ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 02:33:43

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  50X
| | |-+  เกย์ความร้อน PG 505 2.0
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกย์ความร้อน PG 505 2.0  (อ่าน 2445 ครั้ง)
rakkieat
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 11:43:42 »


ผมมีข้อสงสัยเกียวกับเกย์ความร้อนหม้อน้ำ PG 505 2.0 (ช่วยให้ความรู้หน่อยครับ)
  1.  เกย์ความร้อนผม( วิ่ง 90 กม/ชม.) บางทีขึ้นประมาณ 80 บางที ขึ้นประมาณ 70 - 75  บางครั้งแล้วนูนเลย 90 ผมอยากถามว่าทำไม เกย์ถึงไม่นิ่ง หรือมีจุดไหนเสียหรือปล่าว ช่วยแนะนำหน่อย  ครับ
   2. เราจะเช็คหม้อน้ำ/ปั้มน้ำว่าทำงานปกติ นั้นทำ/ดูอย่างไร ( ผมไม่มีความรู้เรื่องรถเลย)
   3. เมื่อเช้าผมวิ่งที่ 120 กม./ชม เกย์ความร้อนขึ้น 75 บ้าง 80 บ้าง แต่เมื่อมาจอดแล้ว เผอิญเห็นน้ำยาหล่อเย็น หยด ตรงใต้หม้อพักน้ำ ผมไม่แน่ใจว่า มันรั่ว ใต้หม้อพัก หรือ ข้อต่อท่อสายยางน้ำ
       ซึ้งทางจุดนี้เอง ผมอยากถามว่า ระบบ ปั้มนำมีปัญหาไหม หรือว่าเป็นปัญหาจุดอื่นๆ
   4.  รบกวนพี่ๆช่วยอธิบายหลักการทำงานของระบบหล่อเย็น หรือปั้มนำให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

     ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สนอง,
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 13:54:05 »


ผมมีข้อสงสัยเกียวกับเกย์ความร้อนหม้อน้ำ PG 505 2.0 (ช่วยให้ความรู้หน่อยครับ)
  1.  เกย์ความร้อนผม( วิ่ง 90 กม/ชม.) บางทีขึ้นประมาณ 80 บางที ขึ้นประมาณ 70 - 75  บางครั้งแล้วนูนเลย 90 ผมอยากถามว่าทำไม เกย์ถึงไม่นิ่ง หรือมีจุดไหนเสียหรือปล่าว ช่วยแนะนำหน่อย  ครับ

       สวิทซ์ความร้อนน่าจะเสีย  หรือเกย์เสีย  2 ประเดนนี้

   2. เราจะเช็คหม้อน้ำ/ปั้มน้ำว่าทำงานปกติ นั้นทำ/ดูอย่างไร ( ผมไม่มีความรู้เรื่องรถเลย)

       เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาทเครื่อง น้าจะไม่ไหลวน  รอให้วาร์วน้ำเปิดจะเห้นว่าน้ำไหลวน  ถ้าไหลวนตั้งแต่ติดเครื่องเจ้าของคงเอาวาร์วน้ำออกไปแล้ว ควรหามาไส่ใหม่

   3. เมื่อเช้าผมวิ่งที่ 120 กม./ชม เกย์ความร้อนขึ้น 75 บ้าง 80 บ้าง แต่เมื่อมาจอดแล้ว เผอิญเห็นน้ำยาหล่อเย็น หยด ตรงใต้หม้อพักน้ำ ผมไม่แน่ใจว่า มันรั่ว ใต้หม้อพัก หรือ ข้อต่อท่อสายยางน้ำ
            ซึ้งทางจุดนี้เอง ผมอยากถามว่า ระบบ ปั้มนำมีปัญหาไหม หรือว่าเป็นปัญหาจุดอื่นๆ

  หาน้ำยาคูลแลนท์เติม รั่วตรงใหนจะได้มองเห็นชัดๆ จะได้แก้ไห้ตรงจุด ตอบไม่ได้ต้องหาจุดรั่วก่อน

   4.  รบกวนพี่ๆช่วยอธิบายหลักการทำงานของระบบหล่อเย็น หรือปั้มนำให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

เหมือนข้อ 2

     ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rakkieat
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 14:24:04 »


ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 19:36:57 »


ของผมต่อพัดลมแอร์ให่ทำงานพร้อมกันคอมแอร์เลยไม่มีสเต็ป ความร้อนก็อยู่แบบเดียวกับคุณครับคือ วิ่งทางไกลก็ราวๆ 75-80 ถ้ารถติดมากกกกกกกก็ไม่ควรเกิน 90 c

ปั้มน้ำดูอะไรไม่ได้ ถ้ามีรั่วตรงใต้ปั้มหรือมีเสียงดังตอนหมุนก็เปลี่ยนได้เลย ทางที่ดีทุก 100,000 km เปลี่ยนทิ้งไปได้เลย

หม้อน้ำดูเผินๆต้องไม่มีน้ำรั่วออกตามตะเข็บหรือว่ารังผึ้ง ส่วนการตันต้องจับสังเกตตอนวิ่งเร็วๆถ้าความร้อนขึ้นมากกว่าตอนวิ่งช้าแสดงว่าตันแล้วต้องถอดไปให้ร้านหม้อน้ำเปิดฝาล้าง

ของ 505 ใช้วิธีรักษาความดันด้วยฝาที่ตัวประปุกพักน้ำ ซึ่งที่เจอบ่อยๆคือท่อน้ำที่เป็น overflow มาจากหม้อน้ำ มันแตกตามอายุมากกว่า ไม่ค่อยเจอว่ากระปุกจะแตก

   ระบบระบายความร้อนอาศัยการหมุนของเครื่องมาหมุนตัวใบพัด ซึ่งจะดูดน้ำเข้ามาจากหม้อน้ำและสร้างแรงดัน ดันน้ำออกไปจากปลายใบพัดแล้ววิ่งวนไปเข้าส่วนของ เสื้อสูบ-->ฝาสูบ-->ชุดปีกผีเสื้อหรือคาร์บูเรเตอร์
   และถ้ามี heater ก็จะเอาน้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากเสื้อและฝาไปเข้าที่ระบบปรับอากาศ และน้ำร้อนที่ออกมาก็จะวิ่งมาออกท่อน้ำตัวบนโดยมีเทอร์โมสตัทหรือวาล์วน้ำคั่นอยู่เมื่อ temp ถึงมันจะเปิดให้น้ำร้อนไหลไประบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ แล้วน้ำก็จะวนกลับไปที่ปั้มน้ำอีกครั้งเพื่อระบายความร้อนในรอบต่อไปครับ
 


* Engine-cooling-system.jpg (47 KB, 500x415 - ดู 315 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Custom-Man
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 539


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 03 กันยายน 2013 เวลา 00:38:29 »


ลองดูที่คุณโน๊ต Asklepios แนะนำ แต่ถ้าเป็นสเตปของผมและเอาแบบจบๆ ก้อคือตีหม้อน้ำใหม่เป็นแบบอะลูมิเนียม ใช้แผงรังผึ้ง 3 ช่อง หรือที่เรียกกันว่าหม้อน้ำ 3 ช่อง หรือติดพัดลมไฟฟ้าแทนพัดลมหม้อน้ำติดเครื่องเดิมๆ เหมาะกับบ้านเราสุดๆแล้วครับกับการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนทั้งตอนรถติดๆและวันที่แสงแดดมามาก และช่วยเรื่องกำลังเครื่องยนต์ได้ดี เพราะพัดลมหน้าเครื่องของเราไม่ได้เป็นแบบฟรีปั๊มเหมือนรถรุ่นอื่นๆที่ใหม่กว่า เวลาจอดรถติดๆนานๆจะเสียเปรียบชาวบ้านเขามาก ยิ่งถ้าพัดลมไฟฟ้าตัวหน้าที่เป่าคอล์ยร้อนไม่ดีด้วยแล้ว จะยิ่งมีผลมากๆตอนรถติดหนักๆ 505 ถ้าระบบสมบูรณ์จริงๆ เรื่องความร้อนก้อไม่มีปัญหาครับ ถ้าเอาชัวร์ใช้เกจมิเตอร์ต่อแยกจะดีกว่า เพราะเที่ยงตรงและแม่นยำ ทดแทนเข็มบอกความอุณหภูมิในเรือนไมล์ที่เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้ดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rakkieat
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 04 กันยายน 2013 เวลา 14:03:45 »


ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!