Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 123
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: sirduke
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 07:49:30
ตอนนี้เท่าที่ดูครับ คือ ตู้ยังไม่ได้เปลี่ยน ตัวคอลโทนแอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน ท่อส่งน้ำยาแอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน(ที่เป็นแป็ปนะ) ส่วนที่เป็นสายยางเปลี่ยนหมดแล้ว สายไฟยังไม่ได้เปลี่ยน และที่สำคัญรถยังไม่ได้เปลี่ยน(ไม่อยากเปลี่ยนครับ เพราะรัก__และไม่อยากเปลี่ยนด้วย รถคู่ใจกว่าจะหาเงินออกมาได้ ซื้อตอนแสนกว่า ตอนนี้ทำกับแอร์จะแสนอยู่แล้ว**แสนสาหัดครับ**) แต่ถ้าไม่เย็นก็คงต้องเปลี่ยน เพราะผมใช้อยู่ทุกวัน ยิ่งเวลาไปติดต่อลูกค้า ต้องใช้กล่องโฟม และน้ำแข็งเพิ่มเยอะๆ เวลาเอาไปให้ลูกค้าดู) อ้อผมขายของประเภทพวก ชีสและเนยครับ
เรารักเปอร์โยต์เพราะที่บ้านใช้มาต้องแต่ 404/505.1/305ไมลืเรียบ/305ไมล์ยก/305 1.9/505 2.0/405จีอาร์(ออกคันที่1xxในประเทศไทย)/405จีอาร์ไอ
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: โจ เทียนทะเล
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 08:25:22
อ้างจาก: sirduke ที่ วันพุธที่ 28 กันยายน  2011 เวลา 07:49:30
ตอนนี้เท่าที่ดูครับ คือ ตู้ยังไม่ได้เปลี่ยน ตัวคอลโทนแอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน ท่อส่งน้ำยาแอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน(ที่เป็นแป็ปนะ) ส่วนที่เป็นสายยางเปลี่ยนหมดแล้ว สายไฟยังไม่ได้เปลี่ยน และที่สำคัญรถยังไม่ได้เปลี่ยน(ไม่อยากเปลี่ยนครับ เพราะรัก__และไม่อยากเปลี่ยนด้วย รถคู่ใจกว่าจะหาเงินออกมาได้ ซื้อตอนแสนกว่า ตอนนี้ทำกับแอร์จะแสนอยู่แล้ว**แสนสาหัดครับ**) แต่ถ้าไม่เย็นก็คงต้องเปลี่ยน เพราะผมใช้อยู่ทุกวัน ยิ่งเวลาไปติดต่อลูกค้า ต้องใช้กล่องโฟม และน้ำแข็งเพิ่มเยอะๆ เวลาเอาไปให้ลูกค้าดู) อ้อผมขายของประเภทพวก ชีสและเนยครับ
เรารักเปอร์โยต์เพราะที่บ้านใช้มาต้องแต่ 404/505.1/305ไมลืเรียบ/305ไมล์ยก/305 1.9/505 2.0/405จีอาร์(ออกคันที่1xxในประเทศไทย)/405จีอาร์ไอ

อยู่แถวไหนครับเผื่อมีสมาชิกอยู่ใกล้จะได้แนะนำเบื้องต้นให้ก่อนได้ครับ.......
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: nun
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 08:34:11
โทรมาปรึกษาได้นะครับ ตามเบอร์ข้างล่าง
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: sirduke
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 11:16:44
ทำงานแถวท่าพระ บ้านสะพานควายคับ

Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: jn
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 11:31:55
อ้างจาก: kgb ที่ วันอังคารที่ 27 กันยายน  2011 เวลา 10:13:36
อาการแอร์ไม่เย็น ปัจจุบันผมก็เจออยู่เหมือนกันครับ
405 SRI
เปลี่ยน ตู้แอร์ แล้ว
เปลี่ยน ดรายเออร์ แล้ว
เปลี่ยน เทอร์โมสตัด แล้ว
เติม น้ำยาแอร์ แล้ว
แวคคั่มน้ำยาแอร์ใหม่แล้ว

แอร์เย็น แต่ไม่ฉ่ำ ทั้งๆ ที่เปิดแรงสุดแล้ว
ผมสังเกตว่า กรณีผมนั้น ถ้าแอร์ตัดแล้วมันจะไม่ต่อครับ นาน 20 นาที กว่าจะต่อ

เกี่ยวกับคลัทช์แอร์หรือเปล่าครับ อาการอย่างนี้

ถ้าแก้ได้วันไหน จะมาเล่าให้ฟัง

   อยากจะให้เช็คปลายสายที่เข้าคอมเพรสเซอร์ว่ายังคงมีไฟพร้อมที่จะไปจ่ายครัชไหม    ทำอย่างนี้แล้วกัน  เปิดแอร์ไปตำแหน่งปกติแล้วกัน ติดเครื่องรอจนกว่าแอร์ตัด  รอดูว่ามันต่อเลยไหม  ถ้าไม่ต่อ  ถอดปลั๊กออกมาหลังจากนั้นใช้มิเตอร์วัดไฟดูว่ามาหรือเปล่า ถ้าวัดแล้วมาแต่คอมไม่ต่อ เป็นที่กระแสไม่พอจะต้องติดรีเลย์เพิ่ม เหมือนคุณจตุภูมิบอก   /// แต่ถ้าวัดแล้วไฟไม่มารอนาน น๊าน คุณต้องไปดูที่กล่องควบคุมแอร์ด้านในแล้วครับ  เปิดวงจรออกดู  สังเกตขาของอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีรอยปริของตะกั่วบัตกรีไหม   ให้สังเกตที่ขาของรีเลย์   ถ้ามองตาเปล่าไม่เห็นคุณต้องใช้สเปร์ยทำความสะอาดแผ่นปริ้นฉีดเข้าไปแล้วถูด้วยแปรงที่สะอาดสัก 3 รอบ  แล้วลองดูใหม่  ผมคิดว่าคงโผล่มาให้เห็นสักที่ในแผงวงจรที่เป็นรอยปริกระแสจึงไหลไม่พอ
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: kgb
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 13:28:26
อ้างจาก: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 28 กันยายน  2011 เวลา 11:31:55
อาการแอร์ไม่เย็น ปัจจุบันผมก็เจออยู่เหมือนกันครับ
405 SRI
เปลี่ยน ตู้แอร์ แล้ว
เปลี่ยน ดรายเออร์ แล้ว
เปลี่ยน เทอร์โมสตัด แล้ว
เติม น้ำยาแอร์ แล้ว
แวคคั่มน้ำยาแอร์ใหม่แล้ว

แอร์เย็น แต่ไม่ฉ่ำ ทั้งๆ ที่เปิดแรงสุดแล้ว
ผมสังเกตว่า กรณีผมนั้น ถ้าแอร์ตัดแล้วมันจะไม่ต่อครับ นาน 20 นาที กว่าจะต่อ

เกี่ยวกับคลัทช์แอร์หรือเปล่าครับ อาการอย่างนี้

ถ้าแก้ได้วันไหน จะมาเล่าให้ฟัง

   อยากจะให้เช็คปลายสายที่เข้าคอมเพรสเซอร์ว่ายังคงมีไฟพร้อมที่จะไปจ่ายครัชไหม    ทำอย่างนี้แล้วกัน  เปิดแอร์ไปตำแหน่งปกติแล้วกัน ติดเครื่องรอจนกว่าแอร์ตัด  รอดูว่ามันต่อเลยไหม  ถ้าไม่ต่อ  ถอดปลั๊กออกมาหลังจากนั้นใช้มิเตอร์วัดไฟดูว่ามาหรือเปล่า ถ้าวัดแล้วมาแต่คอมไม่ต่อ เป็นที่กระแสไม่พอจะต้องติดรีเลย์เพิ่ม เหมือนคุณจตุภูมิบอก   /// แต่ถ้าวัดแล้วไฟไม่มารอนาน น๊าน คุณต้องไปดูที่กล่องควบคุมแอร์ด้านในแล้วครับ  เปิดวงจรออกดู  สังเกตขาของอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีรอยปริของตะกั่วบัตกรีไหม   ให้สังเกตที่ขาของรีเลย์   ถ้ามองตาเปล่าไม่เห็นคุณต้องใช้สเปร์ยทำความสะอาดแผ่นปริ้นฉีดเข้าไปแล้วถูด้วยแปรงที่สะอาดสัก 3 รอบ  แล้วลองดูใหม่  ผมคิดว่าคงโผล่มาให้เห็นสักที่ในแผงวงจรที่เป็นรอยปริกระแสจึงไหลไม่พอ

ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำครับ
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: Schap
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 19:52:27
ลองอู่ชำนาญ PG น่าจะช่วยได้
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: peerayos
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 20:29:18
เท่าที่ผมเคยศึกษาและสอบถามช่างมา กรณีแอร์เย็นไม่แ ส่วนหนึ่งเกิดจากการ Vaccum ที่เร็วเกินไป ความชื้นจึงยังคงอยู่ในระบบ ควรใช้เวลาอย่างน้อย 25-30 นาที ครับ
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: Gunn
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 20:31:58


.. แก้ได้อย่างไร อย่าหายไปเลยนะครับ กลับมาบอกกล่าวให้ฟังกันบ้าง
.. จะได้เป็นข้อมูลให้เพื่อนสมาชิก เป็นแนวทางการไขปัญหาในวันข้างหน้าได้
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: banphot
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 20:55:43
ดูท่อแป๊บส่งน้ำยา ส่วนที่ออกจากดรายเอ่อร์ เข้าวาล์ว ตู้แอร์ น่าจะตีบ แบน จัดให้กลมเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนใหม่ เป็นอีกกรณีหนึ่งที่เคยเจอ ลองสำรวจดูครับ.... ของผม 605 มันเบียดกับหม้อลม แบน หากันนานว่าทำไมแอร์ไม่เย็น หลังจากจัดเข้ารูปแล้ว เย็นเป็นปกติเลย
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: sirduke
วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 22:09:29
ครับตอนี้เจอสองสาเหตุแล้วครับ
1)ท่อที่ต่อจากไดร์เออเข้ารังผึ้งแอร์ มีการบิดงอ แต่ไม่ถึงกับแบน
2) คอมแอร์ไม่มีกำลังอัด (เพราะพี่เค้าดูให้ ทำโดยการดับเครื่อง แล้วบิดหน้าคลัชคอม ปรากฎว่าลื่น บิดสบาย) ครับ เดี่ยววันเสาร์เอาไปทำต่อ พี่เค้าดีมากเลยครับ )
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: sirduke
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 07:30:40
อ้างจาก: sirduke ที่ วันพุธที่ 28 กันยายน  2011 เวลา 22:09:29
ครับตอนี้เจอสองสาเหตุแล้วครับ
1)ท่อที่ต่อจากไดร์เออเข้ารังผึ้งแอร์ มีการบิดงอ แต่ไม่ถึงกับแบน
2) คอมแอร์ไม่มีกำลังอัด (เพราะพี่เขาดูให้ ทำโดยการดับเครื่อง แล้วบิดหน้าคลัชคอม ปรากฎว่าลื่น บิดสบาย) ครับ เดี่ยววันเสาร์เอาไปทำต่อ พี่เขาดีมากเลยครับ )
แต่กดปุ่ม เอซี ครับ คอมแอร์ทำงานครับ  มีการตัดเมื่อเปิดน้ำยาแอร์น้อยๆ  สอบถามหน่อย ถ้าแก้ปัญหา 2 รายการเบื้องต้นแล้ว ถ้าแอร์ไม่เย็น จะต้องทามงัยต่อ วานช่วยบอกที T_T
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: noom2503
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 09:29:55
อ้างจาก: sirduke ที่ วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน  2011 เวลา 07:30:40
ครับตอนี้เจอสองสาเหตุแล้วครับ
1)ท่อที่ต่อจากไดร์เออเข้ารังผึ้งแอร์ มีการบิดงอ แต่ไม่ถึงกับแบน
2) คอมแอร์ไม่มีกำลังอัด (เพราะพี่เขาดูให้ ทำโดยการดับเครื่อง แล้วบิดหน้าคลัชคอม ปรากฎว่าลื่น บิดสบาย) ครับ เดี่ยววันเสาร์เอาไปทำต่อ พี่เขาดีมากเลยครับ )
แต่กดปุ่ม เอซี ครับ คอมแอร์ทำงานครับ  มีการตัดเมื่อเปิดน้ำยาแอร์น้อยๆ  สอบถามหน่อย ถ้าแก้ปัญหา 2 รายการเบื้องต้นแล้ว ถ้าแอร์ไม่เย็น จะต้องทามงัยต่อ วานช่วยบอกที T_T

คอมตัดเมื่อเปิดน้ำยาน้อย ถูกต้องแล้วครับ การทำงานของ Compressor จะทำความเย็นเท่ากันตลอดการทำงาน แต่หากเราจะให้เย็นน้อย ก้อต้องให้ Compตัดเร็วขึ้น
ไอ้เจ้า ตัวที่เราเรียกว่าหางหนู มันจะมีน้ำยา เคมี อยู่ข้างใน เวลามันเย็น มันจะหดตัว ทำให้หน้า สำผัสสะพานไฟจาก แต่พอ มีความร้อน มันจะขยายตัว ทำให้สะพานไฟต่อ
เพื่อจ่ายไฟไปที่ หัว Comp หากเราลด (น้ำยา)แต่จริงๆแล้ว เป็นการ ปรับ สะพานไฟให้ออกห่างกัน(ตัดเร็วขึ้น) มันก้อมีอยู่แค่นี้เองครับ....
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: jn
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 10:07:04
เท่าที่จำได้สิ่งที่แอร์ไม่เย็น
1 คอมไม่มีแรงอัด
2 ครัทช์ไม่จับให้คอมหมุน
3 น้ำยาขาด ๆ แบบเหลือน้อยจนต้องรอกว่าจะเย็นหรือเย็นน้อยมากสู้กว่าร้อนภายนอกไม่ได้
4 การตันในระบบ  เช่นไดเออร์   หรือความชื้น
5 ความสกปรกของคอล์ยร้อน และคอล์ยเย็นไม่สามารถให้พัดลมเป่าระบายได้
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: dracula
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 10:08:09
พอกัน โคตรเบื่อ ละเนี่ย แอร์ เนี่ย
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: noom2503
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 10:51:15
อ้างจาก: เฟืองทอง ที่ วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน  2011 เวลา 10:07:04
เท่าที่จำได้สิ่งที่แอร์ไม่เย็น
1 คอมไม่มีแรงอัด
2 ครัทช์ไม่จับให้คอมหมุน
3 น้ำยาขาด ๆ แบบเหลือน้อยจนต้องรอกว่าจะเย็นหรือเย็นน้อยมากสู้กว่าร้อนภายนอกไม่ได้
4 การตันในระบบ  เช่นไดเออร์   หรือความชื้น
5 ความสกปรกของคอล์ยร้อน และคอล์ยเย็นไม่สามารถให้พัดลมเป่าระบายได้

ถูกต้อง ที่อาจารย์บอก
การตรวจเช็ค
1 ใช้เกจวัดแรงดัน ว่า ท่อส่ง กับท่อดูด ต้องต่างกันพอประมาณ หากเท่ากันหรือใกล้เคียงแสดงว่าคอมไม่มีแรงอัด
2 เวลาที่แอร์ไม่เย็นให้ตรวจดูที่ คอม ว่าหมุนหรือป่าว หากไม่หมุน ต้องดูอีกว่ามีไฟมาจ่ายหรือป่าว หากมีไฟ แต่ไม่หมุน คือ ครัทช์ไม่ดี หรือไฟไม่พอ
3 เวลา คอมทำงานให้ ส่องดูที่ตาแมว (ของแอร์นะ) ว่า มีฟองอากาสหรือป่าว หากมีมากคือน้ำน้อย หรือมองแล้วไม่เห็นอะไรเลย คือน้ำยาหมด ต้องมีบ้างมองเห็นน้ำยาไหลผ่าน
4 อันนี้ มันสับช้อน ต้องให้ช่างตรวจให้
5 หากสกปรก ลมจะผ่านออกมาน้อย ไม่มีลม ...ความร้อนของรถจะสูงผิดปกติ....
แต่ทั้งหมด ทั้งมวน อย่าเชื่อผมมากนัก มันอาจไม่ใช่ก้อได้....ขอบคุณครับ...
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: pattarathon
วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 20:28:20
เป็นกระทู้ที่เยี่ยมมากๆ ความรู้ชั้นครูทั้งนั้นเลย
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: sirduke
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 09:58:01
ตอนนี้ได้ 7-8 องศาแล้วครับ พี่โอม์เค้าช่วย ล้างระบบแอร์ให้ใหม่ ร้านเก่าล้างไม่ได้เรื่องแถมแพงอีกต่างหาก พี่เค้าบอกต่อว่าว่างเอามาทำต่อ พี่เค้าจะทำลงให้ได้ 3-5องศา
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: Shutter J
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 10:18:48
อ้างจาก: sirduke ที่ วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม  2011 เวลา 09:58:01
ตอนนี้ได้ 7-8 องศาแล้วครับ พี่โอม์เขาช่วย ล้างระบบแอร์ให้ใหม่ ร้านเก่าล้างไม่ได้เรื่องแถมแพงอีกต่างหาก พี่เขาบอกต่อว่าว่างเอามาทำต่อ พี่เขาจะทำลงให้ได้ 3-5องศา
พี่โอม์ ไหนครับ
Re: ไม่จบซะเสียกับระบบแอร์405GRIของผม By: ATP89.
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 15:10:57
มาติดตามข่าวเรื่อยๆๆ ครับ เป็นความรู้ดี