|
หัวข้อ: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:21:57 Automatic Windshield Wiper Work (การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ)
ใน PG 406 D9 เมื่อสวิทช์กุญแจถูกบิดไปที่ตำแหน่ง (Accessories) หรือ 1 จังหวะหลังจากเสียบกุญแจ และก้านปัดน้ำฝนถูกดันขึ้นที่ตำแหน่งปัดอัตโนมัติจะเป็นการเปิดใช้ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติโดยที่ก้านปัดจะทำงาน ขึ้น 1 ครั้ง (เฉพาะ PG406 V1 จะมีไฟสีส้มสว่างขึ้นที่ตรงช่องตรวจจับน้ำฝนที่กระจกหน้าด้านขวาของรถ แต่ใน V2 จะไม่เห็นแสงไฟใดๆสว่างขึ้น) หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:22:46 การหักเหของแสง
เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางโปร่งใสชนิดเดียวกันเช่น แก้ว อากาศ หรือ น้ำ แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงเสมอ แต่ถ้าแสงเดินทางผ่านตัวกลางหลายตัวที่มีความหนาแน่นต่างกันแสงจะหักเหออกไปจากเส้นทางเดิม เนื่องด้วยแสงจะเดินทางผ่านในตัวกลางที่โปร่งกว่าได้เร็วกว่าตัวกลางที่ทึบ เช่นแสงสามารถเดินทางในอากาศใสๆได้ดีกว่าน้ำใสเป็นต้น และเมื่อแสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งแสงจะมีการหักเหขึ้นทีผิวของรอยต่อระหว่างชั้นของตัวกลางเท่านั้นโดยที่มุมแสงตกกระทบจะเท่ากับมุม(A)ที่แสงสะท้อนขึ้นของแต่ละตัวกลางเสมอ หลักการทำงานของอุปกรณ์ตรวจวัดน้ำฝน(BOSCH-Rain Sensor) จะใช้ LED เปล่งแสงส่องอย่างต่อเนื่องไปยังกระจกหน้าและใช้ Photo Diode (โฟโต ไดโอด) เป็นตัวตรวจจับความเข้มของแสงที่สะท้อนกลับ โดยที่เมื่อมีน้ำฝนเกาะบนกระจกมากขึ้นปริมาณแสงจะสะท้อนกลับได้น้อยลง เมื่อ Photo Diode จับแสงได้ก็จะส่งสัญญาณกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามความเข้มของแสงที่ตกกระทบตัวมัน ไปยังเข้าตัวขยายสัญญาณ(Amplifier) แล้วส่งข้อมูลให้ BSI สั่งการควบคุมการทำงานของ Relay มอเตอร์ปัดน้ำฝน(ที่อยู่ในตัวของ BSI เอง) ให้ปรับจังหวะการทำงานของมอเตอร์ปัดน้ำฝนให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำฝนที่เกาะบนกระจกเองโดยอัตโนมัติ หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:23:34 ต่อมา Bosch ได้พัฒนาให้ Sensor มีขนาดเล็กลง และใช้ LED (Infrared Emitter) ที่เปล่งแสงย่านความถี่ Infrared แทน LED เปล่งแสงทั่วไป คู่กับ LED (Infrared Detector)ที่ทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณแสงสะท้อนกลับ และเพิ่มอุปกรณ์ชุดตรวจสอบสภาพแสง (Light Sensor) รอบข้างและสภาพแสงที่ตรงมาจากข้างหน้า ดังนั้น จึงมี LED และ Photo Diode อย่างละ 2 ตัว(ดูภาพประกอบ) และ Rain Sensor แบบนี้ถูกนำมาใช้ PG406 V2 ที่มีระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัตินั่นเอง
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:24:06 ทำไมต้องมีอุปกรณ์ชุดตรวจสอบสภาพแสงรอบข้างจากข้างบนและที่ตรงมาจากข้างหน้า ตรวจจับเฉพาะแสงที่ตรงมาจากข้างหน้าอย่างเดียวก็น่าจะพอเพียงแล้วมิใช่หรือ ช้าก่อนถ้าเช่นนั้นขณะที่เราขับรถในเวลากลางคืนแล้วมีรถสวนทางมาโดยเปิดไฟสูงค้างอยู่และส่องเข้าหา Sensor เต็มๆ ไฟหน้าของเราก็จะปิดลงเองซึ่งเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์อย่างแน่นอน จึงต้องมี Sensor อีกตัวหนึ่งรับแสงจากด้านบนเอาไว้อ้างอิงว่ามันมืดจริงๆให้คงสถานการณ์เปิดไฟหน้าไว้ต่อไป นอกจากนี้ Rain Sensor นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเตือนหรือให้ปิด Moon Roof/Sun Roof ได้อีกด้วย
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:24:44 เมื่อ Rain Sensor เกิดทำงานผิดพลาดบกพร่องขึ้นมา เราก็ถอดออกมาดูกันสักหน่อยเป็นไร
1. ให้ถอดฐานกระจกส่องหลังที่ติดอยู่กระจกหน้าด้านในออกก่อน ให้จับฐานกระจกส่องหลังตามรูปแล้วออกแรงค่อยๆ ขยับดึงลง ซ้าย-ขวา สลับกัน (ทั้ง V1 และ V2 เหมือนกัน) หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:25:40 2. เมื่อถอดฐานกระจกส่องหลังซึ่งเป็นฝาครอบ Rain Sensor ด้วยออกมาแล้ว ให้ปลดปลั๊กสาย Sensor ออก จากนั้นใช้สกรูไดรเวอร์ปากแบนสอดเข้าในร่องตัวล็อค แล้วงัดออกเบาๆ เหมือนกันทั้งด้านซ้าย-ขวา จับประคองตัว Sensor ไว้แล้วดึงออกมาได้เลย
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:26:20 3. เมื่อถอด Sensor ออกแล้ว ให้ทำความสะอาดกระจกหน้าบริเวณที่ติดตั้ง Sensor ด้วยผ้าชามัวส์ชุบแอลกอฮอล์หมาดๆ เช็ดคราบสกปรกออกให้หมด โดยเฉพาะตรงพื้นที่ที่ซิลิโคนนิ่มๆที่ปิดหน้าตัว Diode สัมผัสกับผิวกระจกอาจมีคราบเป็นเยื่อฟิล์มบางๆติดอยู่ทำให้แสงสะท้อนกลับลดลงได้
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:27:10 4. ลักษณะของตัว Rain Sensor ดังภาพให้ทำความสะอาดเช่นเดียวกันกับกระจก โดยไม่จำเป็นต้องแกะซิลิโคนที่มีลักษณะนิ่มๆคล้ายวุ้น ซึ่งใช้ปิดตัว Diode ออกมาเพราะโอกาสที่จะมีสิ่งสกปรกเกิดขึ้นภายใต้มันได้น้อยมากเนื่องจากมันแนบแน่นอยู่ในกรอบของมันดีมาก จากการสังเกตเห็นว่าของ V1 แผ่นซิลิโคนมีการขยายตัวเล็กน้อยทำให้เบียดกับกรอบของมันจนโก่งตัวขึ้นเล็กน้อย ทำให้ไม่แนบสนิทกระกระจกหน้าเมื่อติดตั้งจึงมองเห็นรอยคล้ายมีอากาศอยู่
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:28:47 5. การติดตั้ง Sensor กลับ ให้นำ Sensor ขึ้นแปะที่เดิมให้แผ่นซิลิโคนแตะผิวกระจกข้างใดข้างหนึ่งก่อนแล้วค่อยๆกด ตัวSensor เบาๆเพื่อรีดไล่อากาศออกจะเห็นว่ามันจะดูดติดกับกระจกเหมือนกับการติดฟิล์มแบบสุญญากาศนั่นเอง ทั้งนี้ห้ามใช้กาวใดๆในการติดตั้งโดยเด็ดขาด เพราะมันจะกลายเป็นตัวกลางที่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชั้นที่ให้การสะท้อนแสงกลับผิดเพี้ยนไป เมื่อเห็นว่าแนบสนิทดีแล้วหรือมีฟองอากาศเหลืออยู่น้อยที่สุดแล้วให้กดตัวล็อคเข้าที่ ฟองอากาศเหลืออยู่นั้นจะค่อยๆหายไปเองได้ แล้วใส่ปลั๊กสาย Sensor กลับคืน
6. การใส่ฐานกระจกส่องหลังกลับคืนให้ทำย้อนกลับของขั้นตอนการถอดจนได้ยินเสียงดังคลิ๊กเมื่อเขี้ยวล็อคเข้าไปอยู่ด้านในของฐานกระจก หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 10:29:36 7. ตรวจสอบการทำงานของระบบก่อนเสร็จงาน
สุดท้ายหวังว่าบทความนี้คงจะช่วยให้ได้รู้จักกับอุปกรณ์ในรถเพิ่มขึ้นอีกตัวหนึ่งนะครับ สวัสดีครับ Zuzarz / Blue Leo หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: Jeff405 ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 19:47:19 :สุดยอด:เป็นข้อมูลที่ดีมาก ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: ant123 ที่ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 22:20:15 ขอบคุณครับ เพิ่งรวนไปไม่กี่วันมานี่เอง
ซื้อมือสองมาใช้ก็ไม่ได้เรื่อง ้เห็นทีจะต้องลองถอดออกมาลองทำดูบ้าง หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันจันทร์ที่ 03 มิถุนายน 2013 เวลา 11:21:36 ขอบคุณมาก ๆ ครับ ผมยังงงกับการใช้งานอยู่เลย
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: Horn ที่ วันจันทร์ที่ 03 มิถุนายน 2013 เวลา 11:28:28 ขอบพระคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: somyam2005 ที่ วันจันทร์ที่ 03 มิถุนายน 2013 เวลา 11:56:03 สุดยอด ขอบคุณ :หวัดดีค่ะ:
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันจันทร์ที่ 03 มิถุนายน 2013 เวลา 21:32:45 ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆครับ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันอังคารที่ 04 มิถุนายน 2013 เวลา 08:11:19 ที่สำคัญ
อย่าเผลอไปใช้โหมด ออโต้ บ่อยนะ ผมโดนมาแล้วครับ เฟืองมอเตอร์ปัดน้ำฝนกับฝรั่งเศษไปแล้ว เจอฝน แบบ เดี๋ยวแรง เดี๋ยวเบา โหมด ออโต้ มันดี ขณะ รถจอด แต่ตอนรถวิ่ง บอกได้คำเดียว ไม่ชอบเลย หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: Horn ที่ วันพุธที่ 28 กันยายน 2016 เวลา 13:23:47 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 พฤษภาคม 2017 เวลา 10:20:07 ที่สำคัญ อย่าเผลอไปใช้โหมด ออโต้ บ่อยนะ ผมโดนมาแล้วครับ เฟืองมอเตอร์ปัดน้ำฝนกับฝรั่งเศษไปแล้ว เจอฝน แบบ เดี๋ยวแรง เดี๋ยวเบา โหมด ออโต้ มันดี ขณะ รถจอด แต่ตอนรถวิ่ง บอกได้คำเดียว ไม่ชอบเลย คนยุคเก่า หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: Gotji ที่ วันอาทิตย์ที่ 07 พฤษภาคม 2017 เวลา 19:01:14 ยอดเยี่ยมมากเลย
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันจันทร์ที่ 08 พฤษภาคม 2017 เวลา 09:38:42 เป็นประโยชน์ มากครับ โพส เเนว นี้
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: tevamit ที่ วันจันทร์ที่ 08 พฤษภาคม 2017 เวลา 13:06:09 สอบถามเพิ่มเติมครับ....สัญญานตัวนี้นำไปใช้กับการเปิดไฟหน้าอัตโนมัติด้วยหรือไม่ครับ
และจากการใช้งานอยู่พบว่า ของ L5 การทำงานจะปัดเร็วมากเกินกว่าปริมาณน้ำฝน เมื่อผมเทียบกับของ C5 จะทำงานได้ดีกว่า ไม่ทราบว่าอาจจะมีสาเหตุจากความสกปรกได้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันอังคารที่ 09 พฤษภาคม 2017 เวลา 22:14:52 สุดยอด...ขอบคุณมากๆ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: zuzarz ที่ วันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2017 เวลา 22:22:54 สอบถามเพิ่มเติมครับ....สัญญานตัวนี้นำไปใช้กับการเปิดไฟหน้าอัตโนมัติด้วยหรือไม่ครับ และจากการใช้งานอยู่พบว่า ของ L5 การทำงานจะปัดเร็วมากเกินกว่าปริมาณน้ำฝน เมื่อผมเทียบกับของ C5 จะทำงานได้ดีกว่า ไม่ทราบว่าอาจจะมีสาเหตุจากความสกปรกได้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ 1. ในรูปที่ 3 ข้างบน เป็น Bosch P/N 9659485480 AUTOMATIC LIGHT AND RAIN WINDOW SENSOR ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณน้ำฝนและความเข้มของแสงเพื่อเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติด้วยครับ 2. การใช้งานที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติบ่อยครั้งมันขัดความรู้สึกจริงๆครับ เช่นปัดเร็วมากเกินกว่าปริมาณน้ำฝน หรือเอาน้ำสาดโครมเข้ากระจกหน้า Sensor ก็หน่วงเวลาการเริ่มทำงานซะงั้น ดังนั้นจึงขอตั้งข้อสันนิษฐานในข้อขัดใจดังนี้ 2.1 ใบปัดน้ำฝนปาดน้ำออกหมดจนเกลี้ยงแล้ว ฝนที่ตกลงมาไม่โดนพื้นที่ตรวจจับของลำแสง Sensor ทำให้ปัดช้าไป รอฝนเม็ดที่เข้าทางลำแสงก่อน 2.2 ใบปัดน้ำฝนแข็งกระด้างปัดไม่เกลี้ยง หรือมีน้ำจากหลังคาไหลเทเป็นทางลงมาผ่านตรงบริเวณลำแสงพอดี ที่ปัดน้ำฝนก็จะขยันเป็นพิเศษ 2.3 กระจกตรงพื้นที่ตรวจจับของลำแสงเป็นรอยขีดข่วน ขนแมว มีคราบสกปรกเปื้อนติดอยู่ ที่ปัดน้ำฝนก็จะขยันขึ้นได้ 2.4 อุปกรณ์อิเล็กโทรนิคของ Sensor เสื่อมสภาพทำงานไม่สม่ำเสมอ 2.5 มีฟองอากาศตรงพื้นที่ที่มีซิลิโคนนิ่มๆ ที่ปิดหน้าตัว Sensor ทำให้การสะท้อนแสงกลับผิดเพี้ยนไป 2.6 การออกแบบไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการ หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: อ.นิคม ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2017 เวลา 10:11:57 ของผม ปัดไม่ยอมหยุด จนต้องดับเครื่อง ถึงหยุด เป็นรถ 306 SR วางเครื่องจากหัวตัด 2000 cc 16 v จึงมีตัวเซนเซอร์น้ำฝนมาด้วยบนกระจกส่องหลัง ตอนแรก ๆ ออกมาก็ไม่ทราบ มาทราบเอาตอนฝนตกปรอย ๆ เลยเปิดที่ปัดน้ำฝน ก็ปัดปกติ เร็วก็ได้ ช้าก็ได้ แต่พอจะปิดกลับไม่ยอมหยุด ทำอย่างไรก็ไม่หยุด จนต้องจอดรถดับเครื่องจึงยอมหยุด พอสตาร์ทเครื่องใหม่ก็ปกติ แต่เปิดอีก ก็เป็นอีก ขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: การทำงานของ Sensor ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เริ่มหัวข้อโดย: hank ที่ วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2017 เวลา 16:57:47 สายกราวด์ที่ใต้พวงมาลัย หลุด หรือไม่ได้ต่อรึป่าวครับ
|