ความเห็นเพิ่มเติม
หัวเทียนเสีย
1. กรณีมีคราบเขม่าเกาะที่เขี้ยวกับแกนทำให้กระแสผ่านได้น้อย เครื่องติดยาก การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
แก้ไขเบื้องต้นโดยการทำความสะอาดด้วยเบนซิน ใช้กระดาษทรายขัดระหว่างเขี้ยวกับแกน แล้วตั้งระยะห่างใหม่
2. กรณีมีคราบเขม่าหนาเกาะที่แกนทำให้กระแสรั่วได้บ้าง เครื่องติดยาก การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
แก้ไขเบื้องต้นโดยการทำความสะอาดด้วยเบนซิน ขูดคราบเขม่าออกให้สะอาด และทำตามข้อ 1
(ส่วนมากจะเป็นกับเครื่องยนต์สองจังหวะที่ใช้น้ำมันผสม)
3. กรณีแกนเซรามิคแตก รั่ว ทำให้กระแสรั่วออกไปก่อนถึงเขี้ยว (ช่างเรียกว่า แลบข้าง)
ต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่
คราบเขม่าที่หัวเทียนจะบอกสภาพการเผาไหม้และจุดระเบิดได้บางส่วน เช่น
คราบเป็นสีน้ำตาล ส่วนผสมและการเผาไหม้สมบูรณ์
คราบเป็นเขม่าสีดำ อากาศน้อยจากการอุดตัน หรือการตั้งค่าส่วนผสม
คราบเขม่าหนา สูบหลวมมีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องจุดระเบิด
ระยะเวลาการบำรุงรักษาหัวเทียน ส่วนใหญ่จะทำร่วมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และควรทำความสะอาดจานจ่ายไปด้วย