะ

ขอบคุณค่ะ
Re: ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไรค่ะ? By: wasin
วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2007 เวลา 18:35:08
เขาน่าจะเรียก ไฟเค ครับ (ใช่หรือเปล่า รูปไม่ชัด)

ถ้ามันขึ้นแสดงว่า มันมีอะไรผิดปกติกับเครื่องยนต์ครับ

Re: ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไรค่ะ? By: Rit Ummahit
วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2007 เวลา 20:24:14
ECU ของระบบ Engine Management System (EMS) ตรวจจับความผิดปรกติของเซนเซอร์บางตัวได้ครับ จะแสดงไฟรูปสัญญลักษณ์ทรานซิสเตอร์ (คล้ายตัว K) บนหน้าปัด และเก็บรหัสผิดพลาด (Fault Code) เอาไว้ในหน่วยความจำ ที่เราสามารถเรียกออกมาดูได้ภายหลัง เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ครับ ผมเดาว่าไฟดวงนี้ติดตอนใช้แกส น่าจะเกิดจาก Oxygen Sensor ตรวจพบส่วนผสม A/F Ratio ที่ผิดปรกติครับ
Re: ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไรค่ะ? By: peugeot306sr
วันอังคารที่ 04 ธันวาคม 2007 เวลา 08:39:06
ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับความรู้  แล้วมีวิธีแก้ไขไหมค่ะ?  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  พอดีไม่ค่อยทราบเรื่องเครื่องยนต์เท่าไหร
เลยไม่รู้ว่าต้อง Check ตรงได้ได้บ้าง?  ช่วยแนะนำอีกหน่อยนะคะ Smiley
Re: ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไรค่ะ? By: peugeot306sr
วันอังคารที่ 04 ธันวาคม 2007 เวลา 08:43:55
อ่อ..ลืมไป  ถูกอย่างที่คุณฤทธิ์ อำมหิต  (สิงห์มืออาชีพจริงๆ)  ว่าสัญลักษณ์รูปตัว K นี้มันจะแสดงตอนใช้ Gas  เท่านั้นค่ะ  บอกข้อมูลอีกนิดนึง คือ ติด LPG หม้อต้นเกรด C (เห็นช่างเค้าบอก) แบบว่าติดราคาประหยัดน่ะค่ะ  สงสัยว่า Gas จะรั่วรึเปล่าค่ะ 
 

Re: ถ้ามีสัญลักษณ์นี้ขึ้นเตือนหมายถึงอะไ By: Webmaster
วันอังคารที่ 04 ธันวาคม 2007 เวลา 08:51:08
มี 2 เรื่องนะครับ เรื่องหัวฉีด กับเรื่อง oxygen sensor

เอาเรื่องหัวฉีดก่อนนะ
กรณีที่เค้าตัดการทำงานของหัวฉีดออก กล่อง ECU ก็จะพบว่าโหลดหายไป (ความต้านทานหาย)
ไฟ K จะติดทันทีที่สตาร์ทรถครับ จึงต้องหาความต้านทานหลอกๆ มันอีกทีนะครับ อันนี้ทำหรอกได้ง่ายๆ โดยวัดค่าความต้านทานหัวฉีดมาก่อน จากนั้นหาความต้านทานแบบ กระเบื้องมา 4 อัน  รีเลย์ 2 ทาง อีก 4 อัน ส่วนวงจรสงสัยโทรมาแล้วกันครับ 0863269468 หรือให้ร้านแก็สทำให้ก็ได้ครับ

ถัดมาเรื่อง oxygen sensor เนื่องจากระบบ Fix mixer มันจ่ายแก็สได้ไม่ตามความเหมาะสมของเครื่องจริงๆ ก็เลยทำให้ Oxygen sensor จับได้ว่า ส่วนผมหลังการเผาไหม้ผิดปกติครับผม อันนี้แก้ลำบาก
นอกจากจูนให้ดีๆ ครับ
คันเก่าผม 205 จูนไว้เนี่ยนครับจะขึ้นต่อเมือวิ่งทางยาวๆ นะครับ สตาร์ท หรือ เดินเบาไม่มีปัญหา
วิ่งทั่วไปไม่ขึ้นไฟเค แต่ถ้าวิ่งความเร็วคงที่มันจะแว่บๆ มาให้เห็นนะครับ

ผมเดาว่ารถของคุณตัดหัวฉีด เพราะไฟเคมันติดตลอดครับ