พึ่งกระจ่างว่าทำไมสวิทช์กุญแจสตาร์ทพังง่ายจัง By: MailXR
วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม 2008 เวลา 00:19:59
ตอนเอารถไปตั้งศูนย์ เคยสังเกตบ้างไหมครับว่าช่างเขาถอดพวงมาลัยกันอย่างไร ที่เห็นส่วนใหญ่จะถอดกุญแจรถออก แล้วหมุนพวงมาลัยจนล็อคอยู่กับที่ จากนั้นใช้กากบาท (ที่ใช้ถอดล้อ) ถอดน็อตตรงกลาง แล้วกระแทกพวงมาลัยออกมา ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นเดือยล็อคจะยึดติดกับแกนคอพวงมาลัยโดยตรงซึ่งจะสามารถรับแรงบิดจากกากบาทได้ แต่ของรถยุโรปเดือยล็อคจะยึดติดกับชุดกุญแจ ถ้าพวงมาลัยถูกล็อคแล้วมีการกระแทกแรงๆ (จากการถอดน็อตหรือจับบิดแรงๆ) จะทำให้กุญแจเสียหายได้ง่ายมากๆ ซึ่งตอนแรกหลังทำเสร็จอาจไม่ทันสังเกตอาการ มันเริ่มเอาเช้าวันที่สอง บิดได้บ้างไม่ได้บ้าง ทีแรกนึกว่ารูกุญแจสกปรก เอาน้ำมันมาหยอดก็ไม่หายซะที จนกลัวว่าถ้าปล่อยไว้ เกิดติดกลางถนนยุ่งแน่ เอาวะพังเป็นพัง ถอดออกมาดูจึงเห็นว่าชิ้นส่วนข้างในกุญแจ มันหัก ทำให้หมุนไม่ไป สรุปว่าเสียเงินพันกว่าบาทครับ เปลี่ยนสวิทช์กุญแจสตาร์ท กับได้กุญแจดอกใหม่เพิ่มอีกดอก ส่วนดอกเก่าใช้เป็นรีโมทเปิดประตู และต้องใช้คู่กันไปอีกนานเท่านาน เซ็งครับ.............ก็ขอฝากเพื่อนๆว่า อย่าให้เขาถอดพวงมาลัยโดยใช้วิธีล็อคคอรถนะครับ ส่วนท่านที่เคยเปลี่ยนสวิทช์กุญแจลองนึกดูครับว่ามันพังหลังจากตั้งศูนย์มาหรือเปล่า!!
306 sr By: BUA
วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม 2008 เวลา 07:42:23
อยากถามว่าเวลาวิ่งถนนไม่เรียบจะมีเสียงดังตรงโช๊คทางด้านขวามือใครที่เคยเจอแบบผมช่วยบอกวิธีแก้ด้วยครับ
Re: พึ่งกระจ่างว่าทำไมสวิทช์กุญแจสตาร์ทพังง่ายจัง By: credor
วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม 2008 เวลา 10:21:26
อยากถามว่าเวลาวิ่งถนนไม่เรียบจะมีเสียงดังตรงโช๊คทางด้านขวามือใครที่เคยเจอแบบผมช่วยบอกวิธีแก้ด้วยครับ
ผมว่าตั้งกระทู้ใหม่เลยดีกว่า
Re: พึ่งกระจ่างว่าทำไมสวิทช์กุญแจสตาร์ทพังง่ายจัง By: todd
วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2008 เวลา 14:19:56
ขอบคุณมากครับ วันหลังตั้งศูนย์ต้องคอยดู