สายพานทามมิ่ง By: pi
วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2010 เวลา 21:57:36
ครบอายุ สี่หมื่นโลแล้ว บวกลบได้อีกกี่กิโลครับ ติดช่วงสงกรานต์พอดี แล้วจะไปต่างจังหวัดด้วยครับ ขอคำแนะนำ
Re: สายพานทามมิ่ง By: toto4
วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2010 เวลา 23:00:49
ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย)
แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ
ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 %
Re: สายพานทามมิ่ง By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 00:04:17
ผมว่า ถ้าไม่กี่พัน กม. ไม่น่ามีปัญหานะ เคยเกือบ 5 หมื่น ก็ปกติ เพราะตอนก่อนนั้น รถผม เกียร์ออโต้ ไม่ได้ลากรอบกระจุยกระจายแบบเกียร์ธรรมดา
แล้วก็ นิสัย การขับขี่ เป็นส่วนหนึ่ง สำหรับอัตราความเสี่ยง ..................
Re: สายพานทามมิ่ง By: pom
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 00:57:28
ผมเปลี่ยนปีละเส้น ลูกรอกปีเว้นปี ไม่สนใจระยะทางครับ
เพราะส่วนใหญ่ใช้ในกรุงเทพฯ ไอ้ตอนรถติดเครื่องมันก็หมุนตลอด แต่เลขกิโลมันไม่ขึ้นให้เห็นครับ
ออกตัวบ่อยๆ รถติดนานๆ ห้องเครื่องร้อนมากกว่าตอนวิ่ง ผมว่ามันมีผลหมดแหละครับ
ที่สำคัญชอบคิกดาวน์ครับ เลยไม่อยากเสียน้อยเสียยากครับ
Re: สายพานทามมิ่ง By: BEAUT
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 01:14:46
ผมเปลี่ยนปีละเส้น ลูกรอกปีเว้นปี ไม่สนใจระยะทางครับ
เพราะส่วนใหญ่ใช้ในกรุงเทพฯ ไอ้ตอนรถติดเครื่องมันก็หมุนตลอด แต่เลขกิโลมันไม่ขึ้นให้เห็นครับ
ออกตัวบ่อยๆ รถติดนานๆ ห้องเครื่องร้อนมากกว่าตอนวิ่ง ผมว่ามันมีผลหมดแหละครับ
ที่สำคัญชอบคิกดาวน์ครับ เลยไม่อยากเสียน้อยเสียยากครับ
ก็มัวแต่คิกดาวน์อ่ะครับ ..
เลยตามวีโก้ไม่ทันไงครับ !!
Re: สายพานทามมิ่ง By: pom
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 02:04:45
อย่าว่าแต่ตามวีโก้เลยครับ วีอ๊อส ผมก็ยอมแล้ว..
Re: สายพานทามมิ่ง By: komn
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 07:46:53
ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย)
แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ
ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 %
อยากทราบวิธีแง้มฝาครอบออกมาดูหน่อยครับ
ผมเคยคิดจะถอดฝาครอบออกมาดู
เห็นมันมีน็อต 2 ตัวยึดอยู่ ถอดออกมาก็ไม่สามารถถอดฝาครอบได้
แง้มได้นิดนึง มองเห็นนิดเดียวเอง ดูไม่ออกอะครับ
Re: สายพานทามมิ่ง By: Gotji
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 08:43:54
405 ผมวิ่งต่่างจังหวัดเปลี่ยนที่ประมาณ 60,000 กม.
Re: สายพานทามมิ่ง By: DIM-do it myself
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 09:59:01
ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย)
แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ
ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 %
อยากทราบวิธีแง้มฝาครอบออกมาดูหน่อยครับ
ผมเคยคิดจะถอดฝาครอบออกมาดู
เห็นมันมีน็อต 2 ตัวยึดอยู่ ถอดออกมาก็ไม่สามารถถอดฝาครอบได้
แง้มได้นิดนึง มองเห็นนิดเดียวเอง ดูไม่ออกอะครับ
ถอดน๊อตแล้ว ดึงฝาขึ้นด้านบนครับ
Re: สายพานทามมิ่ง By: jn
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 10:11:59
ผมเคยลากถึง 7 หมื่นโลครับเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ถ้า 5 หมื่นโลเป็นสภาวะยังไม่เสี่ยงเลยครับเพราะผมเพิ่งเปลี่ยนที่ 5 หมื่นโลมาหมาด ๆ และส่วนมากก็ไม่ต่ำกว่านี้
................
Re: สายพานทามมิ่ง By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 13:07:48
ตามคู่มือ 60000 โล แต่เอาสัก 40000 โลก็โอเคแล้วครับ เมืองไทยเมืองร้อนนนนนน
Re: สายพานทามมิ่ง By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:05:48
SPEC จากนอก เค้าให้แสน กม. เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ
สำหรับพวกเรา ไม่เสี่ยงดีกว่า จริงอยู่ว่า ถอดออกมา มันยังดูดี ยี่ห้อยังไม่ลบ พวกใช้โซ่ราวลิ้น ยังขาดได้ ( เจอมาละ 4M40 สตราด้า ) นับประสาอะไรกะสายพาน ........
Re: สายพานทามมิ่ง By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:40:14
SPEC จากนอก เขาให้แสน กม. เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ
สำหรับพวกเรา ไม่เสี่ยงดีกว่า จริงอยู่ว่า ถอดออกมา มันยังดูดี ยี่ห้อยังไม่ลบ พวกใช้โซ่ราวลิ้น ยังขาดได้ ( เจอมาละ 4M40 สตราด้า ) นับประสาอะไรกะสายพาน ........
อ้างอิงจากคู่มือ 405 ของ Haynes รถที่ออกก่อนปี 1994 เปลี่ยนสายพาน ไทม์มิ่ง ที่ 36000 ไมล์ หรือที่ 60000 กิโล รถที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 เปลี่ยนที่ 72000 ไมล์ หรือที่ 120000 กิโล
ซื่งหมายความว่ารถที่ใช้ในบางประเทศจะไม่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเลยเพราะรถจะถึงอายุที่ตัดขายก่อน ครับ แต่อย่างว่า เมืองไทยแค่ สี่หมื่นโลก็ลุ้นแล้วครับ เพราะในสภาวะที่อากาศร้อน+กับอุณหภูมิเครื่องที่ร้อนอีก การเสื่อมสภาพของวัสดุต่างๆย่อมเสื่อมเร็วขึ้น หากยึดตามสเป๊กก็ได้ก็ดีครับแต่ผมไม่เอาด้วยขอเปลี่ยนก่อนกำหนดดีกว่าเพราะสเป๊กนั้นเขียนมาจากโรงงานผู้ผลิตในฝรั่งเศษที่เป็นเมืองหนาว และสภาพถนนก้ไม่ได้โหดร้ายเหมือนเมืองไทย(โดยเฉพาะ กทม. ปที่รถติดมากมาย เครื่องยนต์ติดทำงานจอดนิ่งๆกับรยะทางที่ได้จริงต่างกันเยอะ คือ สมมุติเครื่องยนต์ทำงาน 1 ชั่วโมง เราจะคิดเป็นเวลารถวิ่งจริงไม่น่าจะเกิน 25 นาที อีก 35 - 45 นาทีเป็นช่วงที่รถจอดติดเครื่องยนต์โดยที่ล้อรถไม่วิ่งเลขไมล์ไม่ขึ้น แต่สายพานไทม์มิ่ง (รวมถึงสายพานไดร์และการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง) ก็ยังเสื่อมสภาพตามปกติเพราะเครื่องยนต์ทำงาน ครับ
Re: สายพานทามมิ่ง By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:57:06
ต่อ