Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:25:41



หัวข้อ: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:25:41
ผมใช้รถเปอร์โยต์ 405Gri 1600ปี97  โดยเครื่องยนต์เป็นเลขเครื่องเดิมของรถในประวัติไม่มีการแจ้งเปลี่ยนเครื่องถามช่างเปอร์โยต์หลายคนบ้างคนว่าเป็นเครื่องกล้วยหอมหัวฉีด 1900CC
บอกคนว่าเป็นเครื่อง ซีตรองบอกคนก็บอกว่าต้องเป็นเครื่อง 1900 แต่ในเล่มทะเบียนของผมเป็น1600และเลขเครื่องของเครื่องก็ตรงกับในเล่มทะเบียนนะครับ ผมมีปัญหาเรื่องอะไรล่าสุดผมซื้อสายหัวเทียน Gri มาแต่ใส่ไม่ได้ในความเข้าใจของผมในกรณีในเล่มทะเบียนไม่มีการแจ้งเปลียนเลขเครื่องก็น่าจะเป็นเครื่องติดรถจากโรงงานนะครับผมอยากทราบว่ารถผมเป็นรุ่นไหนครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:32:12
ไม่เซียนนะครับ แต่ขอออกความเห็น อิๆๆ
ที่ว่าไม่เปลี่ยนเลข หรือเลขเครื่องตรงนี้ ได้ขูดเลขเครื่องดูเลย หรือดูจากเล่มครับ??
ถ้ารถของคุณ เป็น GRI  ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเครื่องเลยก็ งง เหมือนกันครับ เป็นรุ่นพิเศษหรือเปล่า? (นำเข้า) หรือไม่ก็เปลี่ยนเครื่องมาแล้วแต่ตัดเอาเลขเดิมมาใส่ครับเดี๋ยวนี้ช่างไทยเราทำได้เนียนๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:33:44
ถ้าให้ดี เอารูปทั้งคันมาลงเลยดีกว่าครับ สมาชิกจะได้ช่วยกันดู
แต่เครื่องที่เห็นเวลาซื้อะไหล่ก็บอกเครื่อง 1900 ครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:46:21
เลขเครื่องกับเลขตัวถัง เลขเดียวกันหรือเปล่า อาจแจ้งลงก่อนเปลี่ยนเล่ม ...


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:48:06
ขูดจากเครื่องแล้วก็จากตัวถังก็ตรงกับในเล่มทะเบียนนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:55:34
ถ้าให้ดี เอารูปทั้งคันมาลงเลยดีกว่าครับ สมาชิกจะได้ช่วยกันดู
แต่เครื่องที่เห็นเวลาซื้อะไหล่ก็บอกเครื่อง 1900 ครับ

กรณีสายหัวเทียนนะครับสุดท้ายผมต้องไปใช้ชายของซีตรองBXนะครับ แต่ปัญหาคือสายหัวเทียนเครื่อง1900ของBXตรงปลั๊กเสียบเข้าหัวเทียนไม่มีตัวล๊อคกับช่องหัวเที่ยนนะครับคือของเก่าติดเครื่องปลั๊กเสียบกับหัวเทียนยางจะเป็นร่องล๊อคกันหลุดนะครับแต่ของซีตรอง1900ไม่มีนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOK405 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 12:02:36
เดาจากภาพ เครื่องนี้น่าจะเครื่อง 1900 ที่วางในรุ่น GR ซึ่งรถคุณอาจจะเป็นรุ่นนี้ก็ได้ แต่เจ้าของเดิมเปลี่ยนเอาโลโก้ที่ฝาท้ายมาติดเป็น GRI คุณเลยคิดว่าเป็น GRI ก็ได้ครับ แต่ก็ว่าในเล่มมันระบุว่า  1600 CC สรุปว่าข้อมูลที่มีน้อยไปครับ ถ้ามีรูปรถ รูปเล่มทะเบียนเพื่อนๆในนี้คงจะบอกได้ตรงตามความต้องการได้


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tang ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 12:09:50
ฝาครอบวาล์วเหมือนกับ ซีตรองBXครับ สายหัวเทียนต้องซื้อ ของBXมาใส่ ส่วนโดยรวมเครื่องเหมือน BX19GTIครับ เวลาซื้ออะไหล่นอกเครื่องต้องบอกของ BXครับ ถ้าเป็นเลขเครื่องเดิม ก็แสดงว่าเอาชิ้นส่วนอื่นของ1.9GTIมาใส่ :เปียกปอน: :เหนื่อยร้อน:


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 12:13:36
เขาเรียกว่ายำมานะครับ ตัวเครื่องอาจจะเป็นตัวเดิมก็ได้ หรือควักสลับไส้ในก็ได้
และก็อาจะชุดควบคุมเดิมของGRIมันเสีย เลยยกชุดคอไอดีกับหัวฉีดของกล้วยหอมมาใช้แทน
ถ้ามันไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันมาก จะซื้ออะหลั่ยตัวไหน ก็ถอกเทียบเอาครับ
ที่คุณซื้อสายหัวเทียนทีแรกมา มันของGRI ก็เลยเสียบกับด้านจานจ่ายไม่ได้ แต่ที่ฝาสูบตรงเลย
ส่วนสายของBXก็คือของ405GR ด้านจานจ่ายตรงเป๊ะ แ่ต่ด้านฝาสูบ ไม่เหมือนกันครับ
ก็ระวังน้ำกระเซ็นเข้าแล้วกัน ใช้มันไปก่อน จนสภาพเครื่องไม่ไหว แล้วค่อยมาเลือกกันใหม่ ว่าจะเอาแบบไหนดี


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 12:33:23
เครื่องตัวนี้ผมเคยเห็นอยู่ใน405GRปี92ที่เป็นไฟฟ้าทั้งครับ
ถ่ายรูปมาดูทั้งตัวเลยว่าเป็น405GRIจริง
ถ้าเป็น405GRIจริง ช่างก็คงยกเครื่องเปลี่ยนแล้วยำเสื้อครับหรือไม่ก็เปลี่ยนท่อนบนอย่างเดียวหรือที่ดูไม่ดีคือตอกเลขเครื่องใหม่ให้ตรงกับเลขเดิมครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 12:49:23
อยากเห็นรุปทั้งคันเช่นกัน

ไม่งั้น ขอดูรูปท้ายรถก้อได้

ขอดูแค่ฝากระโปรงท้ายก้อรู้วว่า บอร์ดี้เป็น จีอาร์ไอ หรือ จีอาร์

ถ้า จีอาร์ไอ ก้อเหมือน ที่เฮีย ชาติชาย ( นโปเลียน ) พูดถึง

ถ้าเป้นจีอาร์ ก้อจะเหมือนคุณ นก พูด ว่าเอาโลโก้มาติดเฉยๆก้อได้

ลองดูตัวอย่างนะครับฝาท้าย

อันที่ 1.   จีอาร์

อันที่ 2.  จีอาร์ไอ

รถผมเอง.............เหมือนคันไหนบอกด้วยครับ

หลังจากนั้นค่อยมาว่าเรื่องอะไหร่กันครับ

อะไหล่จีอาร์ก้อต้องใช้ของจีอาร์  อะไหล่ของจีอาร์ไอ ก้อต้องจีอาร์ไอ

เอาของเอสอาร์ไอ มาใส่ได้แค่บางอย่าง

บางอย่างก้อใส่กันได้  บางอย่างก้อใส่ไม่ได้ครับ




ถ้าไม่งั้น  บอกไม่ถูกจริงๆ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:13:41
อย่างที่เฮียชาติชาย(NAPOLEON)  ว่าครับยำ ไอดี ฝาสูบ(ท่อนบนและไส้) ของเครื่องกล้วยหอม 1900 หัวฉีด

หรืออาจตัดเลขเครื่องเดิมมาตัดต่อเครื่อง กล้วยหอม ทั้งเครื่อง เพราะมีกระปุกเติมน้ำมันเครื่อง


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:21:40
ช่วยกันวิเคราห์ะให้ผมหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:23:09
ตอนนี้สายไมล์ขาดผมต้องซื้อสายไมล์ของรุ่นไหนนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:25:13
ตอนนี้สายไมล์ขาดผมต้องซื้อสายไมล์ของรุ่นไหนนะครับ

จากรูปเป็น GRI แน่นนอน ครับ

สายไมล์ก็ใช้ของ GRI แหละครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:39:30
แล้วตกลงเครื่องผมกี่ CCครับ 1600 หรือ1900 ครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:47:23
เครื่องยนต์ชักสงสัยเหมือนกัน  ต้องให้ผู้รู้เรื่องการวางเครื่องหรือ การใส่ช๊อตบีอกมาคุยดู

ว่าแบบนี้ จะ 1600  หรือ 1905 cc.


แค่บอร์ดี GRI   100 %


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 13:56:44
สายไมล์ของ Sri ใส่กันได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:11:16
สายไมล์ของ Sri ใส่กันได้ไหมครับ
ใส่ได้ครับ ได้ ไม่ได้ต้องดูที่หัวล็อกกับเรือนไมล์ครับต้องเป็นรูปกรวย


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:15:15
แล้วตกลงเครื่องผมกี่ CCครับ 1600 หรือ1900 ครับ

ผมว่า 1900 นะ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:15:40
สายไมล์ของ Sri ใส่กันได้ไหมครับ

ใส่ได้ 1000%


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: komn ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:33:14
แล้วตกลงเครื่องผมกี่ CCครับ 1600 หรือ1900 ครับ

ผมว่า 1900 นะ

เห็นด้วยกับพี่วัฒน์ ผมเคยใช้เครื่องกล้วยหอม 1900 ตัวนี้อยู่


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:40:42
เครื่องรุ่นนี้ใช้อะไรวัดอุณภูมิส่งให้เกจวัดอุณหภูมิ และพัดลมไฟฟ้าครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 15:08:37
sensorจะอยู่หลังเครื่องแถววงกลมแดง sensorตัวที่มีสายไฟ2เส้นเป็นตัวสั่งให้พัดลมทำงานstep2ดึงปลั๊กออกก็ทำงานเหมือนกัน/ตัวที่มีสายไฟเส้นเดียวคือตัวที่ส่งไปที่เรื่อนไมล์(โชว์ความร้อนอย่างเดียวครับ)


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 16:40:55
ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้ความกระจ่างนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tossa ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 16:48:30
ในรูปถ่ายคือสวิชย์อะไรครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 17:06:42
ลองดูที่ลิ้งค์นี้ครับ ให้ข้อมูลที่ใช้ได้เลย แม้เป็นเว็บเกี่ยวกับการติดแก๊ส

(http://www.gasthai.com/ngv/boardngv/picture/241255094402.jpg)

http://www.gasthai.com/ngv/boardngv/question.asp?id=A1764 (http://www.gasthai.com/ngv/boardngv/question.asp?id=A1764)

 จากรูปสวิทช์ ภาพแรก อาจจะเป็นสวิทช์ควบคุมพัดลมหรือสวิทช์เตือนระดับน้ำในหม้อน้ำ ต้องตรวจสอบก่อน
อันที่สองก็เป็นสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 17:14:10
รถของคุณ tossa วางมาใหม่แน่นอน ดูการวางกรองอากาศ ส่วนวิธีการได้เลขเดิม อาจจะใช้เสื้อเครื่องเดิม หรือที่ผมเห็นว่าง่ายและเนียนที่สุด ก็คือการตัดเอาตัวเลขจากเครื่องเดิมมาแปะเข้ากับเครื่องใหม่ เชื่อมอลูมิเนียมขัดแต่งแต่ด้านข้าง แต่หน้าตัวเลขสวยไม่มีร่องรอยผิดสังเกต


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 17:18:50
ในรูปถ่ายคือสวิชย์อะไรครับ

รูปบน : เป็นเซ็นเซอร์ความร้อนที่ติดเพิ่มเข้าไปเพื่อให้พัดลมสเต็ป 2 ทำงานเร็วขึ้น(ตามค่าของเซ็นเซอร์)
รูปล่าง : เป็นสวิตท์แรงดันตัวนี้จะไปควบคุมพัดลมหม้อน้ำเช่นเดียวกัน  หากอากาศร้อน น้ำยาแอร์อุณภูมิสูงแรงดันก็สูงตามก็จะทำให้พัดลมสเต็ป 2 ทำงาน 


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 17:45:11
ส่วนเรื่องรีเลย์พัดลม ที่คุยกัน ผมว่า มันไม่น่าเสียนะ

เช้คดูกล่องไบรท่อน ก่อนดีกว่า

แต่ตอนนี้คือ หากล่องมันให้เจอละกัน

อิอิอิอิอิอิอิอิ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 18:53:41
ถูกตามที่คุณWat_72299ตอบครับ
ช่างเมืองไทยชอบให้พัดลมทำงานเร็วขึ้นก็จะฝังsensorพัดลมstep2ไว้ที่หม้อน้ำพัดลมจะทำงานไวกว่าของเดิม PG.ครับ
ตัวนี้ชักปลั๊กออกพัดลม Step2ก็จะทำงานเช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 18:58:45
ส่วนPressure Switch ก็อีกเช่นกันคุณWat_72299ตอบไว้แล้ว
ชุดนี้จะมีสายไฟ4เส้น
ถ้าเอาสาย3กัน4มาต่อกันพัดลมstep2ทำงานเช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 21:11:54
เครื่อง 1900 รถเป็น GRI

สายไมล์  405SRI/GRI  ถ้าไม่อยากให้สั่น ต้องไปหาสายไมล์ของตัวอื่นมาใส่  เข็มนิ่งน้องๆไมล์ไฟฟ้าเลย   สายตรงรุ่น ไม่กี่เดือนก็สั่นเหมือนเดิม ครับ .....


หัวข้อ: Re: ขอรบกวนเซียนเครื่องยนต์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Horn ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 23:05:44
เครื่อง 1900 รถเป็น GRI

สายไมล์  405SRI/GRI  ถ้าไม่อยากให้สั่น ต้องไปหาสายไมล์ของตัวอื่นมาใส่  เข็มนิ่งน้องๆไมล์ไฟฟ้าเลย   สายตรงรุ่น ไม่กี่เดือนก็สั่นเหมือนเดิม ครับ .....
ช่วยชี้แนะหน่อยว่าต้องไปหาสายไมล์แบบไหนมาครับ แปลงเยอะไหม