|
ATP89.
|
 |
« เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 09:11:53 » |
|
เนื่องด้วยเจ้า SRI A/T ที่ผมได้มาดูแล อ่านในคู่มือเขียนว่าใช้เกียร์รุ่น 4HP-14 ซึ่งในคู่มือเขียนไว้ว่า เกียร์รุ่นนี้ต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ Auto ทุกๆ 20,000 กม ไปถามช่างท่านหนึ่งบอกว่าต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ทุกๆๆ 40,000 กม ไปเจอช่างอีกท่านหนึ่งชี้แจงว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เลยยัง งงๆ  ตกลงแล้วทางที่ถูกควรทำอย่างไร สมาชิกมีความเห็นว่าอย่างไรกันบางครับ ช่วยแนะนำทีครับ พยายามอ่านในคู่มือ Hyness ที่เจ้าของ้ดิมให้มา เรื่องเกียร์อยู่ บทที่ 7 แต่ในเล่มที่ได้มาบทที่ 5-8 มันไม่มี  แต่คู่มือรถเขียนไว้ชัดเจนว่าต้องเปลี่ยน เลยขอข้อมูลด้วยนะครับ  ATP89.  
|
"มีใจที่เป็นสุขกับชีวิตที่พอเพียง"
|
|
|
|
sathapron
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:28:00 » |
|
ผมไม่เคยเปลี่ยนเลยไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนกรองด้วย แต่เคยถอดออกมาทำความสะอาดแล้วใสเข้าไปใหม่ ตอนถอดออกมามีผงสีเหลืองๆดำๆ ผมใช้เบนซินล้างแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ เคยถามช่างเหมือนกัน ช่างบอกไม่ต้องถอดล้าง ให้เปลี่ยนถ้ากรองมันตัน  
|
|
|
|
|
|
madmax
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:49:56 » |
|
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว  
|
If you want peace. Prepare for war.
|
|
|
|
เฟืองทอง
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:57:05 » |
|
ถ้าทำได้ก็ดีครับ มาตราฐานเราและเขาไม่เหมือนกัน ส่วนมากใช้กันพังไปข้างแต่ถ้าดูความเหมาะสมสัก 5 หมื่น ผมว่าสวย  
|
|
|
|
|
|
guntuner
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 13:27:39 » |
|
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ  
|
|
|
|
|
|
Poj_MN
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:05:11 » |
|
SRI ไม่ยากครับ 406 D8 ยากกว่ามากมายครับ  
|
ขับ Peugeot โก้ดี ถ้าไม่มีอะไรต้องซ่อม
|
|
|
|
madmax
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:31:35 » |
|
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้  
|
If you want peace. Prepare for war.
|
|
|
|
ATP89.
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 15:52:25 » |
|
ขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อมูลครับ  ผมคงต้องจับเจ้า SRI ไปเปลี่ยนกรองดู มันคงกลับบ้านเก่าไปแล้ว เจ้าของเก่าใช้มาจน 180000 แกไม่ได้คุยให้ฟังถึงเรื่องนี้เลย ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down ดู แต่ถ้ากดคันเร่งเยอะหน่อย ปัญหานี้ก็ไม่เกิด สงสัย รถมันไม่ชอบให้ผมขับช้าๆๆ ชอบจะซิ่งท่าเดียว เมื่อเทียบกับ 406D9 ผมว่าที่น้ำหนักคันเร่งเท่าๆๆกัน ผมยกให้ 405 มีการตอบสนองที่ดีกว่า แรงกว่า แต่รถจะแข็งกว่าไม่นุ่มเท่า 406 ดีกันคนละอย่าง คันหนึ่งออกอาการแข็งๆๆแต่แรงขับแล้วสนุกชวนให้เหยียบอยู่เรื่อย ส่วนอีกคันออกสไตล์นุ่มนวลแบบผู้ดี สรุปชอบทั้งคู่ครับ  ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ  รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ  ATP89.  
|
"มีใจที่เป็นสุขกับชีวิตที่พอเพียง"
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:14:41 » |
|
ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ
อย่างนี้ คุณอัฐ คงต้องเตรียมงบประมาณสำหรับเกียร์ลูกใหม่แล้วหล่ะครับ......หรือ.....ซ่อมก็มีชุด Overhaul ขาย....แต่ทั้ง 2 วิธีค่าใช้จ่ายก็พอ ๆ กันหล่ะครับ  
|
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:41:36 » |
|
คุณ ATP89 : ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down * อาการข้างบน ผมเคยตั้งสายคิ๊กดาวน์ ครับ การเปลี่ยนเกียร์เร็วมาก เป็นการตั้งแบบ " ขับรถสปอร์ท" ถ้าเปลี่ยนเกียร์ช้า " เพราะกลัวหวานใจกระเทือน " ถ้าเปลี่ยนเกียร์เร็ว มีแนวโน้มประหยัดน้ำมัน เพราะความเร็วสูง แต่รอบต่ำ แต่ของคุณเปลี่ยนเร็วไปเยอะ รถไม่มีแรง(ความเร็วไม่เหมาะกับรอบเครื่อง) แต่ถ้าเปลี่ยนช้าก็เหมือนลากรอบ เปลืองน้ำมัน เครื่องโหลดเจ๊งเร็ว ... ของผมเองขับไป ตั้งไปครับ จนกว่าจะพอใจ แล้วน่าจะล็อกระยะการตั้งด้วยปากแบนเบอร์10 ผมตั้งบ่อยจนเกลียวตัวล็อกขาด เอาลวดมัดมาหลายปี *กรองเกียร์ เคยเปลี่ยนทั้ง PG และโคโรลล่า AE101 เลยจำลักษณะไม่ได้ว่าอันไหนเป็นรถคันไหน ( PG เกิน5ปี โคโรลล่า เกิน10ปี) แต่อ่านตามโพสท์ แล้วของ PG น่าจะขนาด สัก3x4 นิ้ว หนาสักครึ่งเซ็นต์ เป็นโครงพลาสติกสีน้ำตาล ทั้ง2ด้านเป็นตะแกรงละเอียด (เหมือนผ้าไหมทำสกรีน) ถอดฝาใต้เครื่องแล้วดึงออกมา เปลี่ยน/ทำความสะอาด ใส่กลับได้เลย ซีลด้วยซิลิโคน โซนี่บอนด์ 639 (น่าจะ) ราคากรองตอนเปลี่ยนนั้น 600หรือ800บ.  
|
|
|
|
|
|
ATP89.
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 04:35:37 » |
|
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาให้แนะนำ ครับ:Pika:  ATP89.  
|
"มีใจที่เป็นสุขกับชีวิตที่พอเพียง"
|
|
|
|
guntuner
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 10:10:31 » |
|
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้ ต้องเปลี่ยนประเก็นแคร้งเกียร์ใหม่ด้วยไหมครับ  
|
|
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 18:01:51 » |
|
SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ.  
|
|
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 19:12:39 » |
|
ถ้าได้ถอดมาล้าง/เปลี่ยน กรุณาโพสท์รายละเอียดด้วยนะครับ คิดว่ากลางเดือนจะถอดกรองมาล้างครับ ....อาการวืดบ่อย (=กระตุก ??)  
|
|
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 20:36:10 » |
|
SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ.
ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขอเปลียนเป็น โซนี่บอนด์ L63001 ครับ  
|
|
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 21:57:18 » |
|
พอดีมีรูปอยู่บ้าง มาดูกันครับ ล้างบ่อยๆ สู้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆดีกว่า รถอายุมากส่วนสึกหรอเยอะ เศษซีล เศษโลหะเล็กๆ จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ครับ แก้ใข ครับ ดูผิด PTT Dextron II Trane ATF Dex II กระป๋องเขียว รู้สึกถัง 5 ลิตรจะประมาณ 450 บาท (ราคาที่เชียงใหม่) พระเอกในภาพคือ 205GTI ซึ่งใช้เกียร์ 4HP14 ตัวเดียวกัน คนทำการรื้อ โดยจรรยาบรรณไม่ประสงค์จะออกนาม และออกเงินใดๆ 555 อุปกรณ์สำคัญคือ ประแจหัวจีบ, หัวหกเหลี่ยม, ถังถ่ายน้ำมันที่ใช้แล้ว ขาหยั่ง เอ้ย สามขา และเสื่อผืนหมอนใบ อื่นๆ ก็มี โซดา น้ำแข็ง และรีเจนซี...  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:05:14 » |
|
สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า และเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:16:29 » |
|
อ้อลืม เมื่อเปิดแคร้งออกก็จะเห็นชุดใส้กรอง ที่ดูเป็นกล่องเหล็กนั่นแหละครับ ขันน๊อตออกมาก็จะได้ หน้าตา กล่องและใส้กรอง จะเห็นว่ามีเศษครัชสีดำๆและเศษโลหะ เอาไปล้างให้สะอาด จะด้วยน้ำ หรือน้ำมันโซล่าก็ได้ ผมใช้น้ำยาตามภาพ (ไม่ได้สปอนเซอร์เลยไม่บอก ดูเอาเอง) ถือโอกาสล้างน๊อตทุกตัวไปด้วยเลย ตัวอย่างเศษครัชในภาพ บรรดาเกจิวิเคราะห์ว่า เกียร์ยังพอใช้ได้ไปอีกนาน ถ้าเศษเยอะกว่านี้ก็แสดงว่าครัชเริ่มจะบอกลา  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:25:19 » |
|
เมื่่อดูที่ก้นแคร้ง จะเห็นก้อนดำๆติดอยู่ อันนี้คือแม่เหล็ก ขนาดกระทัดรัดเหมือนที่ใช้ในกล่องเก็บดินสอ เศษเหล็กจะรวมตัวกันอยู่ที่นี่ครับ ล้างออกให้หมด ก็จะเห็นเป็นแท่งอย่างในรูป  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:29:27 » |
|
อย่ากระนั้นเลย ไปหาแผ่นแม่เหล็กแรงสูง มีขายแถวคลองถม แปะเข้าไปให้ช่วยกันดูดดีกว่า เวลาติดก็ดูตำแหน่งให้ดี เดี๋ยวจะไปโดนชิ้นส่วนอื่นนะครับ  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:44:03 » |
|
ทำความสะอาดเรียบร้อยก็ประกอบกลับเข้าที่ สบายๆ อย่ารีบร้อน น๊อตขันให้พอตึงมือ อย่าอัดจนแน่นเกินไป เติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไป อย่าให้มากเกินที่กำหนดนะครับ เติมง่ายแต่เอาออกยาก วิธีนี้ เนื่องจากยังไงก็มีน้ำมันเก่าค้างอยู่ในเกียร์ แรกๆจะยังดูขุ่นๆ ถ้าถ่ายน้ำมันบ่อยๆ น้ำมันจึงก็จะใส สวยดูดี ทำ สองสามครั้ง น้ำมันเกียร์ก็จะดูใส และลดปัญหาเรื่องเกียร์ได้ บางท่านใจร้อน ไปอู่ใช้วิธีฟรัชชิ่ง ถ่ายออกหมดในทีเดียวก็ทำได้ แต่เปลืองกว่าครับ ก็หวังว่าคงจะพอเป็นแนวทาง D-I-Y ที่ไม่ยากจนเกินไปนะครับ พวกเครื่องมือ หัวหกเหลี่ยม หรือหัวจีบ ใช้ของยี่ห้อดีๆไปเลย จะได้ไม่หักคามือนะครับ  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
metalstorm
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 23:05:06 » |
|
อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ เตรียมให้พร้อมก่อนก็จะช่วยได้เยอะครับ หลังจากที่ โดนช่างฟันมาจนเลือดสาด ซมซานกลับบ้าน ก็เลยลงทุนซื้อ ทั้ง สามขา แม่แรงสามตัน ปั๊มลม ชุดเครื่องมือ ประแจสารพัด เสียเงินไม่ว่า แต่โดนช่างฟันแถมยำรถเราอีก รับไม่ได้ เออ โดนเด็กฟันว่าไปอย่าง...555 อันนี้น้ำมันเกียร์ที่ใช้อยู่ครับ  
|
Have you ever drive 205? Try it!!!
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 18:55:38 » |
|
แจ๋วครับ..* แม่เหล็กแรงสูง ถ้าใครมีฮาร์ดดิสก์ เก่าๆแกะมาลองดูครับ ผมแกะออกมาแล้วเอาไปเทียบกับของคนที่เลี้ยงวัวนม แรงเท่าๆกัน เขาซื้อมาอันละ250 (มวกเหล็ก) เขาเอามาตรวจเช็คเศษโลหะขณะผสมอาหารให้วัว แต่ไม่แน่ว่าจะแรงเหมือนในโพสท์นี้หรือไม่ แต่ลักษณะคล้ายกัน คือเป็นฐานโค้งมีส่วนแม่เหล็กแปะไว้ *ส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเกียร์ออโตยี่ห้ออะไรกันครับ  
|
|
|
|
|
|
jiratt
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 19:30:46 » |
|
สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า
และเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน
มีซีลก้นแคร้งด้วย ของผมที่เคยถอดเปลี่ยน ไม่มีมาครับ มีการใช้ "ยาแดง" แทนซีล ผมเลยใช้ซิลิโคนของโซนี่แทน และโพสท์ไปว่าไม่มีซีล(ปะเก็น) ขอแก้ครับ เป็นตามที่คุณ metalstorm โพสท์ไว้ข้างบนครับ  
|
|
|
|
|
|