อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: dewwy
วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 21:14:14
อยากทราบว่า 405 GR เครื่องคาร์บิว มันมีปั๊มติ๊กหรือเปล่าครับ รบกวนบอกหน่อยครับกำลังเถียงกับเพื่อน
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: PPS024
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 00:26:58
ไม่มีปั๊มติ๊ก 405GR ,มีแต่405GRI จะมีปั๊มติ๊กครับ
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: suchonv
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 01:04:26
405 GR เป็นเครื่องที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะไม่มีปั๊มติกครับ แต่ใช้ ปั๊ม AC แทน (ปั๊ม AC เป็นปั๊มระบบกลไก)
ปั๊มติ๊ก คือ ปั๊มน้ำมันแบบใช้ไฟฟ้า จะมีแรงดันสูง ใช้ในรถที่เป็นรถระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิค
ปั๊มAC คือ ปั๊มน้ำมันแบบใช้กลไก จะมีแรงดันต่ำกว่าปั๊มติ๊ก ใช้ในรถที่เป็นรถระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: premi
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 04:40:40

ปั๊มติ๊กใช้กับรถคาร์บูได้ครับ ในซูบารุรุ่นเก่าก็ใช้กันอยู่ จะทำงานด้วยไฟฟ้า เวลาทำงานจะมีเสียงดูดน้ำมันดัง
ติ๊ก ๆ ๆ ๆ พอน้ำมันเต็มคาร์บู มันก็จะหยุด และจะเริ่มปั๊มใหม่เมื่อน้ำมันในคารูบูลดลง หรือถูกใช้ไป ปัจจุบัน
รถยนต์ส่วนใหญ่ใช้เครื่องหัวฉีดกันหมดแล้ว ก็เลยเรียกจนเคยปากว่า ปั๊มติ๊ก!!!!!! แต่ใน 405 GR มีแต่ปี๊ม AC ครับ
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: dewwy
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 08:39:43
แล้วปั๊ม AC กลไกมันเป็นอย่างไรครับ แล้วอยู่ตรงไหนครับ
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: jod_ryhp
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 16:14:27

ตามรูปครับ

Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: Horn
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 18:08:47
รบกวนขอดูของ 405 sri ด้วยได้ไหมครับ
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: dewwy
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 18:50:02
ขอบคุณมากๆครับ กระจ่างเลยครับ
Re: อยากรู้เรื่องปั๊มติ๊ก By: wasin
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2008 เวลา 22:14:21
ปั๊ม AC ในรูปนานๆแล้ว ถ้าจะถอดท่อยางระวังดีๆนะครับ
ท่อพลาสติคของท่านอาจหักได้ เนื่องด้วยความร้อนในห้องเครื่องและอายุการใช้งาน
เป็นธรรมดาของพลาสติคที่ได้รับความร้อนเป็นเวลานาน
-------------------------------------------------------------
ตัวพลาสติคเองไม่ค่อยทนอะไรหรอก
ขึ้นอยู่กับสารที่เอามาผสม
แต่รถสมัยก่อน สารที่ว่าก็ยังไม่พัฒนาเหมือนสมัยนี้
พลาสติคใช้ไปนานๆจึงมักจะกรอบ ไม่ก็เยิ้ม
(ข้อมูลดีๆจากเพื่อนที่เรียนพอลิเมอร์)
-------------------------------------------------------

ในการถอดท่อยางนี้ ควรจะเป็นไปตามแนวลูกศร เพราะว่าจะเป็นแรงในแนวที่ขนานกับท่อพลาสติค ซึ่งจะเป็นแรงดึงอย่างเดียว

ในรูปที่ 2 ถ้าไปถอดท่อยางแบบดึงออกช่วงต้นแล้วง้างขึ้นช่วงท้าย (สีแดง) จะมีแรง 2 แรงย่อยประกอบกัน(สีเขียว) อาจจะส่งผลให่ท่อพลาสติคหักได้ในรูปถัดไป

รูปที่ 3 จะเห็นได้ว่า เมื่อง้างท่อยางขึ้น เนื้อท่อพลาสติคด้านบนจะถูกบีบอัด เนื้อท่อพลาสติคด้านล่างจะถูกยืดออก ทำให้ท่อหัก