เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Thawatpra
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 08:07:32
หลังจากเปลี่ยนเครื่องได้ประมาณ 3 week ทดลองใช้แล้วมีความรู้สึกว่าความสิ้นเปลืองนำ้มันเพิ่มขึ้น.....ทดลองเปลี่ยน ECU ของเดิม PG405SRI แทน และทดลองใช้งานแล้ว.....ให้ความรู้สึกเดิม ๆ เหมือนก่อนเครื่อง Over Heat ครับ คำสมมุติฐานของคุณ WAT_7229 ที่ว่า "
เรื่อง ECU นั้นไม่ต้องสงสัยครับ กล่องที่มาพร้อมเครื่องที่ซื้อเป็นของ ซองเทีย จากที่ลองเทียบกับกล่องเดิม(เปอร์โย) ผมว่าอัตรเร่งมันดีขึ้น (จึงเป็นผลทำให้กินน้ำมันมากขึ้น) เนื่องจากซีตรองนั้น การเขียนเฟริมแวร์นั้นต้องชดเชยรอบในส่วนของปั๊มไฮดรอลิก ครับ"......ผมว่าจริงนะ และถ้าเอา เครื่อง+ECU ของซีตอง ซองเทีย 2000 C - 8V ใส่ใน PG 405 SRI พอสรุปได้ว่า
- การสตาร์ทแข็งแรงดี : ฟังจากเสียงนะครับ
- การออกตัวดีกว่าเดิมตั้งแต่เกียร์ 1 และเมื่อเปลี่ยนเกีร์ย 2 - 3 - 4 ก็ยังให้อัตราเร่งที่ดีด้วยเมื่อถึง เกียร์ 5 ยังมีความรูสึก ว่าอบยากให้รถมี 6 เกียร์ และเมื่อความเร็ว 140-160 กดคันเร่ง อัตราเร่งยังมาได้อีกเยอะเลย
- เข็มน้ำมันลดลงเร็วไปหน่อยครับ

หลังเปลี่ยน ECU ของ PG405 SRI ก็ที่แจ้งมาข้างบนลดลงหมดครับดูสุภาพขึ้นเยอะครับ

P.thawat
ปล.ด้านบนเป็นความเห็นของผมที่ใช้รถนะครับ แต่อาจมีบางท่านมีความคิดเห็นต่างกัน ยินดีแลกเปลียนความคิดเห็นกับทุกท่านครับ : Enjoy your drive
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: _takechi
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 08:21:37
เป็นประโยชน์มาก ขอบคุณที่แบ่งบันกันครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Schap
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 10:27:26
จากที่เปลี่ยนเครื่อง ECU + เครื่อง ซีตรอง 2.0 + เกียร์ PG SRI จากญี่ปุ่น
คนที่เคยขับ PG405SRI เกียร์ธรรมดามาเมื่อจับคันนี้กลับรู้สึกว่าอัตราเร่ง ดีกว่า พุ่งกว่า
ตอนนี้ที่พบคือ เร่งดี พุ่ง กินกว่าเดิม รอบสูงกว่าปกติเมื่อลงใน GRI
อยากทราบว่าใครขับเครื่อง SRI แล้วเปลี่ยนเครื่องกับกล่องเป็น ซีตรอง ในเกียร์ธรรมดาบ้าง
อัตราเร่ง และรอบเป็นอย่างไร บ้างครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 10:40:37
จากที่เปลี่ยนเครื่อง ECU + เครื่อง ซีตรอง 2.0 + เกียร์ PG SRI จากญี่ปุ่น
คนที่เคยขับ PG405SRI เกียร์ธรรมดามาเมื่อจับคันนี้กลับรู้สึกว่าอัตราเร่ง ดีกว่า พุ่งกว่า
ตอนนี้ที่พบคือ เร่งดี พุ่ง กินกว่าเดิม รอบสูงกว่าปกติเมื่อลงใน GRI
อยากทราบว่าใครขับเครื่อง SRI แล้วเปลี่ยนเครื่องกับกล่องเป็น ซีตรอง ในเกียร์ธรรมดาบ้าง
อัตราเร่ง และรอบเป็นอย่างไร บ้างครับ
เป็นทุกคันครับคุณเปียก อีกประเด็นคือ ด้วยกล่องที่ใช้งานมาน้อยกว่าและอุณหภูมิที่ญี่ปุ่นไม่ได้ร้อนตับแลบอย่างบ้านเราด้วยครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Thawatpra
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:08:45
Dear Khun WAT_7229
แล้ว รถ Khun Wat_7229 ที่ลง เครื่อง+ECU ของ 406 D8 ( 2000 CC 16 V ) ไม่ทราบว่าสิ้นเปลืองอย่างไรครับ ขอความเห็นหน่อยครับ
Thank
P.Thawat
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:11:59
Dear Khun WAT_7229
แล้ว รถ Khun Wat_7229 ที่ลง เครื่อง+ECU ของ 406 D8 ( 2000 CC 16 V ) ไม่ทราบว่าสิ้นเปลืองอย่างไรครับ ขอความเห็นหน่อยครับ
Thank
P.Thawat
กรุงเทพ - ขอนแก่น เฉลี่ยความเร็วที่ 120 - 130 กม./ชม. ตกราวๆ 10 กิโล/ลิตร หรือ 1.15 บาท/ลิตร ครับ
แก๊สมิ๊กซ์เซอร์ ขนาดมิกซ์เซอร์ 29 มม. ครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Schap
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 11:16:02
Dear Khun WAT_7229
แล้ว รถ Khun Wat_7229 ที่ลง เครื่อง+ECU ของ 406 D8 ( 2000 CC 16 V ) ไม่ทราบว่าสิ้นเปลืองอย่างไรครับ ขอความเห็นหน่อยครับ
Thank
P.Thawat
กรุงเทพ - ขอนแก่น เฉลี่ยความเร็วที่ 120 - 130 กม./ชม. ตกราวๆ 10 กิโล/ลิตร หรือ 1.15 บาท/ลิตร ครับ
แก๊สมิ๊กซ์เซอร์ ขนาดมิกซ์เซอร์ 29 มม. ครับ
โอ๋ว...แบบนี้ประหยัดกว่าของผมอีกครับเพราะของผมเต็มที่น่าจะได้ที่ 1.35 บ/กม 8 กม/ลิตร ไม่เกิน 9
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Thawatpra
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:43:19
ได้ยิน...แว้ว .. แว้ว....ว่า มีการโม E - Prompt ของ ECU ได้ครับแต่ผมไม่ถนัดด้านนี้สมาชิกท่านใดเคยทำขอคำแนะนำด้วยครับ

Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Schap
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 13:04:31
ใครทราบรายละเอียดแจ้งด้วยครับรอคำตอบอยู่
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: madmax
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 13:27:02
น่าสนแฮะ ถ้าแรงแบบรู้สึกได้
เพราะผมมีปัญหาเกี่ยวกับ ecu ดังนี้คือ
1.ใช้แก๊สนานๆ ซัก1-2อาทิตย์ รถจะเกิดอาการเมาแก๊ส รู้สึกว่าอัตราเร่งอืดขึ้น รอบต่ำๆช่วงออกตัวเหยียบคันเร่งแล้วหายๆ กดคันเร่งแล้วปล่อยแรงๆพอรอบลงต่ำก็จะแก่วงๆแบบ damping เล็กน้อยอะครับ สลับไปใช้น้ำมันก็เหมือนกัน
2.พอรีเซตกล่อง ecu แล้วรู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งลื่นไหลดีทั้งน้ำมันและแก๊ส ทุกอย่างกลับเป็นปรกติ
ecu มันรวนเอง หรือแก๊สมันพารวน กำลังสงสัยอยู่ครับ

Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 15:46:16
น่าสนแฮะ ถ้าแรงแบบรู้สึกได้
เพราะผมมีปัญหาเกี่ยวกับ ecu ดังนี้คือ
1.ใช้แก๊สนานๆ ซัก1-2อาทิตย์ รถจะเกิดอาการเมาแก๊ส รู้สึกว่าอัตราเร่งอืดขึ้น รอบต่ำๆช่วงออกตัวเหยียบคันเร่งแล้วหายๆ กดคันเร่งแล้วปล่อยแรงๆพอรอบลงต่ำก็จะแก่วงๆแบบ damping เล็กน้อยอะครับ สลับไปใช้น้ำมันก็เหมือนกัน
2.พอรีเซตกล่อง ecu แล้วรู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งลื่นไหลดีทั้งน้ำมันและแก๊ส ทุกอย่างกลับเป็นปรกติ
ecu มันรวนเอง หรือแก๊สมันพารวน กำลังสงสัยอยู่ครับ

มันรวนเองครับ ตัวรอมมันคงเริ่มเสื่อมตามอายุ ครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 15:48:01
ใครทราบรายละเอียดแจ้งด้วยครับรอคำตอบอยู่
หุ... หุ...
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: _takechi
วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 16:59:11
น่าสนแฮะ ถ้าแรงแบบรู้สึกได้
เพราะผมมีปัญหาเกี่ยวกับ ecu ดังนี้คือ
1.ใช้แก๊สนานๆ ซัก1-2อาทิตย์ รถจะเกิดอาการเมาแก๊ส รู้สึกว่าอัตราเร่งอืดขึ้น รอบต่ำๆช่วงออกตัวเหยียบคันเร่งแล้วหายๆ กดคันเร่งแล้วปล่อยแรงๆพอรอบลงต่ำก็จะแก่วงๆแบบ damping เล็กน้อยอะครับ สลับไปใช้น้ำมันก็เหมือนกัน
2.พอรีเซตกล่อง ecu แล้วรู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งลื่นไหลดีทั้งน้ำมันและแก๊ส ทุกอย่างกลับเป็นปรกติ
ecu มันรวนเอง หรือแก๊สมันพารวน กำลังสงสัยอยู่ครับ

ผมก็เป็นรวนมากๆเร่งไม่ดีเครื่องเดินไม่เรียบ รีเซทECUบ่อยมากจนเกือบเสียกล่องไป เลยยุติการใช้น้ำมันใช้แก๊สอย่างเดียวมา3ปีแล้วครับ ซึ่งหลังจากเลิกใช้น้ำมันไม่เคยเกิดปัญหาที่ว่าอีกเลย
เป็นประสบการณ์ส่วนตัว อาจไม่ตรงกับท่านอื่น โปรดพิจารณา
เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Thawatpra
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 08:02:07
หลังเปลี่ยน ECU มาใช้ ของ PG 405 SRI แทน ซีตอง ซองเทีย และทดลองใช้ดูสภาพการใช้งานจริง ( ในเมือง + ไป/กลับที่ทำงาน + ตรวจงานชลบุรี 1 ทิปประมาณ 280 กม )สรุปว่า 640 กม ที่ 51.05 ลิตร เฉลี่ย ก็ 12.54 กม/ลิตร
ทิป 2 : 608 กม. 49.037 ลิตร 12.399 กม./ ลิตร
ทิป 3 : 565 กม. 44.765 ลิตร 12.621 กม / ลิตร
ทิป 4 : 680.5 กม. 55.2 ลิตร 12.327 กม / ลิตร
ทิป 5 : 717.5กม. 59.28 ลิตร 12.10 กม / ลิตร
ทิป 6 : 715.5 กม. 55.189 ลิตร 12.96กม / ลิตร

ส่วนบิลน้ำมันตอนใช้ ECU ของ ซีตอง ซองเทีย ยังไม่เรียกเก็บถ้ารู้ผลแล้วจะมาแจ้งครับ แต่คิดว่า

PS.เมื่อเช้านี้ ใช้ PTT Cash Card 2 ใบ เติมน้ำมัน ไป 1000 บาท OK เลยครับ ได้มาตอนซื้อน้ำมันจากน้อง Power oil 081-172-5168 ของดี / ของถูก สนับสนุน ครับ สรุป ผมได้น้ำมันสังเคราะห์ แกลอนละ 790 บาท ครับ ขอบคุณครับ

Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: mit405
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 08:24:46

ผมก็เพิ่งเปลี่ยนไปใช้ ECU ซองเทีย ใช้มาระยะนึง บอกได้เลยว่า เอา ECU เก่าไปเก็บได้เลย
อัตราเร่งมาเร็วขึ้น เครื่องเดินเรียบ แต่ยังไม่ได้ลองความเร็วปลาย น่าจะได้ 200 ไม่ยาก เพราะ ECU เดิมมันก็ได้ 197 แล้ว

Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: Schap
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 08:51:07
เห็นบางท่านบอกว่า ECU ซองเทียจะตัดที่ 180 หรือ 185 ครับไม่รู้จริงเปล่า
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 10:26:03
เห็นบางท่านบอกว่า ECU ซองเทียจะตัดที่ 180 หรือ 185 ครับไม่รู้จริงเปล่า
หุ.. หุ.. SRI เครื่องเดิม เกียร์ออโต้ กล่องซองเทีย อายุเครื่อง มากกว่า 5 ปี หรือ มากกว่า 60000 กิโล (เพราะผมซื้อมาก็ 5 ปีแล้ว ยังไม่เคย โอเวอร์ฮอนเครื่อง) เหยียบ 197 ยังเหลือไปได้อีกแต่สุดข้างหน้ามีรถเลยถอน
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: RATCHAI
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 10:59:03
ผมเพิ่งเอา SRI เกียร์ธรรมดาไปเปลี่ยนเป็นออโต้มา รู้สึกผิดหวังนิด ๆ เพราะกว่าจะได้ 160 กดจนเหนื่อยครับ
ผิดกับเกียร์ธรรมดาที่ปลายเกียร์ 4 ก็ 180+ เข้าไปแล้ว
มันเป็นธรรมชาติของเกียร์ออโต้หรือเปล่าครับที่มันอืด ๆแบบนี้
เพราะผมก็ไม่เคยขับออโต้มาก่อนเลยจึงไม่รู้ว่าอัตราเร่งมันเป็นไง
หรือเพราะผมชินกับเกียร์ธรรมดา?
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: wat_2667
วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2010 เวลา 11:04:31
ผมเพิ่งเอา SRI เกียร์ธรรมดาไปเปลี่ยนเป็นออโต้มา รู้สึกผิดหวังนิด ๆ เพราะกว่าจะได้ 160 กดจนเหนื่อยครับ
ผิดกับเกียร์ธรรมดาที่ปลายเกียร์ 4 ก็ 180+ เข้าไปแล้ว
มันเป็นธรรมชาติของเกียร์ออโต้หรือเปล่าครับที่มันอืด ๆแบบนี้
เพราะผมก็ไม่เคยขับออโต้มาก่อนเลยจึงไม่รู้ว่าอัตราเร่งมันเป็นไง
หรือเพราะผมชินกับเกียร์ธรรมดา?
คันที่ใช้อยู่ไม่เป็นนะครับ อาจจะลากรอบไม่ได้(เมื่อใส่เกียร์ D) แต่ก็ไม่อืด ครับ
Re: เปลี่ยน ECU ของ ซีตรอง ซองเทีย & 405 SRI By: jn
วันพุธที่ 03 มีนาคม 2010 เวลา 10:19:31
ผมขอย้อนกระแสกับคนอื่นได้ไหม เพราะผมลองเปลี่ยนกล่องที่เป็นของซองเทียมาแล้ว กับกล่องเดิม รู้สึกว่าไม่มีความแตกต่างกลับตรงกันข้ามว่าของเดิมจะ ไหลแบบลื่น ๆ แต่เร็ว