Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  50X
Pages: 1
เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: rakkieat
วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 11:43:42
ผมมีข้อสงสัยเกียวกับเกย์ความร้อนหม้อน้ำ PG 505 2.0 (ช่วยให้ความรู้หน่อยครับ)
  1.  เกย์ความร้อนผม( วิ่ง 90 กม/ชม.) บางทีขึ้นประมาณ 80 บางที ขึ้นประมาณ 70 - 75  บางครั้งแล้วนูนเลย 90 ผมอยากถามว่าทำไม เกย์ถึงไม่นิ่ง หรือมีจุดไหนเสียหรือปล่าว ช่วยแนะนำหน่อย  ครับ
   2. เราจะเช็คหม้อน้ำ/ปั้มน้ำว่าทำงานปกติ นั้นทำ/ดูอย่างไร ( ผมไม่มีความรู้เรื่องรถเลย)
   3. เมื่อเช้าผมวิ่งที่ 120 กม./ชม เกย์ความร้อนขึ้น 75 บ้าง 80 บ้าง แต่เมื่อมาจอดแล้ว เผอิญเห็นน้ำยาหล่อเย็น หยด ตรงใต้หม้อพักน้ำ ผมไม่แน่ใจว่า มันรั่ว ใต้หม้อพัก หรือ ข้อต่อท่อสายยางน้ำ
       ซึ้งทางจุดนี้เอง ผมอยากถามว่า ระบบ ปั้มนำมีปัญหาไหม หรือว่าเป็นปัญหาจุดอื่นๆ
   4.  รบกวนพี่ๆช่วยอธิบายหลักการทำงานของระบบหล่อเย็น หรือปั้มนำให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

     ขอบคุณมากครับ
Re: เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: Bn
วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 13:54:05
อ้างจาก: rakkieat ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน  2013 เวลา 11:43:42
ผมมีข้อสงสัยเกียวกับเกย์ความร้อนหม้อน้ำ PG 505 2.0 (ช่วยให้ความรู้หน่อยครับ)
  1.  เกย์ความร้อนผม( วิ่ง 90 กม/ชม.) บางทีขึ้นประมาณ 80 บางที ขึ้นประมาณ 70 - 75  บางครั้งแล้วนูนเลย 90 ผมอยากถามว่าทำไม เกย์ถึงไม่นิ่ง หรือมีจุดไหนเสียหรือปล่าว ช่วยแนะนำหน่อย  ครับ

       สวิทซ์ความร้อนน่าจะเสีย  หรือเกย์เสีย  2 ประเดนนี้

   2. เราจะเช็คหม้อน้ำ/ปั้มน้ำว่าทำงานปกติ นั้นทำ/ดูอย่างไร ( ผมไม่มีความรู้เรื่องรถเลย)

       เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาทเครื่อง น้าจะไม่ไหลวน  รอให้วาร์วน้ำเปิดจะเห้นว่าน้ำไหลวน  ถ้าไหลวนตั้งแต่ติดเครื่องเจ้าของคงเอาวาร์วน้ำออกไปแล้ว ควรหามาไส่ใหม่

   3. เมื่อเช้าผมวิ่งที่ 120 กม./ชม เกย์ความร้อนขึ้น 75 บ้าง 80 บ้าง แต่เมื่อมาจอดแล้ว เผอิญเห็นน้ำยาหล่อเย็น หยด ตรงใต้หม้อพักน้ำ ผมไม่แน่ใจว่า มันรั่ว ใต้หม้อพัก หรือ ข้อต่อท่อสายยางน้ำ
            ซึ้งทางจุดนี้เอง ผมอยากถามว่า ระบบ ปั้มนำมีปัญหาไหม หรือว่าเป็นปัญหาจุดอื่นๆ

  หาน้ำยาคูลแลนท์เติม รั่วตรงใหนจะได้มองเห็นชัดๆ จะได้แก้ไห้ตรงจุด ตอบไม่ได้ต้องหาจุดรั่วก่อน

   4.  รบกวนพี่ๆช่วยอธิบายหลักการทำงานของระบบหล่อเย็น หรือปั้มนำให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

เหมือนข้อ 2

     ขอบคุณมากครับ

Re: เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: rakkieat
วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 14:24:04
ขอบคุณครับ

Re: เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: Asklepios
วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 19:36:57
ของผมต่อพัดลมแอร์ให่ทำงานพร้อมกันคอมแอร์เลยไม่มีสเต็ป ความร้อนก็อยู่แบบเดียวกับคุณครับคือ วิ่งทางไกลก็ราวๆ 75-80 ถ้ารถติดมากกกกกกกก็ไม่ควรเกิน 90 c

ปั้มน้ำดูอะไรไม่ได้ ถ้ามีรั่วตรงใต้ปั้มหรือมีเสียงดังตอนหมุนก็เปลี่ยนได้เลย ทางที่ดีทุก 100,000 km เปลี่ยนทิ้งไปได้เลย

หม้อน้ำดูเผินๆต้องไม่มีน้ำรั่วออกตามตะเข็บหรือว่ารังผึ้ง ส่วนการตันต้องจับสังเกตตอนวิ่งเร็วๆถ้าความร้อนขึ้นมากกว่าตอนวิ่งช้าแสดงว่าตันแล้วต้องถอดไปให้ร้านหม้อน้ำเปิดฝาล้าง

ของ 505 ใช้วิธีรักษาความดันด้วยฝาที่ตัวประปุกพักน้ำ ซึ่งที่เจอบ่อยๆคือท่อน้ำที่เป็น overflow มาจากหม้อน้ำ มันแตกตามอายุมากกว่า ไม่ค่อยเจอว่ากระปุกจะแตก

   ระบบระบายความร้อนอาศัยการหมุนของเครื่องมาหมุนตัวใบพัด ซึ่งจะดูดน้ำเข้ามาจากหม้อน้ำและสร้างแรงดัน ดันน้ำออกไปจากปลายใบพัดแล้ววิ่งวนไปเข้าส่วนของ เสื้อสูบ-->ฝาสูบ-->ชุดปีกผีเสื้อหรือคาร์บูเรเตอร์
   และถ้ามี heater ก็จะเอาน้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากเสื้อและฝาไปเข้าที่ระบบปรับอากาศ และน้ำร้อนที่ออกมาก็จะวิ่งมาออกท่อน้ำตัวบนโดยมีเทอร์โมสตัทหรือวาล์วน้ำคั่นอยู่เมื่อ temp ถึงมันจะเปิดให้น้ำร้อนไหลไประบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ แล้วน้ำก็จะวนกลับไปที่ปั้มน้ำอีกครั้งเพื่อระบายความร้อนในรอบต่อไปครับ
 
Re: เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: Custom-Man
วันอังคารที่ 03 กันยายน 2013 เวลา 00:38:29
ลองดูที่คุณโน๊ต Asklepios แนะนำ แต่ถ้าเป็นสเตปของผมและเอาแบบจบๆ ก้อคือตีหม้อน้ำใหม่เป็นแบบอะลูมิเนียม ใช้แผงรังผึ้ง 3 ช่อง หรือที่เรียกกันว่าหม้อน้ำ 3 ช่อง หรือติดพัดลมไฟฟ้าแทนพัดลมหม้อน้ำติดเครื่องเดิมๆ เหมาะกับบ้านเราสุดๆแล้วครับกับการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนทั้งตอนรถติดๆและวันที่แสงแดดมามาก และช่วยเรื่องกำลังเครื่องยนต์ได้ดี เพราะพัดลมหน้าเครื่องของเราไม่ได้เป็นแบบฟรีปั๊มเหมือนรถรุ่นอื่นๆที่ใหม่กว่า เวลาจอดรถติดๆนานๆจะเสียเปรียบชาวบ้านเขามาก ยิ่งถ้าพัดลมไฟฟ้าตัวหน้าที่เป่าคอล์ยร้อนไม่ดีด้วยแล้ว จะยิ่งมีผลมากๆตอนรถติดหนักๆ 505 ถ้าระบบสมบูรณ์จริงๆ เรื่องความร้อนก้อไม่มีปัญหาครับ ถ้าเอาชัวร์ใช้เกจมิเตอร์ต่อแยกจะดีกว่า เพราะเที่ยงตรงและแม่นยำ ทดแทนเข็มบอกความอุณหภูมิในเรือนไมล์ที่เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้ดี
Re: เกย์ความร้อน PG 505 2.0 By: rakkieat
วันพุธที่ 04 กันยายน 2013 เวลา 14:03:45
ขอบคุณมากครับ