พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 10:07:49
ติดเครื่อง ความร้อน<70 พัดลม = ไม่ติดทั้ง 2 ตัว
วิ่ง ปิดแอร์ ความร้อน 70-75 พัดลม = ไม่ทราบสถานะ
ติดเครื่อง จอดเดินเบา ความร้อน 85 พัดลม = ไม่ติดทั้ง 2 ตัว (หลังใช้งานไปแล้ว 20 นาที)
ติดเครื่อง จอดเดินเบา ความร้อน 93 และขึ้นไปเรื่อยๆ พัดลม = ยังไม่ติดทั้ง 2 ตัว
ติดเครื่อง จอดเดินเบา ความร้อน 95
เปิดแอร์ พัดลม = ไม่ติดทั้งสองตัวดับเครื่อง กุญแจบิดไปที่ on ความร้อน 87 = พัดลมฝั่งคนขับ ทำงาน step 2 พัดลมฝั่งคนนั่งไม่ทำงาน
ดับเครื่อง เอากุญแจออก ความร้อน 86 = พัดลมหยุดทำงานทั้ง 2 ตัว
ใส่กุญแจบิดไปที่ on ความร้อน 85 = พัดลมฝั่งคนขับ ทำงาน step 2 พัดลมฝั่งคนนั่งไม่ทำงาน
ติดเครื่อง จอด ความร้อน 85 = พัดลมทำงานทั้ง 2 ตัว step 2 (บิดสตาร์ทต่อจากจังหวะ พัดลมทำงาน step 2 ข้างเดียวอยู่)
ติดเครื่อง จอด ความร้อน 80 = พัดลมหยุดทำงานทั้ง 2 ตัว
ติดเครื่อง จอด
เปิดแอร์ ความร้อน 80 = พัดลมทำงานทั้ง 2 ตัว step 1วิ่ง ปิดแอร์ ความร้อน <80 = พัดลมทำงานทั้งสองตัว ตามจังหวะควบคุมปกติ ความร้อนไม่เกิน 80 ขณะใช้งาน จนกระทั่งเลิกใช้งาน สังเกตจากพัดลมทำงาน 2 ตัว จังหวะ 1 ขณะจอดติดเครื่อง
ทำไมบางครั้ง พัดลมไม่หมุน ทั้งๆที่ถึงอุณหภูมิที่ต้องทำงาน แม้จะเปิดแอร์ก็ยังไม่ยอมหมุน แต่ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ระบบพัดลมกลับมาทำงานตามปกติ สังเกตุจากเปิดแอร์ พัดลมก็ทำงานเลยแม้อุณหภูมิหม้อน้ำไม่ถึงก็ตาม ไม่ทราบว่าต้องตรวจเช็คตรงไหนครับ
- น้ำไม่หาย ความร้อนเท่ากันทั่วหม้อน้ำ ไม่น่าตัน
- ไล่เช็ครีเลย์ ทั้งในและนอก อยู่ในสภาพปกติ พร้อมฉีดไล่ความชื้น
- ฟิวส์ที่หัวรถไฟปกติ
- เซ็นเซอร์หม้อน้ำที่หลังเครื่องก็แน่นดี แต่ไม่น่าเกี่ยว เพราะแม้เปิดแอร์มันก็ยังไม่ทำงานในบางครั้งเลย
- แปรงถ่านไม่น่าหมด เพราะ พัดลมยังลมแรงดีตอนที่ทำงาน และยังทำงานพร้อมกันทั้ง 2 ตัวได้ตาม จังหวะการควบคุม (ในตอนที่มันอยากปกติ)
รายการสงสัยแต่ไม่สามารถเช็คได้- รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลมหม้อน้ำ เนื่องจากถอดกระจังไม่เป็นครับ (306sr P3 แปลง)
- กล่องควบคุมพัดลม หาไม่เจอ

Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 10:58:54
รีเลย์เสียตัวนึง
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 15:00:36
หมายถึงรีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลมหรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่สังเกตๆ ถ้าดับเครื่องและสตาร์ทใหม่ บางทีก็กลับมาทำงานปกติ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่อีกบางทีก็ไม่ยอมทำงานตามปกติ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: sonicthai
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 20:14:24
ตามนั้นครับรีเลย์เสียเคยเป็นครับเปลียนรีเลย์แล้วหายครับของผม205แปลงพัดลมครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: srithep
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 20:53:42
รีเลย์อีกเสียงครับ
น่าจะเสียไม่ต่ำกว่า 2 ตัว หรืออาจทั้งสามตัว
เพราะจังหวะ step 1 พัดลมจะทำงาน 2 ตัวแต่รอบต่ำเพราะต่ออนุกรมกันกล่าวคือไฟของพัดลมจะใช้ตัวละ 6 โวล์ การต่อแบบนี้ถ้าพัดลมหรือรีเลย์ตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหาพัดลมจะไม่ติดทั้ง 2 ตัว
แต่พอถึง step 2 รีเลย์จะทำงานทั้ง 3 ตัวและไฟที่จ่ายจะแยกอิสระต่อกันจึงเห็นได้ว่าพัดลมทำงานตัวเดียว
รีเลย์ที่ควบคุมฝั่งคนนั่งน่าจะเสียแน่นอน
ส่วนรีเลย์ของฝั่งคนขับอาจเสีย
และรีเลย์ตัวสั่ง step 2 ก็อาจเสีย
การที่ฝั่งคนขับทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างก็ต้องดูที่ 2 ตัวล่างที่ว่านั่นแหละครับ
ลองเช็คดูครับทางที่ดีเปลี่ยนหมดเลยดีกว่าครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม 2014 เวลา 23:02:11
การอธิบายอาการละเอียด ทำให้วิเคราะห์ปัญหาได้ ต้องลองเปลี่ยนใหม่หมด 3 ตัวไปเลย (เปลียนทีละตัวนะ จะได้รู้ว่าตัวไหนเสียบ้าง) .. แต่ การที่รีเลย์มันเสียหลายตัวพร้อมกัน สาเหตุหลักมันไม่ได้อยู่่ที่รีเลย์แล้ว แสดงว่ามีเหตุอื่นอีก เช่น ความร้ัอนในสายไฟ ขั้วรีเลย์หลวม ขั้วฟิวส์ ถ้าเปลี่ยนรีเลย์แล้วยังเสียอีกต้องไล่เปล่ี่ยนให้หมด
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: lipkung
วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม 2014 เวลา 00:22:58
ของผมคันเก่าเคยสายไฟขาดใน พอไปขยับๆสายแล้วพัดลมถึงจะทำงาน ลองเช็คดูสายด้วยครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: tuy
วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม 2014 เวลา 06:09:59
เปลี่นนชุดสายไฟพัดลม+เปลี่ยนกล่องควบคุมพัดลม จบแน่ๆครับ

Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม 2014 เวลา 16:40:53
วันนี้ลองสังเกตอาการเพิ่ม จับอาการได้ดังนี้ครับ
1. ถ้า ลองถอดรีเลย์ ในห้องเครื่อง ทั้งหมดที่อยู่ในกล่องข้างแบต (ไม่ใช่ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลม ) แล้วเสียบเข้าไปใหม่ อันที่จริงผมไม่รู้ว่ารีเลย์ตัวไหนเป็นของตัวไหน เลยเหมาหมดไปก่อน (เหมือนรีเซ็ท) หลังจากนั้นบิดสตาร์ทใหม่ระบบพัดลมก็จะกลับมาทำงานตามเงื่อนไขปกติ ทั้ง step 1 และ 2 ไม่ว่าจะดับเครื่องและสตาร์ทใหม่อีกกี่ครั้งก็ตาม (ลองไป 3-4 ครั้ง แต่ต้องไม่ทิ้งช่วงห่างเกินไป)
แสดงว่า step 1 และ 2 ของผมยังทำงานปกติหรือเปล่าครับ2. หลังจากใช้งานภายใต้การทำงานของระบบพัดลมที่ทำงานเป็นปกติแล้ว เมื่อจอดทิ้งไว้ข้ามคืน พอเช้ามาจะใช้งานระบบพัดลมกลับไม่ทำงานตามปกติอีกแล้ว ต้องทำการดึงรีเลย์ในห้องห้องเครื่องออกแล้วเสียบใหม่(ไม่ใช่ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลม ) ตามข้อ 1 ระบบพัดลมก็จะกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้ง
ถ้ารีเลย์หลวมขาขยับ ทำไมแค่จอดข้ามคืนโดยห้องเครื่่องไม่สั่นไม่สะเทือนกลับเกิดปัญหาอีก[/color]
3. ในช่วงระหว่างใช้งานที่รถวิ่ง ไม่มีอาการของพัดลมทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง สังเกตจากเข็มอุณหภูมิที่ขึ้นต่อเนื่องแบบเรื่อยๆไม่มีเด้งไปเด้งมา คือถ้าไม่ทำงานก็จะไม่ทำงานเลยแม้อุณหภูมิจะสูงเกิน 95 หรือจะเปิดแอร์ก็ตาม
แสดงว่าสายขาดใน ขาหลวม ก็ไม่น่าใช่สาเหตุหรือเปล่าครับ เพราะช่วงใช้งานรถมีการสั่นสะเทือน น่าจะมีอาการทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง4. ณ ตอนนี้เลยต้องใช้วิธีการเช็คก่อนออกรถ ทดสอบด้วยการติดเครื่องแล้วเปิดแอร์ ถ้าพัดลมทำงานทั้งสองตัว ก็แสดงว่าจะสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติ ความร้อนจะไม่ขึ้น แต่ถ้าเปิดแอร์แล้วพัดลมไม่ทำงาน ต้องดับเครื่องแล้วทำตามข้อ 1 ก่อน เพื่อปลุกระบบพัดลมให้ทำงานตามปกติ ก็จะสามารถใช้รถต่อได้ตามปกติ
** เพิ่มเติม 26/12/57 **
หลังจากที่ขับรถมาทำงานตอนเช้าแบบ ระบบพัดลมไม่ทำงาน ดีว่าใช้เวลาแค่ 20 นาที ความร้อนเลยอยู่แค่ 95 พอถึงที่ทำงานเสร็จก็จอดทิ้งไว้เลย ก่ะว่าตอนเย็น ค่อยมาจัดการดึงรีเลย์และค่อยเสียบเข้าไปใหม่ตาม ข้อ 1 เพื่อให้ระบบพัดลมกลับมาทำงานและขับกลับบ้าน พอถึงตอนเย็นก็จะมาสตาร์ทรถปรากฏว่าพบจุดน่าสังเกตอยู่อย่าง ก่อนที่จะมีอาการระบบพัดลมจะมีปัญหา คือก่อนหน้านี้ถ้าบิดกุญแจไปที่ on ยังไม่สตาร์ท ไฟบนหน้าปัดจะโชว์แค่ ไฟแบต / ไฟK / ไฟ ABS
(ไม่โชว์ไฟน้ำมันเครื่อง ไฟ STOP) แล้วไฟ ABS จะดับไปเหลือแต่ไฟ K กับ แบต (รถอีกคันไฟหน้าปัดทุกอย่างจะดับต่อเมื่อสตาร์ทแล้ว) แต่เท่าที่สังเกตุคือช่วงที่ระบบพัดลมเริ่มมีปัญหานั้นตอนที่บิดกุญแจไปที่ on ไฟหน้าปัดจะโชว์ค้างหมดไม่ดับ
(แถมมีไฟ STOP / ไฟน้ำมันเครื่อง โชว์เพิ่มขึ้นมาด้วย จากที่ไม่เคยโชว์) ยกเว้นไฟ ABS ที่โชว์แป๊บเดียวแล้วดับไป นอกนั้นไฟอื่นๆจะดับหลังจากสตาร์ทแล้ว เหมือนกับรถทั่วๆไป แล้วก็เจอว่าระบบพัดลมมีปัญหาตั้งแต่นั้นมา และมาล่าสุดที่จะขับกลับบ้านวันนี้ปรากฏว่าการบิดกุญแจ on ครั้งนี้ ไฟหน้าปัดกลับไปเป็นเหมือนตอนที่ระบบพัดลมไม่มีปัญหา คือ ไฟโชว์แค่ K กับ แบต แล้วดับไปหลังจากจะสตาร์ท ส่วนไฟ STOP และ ไฟน้ำมันเครื่อง ไม่โชว์ให้เห็น ซึ่งพบว่าระบบพัดลมกลับมาทำงานดังเดิมอีกครั้ง ทดสอบโดยการเปิดแอร์ พัดลมทำงาน STEP 1 สองตัวปกติ และที่ หม้อน้ำ 80องศา พัดลมทำงาน STEP2 ทั้ง 2 ตัว ตามปกติ
สรุปเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟ sensor ตอนบิดกุญแจ on ดังนี้นะครับ
ตอนระบบพัดลมผิดปกติ = K + Batt + STOP + น้ำมันเครื่อง โชว์ค้างหมด และดับไปตอนเครื่องติดแล้ว ส่วน ABS โชว์และดับไปก่อนจะสตาร์ท
ตอนระบบพัดลมปกติ = K+ Batt โชว์และดับตอนเครื่องติดแล้ว ส่วน ABS โชว์และดับไปก่อนจะสตาร์ท
ทั้ง 2 เหตุการณ์ ขณะวิ่งใช้งาน ไม่มีไฟใดๆติดขึ้นมาให้เห็น ยกเว้น ABS ที่ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง
ปล. ณ ล่าสุด ระบบพัดลมกลับมาทำงานเหมือนเดิมแล้ว โดยยังไม่มีการไปจัดการหรือยุ่งกับ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลมและ กล่องควบคุมพัดลมแต่อย่างใดครับ
...ตอนนี้เลยงงไปหมดครับ เหมือนจะรีเลย์เสีย แต่ดันมีจุดน่าสังเกตไปเกี่ยวกับไฟ sensor ต่างๆตอน บิดกุญแจ on พอจะชี้ชัดถึงตัวปัญหาได้มั้ยครับ ว่าเป็นที่ตัวไหนกันแน่ อยากแก้จากเบาๆไปก่อนอ่ะครับ กลัวจะกลับมาเป็นอีกครับ ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2015 เวลา 15:39:06
UPDATE 9/1/2015
ปัญหายังไม่หายครับ คือ ถ้าจอดรถทิ้งไว้นานสักข้ามคืน ระบบพัดลมไม่ทำงานอีกแล้วครับ แต่จะทำงานเฉพาะตอนความร้อนเกิน 80 และต้องดับเครื่อง บิดกุญแจไว้ on เท่านั้น ! ระบบพัดลมจึงจะกลับมาทำงานตามปกติและในการ start ครั้งต่อๆไป (สังเกตจากดับเครื่องแล้วบิดกุญแจกลับมาที่ on พัดลม step2 ทำงานทันที และหยุดเมื่อความร้อนไม่เกิน 80 ซึ่งถ้าถอดกุญแจออกพัดลมก็หยุดตามไม่มีหมุนค้าง) .........แต่จะหยุดทำงานอีก เมื่อมีการจอดทิ้งไว้เป็นชั่วโมงๆ หรือข้ามคืน !!
*(1) และถ้าไม่อยากรอให้เครื่องร้อนเกิน 80 เพื่อที่จะปลุกระบบพัดลมให้กลับมาทำงาน ก็ต้องทำการติดเครื่องก่อนแล้วดับเครื่อง หลังจากนั้นดึงรีเลย์คอมแอร์ไปสลับใส่กับรีเลย์ตัวอื่น ถึงจะเป็นการปลุกระบบให้ทำงานอีกครั้งได้ แต่หากสลับรีเลย์คอมแอร์ก่อนโดยที่ยังไม่ติดเครื่องเป็นครั้งแรกหลังจากจอดทิ้งข้ามวันหรือจอดไว้นานๆก็จะไม่สามารถกระตุ้นระบบพัดลมได้ สรุปคือต้องทำการสลับรีเลย์คอมแอร์หลังจากมีการติดเครื่องในสถาวะที่ระบบพัดลมไม่ทำงานอยู่ก่อนเท่านั้น !!
ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับรีเลย์คอมแอร์ แต่!.....ลองไม่ใส่รีเลย์ให้คอมแอร์ ก็มีอาการเหมือนเดิม ถ้าจอดทิ้งข้ามคืนหรือจอดทิ้งไว้นานๆ คือ
ในกรณีที่ระบบพัดลมไม่ทำงานอยู่แล้ว ลองกดเปิด AC ระบบพัดลมก็ไม่ทำงานตามปกติ คือ เงียบ ทั้ง 2 ตัว หรือถ้าใส่รีเลย์ตัวใหม่ก็เป็นเช่นเดิมไม่มีผลอะไร
ในกรณีที่ระบบพัดลมอยู่ในสภาวะทำงานอยู่แล้ว โดยการกระตุ้นระบบตาม *(1) ถ้าถอดรีเลย์คอมแอร์ออก แต่กดเปิด AC ระบบพัดลมก็ยังคงทำงานตามปกติทุก step ทุกตัว คือ step 1 ทั้ง 2 ตัว และที่ step 2 ก็ทำงานปกติ เมื่ออุณหภูมิถึง 80 แม้คลัชคอมแอร์ไม่ทำงานเพราะถอดรีเลย์ออกไป
-- ผู้ต้องสงสัยหลัก ---
1. กล่องควบคุมพัดลม <=== สงสัยว่าทำไม แค่จอดรถไว้ข้ามคืนหรือจอดนานๆ กลับมีปัญหา ทั้งๆที่แบตก็ปกติดี ระบบไฟขณะจอดเกิดการผิดปกติเช่นั้นหรือ แล้วทำไมเป็นแต่กับระบบพัดลม ทำไมไม่เป็นกับระบบอื่นๆ
2. Pressure switch ที่ ดรายเออร์ <=== แต่ก็สงสัยว่าถ้ามันเสีย ทำไมแค่ไปสลับรีเลย์คอมแอร์ ระบบก็กลับมาใช้งานได้ และแม้ปลุกระบบมาได้แล้ว ทดลองไม่ใส่รีเลย์ก็ให้ผลเหมือนเดิม แต่ตอนที่เปิดแอร์ ระบบแอร์ก็เป็นปกติทุกอย่าง ยกเว้นระบบพัดลม
3. Sensor อุณหภูมิที่เกี่ยวข้อง <=== เท่าที่ค้นหาข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นอาการของพัดลมทำงานค้างซะมากกว่าเพราะการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด แต่นี่เป็นอาการพัดลมไม่ค่อยอยากทำงาน
4. ECU <=== สังเกตตอนที่ระบบพัดลมไม่ทำงาน แม้จะเปิดแอร์ แม้อุณหภูมิสูงเกิน 80 ก็ไม่ยอมสั่งให้พัดลมทำงาน แต่มาฉลาดตรวจเจอได้ตอนเครื่องร้อนเกิน 80 หลังดับเครื่องแล้วบิดกุญแจมาที่ on จึงกลับมาสั่งให้ระบบพัดลมมาทำงาน ตามเงื่อนไขของกล่องควบคุมพัดลมอีกครั้ง จนกว่าจะมีการจอดทิ้งไว้นานๆอีกครั้ง ECU แล้วกลับมานิ่งเฉยอีกครั้งเมื่อมีการ start ครั้งต่อไป
ขอคำแนะนำด้วยครับ.....
ปล. ถอดรีเลย์มาเช็คทุกตัวแล้ว สถาพยังดี การทำงานยังแจ๋ว
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: RATCHAI
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2015 เวลา 16:00:45
เปลี่ยนกล่องควบคุมดูก่อนครับ มันรวน ไม่ต้องสงสัยมาก อิๆ กล่องละไม่กี่ร้อยครับ
หรือไม่ก็ไปให้ช่างไล่ระบบให้ครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 09 มกราคม 2015 เวลา 16:22:28
เช็ครีเลย์ไม่ได้หรอกครับ บางทีรีเลย์ไม่ได้เสีย แต่ปลั้กมันเสีย ต้องมีมิเตอร์เช็คตอนที่มันไม่ทำงาน แล้วค่อยๆ ไล่ ว่าวงจรมันขาดตรงไหนจึงจะรู้จุด เริ่มจากลองหาวงจรพัดลมมาดู แล้วเช็คดูว่าไฟสั่งการทำงานรีเลย์มันมาตามเสต็ปมั้ย
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: was
วันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2015 เวลา 12:28:59
ถ้าพัดลมตังใดตัวหนึ่งแปลงถ่านหมด..มันก็รวนได้ครับ...เช็คก็ยากคือต้องแกะมอเตอร์เลย
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: tanu
วันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2015 เวลา 22:53:04
ถ้าเคยมีชน มาบ้างแบบของผม ให้ดู เบ้า พัดลม ครับ พัดลมเปอร์โยต์ จะมีขั้วต่อ สายไฟ เป็น ขั้วยื่น ถ้า ชนมาจะขยับ หรือ ถอย ออกมา ทำให้ ติดบ้างไม่ติดบ้างเหมือนกันครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม 2015 เวลา 17:18:42
** update 15/1/58
จากการสังเกตอาการต่างๆ พอจะตีวงแคบได้ดังนี้ครับ
สาเหตุจาก สายขาด / ขาไม่แน่น / ปลั๊ก / รีเลย์ / แปรงถ่าน / ฟิวส์ ไม่น่าใช่สาเหตุเพราะถ้ามีสาเหตุมาจากพวกนี้ น่าจะมีอาการทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง
ในขณะใช้งาน แต่!... อาการที่พบ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง มาจากปัจจัยของการบิดกุญแจ on
ถ้า.. บิดกุญแจ on ไฟเช็คสถานะ sensor ที่หน้าปัด ขึ้นดังนี้
1.1 ไฟ STOP + ไฟแรงดันน้ำมันเครื่อง = ไม่โชว์ และดับไปหลังเครื่อง start แล้ว=
ระบบพัดลมจะเป็นปกติ และขณะใช้งานจะไม่มีอาการติดๆดับๆใดๆตลอดการใช้งาน
1.2 ไฟ STOP + ไฟแรงดันน้ำมันเครื่อง = โชว์ และดับไปหลังเครื่อง start แล้ว=
ระบบพัดลมจะไม่ทำงานในทุกเงื่อนไข คือไม่ว่าจะเปิดแอร์หรืออุณหภูมิหม้อน้ำถึงก็ตาม และขณะใช้งานจะไม่มีอาการติดๆดับๆใดๆตลอดการใช้งาน
ส่วนการปลุกให้ระบบกลับมาทำงานตามปกติ ก็ตามที่เคยได้อธิบายก่อนหน้านี้ครับ คือติดเครื่อ่งก่อนแล้วดับเครื่องแล้วดึงรีเลย์แอร์ออกแล้วเสียบใหม่ หรือจะรอให้ร้อนเกิน 80 แล้วดับเครื่องแล้วบิดกลับมาที่ on สตาร์ทใหม่ต่อทันที โดยห้ามดับเครื่องถอดกุญแจทิ้งไว้นานๆ
**
เลยอยากทราบว่า วงจรหรืออุปกรณ์ใดที่ควบคุม ระบบตรวจสอบ sensor ต่างๆที่หน้าปัดก่อน start เครื่องยนต์ครับ คิดว่าต้นเหตุน่าจะมาจากตัวนี้ที่ส่งสัญญาณเตือนชัดเจน
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2015 เวลา 10:13:04
ไฟหน้าปัดขึ้นปรกติ / พัดลมจะเสีย
ไฟหน้าปัดเสีย / พัดลมจะปรกติ แบบนี้รึเปล่าครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2015 เวลา 13:30:33
ใช่เลยครับคุณ 40้ha เพราะตอนพัดลมปกติ ไม่เคยมีไฟเช็ค STOP กับแรงดันน้ำมันเครื่องขึ้นครับ แต่เห็นรถปกติทั่วไปไฟเช็คสถานะต่างๆมันต้องโชว์ก่อนสตาร์ทอยู่แล้ว ตอนแรกที่ได้รถมาก็ยังนึกว่าสงสัย ตัดวงจร sensor STOP กับ แรงดันน้ำมันเครื่องออกไป เพราะวางเครื่อง 405sri มาครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2015 เวลา 14:11:58
จู่ ๆ ก็เป็น หรือ มันเป็นมาตั้งแต่.... ได้รถมา... ทำเครื่องมา... ฯลฯ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: guyboyz
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2015 เวลา 15:45:06
จู่ๆ ก็เป็น หลังจากเอาน้ำฉีดล้างแผงแอร์ด้านหน้าตอนล้างรถครับ โดยตอนฉีดน้ำเข้าไปก็ดูแล้วว่าไม่น่าจะไปโดนอุปกรณ์อะไรที่อ่อนไหวต่อน้ำ นอกจากหม้อน้ำกับท่อต่างๆที่ติดหม้อน้ำ เพราะไม่ได้ฉีดแรง ซึ่งล้างเสร็จก็เอารถออกไปวิ่งต่อเลยความชื้นสะสมไม่น่าเกิดเพราะวิ่งระยะทางยาวอยู่ รถก็ยังปกติดีและไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ แต่หลังจากนั้น 2 วัน อาการไฟเช็ค STOP กับแรงดันน้ำมันเครื่อง โชว์ก่อนสตาร์ทพร้อมระบบพัดลมไม่ทำงานก็เกิดขึ้นครับ
Re: พัดลมหม้อน้ำ ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2015 เวลา 16:50:44
พวกอาการเป็น ๆ หาย ๆจะเชคยาก บางทีเกิดหลายสาเหตุประกอบกัน อาการจู่ ๆ ก็ติด ๆ ดับ ๆ พวกนี้เดาว่าหนีไม่พ้นความเสื่่อมของทางเดินสายไฟ ขั้วต่อ ขั้วสวิทซ์กุญแจ ฟิวส์ ขั้วฟิวส์ แบตเตอรี่และไดชาร์จ บางทีไฟไม่พอมาทำให้รีเลย์ทำงาน (ไฟไม่พอ ขั้วรีเลย์ไม่ดี ฯลฯ) อาการจู่ ๆ ก็เป็น เกิดจากความเสื่่อมมาถึงจุดที่ไม่ทำงาน มันก็เริ่มทำบ้างไม่ทำบ้าง
การจะแก้เองได้ต้องมีความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าบ้าง พอมันไม่ติด ก็ไล่เช็คว่าไฟตรงไหนไม่มา ไล่ไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็เจอ ถ้าไฟไม่พอก็เดินรีเลย์ช่วย กรณีไฟหน้าปัทม์ไม่ติดอาจเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวก็ได้ หรือแบตอาจเสื่อมก็ได้ ที่พูดมานี้เดาเอานะครับ แต่ผมเคยเจอปัญหาพวกนี้แล้ว ผ่านมาหลายช่าง สุดท้ายเดินสายใหม่เองเลย ฟิวส์หัวรถไฟโยนทิ้ง เอาฟิวส์ญีปุ่นตัวใหญ่ ๆ มาใส่ ปัญหาก็จบ (รู้งี้ทำเองตั้งนานแล้ว555)