Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ขอข้อมูลแปลง ออยล์คูลเลอร์ เกียร์ 405GR By: niranam
วันพุธที่ 05 ธันวาคม 2007 เวลา 16:11:02
พอดี ของเดิม มีรูรั่ว  ว่าจะส่งร้านหม้อน้ำปะ  แต่คิกไปมาว่า จะแปลงติดเป็น ระบาย ด้วยอากาศ เลย ดีกว่า
ท่านใดมีรูป เหรอ เคยติดแล้ว ขอข้อมูลด้วย ครับ
Re: ขอข้อมูลแปลง ออยล์คูลเลอร์ เกียร์ 405GR By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 06 ธันวาคม 2007 เวลา 11:09:12
จากประสบการณ์การใช้งานของเดิม ผมเคยขับขึ้นภูทับเบิก ด้านที่ทางชันสุด ๆ แบบไม่หยุดพัก  ผมพบว่าน้ำมันเกียร์เดือดจนกลิ่นลอยออกมานอกรถ เมื่อไปถึงยอดตอนกลางคืน ดันไปหยุดรถที่ด่านหน้าทางเข้า แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง พอเข้าเกียร์ใหม่รถก็ไม่วิ่งแล้ว ต้องรอจนเกียร์เย็นแล้วถึงวิ่งได้ พอลงเขาผมรีบถ่ายน้ำมันเกียร์ก็เห็นน้ำมันเป็นสีดำขุ่นคลั่กเลย แต่รถก็วิ่งปรกติ แล้วยังไปต่อถึงแม่สาย ขึ้นเขาอีกหลายลูก กลับมายังมาขึ้นเขาค้ออีกรอบ รถวิ่งได้ปรกติ  หลังจากนั้นอีกไม่นานเกียร์ก็พัง สรุปแล้ววิ่งได้ 120000 กม.หลังจากโอเวอร์ฮอล์

แล้วผมก็โอเวอร์ฮอล์เกียร์ใหม่ที่อู่แห่งหนึ่ง ก็วิ่งปรกติดี แต่หลังจากนั้นก็มีเสียง ปี้ดด เวลาเกียร์เปลี่ยนจาก 2 ไป 3 ลองถ่ายน้ำมันเกียร์พบว่าดำมาก ผมก็สงสัยว่าอาจมีน้ำเข้า เลยเปลี่ยนจากระบายด้วยน้ำเป็นอากาศ แต่ก็เริ่มรู้สึกว่าเกียร์มันเพี้ยน ๆ ไปแล้ว วิ่งแค่ 2000 โล ลองเปลี่ยนดูก็ดำเหมือนเดิม เหมือนมีผงอะไรลอยอยู่  วันก่อนผมอัดขับกลับโคราช เกียร์ไปลื่นแถว ๆ สีคิ้ว สรุปว่าวิ่งได้แค่ 30000 กม. 2 ปีก็กลับบ้านเก่าแล้ว

สรุปว่าไม่น่าเกี่ยวกับน้ำรั่วเข้าไปในเกียร์

ตัวการที่น่าจะเป็นสาเหตที่ผมสงสัยก็คือ
1. โอเวอร์ฮอล์ไม่ดี เพราะเหมือนมีเศษผงเยอะมากในน้ำมันเกียร์ทุกครั้งที่ถ่าย
2. ผมลืมเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มจากระดับหลังเปลี่ยนเป็นออยคูลเลอร์อากาศแล้ว
3. เคยมีการเข้าเกียร์ผิด  ตอนเข้าเกียร์เหมือนไม่ลงล๊อก ไม่มีเสียงคลิ้ก  พอรถวิ่งอยู่แล้วผมลองเอามือดัน ปรกติมันจะมีเซพ แต่นี่มันเลื่อนไปเกียร์ถอยหลังเลย เครื่องดับ
4. เคยสายน้ำมันหลุด น้ำมันเกียร์ไหลออกจนหมดเลย เร่งไม่ขึ้น ดีที่รีบดับเครื่องก่อน

เอาไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ


Re: ขอข้อมูลแปลง ออยล์คูลเลอร์ เกียร์ 405GR By: AL
วันพฤหัสบดีที่ 06 ธันวาคม 2007 เวลา 11:37:09
การแปลงออยล์คูเลอร์เป็นอากาศนั้นขอให้พิจารณาหลายๆด้าน ถ้าอุณหภูมเย็นเกินไปก็ไม่ดี เพราะเกียร์ออกแบบมาให้ทำงานที่อุณหภูมของเครื่องยนต์น้ำมันจะได้ไปหล่อลื่นส่วนต่างๆได้ทั่วถึงและการใช้น้ำสามารถควบคุมอุณหภูมิได้คงที่กว่า แต่เปลี่ยนน.มเกียร์ทุก5000โล(2.5ล.)ซึ่งช่างที่ซ่อมเกียร์zfของsriแนะนำ และ เกียร์grแรกๆมีปัญหาที่ท่อทางน.มเล็กทำให้เกียร็ไม่ค่อยทน sriปรับปรุงแล้วจะทนกว่าที่ใช้อยู่กับของเพื่อนๆ(sri)ก็วิ่งได้ไม่ต่ำกว่าแสนห้าถือว่าคุ้ม หากเกียร์grพังถ้าซ่อมเกินหมื่นใช้เกียร์sriมือสองจากนอกราคาประมาณหมื่นกลางๆจะดีกว่า
Re: ขอข้อมูลแปลง ออยล์คูลเลอร์ เกียร์ 405GR By: Webmaster
วันพฤหัสบดีที่ 06 ธันวาคม 2007 เวลา 21:48:39
อะจ๊าก อะไรจะประจวบเหมาะขนาดนั้นครับ Oil Cooler

ตอนนี้อาการที่เจอคือ น้ำมันผมกับน้ำในหม้อน้ำ
(ลักษณะเป็นเหมือนวิพครีม ที่อยู่ตามหน้าเค้ก หรือใส่กับกาแฟนะแหละ
มีคนแซวว่า ถ้างั้นก็ชงกาแฟเลยสิ จะได้ตักใส่ อะนะ)

ตอนแรกโทรไป check อะไรที่ สุรวงศ์ประมาณ 24,000 บาท อะจ๊าก ทำไมแพงขนาดนั้น
ตอนนั้นคิด 2 อย่าง คือจะแปลง หรือจะซ่อมหามือสองดี

หลังจากตั้งสติอยู่สักครู่
ถ้างั้นแปลงดีกว่าไหม โทรหาเพื่อน ๆ บอกว่า แปลงเลย 2 คน อีก 2 คนบอกว่าใส่ของเดิมดีกว่า
แปลงคือแปลงให้ระบายความร้อนด้วยอากาศ  ไม่แปลงคือเดิมๆๆ
สรุปผลคือ ไม่แปลงดีกว่า เพราะการระบายด้วยอากาศจะเจอจุดด้อย 2 ข้อคือ อุณหภูมิไม่คงที่
ควบคุมอุณหภูมิไม่ได้ โอกาสพังในอนาคตสูงกว่าแน่ๆ

แต่ก็นึกได้ เออะ  มันไม่น่าจะแพงขนาดนั้นนิน่า
โทรกลับไปถามอีกที ปรากฎว่า check ผิด ราคาเต็ม 5400บาท (ก็แพงนะ) อืมๆ เดิม 3000 กว่าบาท
คิดไปคิดมา เอามือสองดีกว่า โทรหาพี่ๆ ได้มือสองมา 1500 บาท (พอรับได้) กับค่าโอริงอีกหน่อย

ปล Oil Cooler Mi16 นะครับ ไม่ใช่ Oil Cooler ของเกียร์ Auto
ว่าแต่ได้ประโยชน์ไหมครับนี่ อุบอิบ