มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กคับ By: Plangton
วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2013 เวลา 17:42:17
ผมใช้ 405 อ่ะคับ ปั๊มติ๊กของรถผมมันจะมีเสียงดัง จี๊ดๆ ตอนที่อัดมาหรือขับทางไกลๆ แต่ตอนสตาร์ทครั้งแรกเครื่องเย็นก็ไม่มีเสียงอะไรคับ ไม่ทราบว่าปกติมันเป็นแบบนี้หรือว่าที่อยู่ในรถผมมันกำลังจะเสียคับ รบกวนผู้ใจดีตอบหน่อยคับ ขอบคุณคับ

Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: sathapron
วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2013 เวลา 18:12:33
จะมีเสียงตอนบิดกุญแจประมาณ 30 วินาที ถ้าไม่บิดกุญแจต่อมันจะหยุดครับ ถ้ามีเสียงแสดงว่ายังไม่เสีย ถ้าไม้มีเสียงเครื่องจะไม่ติดที่นี้เตรียมเสียเงิน
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: Plangton
วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2013 เวลา 18:39:48
ของผมก็สตาร์ททีเดียวติดปกติอ่ะคับ แต่พอวิ่งนานๆ หรือใช้รอบสูงๆ พอจอดรถ(ติดเครื่องอยู่)จะมีเสียงอ่ะคับ หรือเป็นไปได้ไหมคับที่กรองจะตัน
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: arun sound
วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2013 เวลา 19:18:17
ของผมก็สตาร์ททีเดียวติดปกติอ่ะครับ แต่พอวิ่งนานๆ หรือใช้รอบสูงๆ พอจอดรถ(ติดเครื่องอยู่)จะมีเสียงอ่ะครับ หรือเป็นไปได้ไหมครับที่กรองจะตัน
ไม่เป็นไรหรอก มันเก่าหน่อยมันก็จะดัง ปั๊มสำหรับรถหัวฉีด มันจะเป็นมอเตอร์ครับ ถ้ามันหมุนมันก็ต้องดังสิ
ถ้ามันไม่หมุนสิน่ากลัวกว่า
แต่ตอนไหม่ๆ มันไม่ดังมากเพราะมันไม่มีอะไรสึกหรอ พอเก่ามันเริ่มหลวม
ทั้งแกนมอเตอร์และบู๊ชต่างๆ ถ้าไปเจอปั๊มติ๊กอีกอย่างจะตกใจกว่านี้อีก
ของผมก็ดังหน่อยๆครับ อีกคันดังกว่า แต่ไม่เป็นไร มาเป็นเอาอีตอนมันไม่ดังนี่แหละ เสียตังค์เลย
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: Plangton
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 08:52:01
ขอบคุนมากคับที่ช่วยตอบคำถาม งั้นขอถามอีกอย่าง เราควรจะเปลี่ยนกรองเบนซินเมื่อใดหรือเมื่อรถมีอาการแบบไหนคับ
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: 40 ha
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 09:27:20
ถามหน่อยครับ เวลาต่อปั้มติ๊ก เราควรต่อกรองเบนซินก่อนเข้าปั้ม หรือหลังจากปั้มแล้วครับ ของผมตอนนี้ต่อเข้าก่อนเพราะกลัวกรองหลุด แตก
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: arun sound
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 18:25:07
ถามหน่อยครับ เวลาต่อปั้มติ๊ก เราควรต่อกรองเบนซินก่อนเข้าปั้ม หรือหลังจากปั้มแล้วครับ ของผมตอนนี้ต่อเข้าก่อนเพราะกลัวกรองหลุด แตก
ก่อนเข้าปั๊มดีกว่ามั๊งครับ
ส่วนจะเปลี่ยนเมื่อไหร่ตอนไหนนั้น ผมไม่รู้ครับ
เอาเป็นว่า ถ้าหลายปีก็เปลี่ยนทิ้งไปเถอะ มันไม่ได้แพงนี่
บางทีมันไม่ตัน แต่กรองข้างในขาดก็มี
เลี่ยนปีละครั้งก็ไม่น่าจะเสียหายหลายบาทหรอกครับ
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: chatchai
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 22:29:09
โดยหลักการแล้ว กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะต้องอยู่หลังปั๊มแรงดันเชื้อเพลิงครับ คือถ้ามันเริ่มจะตัน มันจะยังไม่อั้น เพราะมีแรงดันจากปั๊มคอยส่งผ่านไปได้ ถ้าให้อยู่ก่อนหน้า มันจะอั้น เวลามันเริ่มจะตัน จะทำให้น้ำมันมาไม่ทันให้ปั๊มดูดครับ อีกอย่าง ในตัวปั๊ม จะมีกรองอยู่แล้วครับ
นอกจากพวกปั๊ม เอซี ที่ใช้กับเครื่องระบบคาบูเรเตอร์ ถึงจะเอากรองไว้ก่อนปั๊ม เพราะ ไม่ได้ต้องการแรงดันน้ำมันที่สูงมาก ในการทำงาน
แค่พอให้มีไหลเข้าห้องลูกลอยก็พอแล้ว เต็มมันก็จะฟรี ไม่ต้องปั๊มต่อครับ
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: 40 ha
วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2013 เวลา 10:12:41
โดยหลักการแล้ว กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะต้องอยู่หลังปั๊มแรงดันเชื้อเพลิงครับ คือถ้ามันเริ่มจะตัน มันจะยังไม่อั้น เพราะมีแรงดันจากปั๊มคอยส่งผ่านไปได้ ถ้าให้อยู่ก่อนหน้า มันจะอั้น เวลามันเริ่มจะตัน จะทำให้น้ำมันมาไม่ทันให้ปั๊มดูดครับ อีกอย่าง ในตัวปั๊ม จะมีกรองอยู่แล้วครับ
นอกจากพวกปั๊ม เอซี ที่ใช้กับเครื่องระบบคาบูเรเตอร์ ถึงจะเอากรองไว้ก่อนปั๊ม เพราะ ไม่ได้ต้องการแรงดันน้ำมันที่สูงมาก ในการทำงาน
แค่พอให้มีไหลเข้าห้องลูกลอยก็พอแล้ว เต็มมันก็จะฟรี ไม่ต้องปั๊มต่อครับ
ขอบคุณครับ ที่ผมสงสัยเพราะกรอง purflux มันทำไมท่อด้านเข้ามันไม่มีบ่าล๊อก คือมันเป็นท่อตรง ๆ เลย ถ้าต่อก่อนปั้ม มันจะดูดอยู่แล้ว ท่อไม่หลุด แต่ถ้าต่อหลังปั้ม มันจะเป็นแรงดัน เข้มขัดรัดไม่แน่นน่าจะหลุด เพราะผมเคยต่อแค่ข้อต่อหลังปั้ม แล้วมันรั่วได้เนื่องจากสายมันแข็งตัวแล้ว ขนาดขันเข็มขัดจนแน่นมันยังรั่วได้ แล้วกรณีที่ปั้มมันมีกรองอยู่แล้ว ถ้ากรองในปั้มตันจะทำยังไงครับ เท่าทีดูเค้าก็ต่อหลังปั้มกัน ของผม 405 gr ใช้เครือง d8
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: chatchai
วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2013 เวลา 13:00:05
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีสองรุ่นครับ คือ ถ้าเป็นรุ่นเก่า ที่ใช้กับท่อยางสรวมแล้วรัดด้วยเข็มขัดรัด จะเห็นเป็นบ่าที่ปลายท่อของตัวกรอง
ซึ่งจะโตกว่าตัวท่อ เพื่อกันท่อยางถอยหลุด
ถ้าเป็นรุ่นใหม่ จะต้องใช้กับท่อน้ำมันแบบที่เป็น ควิกล็อค คือ ที่หัวล็อค จะเป็นเขี้ยวไว้ล็อคกับปลายท่อของกรองที่จะเป็นบ่าอยู่ด้านโคน
ที่คุณใช้อยู่นั้น คุณอาจจะใช้ผิดประเภทครับ มันถึงหลุดได้ง่าย คือเอากรองของรุ่นใหม่ แล้วมาใช้กับท่อยางแบบเดิม ที่สรวมว้ แล้วรัดด้วยเข็มขัด และเข็มขัดนั้น มันก็ต้องรัดที่ตำแหน่งปลายท่อที่โตเท่ากันตลอด ต่อให้รัดแน่นยังไง มันก็รูดหลุดได้ง่ายครับ
กรองในตัวปั๊ม จะเป็นลักษณะกรองหยาบ เป็นตะแกรง มันไม่ตันง่ายๆ นอกจากว่า เชื้อเพลิงในถัง มีเศษผงมากจริงๆ ซึ่งไม่น่าจะเกิดได้ง่าย
เพราะในชุดลูกลอย จะมีกรอบล้อมน้ำมันไว้ ก่อนที่จะถูกดูดเข้าปั๊ม พวกเศษผง จะไม่ค่อยเข้ามาในวงล้อมนั้นง่ายๆ และการที่จะต้องมีวงล้อมน้ำมันเอาไว้ เผื่อว่าระดับน้ำมันต่ำ แล้วมันกระฉอก ก็ยังมีน้ำมันในกระบอกนี้ เพียงพอให้ปั๊มดูดได้อยู่ พูดง่ายๆคือ คอยรักษาระดับน้ำมันให้สูงไว้
Re: มีข้อสงสัยเรื่อง ปั๊มติ๊กครับ By: 40 ha
วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2013 เวลา 13:30:38
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีสองรุ่นครับ คือ ถ้าเป็นรุ่นเก่า ที่ใช้กับท่อยางสรวมแล้วรัดด้วยเข็มขัดรัด จะเห็นเป็นบ่าที่ปลายท่อของตัวกรอง
ซึ่งจะโตกว่าตัวท่อ เพื่อกันท่อยางถอยหลุด
ถ้าเป็นรุ่นใหม่ จะต้องใช้กับท่อน้ำมันแบบที่เป็น ควิกล็อค คือ ที่หัวล็อค จะเป็นเขี้ยวไว้ล็อคกับปลายท่อของกรองที่จะเป็นบ่าอยู่ด้านโคน
ที่คุณใช้อยู่นั้น คุณอาจจะใช้ผิดประเภทครับ มันถึงหลุดได้ง่าย คือเอากรองของรุ่นใหม่ แล้วมาใช้กับท่อยางแบบเดิม ที่สรวมว้ แล้วรัดด้วยเข็มขัด และเข็มขัดนั้น มันก็ต้องรัดที่ตำแหน่งปลายท่อที่โตเท่ากันตลอด ต่อให้รัดแน่นยังไง มันก็รูดหลุดได้ง่ายครับ
กรองในตัวปั๊ม จะเป็นลักษณะกรองหยาบ เป็นตะแกรง มันไม่ตันง่ายๆ นอกจากว่า เชื้อเพลิงในถัง มีเศษผงมากจริงๆ ซึ่งไม่น่าจะเกิดได้ง่าย
เพราะในชุดลูกลอย จะมีกรอบล้อมน้ำมันไว้ ก่อนที่จะถูกดูดเข้าปั๊ม พวกเศษผง จะไม่ค่อยเข้ามาในวงล้อมนั้นง่ายๆ และการที่จะต้องมีวงล้อมน้ำมันเอาไว้ เผื่อว่าระดับน้ำมันต่ำ แล้วมันกระฉอก ก็ยังมีน้ำมันในกระบอกนี้ เพียงพอให้ปั๊มดูดได้อยู่ พูดง่ายๆคือ คอยรักษาระดับน้ำมันให้สูงไว้
กระจ่างเลยครับ