|
หัวข้อ: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 09:11:53 เนื่องด้วยเจ้า SRI A/T ที่ผมได้มาดูแล อ่านในคู่มือเขียนว่าใช้เกียร์รุ่น 4HP-14 ซึ่งในคู่มือเขียนไว้ว่า เกียร์รุ่นนี้ต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ Auto ทุกๆ 20,000 กม ไปถามช่างท่านหนึ่งบอกว่าต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ทุกๆๆ 40,000 กม ไปเจอช่างอีกท่านหนึ่งชี้แจงว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เลยยัง งงๆ :What: ตกลงแล้วทางที่ถูกควรทำอย่างไร สมาชิกมีความเห็นว่าอย่างไรกันบางครับ ช่วยแนะนำทีครับ พยายามอ่านในคู่มือ Hyness ที่เจ้าของ้ดิมให้มา เรื่องเกียร์อยู่ บทที่ 7 แต่ในเล่มที่ได้มาบทที่ 5-8 มันไม่มี :siksik: แต่คู่มือรถเขียนไว้ชัดเจนว่าต้องเปลี่ยน เลยขอข้อมูลด้วยนะครับ :ยินดี อุอุอุ:
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:28:00 ผมไม่เคยเปลี่ยนเลยไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนกรองด้วย แต่เคยถอดออกมาทำความสะอาดแล้วใสเข้าไปใหม่ ตอนถอดออกมามีผงสีเหลืองๆดำๆ ผมใช้เบนซินล้างแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ เคยถามช่างเหมือนกัน ช่างบอกไม่ต้องถอดล้าง ให้เปลี่ยนถ้ากรองมันตัน
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:49:56 กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:57:05 ถ้าทำได้ก็ดีครับ มาตราฐานเราและเขาไม่เหมือนกัน ส่วนมากใช้กันพังไปข้างแต่ถ้าดูความเหมาะสมสัก 5 หมื่น ผมว่าสวย
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 13:27:39 กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ เปลี่ยนอยากไหมครับแพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: Poj_MN ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:05:11 SRI ไม่ยากครับ 406 D8 ยากกว่ามากมายครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:31:35 กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ เปลี่ยนอยากไหมครับแพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 15:52:25 ขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อมูลครับ :Pika:
ผมคงต้องจับเจ้า SRI ไปเปลี่ยนกรองดู มันคงกลับบ้านเก่าไปแล้ว เจ้าของเก่าใช้มาจน 180000 แกไม่ได้คุยให้ฟังถึงเรื่องนี้เลย ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down ดู แต่ถ้ากดคันเร่งเยอะหน่อย ปัญหานี้ก็ไม่เกิด สงสัย รถมันไม่ชอบให้ผมขับช้าๆๆ ชอบจะซิ่งท่าเดียว เมื่อเทียบกับ 406D9 ผมว่าที่น้ำหนักคันเร่งเท่าๆๆกัน ผมยกให้ 405 มีการตอบสนองที่ดีกว่า แรงกว่า แต่รถจะแข็งกว่าไม่นุ่มเท่า 406 ดีกันคนละอย่าง คันหนึ่งออกอาการแข็งๆๆแต่แรงขับแล้วสนุกชวนให้เหยียบอยู่เรื่อย ส่วนอีกคันออกสไตล์นุ่มนวลแบบผู้ดี สรุปชอบทั้งคู่ครับ :Cool: ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ :okok: รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ :สุดยอด: ATP89. หัวข้อ: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:14:41 ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ อย่างนี้ คุณอัฐ คงต้องเตรียมงบประมาณสำหรับเกียร์ลูกใหม่แล้วหล่ะครับ......หรือ.....ซ่อมก็มีชุด Overhaul ขาย....แต่ทั้ง 2 วิธีค่าใช้จ่ายก็พอ ๆ กันหล่ะครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:41:36 คุณ ATP89 : ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down
* อาการข้างบน ผมเคยตั้งสายคิ๊กดาวน์ ครับ การเปลี่ยนเกียร์เร็วมาก เป็นการตั้งแบบ "ขับรถสปอร์ท" ถ้าเปลี่ยนเกียร์ช้า "เพราะกลัวหวานใจกระเทือน " ถ้าเปลี่ยนเกียร์เร็ว มีแนวโน้มประหยัดน้ำมัน เพราะความเร็วสูง แต่รอบต่ำ แต่ของคุณเปลี่ยนเร็วไปเยอะ รถไม่มีแรง(ความเร็วไม่เหมาะกับรอบเครื่อง) แต่ถ้าเปลี่ยนช้าก็เหมือนลากรอบ เปลืองน้ำมัน เครื่องโหลดเจ๊งเร็ว ... ของผมเองขับไป ตั้งไปครับ จนกว่าจะพอใจ แล้วน่าจะล็อกระยะการตั้งด้วยปากแบนเบอร์10 ผมตั้งบ่อยจนเกลียวตัวล็อกขาด เอาลวดมัดมาหลายปี *กรองเกียร์ เคยเปลี่ยนทั้ง PG และโคโรลล่า AE101 เลยจำลักษณะไม่ได้ว่าอันไหนเป็นรถคันไหน ( PG เกิน5ปี โคโรลล่า เกิน10ปี) แต่อ่านตามโพสท์ แล้วของ PG น่าจะขนาด สัก3x4 นิ้ว หนาสักครึ่งเซ็นต์ เป็นโครงพลาสติกสีน้ำตาล ทั้ง2ด้านเป็นตะแกรงละเอียด (เหมือนผ้าไหมทำสกรีน) ถอดฝาใต้เครื่องแล้วดึงออกมา เปลี่ยน/ทำความสะอาด ใส่กลับได้เลย ซีลด้วยซิลิโคน โซนี่บอนด์ 639 (น่าจะ) ราคากรองตอนเปลี่ยนนั้น 600หรือ800บ. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 04:35:37 ขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาให้แนะนำ ครับ:Pika: :หวัดดีค่ะ:
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 10:10:31 กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ เปลี่ยนอยากไหมครับแพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 18:01:51 SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ.
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 19:12:39 ถ้าได้ถอดมาล้าง/เปลี่ยน กรุณาโพสท์รายละเอียดด้วยนะครับ คิดว่ากลางเดือนจะถอดกรองมาล้างครับ ....อาการวืดบ่อย (=กระตุก ??)
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 20:36:10 SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ. ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขอเปลียนเป็น โซนี่บอนด์ L63001 ครับหัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 21:57:18 พอดีมีรูปอยู่บ้าง มาดูกันครับ
ล้างบ่อยๆ สู้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆดีกว่า รถอายุมากส่วนสึกหรอเยอะ เศษซีล เศษโลหะเล็กๆ จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ครับ แก้ใข ครับ ดูผิด พระเอกในภาพคือ 205GTI ซึ่งใช้เกียร์ 4HP14 ตัวเดียวกัน คนทำการรื้อ โดยจรรยาบรรณไม่ประสงค์จะออกนาม และออกเงินใดๆ 555 อุปกรณ์สำคัญคือ ประแจหัวจีบ, หัวหกเหลี่ยม, ถังถ่ายน้ำมันที่ใช้แล้ว ขาหยั่ง เอ้ย สามขา และเสื่อผืนหมอนใบ อื่นๆ ก็มี โซดา น้ำแข็ง และรีเจนซี... หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:05:14 สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า
และเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:16:29 อ้อลืม เมื่อเปิดแคร้งออกก็จะเห็นชุดใส้กรอง ที่ดูเป็นกล่องเหล็กนั่นแหละครับ ขันน๊อตออกมาก็จะได้
หน้าตา กล่องและใส้กรอง จะเห็นว่ามีเศษครัชสีดำๆและเศษโลหะ เอาไปล้างให้สะอาด จะด้วยน้ำ หรือน้ำมันโซล่าก็ได้ ผมใช้น้ำยาตามภาพ (ไม่ได้สปอนเซอร์เลยไม่บอก ดูเอาเอง) ถือโอกาสล้างน๊อตทุกตัวไปด้วยเลย ตัวอย่างเศษครัชในภาพ บรรดาเกจิวิเคราะห์ว่า เกียร์ยังพอใช้ได้ไปอีกนาน ถ้าเศษเยอะกว่านี้ก็แสดงว่าครัชเริ่มจะบอกลา หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:25:19 เมื่่อดูที่ก้นแคร้ง จะเห็นก้อนดำๆติดอยู่ อันนี้คือแม่เหล็ก ขนาดกระทัดรัดเหมือนที่ใช้ในกล่องเก็บดินสอ
เศษเหล็กจะรวมตัวกันอยู่ที่นี่ครับ ล้างออกให้หมด ก็จะเห็นเป็นแท่งอย่างในรูป หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:29:27 อย่ากระนั้นเลย ไปหาแผ่นแม่เหล็กแรงสูง มีขายแถวคลองถม แปะเข้าไปให้ช่วยกันดูดดีกว่า
เวลาติดก็ดูตำแหน่งให้ดี เดี๋ยวจะไปโดนชิ้นส่วนอื่นนะครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:44:03 ทำความสะอาดเรียบร้อยก็ประกอบกลับเข้าที่ สบายๆ อย่ารีบร้อน น๊อตขันให้พอตึงมือ อย่าอัดจนแน่นเกินไป
เติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไป อย่าให้มากเกินที่กำหนดนะครับ เติมง่ายแต่เอาออกยาก วิธีนี้ เนื่องจากยังไงก็มีน้ำมันเก่าค้างอยู่ในเกียร์ แรกๆจะยังดูขุ่นๆ ถ้าถ่ายน้ำมันบ่อยๆ น้ำมันจึงก็จะใส สวยดูดี ทำ สองสามครั้ง น้ำมันเกียร์ก็จะดูใส และลดปัญหาเรื่องเกียร์ได้ บางท่านใจร้อน ไปอู่ใช้วิธีฟรัชชิ่ง ถ่ายออกหมดในทีเดียวก็ทำได้ แต่เปลืองกว่าครับ ก็หวังว่าคงจะพอเป็นแนวทาง D-I-Y ที่ไม่ยากจนเกินไปนะครับ พวกเครื่องมือ หัวหกเหลี่ยม หรือหัวจีบ ใช้ของยี่ห้อดีๆไปเลย จะได้ไม่หักคามือนะครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 23:05:06 อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ เตรียมให้พร้อมก่อนก็จะช่วยได้เยอะครับ
หลังจากที่ โดนช่างฟันมาจนเลือดสาด ซมซานกลับบ้าน ก็เลยลงทุนซื้อ ทั้ง สามขา แม่แรงสามตัน ปั๊มลม ชุดเครื่องมือ ประแจสารพัด เสียเงินไม่ว่า แต่โดนช่างฟันแถมยำรถเราอีก รับไม่ได้ เออ โดนเด็กฟันว่าไปอย่าง...555 อันนี้น้ำมันเกียร์ที่ใช้อยู่ครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 18:55:38 แจ๋วครับ..
* แม่เหล็กแรงสูง ถ้าใครมีฮาร์ดดิสก์ เก่าๆแกะมาลองดูครับ ผมแกะออกมาแล้วเอาไปเทียบกับของคนที่เลี้ยงวัวนม แรงเท่าๆกัน เขาซื้อมาอันละ250 (มวกเหล็ก) เขาเอามาตรวจเช็คเศษโลหะขณะผสมอาหารให้วัว แต่ไม่แน่ว่าจะแรงเหมือนในโพสท์นี้หรือไม่ แต่ลักษณะคล้ายกัน คือเป็นฐานโค้งมีส่วนแม่เหล็กแปะไว้ *ส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเกียร์ออโตยี่ห้ออะไรกันครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 19:30:46 สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า มีซีลก้นแคร้งด้วย ของผมที่เคยถอดเปลี่ยน ไม่มีมาครับ มีการใช้ "ยาแดง" แทนซีล ผมเลยใช้ซิลิโคนของโซนี่แทน และโพสท์ไปว่าไม่มีซีล(ปะเก็น) ขอแก้ครับ เป็นตามที่คุณ metalstormและเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน โพสท์ไว้ข้างบนครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: teei ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 19:54:51 คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 21:32:56 คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ สำหรับคุณ teei ให้มาด่วน ช่างไม่ว่างแต่ น้องๆ ว่างเสมอพร้อมจะจัดหนักให้เป็นพิเศษ โทรจองก่อนก็ดีนะ ไม่ทราบว่าเกียร์คุณตี๋ชำรุดรึ บอกแล้วอย่าเลียครัช สงสัยน้ำมันเกียร์แห้ง 555 หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 21:24:01 ตอนนี้ออยเกียร์ไปแล้วครับมีนํ้ามันเกียร์ปนอยู่ในหม้อนํ้าเพื่อนๆคนไหนมีเหลือใช้บ้างครับขอซื้อครับแล้วเคสแบบนี้นํ้าในหม้อนํ้าจะเข้าไปในเกียร์หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 21:33:54 ตอนถ่ายนํ้ามันเกียร์มาใหม่ๆพร้อมถ่ายเปลี่ยนนํ้าหม้อนํ้าที่มีคราบนํ้ามันเกียร์ปนอยู่ เอาไปวิ่งเกียร์สมูทมากไม่กระตุกไม่ลากรอบพอวิ่งซัก300กิโลอาการเดิทของเกียร์มาอีกและนํ้ามันเกียร์ก๊เข้ามาในหม้อนํ้าอีกครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: teei ที่ วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 23:34:26 คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ สำหรับคุณ teei ให้มาด่วน ช่างไม่ว่างแต่ น้องๆ ว่างเสมอพร้อมจะจัดหนักให้เป็นพิเศษ โทรจองก่อนก็ดีนะ ไม่ทราบว่าเกียร์คุณตี๋ชำรุดรึ บอกแล้วอย่าเลียครัช สงสัยน้ำมันเกียร์แห้ง 555 หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันอังคารที่ 09 สิงหาคม 2011 เวลา 09:10:40 ได้อ่าน+ดูภาพ เห็นกันเเจ่มๆๆเลยครับ :สุดยอด: :ยินดี อุอุอุ: ขอบคุณมากๆๆครับ รถผมตั้งแต่รับมาก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง ภาพรวามการเปลี่ยนเกียร์สมูทขึ้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเจ้าของเก่าจอดไว้นานหรือปล่าวครับ :What: แต่คิดว่าคงไม่เกี่ยว ตอนถ่ายครั้งที่สอง ห่างจากครั้งแรกประมาณ 500 กม สีนี้ดำเชียว แต่ตอนนี้ชักดู สีแดงมีสกปรกนิดๆๆ ดีขึ้นหน่อย ตอนนี้ใช้ทุกวันจนเจ้า D9 งอนแล้ว เท่าที่จับอาการ เกียร์จะเปลี่ยนเร็วเฉพาะตอนที่เตะคันเร่งนิดๆๆ แบบว่าคลานรถติด แต่ถ้ากดคันเร่งมากนิดหนึ่ง ปัญหาเกียร์เปลี่ยนเร็วไป ไม่เกิดครับ สมูทมาก สงสัยเจ้า SRI ชอบซิ่งๆๆ บอกตามตรง SRI ให้ความรู้สึกที่ ปรูดปร๊าด กว่า D9 ที่น้ำหนักคันเร่งพอๆๆกัน คงหาเวลาไปให้ช่าง ล้างกรองเกียร์+ถ่ายน้ำมันกันอีกรอบ วัดดวงกันไปเลย ครับ :Cool:
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2011 เวลา 20:07:36 กรอง200บาทครับเปลี่ยนใหม่ดีกว่าไม่ควรล้างครับเพราะมองตาเปล่าผ่านๆจะไม่เห็นลองเอาส่องแดดดูจะเห็นว่ามันตันครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: blue egle ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 08:18:55 ช่างที่ผมไปเปลี่ยนบอกว่าให้ใช้ dexron lllและตอนนี้ใช้อยู่เป็นไรมั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: metalstorm ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 09:51:43 ช่างที่ผมไปเปลี่ยนบอกว่าให้ใช้ dexron lllและตอนนี้ใช้อยู่เป็นไรมั๊ยครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าช่างไทย ไม่เป็นรองใครในโลก เผลอๆเก่งกว่าเจ้าของผู้ผลิต ถ้าช่างเค้ารับประกันเป็นมั่นเป็นเหมาะ ก็แล้วแต่ท่านเจ้าของจะตัดสินใจครับ เรื่องนี้ยาว เถียงกันไม่จบ ลองตามไปดูกระทู้เก่าๆ ดูนะครับ http://www.vlovepeugeot.com/webboard/00306.html อันนี้ตามสเปค จาก Haynes หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 11:48:18 ผมยังไม่ได้มีเวลาไปทำเลยครับ.......งานดพียบเลย :นอนตายดีกว่า:
กะว่าอาทิตย์หน้าคงได้เวลาเข้า กทม เอารถไปเก็บงานเล็กๆๆน้อยๆๆ ก็แปลกอย่างหนึ่ง ปัญหาการเปลี่ยนเกียร์ไม่ค่อย Smooth หลังจากได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง + ใช้รถเกือบทุกวัน ผมรู้สึกว่ามันดีกว่าช่าวงแรกๆๆ ที่รับมาจากเจ้าของเดิมพอสมควร คงเป็นที่น้ำมันเกียร์ด้วย ที่มันดีขึ้น อะไรๆๆมันก็เลยดีขึ้น.. ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:34:39 แอบคัดลอกเค้ามาครับ
Dexron ? General Motors original ATF for automatics. Dexron II ? Improved GM formula with better viscosity control and additional oxidation inhibitors. Can be used in place of Dexron. Dexron IIE ? GM fluid for electronic transmissions. Dexron III ? Replaces Dexron IIE and adds improved oxidation and corrosion control in GM electronic automatics. คัดลอกจาก http://www.checkthatcar.com/new_check/transmission%20fluids.asp ============================================================== จากข้างบนจะเห็นว่า Dexron II สามารถใช้แทน Dexron ได้ ตรงจุดนี้เองที่ทำให้ช่างทั่วๆไปเข้าใจผิดว่า Dexron III ก็มาเพื่อทดแทน Dexron II ที่ถูกต้องคือDexron III มันมาแทน Dexron IIE ซึ่งใช้กับเกียร์ออโต้อิเลคโทรนิคของจีเอ็ม (ซึ่งไม่ใช่ Dexron II เฉยๆ) หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:55:39 SRI : ผมเคยเปลี่ยนโดยใช้ Dexron, Dexron II แต่ขอให้มีคำว่า ATF คิดถูกต้องไหมครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:57:07 กรอง200บาทครับเปลี่ยนใหม่ดีกว่าไม่ควรล้างครับเพราะมองตาเปล่าผ่านๆจะไม่เห็นลองเอาส่องแดดดูจะเห็นว่ามันตันครับ คุณ CHET ซื้อที่ไหนครับ ...ขอบคุณหัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 22:35:41 เรื่องราคากรองพี่เชษฐ์ถูกจัง 200 กว่าบาท ผมเคยถามจากช่างแกบอกราคาประมาณ 600-700 บาท เดี๋ยวขอเช็คจาก 0 สุขา3 กับ เอกชัย แล้วจะมาบอกกันอีกทีครับ :correct:
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 13:01:02 เช็คราคากรองเกียร์มาแล้วครับ ที่ร้านเอกชัยขายอยู่ 220 บาทเอง :HoHo: เร็วๆๆนี้ได้เปลี่ยนแน่ๆๆ
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 14:26:13 น้ำมันเกีรย์ตรงรุ่นเลยก็mobil ATF 220 5ลิตร 600บาทขวด1ลิตรมีขายตามปั๊มครับหลายราคาร้อยกว่าบาท
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 20:02:15 K.CHET : น้ำมันเกีรย์ตรงรุ่นเลยก็mobil ATF 220 5ลิตร 600บาทขวด1ลิตรมีขายตามปั๊มครับหลายราคาร้อยกว่าบาท
K:ATP89 : เช็คราคากรองเกียร์มาแล้วครับ ที่ร้านเอกชัยขายอยู่ 220 บาทเอง เร็วๆๆนี้ได้เปลี่ยนแน่ๆๆ ****ขอบคุณทั้ง2ท่านครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 20:43:11 อ้าว ผมก็ใช้ คาลเท็กซ์ Dexron III มาตลอดมันจะเป็นไรไหมครับ อิๆๆ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 22:40:42 ** คงไม่เป็นไรมั๊งครับ ที่อยู่ในรถผมปัจจุบันก็ คาลเท็กซ์ Dexron III นี่แหละ ราคาไปดูเมื่อเสาร์ที่แล้ว 870(หรือ780)กว่าบาท,ในกระทู้นี้ mobil ATF 220 5ลิตร 600บาท, Trane ATF Dex II กระป๋องเขียว รู้สึกถัง 5 ลิตรจะประมาณ 450 บาท (ราคาที่เชียงใหม่)
* ผมกำลังคิดจะเปลี่ยน mobil ATF 220 5ลิตร 600บาท + กรอง 220+ค่าส่งสัก50 รวม 870บ. *** เหมือนๆกับเคยใช้น้ำมันเบรค DOT 3-4 แทนDOT II ก็ไม่เป็นไร(มั๊ง) แต่เลิกเพราะ DOT ที่สูงขึ้นนั้นหลักใหญ่คือจุดเดือดสูงขึ้น การคงประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ส่วนผสม(สารเคมี)ที่ทำให้จุดเดือดสูงขึ้น การคงประสิทธิภาพดีขึ้น นั้นจะทำอันตรายต่ออุปกรณ์ในระบบเบรคของรถเราหรือไม่ ถ้าไม่ เราขับเร็วขนาดที่ต้องการน้ำมันที่มีประสิทธิภาพขนาดนั้นหรือ, *** เหมือนๆกับเคยใช้น้ำมันเครื่องแค่ 5พันกม.แล้วเปลี่ยนก็ไม่เป็นไร ซึ่งเราติดมาจากช่าง, ปั๊ม, ร้านค้า, บ.ผลิต(ซึ่งไม่มีการระบุอายุการใช้งาน..ยกเว้นพวกสังเคราะห์) ซึ่งบอกต่อกันมาเป็น10-20ปี(จนฝังหัว) ซึ่งคุณภาพน้ำมันเครื่องสมัยนั้น อยู่ที่ไหนไม่รู้ เราก็ยังติด5พันกม.ต้องเปลี่ยน แม้ใช้สังเคราะห์ที่ข้างแกลลอนเขียนมา อายุใช้งาน1หมื่นกม. พอเกิน5พันชักเริ่มกระวนกระวายใจ ....น้ำมันเครื่องกำไรกันมากมาย มี PTT เกรด Racing +มือถือโนเกีย ข้างแกลลอนระบุ 1980บ. เขาขายแค่ 1400บ. เอง *** จากที่อ่าน และฟังมาครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2011 เวลา 11:53:54 ความเห็นส่วนตัว การใช้ DX II - DX III ไม่น่ามีผล เพราะตัวน้ำมันพื้นฐานมาจากสารตั้งต้นตัวเดียวกัน และจุดประสงค์เพื่อสิ่งเดียวกัน เพียงแต่ DX III มาทีหลังพัฒนาไปสิ่งดีๆๆ นำ DX II รอฟังจากผู้รู้อีกทีครับ :What:
ATP89. หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 13:19:45 และแล้วเจ้า 405 ลูกแดงของผมก็ได้รับการเปลี่ยนกรองเกียร์ Auto ซะที ให้บริการโดยช่างแว่นแห่งพัฒนาการครับ :correct: ภาพแรกเป็นกรองอันเดิมที่ถูกถอดออกมา สกปรกมากๆๆ เศษโลหะเยอะพอสมควร :okok: เห็นแล้วใจไม่ค่อยดี สงสัยเกียร์ลูกนี้คงใกล้หมดอายุหล่ะมั้ง ได้แต่ภาวนาให้อยู่คู่กันไปนานๆๆ :สะกดจิต:
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 13:22:25 ภาพต่อมาเป็นภาพใต้เกียร์หลังจากถอดอ่างน้ำมันเกียร์+กรองเกียร์ออก มันดูใหม่ดีจัง :HoHo:
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 13:24:05 มีภาพเศาโลหะนอนก้นอยู่ที่ก้นอ่างของกรองเกียร์ สกปรกน่าดู :Redcard:
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 13:31:34 หลังจากทำกรองเกียร์เสร็จมีรายการที่น้ำมันเครื่องซึมรอบๆๆฝาครอบวาวล์ ผมก็พึ่งรู้ทีแรกคิดว่าประเก็นต์ฝาวาวล์เสื่อม ช่างแว่นบอกว่าไม่ใช่เป็นที่ตัวฝาครอบวาวล์มันทำจากพาวสติก Recycle มันหมดอายุ เพราะแผ่นประเก็นต์ฝาวาวล์คันนี้พึ่งเปลี่ยนโดยเจ้าของเก่าเมื่อต้นปี 53 พอเปลี่ยนเสร็จไปลองใช้ ฝาครอบวาวล์ตัวใหม่(มือสอง)+ยางประเก็นต์ตัวเดิม ผลน้ำมันเครื่องที่ซึมๆๆ หายไปเลย แห้ง...สบายใจ และได้แก้เสียงสะท้านที่รอบเกิน 3000 มีตัวการจาก น็อตแผ่นกันความร้อนที่ท่อร่วมไอเสียมันหลวม+แผ่นกันแคร็งมันยุบตัว ไปติดกับเครื่อง ช่างเล็กแก้ให้ หายสนิทขับกลับบ้านรู้สึกว่าเกียร์มันดีขึ้น ไม่รู้คิดไปเองหรือปล่าว + เครื่องนิ่มเงียบ ถูกใจหลายๆๆครับ :HoHo:
|