ต่อๆ
ว่าด้วยเรื่อง STANCE & FITMENT
มันคืออะไร ทำไมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด!!! ใช่สิ ถ้าทำข้อนี้ได้ รถของคุณ จะสวยระดับเทพทีเดียว
มันคือการใส่ล้อ ให้ตัวแม็ก ล้นออกนอกตัวถัง ไม่หุบเข้าไปในตัวถัง เพื่อโชว์ขอบล้อสวยๆ ปลิ้นๆ...เออแล้วของล้อจะปลิ้นได้ไง แล้วยางไม่ติดซุ้มเหรอ คำตอบคือ ก็ใส่ยางให้หน้ากว้างน้อยกว่าที่ปกติใส่กัน แก้มยางก็จะโค้ง กลม ตามศัพท์ชาว VIP เรียกว่า "ยางดึง หรือ ดึงยาง" นั้นเอง แค่นี้มันก็ทำให้ ยางของคุณ มุดเข้าไปในตัวถังได้ โดยที่ขอบล้อแม็ก ยังสามารถโชว์ความสวยงามได้ภายนอกตัวถังรถ
ส่วนการโหลด อย่างน้อยที่สุดควรจะให้ซุ้มล้อแตะขอบยางครับ จึงจะสวย อย่าให้มีช่องว่างให้เห็น ครับ สูงกว่านี้ไม่ถือว่าผ่านเกณฑ์ครับ
รถแต่งสวยไม่จำเป็นต้องมีพาร์ทรอบคัน เพราะอาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆ คน
คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มแต่งรถคือควรเริ่มจากล้อ และการโหลด
คงเคยเห็นหลายๆ คันก็ทำแบบนี้ใช่ไหม แล้วทำไมยังรู้สึกว่า เอ๊ะ ยังไม่โดน ยังไม่สวย...เราก็เลยคิดว่าต้องใส่พาร์ท เปลี่ยนสี...นู่น....ไปกันใหญ่
ความจริงแล้วถ้าทำถูกหลักการ ใส่ล้อสวยๆ สักชุด โหลดลงมาให้ซุ้มแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ล้อไม่หุบเข้าไปในตัวถัง แค่นี้ก็สวยสุดๆ แล้ว จนเราแทบไม่ต้องไปทำอะไรมากไปกว่านั้น
การแบะล้อ
เหตุผลที่ "อาจจะ" ต้องมีการแบะล้อ เนื่องจาก ในการทำ stance & fitment นั้น เงื่อนไขคือ ซุ้มล้อแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ในขณะเดียวกันขอบแม็กต้องโผล่ออกมาให้เห็นนอกตัวถัง หรืออย่างน้อยต้องเสมอกับตัวถัง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ "ล้อติดซุ้ม" วิธีแก้เบื้องต้นนั้น ก็คือการ "ดึงยาง" เพื่อให้แก้มยาง โค้ง หลบเข้าไปในซุ้ม แต่ในกรณีที่ยังติดซุ้มอยู่แม้ว่าจะดึงยางแล้วก็ตาม "การแบะล้อ" จะเป็นอีกวิธีหนึ่งเพื่อทำให้ล้อเอียง หลบเข้าไปในซุ้มได้
แต่อย่าลืมว่า!! การแบะล้อ เมื่อแบะแล้ว ล้อก็จะหุบ คุณต้องหาวิธีที่จะทำให้ขอบแม็กเฉียดซุ้มเหมือนเดิมด้วยนะครับ (กรณีที่มันหุบเข้าไป) ดังนั้น เช็ค stance & fitment อีกรอบด้วยหลังการแบะล้อครับ
ข้อควรจำ
การแบะล้อไม่ได้ช่วยให้รถคุณดูวิปปุขึ้น จะแบะล้อให้สวย ควรดูที่ทรงของซุ้มด้วยว่ารับกันมั้ย แล้วก็เรื่อง STANCE & FITMENT ไม่ใช่ยิ่งแบะล้อยิ่งช่วยให้ดูดี
มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ต้องทำควบคู่กันไปครับ (ขอบคุณพี่หลีครับ)
ความจำเป็นในการแบะล้อ
- ล้อมีหน้ากว้าง หรือมากๆ Offset น้อยมากๆ ทำให้ตัวล้อยื่นออกมานอกตัวรถ
- โป่งเป็นแบบที่ยางไม่สามารถหลบเข้าไปได้หมด
- เพื่อเพิ่มความสวยงาม ความโหดให้แก่ตัวรถ (อย่าลืมดูทรงของรถและซุ้มด้วยครับ)
วิธีการนี้ มักทำควบคู่ไปกับ การดึงยาง (คือการใส่ยาวที่มีหน้าแคบกว่า spec) ทำให้เวลาใส่ ขอบแม็กจะปลิ้นออกมาสวยงาม ตัวแก้มยางจะโค้งกลมสวย มุดหลบเข้าไปในซุ้มได้ครับ
ทั้งหมดนี้ การแบะล้อ ก็ทำเพื่อให้ยางสามารถมุดเข้าไปในซุ้มได้ โดยที่แม็กสสามารถโผล่ออกมาให้เห็นได้นอกตัวรถ เป็นเทคนิกเล็กๆ น้อยที่พวกเราก็ใส่ใจกันเป็นพิเศษ
สำหรับผู้ที่มีปัญหายางติดซุ้ม เราแนะนำว่า ควรลองวิธีการดึงยางดูก่อนหากไม่มุดซุ้มจึงมาพิจารณาที่การดึงโป่ง หรือแบะล้อครับ
สำหรับรถบางรุ่นที่แบะยากๆ เช่น A32 ก็ต้องปรึกษาร้านที่รับทำหน่อยครับว่า จะมีการดัดแปลงอย่างไรครับ
vip จำเป็นต้องกองไหม??
ถ้าจะตอบให้ถูกต้องก็คือ VIP ต้องมี Stance & Fitment ที่ถูกต้อง คือ ซุ้มล้อต้องลงมาแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ถ้าอย่างสวยมากๆ คือแตะขอบแม็กพอดี ดังนั้นเมื่อมันลงมาอย่างนี้แล้ว มันก็จะเตี้ย ยิ่งรถคันที่ใส่พาร์ท มันก็เลยดูกองลงกับพื้นครับ
สุดท้ายแล้ว จะกองหรือไม่กองก็ได้ ขอให้ stance&fitment ถูกต้อง รถจะดูสวยงาม ลงตัว ดู BIPPU ในสไตล์ของมันเองครับ...จะกองมาก กองน้อย ก็ bippu ทั้งนั้นครับ!!
คำว่า .กอง. ในที่นี้ ผมขอนิยาม คือ ซุ้มล้อแตะขอบยาง นิ้วสอดไม่ได้ เป็นอย่างน้อยครับ

