ทั้งสองแบบมีข้อดี ข้อด้อยทั้งคู่
หัวฉีด เป็นการติดตั้งแบบเรียนแบบการจ่ายเชื้อเพลิงของน้ำมัน โดยมีกล่อง อีซียู(แก๊ส) เป็นตัวควบคุมการจ่ายแก๊ส ซึ่งกล่อ อีซียู(แก๊ส)นี้จะรับสัญญานวัดรอบและมีเซ็นเซอร์แว๊คคัม เพื่อเอามาประมวณอัตราการจ่ายแก๊ส ว่าเมื่อไหร่ควรจ่ายมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นแก๊สระบบหัวฉีดจึงจ่ายแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมัน(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจูนด้วย) อัตราเร่งจะใกล้เคียงน้ำมันและยังสามารถปรับจูนเพิ่มเติมได้อีกเล็กน้อย
แต่เมื่อมีข้อดีก็มีข้อด้อยในตัว อันดับแรกเลย ค่าติดตั้งเบื้องต้นแพงกว่ารบบดูดหลายอยู่ น่าจะ หมื่นกว่าบาท การติดตั้ง+ซ่อมบำรุง ก็ยุ่งยากกว่า เพราะการปรับจูนต้องใช้คอมพิวเตอร์จูน ดังนั้นหากผู้ขับขี่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์จูน สายจูน หรือจูนไม่เป็นก็ต้องพึ่งพาคนอื่น กรณีฉุกเฉิน หรืออยู่ต่างจังหวัด อันนี้ลำบากแน่นอน อีกประเด็นคือ เนื่องจากกล่อง อีซียู(แก๊ส)จำเป็นต้องใช้ไฟเลี้ยงจากแบต ในบางครั้งที่เราเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ อาจทำให้ความจำของกล่องอีซียู(แก๊ส)เพี้ยนได้
ระบบดูด(มิกซ์เซอร์) เป็นการจ่ายแก๊สโดยการจ่ายแก๊สให้เข้าไปผสมกับอากาศ ในท่ออากาศ แล้วเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยอาศัยแรงดูดอากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ ดังนั้น ระบบนี้จึงไม่มีอะไรที่ซับซ้อนมากมาย การจ่ายแก๊สจะจ่ายแก๊สนปริมาณคงที่ แต่จะมากหรือน้อยนั้นอยู่ที่แรงดูดของเครื่อง หากเครื่องดูดอากาศเข้าเครื่องมากก็จะดูดแก๊สมากตามไปด้วย ระบบนี้มีข้อดีคือค่าติดตั้งเบื้องต้นถูกกว่าระบบหัวฉีดเยอะอยู่ การติดตั้งไม่ยุ่งยาก การดูแลและจูนแก๊สผู้ขับขี่มีเพียงไขควงพร้อมทักษะก็สามารถจูนเองได้ ระบบต่างๆก็พึ่งระบบไฟเพียงจ่ายไฟไปเพื่อสั่งให้ ติ๊กแก๊สเปิดจ่ายแก๊สเมื่อต้องการ(เครื่องดับติ๊กแก๊สก็จะปิดจ่ายแก๊สทันทีเช่นกัน) และเนื่องจากระบบดูดเป็นระบบที่ไม่ซับซ้อนมากนักประกอบกับในเมืองไทยมีการใช้แก๊สระบบดูดอย่างแพร่หลายมากว่า 30 ปี เดิมแท็กซี่ทุกคันใช้ระบบนี้ทั้งนั้น ดังนั้นการแก้ปัญหาจึง น่าจะทำได้ไม่ยากส์นัก อยู่ต่างจังหวัด การจูนใช้เพียงไขควง 1 อัน บวกกับผู้ที่เคยฝึกจูน(ผู้ขับขี่) ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้ว
ส่วนข้อเสียนั้น คือระบบดูดนี้อาศัยแรงดูดของอากาศที่ผ่านปีกผีเสื้อเข้าไปในเครื่องเป็นตัวควบคุม แต่ก็ยังจ่ายแก๊สในปริมาณคงที่ ดังนั้นอัตราเร่งของระบบดูดจึง ช้ากว่าและไม่สามารถจ่ายแก๊สผกผันตามอัตราเร่งได้ดีเท่าที่ควร ซึ้งตรงนี้สามารถชดเชยได้ด้วยการเลือกใช้ ขนาดของรูมิกซ์เซอร์ หากขับในเมืองก็อาจใช้มิกซ์เซอร์ขนาดรูเล็กหน่อย การออกตัว ก็จะดีและประหยัด หากชอบการขับขี่ที่ความเร็วสูงๆก้อาจใช้ขนาดรูมิกซ์เซอร์ใหญ่ขึ้น แต่การออกตัวและรอบเดินเบาก็อาจไม่ดีนัก
มาพูดถึงเรื่องแบ๊คไฟล์ การแบ๊คไฟล์ นั้นเท่าที่เคยพบ มันสามารถแบ๊คไฟล์ได้ทั้ง สองระบบ หากระบบไฟ ระบบจุดระเบิด ระบบเผาไหม้ ของรถและของระบบแก๊สเองบกพร่อง ระบบดูดนั้นหากเลือกมิกซ์เซอร์ได้เหมาะสมและจูนแก๊สได้ดี ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดการแบ๊คไฟล์พร่ำเพื่อ หากเกิดการแบ๊คไฟล์ก็แสดงว่ามีจุดใดจุดหนึ่งที่ผิดปกติ แก๊สระบบหัวฉีดเองก็เช่นกัน

