Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  มือใหม่ถามทางนี้
Pages: 1
GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 16:59:06
รบกวนพี่ๆทั้งหลายแนะนำหน่อยครับว่าจะต้องทำอะไรก่อนขอแบบละเอียดนะ..ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ตาดำๆ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: jamesdrum
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 17:29:59
 ...พี่โจค๊าบ...!!! พี่วัฒน์เลยพี่...ละเอียดยิบๆแน่นอน!!!...
Re: GRI อยากกินแก็ส By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 17:48:29
จะเอาแบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ครับ

หัวฉีดก็ ยี่สิบพัน
ระบบดูดก็ สิบกว่าพัน
Re: GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 19:32:22
แบบไหนดีกว่าครับพี่วัฒน์
Re: GRI อยากกินแก็ส By: NOK405
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 19:36:19
ผมติดหัวฉีด  AG มาที่บอยแก๊ส ราคา25000 บาท รวมใบวิศว ก่อนไปติดตั้งก็เปลี่ยนหัวเทียน กรองอากาศใหม่ได้ก็ดีครับ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 20:46:41
ขอถามอีกหน่อยคำว่าอุปกรณ์แก็สมือ 2 นี่คุณภาพเ+ราคาเป็นอย่างไร
เมื่อเทียบกับมือ 1.... ตาดำๆ  ตาดำๆ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: ifoni
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 22:21:31
ผมติดชุด Power Jet มาครับ เป็นระบบหัวฉีด..ติดมา 25000 เช่นกัน...
ผมแนะนำว่า ..ติดระบบบหัวฉีด ดีที่สุดสำหรับเจ้าสิงห์ของเราครับ..เพราะว่า ท่อร่วม ID ของเรามานเป็นพลาสติก(มั้ง) แต่มันแตกได้หากเกิดการ แบคไฟ นะครับ แพงค่าติด..ดีว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่ทีละ หลายพันนะครับ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: Shutter J
วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2010 เวลา 23:23:55
แนะนำให้ติดแบบหัวฉีด AC รุ่นไหนก็ได้ครับจูนง่าย ผมเพิ่งไปติดมาเบ็จเสร็จอย่าให้เกิน 26000 นะครับ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: kong405
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 09:38:41
อ้างจาก: ABC ที่ วันจันทร์ที่ 06 กันยายน  2010 เวลา 16:59:06
รบกวนพี่ๆทั้งหลายแนะนำหน่อยครับว่าจะต้องทำอะไรก่อนขอแบบละเอียดนะ..ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ตาดำๆ

อยากดมแก๊สแล้วซิ เดี๋ยวผมตามไปบ้าง
Re: GRI อยากกินแก็ส By: jn
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 09:42:34
อ้างจาก: kong405 ที่ วันอังคารที่ 07 กันยายน  2010 เวลา 09:38:41
รบกวนพี่ๆทั้งหลายแนะนำหน่อยครับว่าจะต้องทำอะไรก่อนขอแบบละเอียดนะ..ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ตาดำๆ

อยากดมแก๊สแล้วซิ เดี๋ยวผมตามไปบ้าง
1เอาเลยครับแล้วจะรู้ว่ามันประหยัดแค่ไหน   
Re: GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 10:08:52
ช่วยแนะนำร้านหน่อยครับท่านที่เคยติดแล้วจบไม่มีปัญหาตามมา....
Re: GRI อยากกินแก็ส By: wat_2667
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 10:24:56
ทั้งสองแบบมีข้อดี ข้อด้อยทั้งคู่

หัวฉีด  เป็นการติดตั้งแบบเรียนแบบการจ่ายเชื้อเพลิงของน้ำมัน  โดยมีกล่อง อีซียู(แก๊ส)  เป็นตัวควบคุมการจ่ายแก๊ส ซึ่งกล่อ อีซียู(แก๊ส)นี้จะรับสัญญานวัดรอบและมีเซ็นเซอร์แว๊คคัม เพื่อเอามาประมวณอัตราการจ่ายแก๊ส ว่าเมื่อไหร่ควรจ่ายมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นแก๊สระบบหัวฉีดจึงจ่ายแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมัน(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจูนด้วย) อัตราเร่งจะใกล้เคียงน้ำมันและยังสามารถปรับจูนเพิ่มเติมได้อีกเล็กน้อย

แต่เมื่อมีข้อดีก็มีข้อด้อยในตัว  อันดับแรกเลย ค่าติดตั้งเบื้องต้นแพงกว่ารบบดูดหลายอยู่ น่าจะ หมื่นกว่าบาท การติดตั้ง+ซ่อมบำรุง  ก็ยุ่งยากกว่า เพราะการปรับจูนต้องใช้คอมพิวเตอร์จูน ดังนั้นหากผู้ขับขี่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์จูน สายจูน หรือจูนไม่เป็นก็ต้องพึ่งพาคนอื่น กรณีฉุกเฉิน หรืออยู่ต่างจังหวัด อันนี้ลำบากแน่นอน อีกประเด็นคือ เนื่องจากกล่อง อีซียู(แก๊ส)จำเป็นต้องใช้ไฟเลี้ยงจากแบต  ในบางครั้งที่เราเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ อาจทำให้ความจำของกล่องอีซียู(แก๊ส)เพี้ยนได้

ระบบดูด(มิกซ์เซอร์)  เป็นการจ่ายแก๊สโดยการจ่ายแก๊สให้เข้าไปผสมกับอากาศ ในท่ออากาศ แล้วเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยอาศัยแรงดูดอากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้  ดังนั้น ระบบนี้จึงไม่มีอะไรที่ซับซ้อนมากมาย การจ่ายแก๊สจะจ่ายแก๊สนปริมาณคงที่ แต่จะมากหรือน้อยนั้นอยู่ที่แรงดูดของเครื่อง หากเครื่องดูดอากาศเข้าเครื่องมากก็จะดูดแก๊สมากตามไปด้วย ระบบนี้มีข้อดีคือค่าติดตั้งเบื้องต้นถูกกว่าระบบหัวฉีดเยอะอยู่  การติดตั้งไม่ยุ่งยาก การดูแลและจูนแก๊สผู้ขับขี่มีเพียงไขควงพร้อมทักษะก็สามารถจูนเองได้ ระบบต่างๆก็พึ่งระบบไฟเพียงจ่ายไฟไปเพื่อสั่งให้ ติ๊กแก๊สเปิดจ่ายแก๊สเมื่อต้องการ(เครื่องดับติ๊กแก๊สก็จะปิดจ่ายแก๊สทันทีเช่นกัน) และเนื่องจากระบบดูดเป็นระบบที่ไม่ซับซ้อนมากนักประกอบกับในเมืองไทยมีการใช้แก๊สระบบดูดอย่างแพร่หลายมากว่า 30 ปี เดิมแท็กซี่ทุกคันใช้ระบบนี้ทั้งนั้น  ดังนั้นการแก้ปัญหาจึง น่าจะทำได้ไม่ยากส์นัก อยู่ต่างจังหวัด การจูนใช้เพียงไขควง 1 อัน บวกกับผู้ที่เคยฝึกจูน(ผู้ขับขี่) ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้ว

ส่วนข้อเสียนั้น คือระบบดูดนี้อาศัยแรงดูดของอากาศที่ผ่านปีกผีเสื้อเข้าไปในเครื่องเป็นตัวควบคุม แต่ก็ยังจ่ายแก๊สในปริมาณคงที่ ดังนั้นอัตราเร่งของระบบดูดจึง ช้ากว่าและไม่สามารถจ่ายแก๊สผกผันตามอัตราเร่งได้ดีเท่าที่ควร ซึ้งตรงนี้สามารถชดเชยได้ด้วยการเลือกใช้ ขนาดของรูมิกซ์เซอร์ หากขับในเมืองก็อาจใช้มิกซ์เซอร์ขนาดรูเล็กหน่อย การออกตัว ก็จะดีและประหยัด หากชอบการขับขี่ที่ความเร็วสูงๆก้อาจใช้ขนาดรูมิกซ์เซอร์ใหญ่ขึ้น  แต่การออกตัวและรอบเดินเบาก็อาจไม่ดีนัก

มาพูดถึงเรื่องแบ๊คไฟล์  การแบ๊คไฟล์ นั้นเท่าที่เคยพบ มันสามารถแบ๊คไฟล์ได้ทั้ง สองระบบ  หากระบบไฟ ระบบจุดระเบิด ระบบเผาไหม้ ของรถและของระบบแก๊สเองบกพร่อง ระบบดูดนั้นหากเลือกมิกซ์เซอร์ได้เหมาะสมและจูนแก๊สได้ดี ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดการแบ๊คไฟล์พร่ำเพื่อ หากเกิดการแบ๊คไฟล์ก็แสดงว่ามีจุดใดจุดหนึ่งที่ผิดปกติ  แก๊สระบบหัวฉีดเองก็เช่นกัน

Re: GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 10:34:20
พี่วัฒน์ไอ้คำว่าแบ๊คไฟล์ นี่มันคืออะไรครับ(แปลไม่ออกบอกไม่ถูกแถมปาษาอังกฤษตรางูก็ไม่แข็งแรง)ช่วยที....
 ตาดำๆ ตาดำๆ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: wat_2667
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 10:39:05
อ้างจาก: ABC ที่ วันอังคารที่ 07 กันยายน  2010 เวลา 10:34:20
พี่วัฒน์ไอ้คำว่าแบ๊คไฟล์ นี่มันคืออะไรครับ(แปลไม่ออกบอกไม่ถูกแถมปาษาอังกฤษตรางูก็ไม่แข็งแรง)ช่วยที....
 ตาดำๆ ตาดำๆ


มันคือการเกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงนอกห้องเผาไหม้(ในท่ออากาศ) ครับ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: jatupum
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 11:38:07
ไม่ว่าจะเป็นหัวฉีดหรือมิกซ์เซอร์ถ้าติดแล้วจะรู้ว่าทำไมเราเพิ่งมาติดอิอิ..
Re: GRI อยากกินแก็ส By: wat_2667
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 11:40:59
อ้างจาก: jatupum ที่ วันอังคารที่ 07 กันยายน  2010 เวลา 11:38:07
ไม่ว่าจะเป็นหัวฉีดหรือมิกซ์เซอร์ถ้าติดแล้วจะรู้ว่าทำไมเราเพิ่งมาติดอิอิ..


Yessssssss
Re: GRI อยากกินแก็ส By: ABC
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 16:09:51
ขอบคุณทุกท่านครับที่ให้ข้อมูล ขอเวลาอีกสักระยะหนึงก่อนเพื่อไปขุดเงินที่ฝังอยู่ซึ่งจำไม่ได้ว่าฝังไว้ที่ไหนบ้างอีกไม่นานเกินรอ...ปล.ใครจแบ่งขายอุปกรณ์แก็สเชิญได้ครับจะได้เป็นตัวเลือก....
Re: GRI อยากกินแก็ส By: dracula
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 16:15:55
แบ็กฟาย ประมาณว่าแก๊สที่เผาไหม้ไม่หมด

มันไหลย้อนกลับ หรือ อาจจะหลงเหลือเป็นส่วนหนึ่ง

พอไม่มีที่ออกก็ไปรวมตัวกันอยู่ที่กรองอากาศ

แล้วเกิดการระเบิดทำให้กรองอากาศเสียหาย

ประมาณนี้อ่ะครับ
Re: GRI อยากกินแก็ส By: wech
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 17:58:25
ลองศึกาดูครับ

...แบคไฟร์ มันคืออะไร..Huh

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor
 
 

Re: GRI อยากกินแก็ส By: ifoni
วันอังคารที่ 07 กันยายน 2010 เวลา 18:16:55
อ้างจาก: WAT_7229 ที่ วันอังคารที่ 07 กันยายน  2010 เวลา 11:40:59
ไม่ว่าจะเป็นหัวฉีดหรือมิกซ์เซอร์ถ้าติดแล้วจะรู้ว่าทำไมเราเพิ่งมาติดอิอิ..


Yessssssss

ถูกที่ซู้ดครับ... ผมตัดสินใจติดแก๊ส..เมื่อการขับรถครั้งที่ 4 ครับ..เนื่องจากเข้ากรุงเทพ ไปอยุธยา..แล้วเติมน้ำมันไป 800 วันรุ่งขึ้น...เข้าติดทันทีครับ