|
หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:03:13 คือผมเห็นว่าแถบความต้านทานของ AFM สึกมากแล้ว จะเลื่อน PCB ที่อยู่ภายในให้หัวอ่านความต้านทานไปวิ่งในช่องทางที่ยังไม่สึกครับ แต่เนื่องจาก น๊อตยึด PCB นั้นแน่นมากจนไขไม่ออก ผมได้ลองใช้คีมล๊อคจับและหมุนออก แต่พลาดไปโดน PCB บริเวณมุมขวาล่าง จนเกิดร่องแตก ดังภาพ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:30:54 :What:
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:34:49 PCB บิ่น
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:39:50 ภาพเห็น PCB ชัดๆ ครับ ตอนนี้ผมเลื่อนได้แล้วนะครับน๊อตตัวอื่นใช้วิธีเอาหินเจียรบากร่องแล้วขันออกโดยไขควงปากแบน
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:40:55 ผมสงสัยว่าเส้นลายวงจรบน PCB ทั้ง 2 เส้นที่ผ่านบริเวณดังกล่าวนั้น ควรต่อถึงกันหรือไม่ ผมจึงลองวัดค่าเปรียบเทียบ ระหว่าง ขั้วที่จะถูกต่อออกไปภายนอกด้านซ้าย (สายสีแดงจิ้มอยู่) กับ ลายบน PCB ที่ต่อไปที่จุดเริ่มต้นของแถบความต้านทาน (สายสีดำจิ้มอยู่) วัดได้ 33.3 Ohm ดังภาพ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:42:07 แต่เมื่อวัดค่าระหว่าง ขั้วที่จะถูกต่อออกไปภายนอกด้านขวา (สายสีดำจิ้มอยู่) กับ ลายบน PCB ที่ต่อไปที่จุดเกือบสุดท้ายของแถบความต้านทาน (สายสีแดงจิ้มอยู่) วัดค่าไม่ได้
ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ขั้วนี้ก็ไม่ได้ต่อกับอะไรเลย ผมอยากทราบว่า จริงๆ แล้วลายวงจรนี้ควรต่อถึงกันหรือไม่ หรือควรวัดค่าความต้านทานระหว่างกันได้เท่าไร ผมควรเชื่อมต่อลายวงจร 2 เส้นนี้หรือไม่ หรือใช้ตัวต้านทานค่าเท่าไรไปต่อระหว่างลายวงจรทั้ง 2 หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: kumchai ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:25:57 จากรูปสุดท้าย วัดแล้ว ต้องมีค่าความต้านทานขึ้นมา ค่าหนึ่ง ค่าที่ถูกต้อง คงต้องวัดจาก แอร์โฟลตัวที่ปกติอยู่ มาเทียบ ตอนนี้ ให้หาทางเชื่อมต่อลายที่ขาดโดยต่อจุดที่ใกล้ที่สุดระหว่างรอยขาด คิดว่าบัดกรีไม่ติดนะ ลองเอามิเตอร์วัดดู โดยให้ โพรบแดงอยู่ที่เดิม โพรบ ดำ วัดที่ ฝั่งรอยขาด ด้านขวา ค่าความต้านทานจะขึ้นมา ต่อแค่จุดนี้ ก็ น่าจะใช้ได้แล้ว ไอ้แถบเขียวๆ มันมีค่าความต้านทานอยู่ แต่เส้นสีเงินๆ เป็นตัวนำ แทนสายไฟ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: NOK405 ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:31:34 เข้ามาเก็บข้อมูลครับ เพราะใช้รุ่นนี้เหมือนกัน ขอบคุณมากเลยที่มาบอกกล่าวเล่าให้ฟัง
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:19:35 โอเคเลยมีคนซนเหมือนเรา
คือผมเคยทำเหมือนกัน แต่ไม่เคยวัดค่าตรงนี้เหมือนกันครับ ผมใช้วัดจากขาตรงตัวต่อปลั๊กครับ ผมจำอะไรเป็นไรไม่ได้แล้ว เดียวหามาให้ครับ สรุปง่ายๆก่อนคือ คู่หนึ่งเป็นตัววันอุณหภูมิอากาศ อีก 3 pin เป็นค่า ความต้านทานของลิ้น ส่วนเขียวๆ นั้นต้องต่อกันนะครับ เป็นค่าความต้านทานตามคุณ kumchai บอกครับ หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 18:55:14 แล้วทำไม ไอ้ปลายสายสีดำ ถึงได้หลุด ลอยๆไว้ล่ะ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:56:35 :โอ้ววววววววววว:
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: danainat ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:34:37 ขอบคุณทุกท่านครับ สีเขียวก็เป็นตัวต้านทาน (Resister) จริงๆ นั่นแหละครับ เพราะว่าผมลองดูใกล้ๆ อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งแล้ว พบว่าส่วนตัวต้านทานสีเขียวขาดออกจากกันเป็นแนวยาวดังรูปครับ (แนวสีแดง) เพราะว่า PCB ร้าว และผมก็ไม่ทราบค่าความต้านทานซะด้วยสิครับ คงต้องรอคุณ ภณ(อ่านว่า พน) มาตอบครับ
แต่ผมก็คิดว่าน่าจะคำนวณหาได้จากความยาวของแถบแต่ละแถบได้นะครับ เพราะถ้าเราวัดจากแถบที่ยังดี (ต้องตัดให้เป็นอิสระจากแถบ Carbon โค้งก่อนวัด) เราจะทราบค่าความต้านทานและความยาว และเราทราบความยาวของแถบที่เสีย เราก็น่าจะคำนวณได้ครับ เพราะแถบที่ยาวกว่าความต้านทานจะน้อยกว่า (เหมือนตัวต้านทานมาต่อขนานกันครับ) อันนี้ความคิดผมนะครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:35:30 เอาไปดูเล่นๆ จากกองนี้ มี 3 ตัว
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:37:12 ลองวัดค่าความต้านทานดูเล่นอีกเช่นกัน แต่มันไม่เท่ากันนะจะบอกให้ ก็มันเป็นค่าผิดพลาดของมันเองและมิเตอร์ของผมนั่นแหละ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:38:25 อันนี้คือค่าที่คุณต้องการ แม่นบ่ ?. ลองเปรียบเทียบค่าที่ได้จากการคำนวณในตาราง (ไม่ใช่คุกนะ!!!) มันก็ครือๆกัน เน๊าะ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:39:36 อันนี้แถมให้ละกัน..............ชะแว้บบบบบ
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:45:42 เอาไปดูเล่นๆ จาก จากกองนี้ มี 3 ตัว ห้องเครื่อง SRI คันนี้ สวยดีจัง หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:52:15 อะนะมีคนลงมาแล้ว
หลายคนบางทีไม่รู้ AF เสียจากตัววัดอุณหภูมิ มันแตกหรือพัง คิดว่าเป็นที่ตัวแผ่นคาร์บอน เพราะค่านี้ส่งเข้า ECU ด้วยครับ เสียดายดันแงะไปสะก่อน 5555 อาการเสียคือหาค่า pin 2กับ4 สะดุด คือขึ้นๆ ลงๆ หายๆ ไม่แน่นอน ก็แสดงว่าแผ่นคาร์บอนเสียแล้วครับ AF ไม่มีค่า 0 หรือโดดไปๆมาๆ ครับ ใบ้ห่วยดังต่อไปนี้จ้า ผิดถูกก็ขออภัย Pins 2&4 ตอนflap ปิดต้องวัดได้ประมาณ 10-300 ohms ตอนเปิดค่าไล่ไปถึง 1000-2500 ohms Pins 2&3 ตอนปิดต้องวัดได้ประมาณ 8-500 ohms ตอนเปิดค่าไล่ไป 1000-2500 ohms หลักๆ 2&4 เปิดไปเรื่อยค่าความต้านทานต้องไม่สะดุดนะครับ และหากเครืองเดินเบาอยู่ ค่าจะอยู่ประมาณ 350-400 ครับ เพราะ flap มันจะแง้มนิดๆๆ การจะทำให้มันกลับมาเหมือนเดิมยากและอาศัยเวลานาน ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะครับผม ทั้งนี้อากาศที่ผ่านมันคงไม่เท่ากันมังครับ แต่ละตัวแค่ใกล้เคียง ผมเคยทำไปสองตัว วิ่งได้ปกติ แต่ทำอยู่เกือบเดือน พกมิเตอร์ไว้เอาไว้จิ้มเล่น แต่เหมือนเดิมไหมบอกว่าไม่ ตอน AFM เสีย ม้าผมหายไป 10 ตัวจ้า หลังจากโมแล้วได้ม้าเพิ่มจากมาตรฐานอีก 5 ตัวไว้ดูเล่น ดังนั้น หาตัวใหม่รอไว้ได้เลยครับ ระหว่างนี้ทำให้ได้ตามนี้ก่อน ก็พอจะวิ่งได้ครับ สุดท้ายห้ามยุ่งกับลานมันเด็ดขาด ม้าผมหายเพราะไอ้ลานบ้านี้แหละ หลักคือ อ่อนมาก flap เปิดได้เยอะแต่ค่าที่ ecu คิดว่าอากาศมากจ่ายน้ำมันหนาตามตารางที่เข้าตั้งมา หากอ่อนมากๆ เครื่องเดินไม่นิ่ง ถ้าลานแข็ง flap เปิดยาก อากาศเข้าได้น้อย ecu จ่ายน้ำมันน้อยกว่าปกติ แข็งไปวิ่งไม่ออกจ้า หน่วงๆ หากอยากเล่น ก็หาปากกามาร์คทำตำแหน่งไว้ แล้วก็ปรับเล่นก็ได้ ขำๆๆ ใบ้ว่า ผมให้มันอ่อน 1-2 ช่อง ปล. ไม่จำเป็นก็อย่าไปยุ่งกับมันดีที่สุดจ้า ผิดพลาดประการใดขออภัยจ้า หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันเสาร์ที่ 07 พฤษภาคม 2011 เวลา 23:03:33 เอาไปดูเล่นๆ จาก จากกองนี้ มี 3 ตัว เอาจากที่บ้านไปอีกตัวไหม จะได้มี 4 ตัว 55555หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 08 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:27:37 เอาไปดูเล่นๆ จากกองนี้ มี 3 ตัว ห้องเครื่อง SRI คันนี้ สวยดีจัง เรียกมันว่ารุ่น 405 SMI = สมี ดีไหมครับ คุณ maxZ .....555 ........................... ผิดพลาดประการใดขออภัยจ้า เอาข้อมูลมายืนยันว่าเป็นไปตามที่ท่าน ภณ(อ่านว่า พน) ว่าไว้ครับ(ตรงที่ป้ายสีไว้ครับ) หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอาทิตย์ที่ 08 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:41:32 เอาไปดูเล่นๆ จากกองนี้ มี 3 ตัว ห้องเครื่อง SRI คันนี้ สวยดีจัง เรียกมันว่ารุ่น 405 SMI = สมี ดีไหมครับ คุณ maxZ .....555 ........................... ผิดพลาดประการใดขออภัยจ้า เอาข้อมูลมายืนยันว่าเป็นไปตามที่ท่าน ภณ(อ่านว่า พน) ว่าไว้ครับ(ตรงที่ป้ายสีไว้ครับ) คิดถึง MI หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 09 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:22:44 หน้าตาแอร์โฟร์เหมือนของe30เป้ะเลยครับด้านในด้วย
หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ Air Flow Meter - 405MI16 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:11:42 หน้าตาแอร์โฟร์เหมือนของe30เป้ะเลยครับด้านในด้วย คนผลิตเจ้าเดียวกัน ก็คงคล้ายๆ กันแหละครับผม |