Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 11:15:48



หัวข้อ: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 11:15:48
สอบถามข้อมูลหน่อยครับ.....

มีสามาชิกท่านใดเดยใช้ วาวล์กักแรงดันน้ำมัน ( regulator ) ขนาด 3 bar ของ เบ็นซ์ W124,W202 แทนของ เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )แวบเปอร์ 2.5 bar ของเครื่อง 2000CC 8V บ้างครับ

พอดีผมเห็นรูปแล้วคิดว่าน่าจะใส่กันได้นะครับแต่ยังไม่ได้เช็คราคาเลยครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 13:28:19
ใช้ของ BMW 318 e36 ได้แต่ให้ดีควรเอาของเก่าไปเทียบเลย เพราะ*มีหลายขนาด/รหัส* ของแท้ๆ เคยซื้อปลายปีที่แล้ว ราคา 1650 ฿. *แถวสารพัดช่างพระนคร/ใกล้แยกแม้นศรี*ใส่รางหัวฉีดD8 ได้พอดี ไม่มีงอแง
....ส่วนเบิกห้างของแท้PG+3000 ฿. /ส่วนมือ 2 เคยหาหลายที่ จะขายพร้อมรางหัวฉีดยกชุดไม่ค่อยแยก~+2500 ฿. /..บางตัวแผ่นกั้นด้านในขาด*เช็คชัวๆ ได้อย่างเดียวคือผ่า*  :ยินดี อุอุอุ:

 


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Jad ^_^ ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 13:35:10
เอาละวุ้ย ใช้ของ ใช้ของ BMW 318 e36 ได้ด้วย..!! แจ่มละซิงานนี้


หัวข้อ: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 13:52:09
@ I406 ....ขอบคุณครับ....  :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:

เร็คกูเรเตอร์ มือสองเหมือนซื้อหวยหล่ะครับ.....แต่ผมซื้อหวยไม่เคยถูกนะครับ....โดนกินไป 2-3 งวดแ้ล้วครับ.... :อกหักรักคู้: :อกหักรักคู้:

ถ้าของ BMW ใช้ได้ และประหยัดไปเกือบครึ่งหนึ่งผมว่าคุ้มมากครับ....เพราะเร็คกูเรเตอร์ ไม่ได้เสียง่าย ๆ ถ้าแรงดันถูกต้อง

สตาร์ก็ง่าย....ยืดอายุไดสตาร์
จ่ายน้ำมันที่ความดันเหมาะสม.....ประหยัดน้ำมัน

 :Oooops: :Oooops: :Oooops:


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Jad ^_^ ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 14:13:22
ที่สำคัญ อู่เพื่อนซ่อมบีเอ็มเป็นหลักครับ คุณธวัช สบายล่ะผม

มีอะไรที่ใช้ร่วมกับ BMW ได้บ้างอีกครับ PEUGEOT 405 SRI เนี่ย
ที่รู้มี 2 อย่างแระ
1. ปั้มติ๊ก ใช้ของ BMW E 30 ได้
2. เร็คกูเรเตอร์ ใช้ของ BMW 318 e36 ได้
*** สมาชิกท่านไหนทราบว่าอะไรแทนกันได้อีกบ้างครับ ***
เป็นประโยชน์มากเลยครับ "ขอบคุณครับผม"


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 14:19:14
คนนั่งก็ใช้ด้วยกันได้ครับ กร้ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
 :555:
ไปดีฝ่า........


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 14:28:07
ที่สำคัญ อู่เพื่อนซ่อมบีเอ็มเป็นหลักครับ คุณธวัช สบายล่ะผม

2. เร็คกูเรเตอร์ ใช้ของ BMW 318 e36 ได้

หาให้ซักตัวนะครับคุณเจษ....เอาแบบ สตาร์ทที่เดียวติดนะครับ...หรือ....จะถอดจากรถคุณเจษให้ผมเก็บไว้เป็นตัวสำรองก็ได้นะครับ....( ล้อเล่นนะครับ )



หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันศุกร์ที่ 08 กรกฎาคม 2011 เวลา 06:41:47
ใช้ของ BMW 318 e36 ได้แต่ให้ดีควรเอาของเก่าไปเทียบเลย เพราะ*มีหลายขนาด/รหัส* ของแท้ๆ เคยซื้อปลายปีที่แล้ว ราคา 1650 ฿. *แถวสารพัดช่างพระนคร/ใกล้แยกแม้นศรี*ใส่รางหัวฉีดD8 ได้พอดี ไม่มีงอแง
....ส่วนเบิกห้างของแท้PG+3000 ฿. /ส่วนมือ 2 เคยหาหลายที่ จะขายพร้อมรางหัวฉีดยกชุดไม่ค่อยแยก~+2500 ฿. /..บางตัวแผ่นกั้นด้านในขาด*เช็คชัวๆ ได้อย่างเดียวคือผ่า*  :ยินดี อุอุอุ:

 
ของผมอะไหล่ A ในรูป กรอบมันแตก (เป็นตะแกรง(น่าจะ)กรองน้ำมัน) แต่ผมก็ใส่เข้าไปเพราะไม่มีของเปลี่ยน จะเป็นสาเหตุให้ เร่งแล้วรอบจะตกลงมาที่ประมาณ1500 รอบ (ตามที่โพสท์ไว้) ...เป็นไปได้หรือไม่


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 08 กรกฎาคม 2011 เวลา 08:06:07
ของผมอะไหล่ A ในรูป กรอบมันแตก (เป็นตะแกรง(น่าจะ)กรองน้ำมัน) แต่ผมก็ใส่เข้าไปเพราะไม่มีของเปลี่ยน จะเป็นสาเหตุให้ เร่งแล้วรอบจะตกลงมาที่ประมาณ1500 รอบ (ตามที่โพสท์ไว้) ...เป็นไปได้หรือไม่

ไม่ใช่สาเหตุหลอกครับ
แต่เร่งแล้วรอบมาที่ 1500 หมายถึงอย่างไรครับ ??? ขอรายละเอียดด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันศุกร์ที่ 08 กรกฎาคม 2011 เวลา 12:41:06
เอาของผมไปลองมั๊ยคุณธวัช รับรองว่าไม่รั่ว มีสองตัว เลือกเอาตัวนึง พรุ่งนี้จะผ่านไปแถวๆชลบุรี


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 08 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:38:42
เอาของผมไปลองมั๊ยคุณธวัช รับรองว่าไม่รั่ว มีสองตัว เลือกเอาตัวนึง พรุ่งนี้จะผ่านไปแถวๆชลบุรี

ขอบคุณครับคุณแว่น...


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:03:58
ของผมอะไหล่ A ในรูป กรอบมันแตก (เป็นตะแกรง(น่าจะ)กรองน้ำมัน) แต่ผมก็ใส่เข้าไปเพราะไม่มีของเปลี่ยน จะเป็นสาเหตุให้ เร่งแล้วรอบจะตกลงมาที่ประมาณ1500 รอบ (ตามที่โพสท์ไว้) ...เป็นไปได้หรือไม่
[/quote]

ไม่ใช่สาเหตุหลอกครับ
แต่เร่งแล้วรอบมาที่ 1500 หมายถึงอย่างไรครับ ??? ขอรายละเอียดด้วยครับ
[/quote] เมื่อเราขับที่รอบมากกว่า 1500 เมื่อเหยียบคันเร่งขึ้นไปอีก มันไม่ขึ้นตามที่เหยียบครับ รอบจะตกมาแถวๆ 1500รอบ ต้องเหยียบเลี้ยงคันเร่งไว้สักหน่อย พอรู้สึกว่าเครื่องตอบสนองการเหยียบ จึงเหยีบคันเร่งต่อได้ครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2011 เวลา 06:52:26
ใช้ของ BMW 318 e36 ได้แต่ให้ดีควรเอาของเก่าไปเทียบเลย เพราะ*มีหลายขนาด/รหัส* ของแท้ๆ เคยซื้อปลายปีที่แล้ว ราคา 1650 ฿. *แถวสารพัดช่างพระนคร/ใกล้แยกแม้นศรี*ใส่รางหัวฉีดD8 ได้พอดี ไม่มีงอแง
....ส่วนเบิกห้างของแท้PG+3000 ฿. /ส่วนมือ 2 เคยหาหลายที่ จะขายพร้อมรางหัวฉีดยกชุดไม่ค่อยแยก~+2500 ฿. /..บางตัวแผ่นกั้นด้านในขาด*เช็คชัวๆ ได้อย่างเดียวคือผ่า*  :ยินดี อุอุอุ:

 
เปิดในเวบบ์ http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=5532.0  ได้ข้อมูลว่าศ.(ร้านค้า) แบ่งขายเป็นท่อนบน หรือท่อนล่าง (โพสท์โดย Mai 405  8พย.06) ใครรู้บ้างครับ(ในรูป) ชุดไหนคือท่อนบน ชุดไหนท่อนล่าง


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 13:11:47
เห็นของ  Audi A80 คล้าย ๆ น่าจะใช้ได้นะครับ แต่แรงดันเป็น 3 บาร์ แต่ถูกกว่า 1450 บาทครับ

http://www.audiclubthailand.com/board/index.php?topic=23468.0


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: bies ที่ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 14:13:14
น่าจะใกล้เคียงนะครับ...http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=24986.0/Fuel-Pressure-Regulator


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 19:42:49
*ของเดิมที่ถอดออก เพราะโครงกรองแตก เป็นของWEBBER ระบุแรงดัน250KPA   ซื้อเร็กมือ2จากอู่รัตนา น่าจะ650บ. ระบุว่าทำในเยอรมัน ระบุแรงดัน 3Bar


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:12:12
ความดันมากกว่า กินน้ำมันมากกว่า ขับในเมืองรถติดๆ ออกตัวลำบากกว่าเดิมนิดนึง แต่ รอบปลายๆ ไหล+ขึ้นได้อย่างสนุกสนาน ( สำหรับท่านที่ยังหลงไหลในกลิ่นของเบนซิล )

เคยมีคนเอา 4 Bar มาใส่ เครื่อง Peugeot ที่ไม่ใช่ 8V และ 16V และ V6 อย่างที่เราๆท่านๆใช้กัน   รอบกวาดดี เข็มน้ำมันก็กวาดดี  555+


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 20:17:31
ของผมอะไหล่ A ในรูป กรอบมันแตก (เป็นตะแกรง(น่าจะ)กรองน้ำมัน) แต่ผมก็ใส่เข้าไปเพราะไม่มีของเปลี่ยน จะเป็นสาเหตุให้ เร่งแล้วรอบจะตกลงมาที่ประมาณ1500 รอบ (ตามที่โพสท์ไว้) ...เป็นไปได้หรือไม่

ไม่ใช่สาเหตุหลอกครับ
แต่เร่งแล้วรอบมาที่ 1500 หมายถึงอย่างไรครับ ??? ขอรายละเอียดด้วยครับ
แล้วอาการของเรคฯ เสียคืออย่างไรครับ ถ้าอุปกรณ์ เช่น พลาสติกสีดำที่เหมือนเป้ายิงปืนแตกหัก จะมีผลอย่างไรหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 08:57:18
*ตอนที่ไปยุ่งกับมัน ล้างชุดปีกผีเสื้อ/ ล้าง-เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา/ แมปเซ็นเซอร์/ รวมทั้งเจ้าเร็กนี้ด้วย 
    *ทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหา บางครั้งตื้อเร่งไม่ขึ้น, บางครั้งวูบลงถ้าเลี้ยงรอบไม่ดีก็ดับไปเลย (ขับ30กม. ทางขึ้น-ลงเนิน บางครั้งใช้เวลาประคองขับมาเกือบชม.)
    *ที่ทำแล้วเห็นผลทันที ก็คือ ถอดจุดแจ๊คเสียบสายไฟต่างๆ ที่ถอดออกมาได้ ฉีดด้วยน้ำยาล้างคอนแทค -สตาร์ทง่ายขึ้น เครื่องเดินเรียบขึ้น, 
          *สำหรับเจ้าเร็ก- เมื่อถอดออกมา ตะแกรงกรองน้ำมัน(น่าจะใช่เป้ายิงปืนที่คุณว่า..ในรูปสีชมพู) แตก ผมก็ค่อยๆประกอบใส่เข้าไป (ผมว่า)อาการก็ยังเหมือนเดิม ...เจ้าเร็กนี้  ถ้าจำไม่ผิดจะมีผลเมื่อถอดท่อลม  ถ้ารอบเปลี่ยน(ซึ่งหมายถึงเจ้าเร็กทำงาน =ดี (มาก-น้อย อีกเรื่อง))

**ข้อควรคิด พอดีปัญหารถของผม ที่เอ่ยข้างบน ต้นเหตุจริงๆ ไม่เกี่ยวกับที่ผมแก้ไขข้างบนนะครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Shutter J ที่ วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2013 เวลา 23:08:32
ผมสงสัยว่า
1.เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )แวบเปอร์ 2.5 bar ของเครื่อง 2000CC 8V  เป็นสเป็คติดรถมาใช่ไหมครับ เห็นบางความเห็นบอกว่าเป็น 3 บาร์
2.ถ้าข้อแรกตอบว่าใช่ แล้วการเปลี่ยนเป็น 3 บาร์ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Custom-Man ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 00:36:22
Sri ของผมเป็นของ Webber 3.5 บาร์ติดรถมาจากเจ้าของเก่า กินน้ำมันค่อนข้างมากพอสมควร แต่ลากรอบสูงๆมันส์ดีครับ แต่ตอนนี้อยากได้แค่ 3 บาร์ก้อพอ รู้สึกมันเปลืองเกินไป . .
ส่วนปั๊มติ๊กแรงๆที่นิยมเอาใส่405กันก้อจะเป็นของ Benz E230 ของ Bosch รหัส 910 สเปค 5 บาร์ จ่ายได้ 120 ลิตร/ชั่วโมง ของแท้เยอรมันใหม่ประมาณสองพันห้า + -
ถ้าไต้หวันของใหม่ก้อ 2 พัน + - ต้องถามหาข้อต่อปั๊มติ๊กทุกครั้ง ไม่งั้นใส่ไม่ได้ . . อีกตัวนึงที่น่าสนใจก้อ 911 แต่จะเปลืองน้ำมันมาก ใช้ปั๊มพวกนี้แล้วเติมน้ำมันน้อยไม่ได้เลย


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: Custom-Man ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 00:44:51
ผมสงสัยว่า
1.เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )แวบเปอร์ 2.5 bar ของเครื่อง 2000CC 8V  เป็นสเป็คติดรถมาใช่ไหมครับ เห็นบางความเห็นบอกว่าเป็น 3 บาร์
2.ถ้าข้อแรกตอบว่าใช่ แล้วการเปลี่ยนเป็น 3 บาร์ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ
เปลืองขึ้นแน่นอนครับพี่ แต่ปั๊มติ๊กที่เราใช้ต้องดูสเปคด้วยว่าจ่ายกี่บาร์ ของ Sriหรือ Mi16 ผมไม่มีข้อมูล ต่อให้เราใช้บาร์สูงๆ แต่ปั๊มติ๊กจ่ายเท่าเดิม หัวฉีดเราก้อเดิมๆ ก้อไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ ส่วนมากจะได้รอบปลายๆมาหน่อย
ถามว่าทำไมพวกใช้ E85 แล้วไม่ได้ติดชุดคิท ก้อจำเป็นต้องเปลี่ยนให้บาร์มันสูงขึ้นจะได้จ่ายหนาขึ้นหน่อยไม่งั้นถ้าเกิด Overlap ในเวลารอบสูงๆ ลูกสูบไหม้แน่นอน


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: bies ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 09:11:03
ใครหาอยู่ตอนนี้...ผมมีตัวนึง...ซื้อใหม่ ใช้ไปไม่นาน...ตอนนี้ไม่ใช้แล้วเพราะวางเครื่องใหม่..สนใจ ติดต่อได้นะครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: teei ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 09:45:20
ใครหาอยู่ตอนนี้...ผมมีตัวนึง...ซื้อใหม่ ใช้ไปไม่นาน...ตอนนี้ไม่ใช้แล้วเพราะวางเครื่องใหม่..สนใจ ติดต่อได้นะครับ
ขายเท่าไหร่ครับ PM ราคามาก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: เร็คกูเรเตอร์ (วาวล์กักแรงดันน้ำมัน )ของเครื่อง 2000CC 8V
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 เวลา 12:19:30
ของผมอะไหล่ A ในรูป กรอบมันแตก (เป็นตะแกรง(น่าจะ)กรองน้ำมัน) แต่ผมก็ใส่เข้าไปเพราะไม่มีของเปลี่ยน จะเป็นสาเหตุให้ เร่งแล้วรอบจะตกลงมาที่ประมาณ1500 รอบ (ตามที่โพสท์ไว้) ...เป็นไปได้หรือไม่
ไม่มีผลเพราะของผมเคยถอดออกมาเปลี่ยนโอริง ตัวที่ว่ามันแตก ก็เอาทิ้งไป แต่ใส่ของที่เหลือกลับไปก็วิ่งได้ปกติ

ไม่ใช่สาเหตุหลอกครับ
แต่เร่งแล้วรอบมาที่ 1500 หมายถึงอย่างไรครับ ??? ขอรายละเอียดด้วยครับ
แล้วอาการของเรคฯ เสียคืออย่างไรครับ ถ้าอุปกรณ์ เช่น พลาสติกสีดำที่เหมือนเป้ายิงปืนแตกหัก จะมีผลอย่างไรหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ