ผมให้ข้อมูลคุณแล้วตัดสินใจเอาเอง
รถ 406 ถ้าขับแบบชาวบ้านทั่วไป วิ่งแตะ 200 กม./ชม. บ้าง คิ๊กดาว์นบ้าง ถ้าเห้นหลุมแล้วชลอบ้าง คุณจะจ่ายเงินแพงทุก 8 หมื่นกม. กับช่วงล่างและระบบเบรค ประมาณ 2-4หมื่นบาทต่อครั้ง ถ้าเซอร์วิสทั่วไป 1 ปี ต่อครั้ง ถ้าคุณใช้รถไม่เกิน 2.5 หมื่น กม.ต่อปี แต่เรื่องน้ำมันตอนนี้ Peugeot ไม่มีโซลูชั่นของแก๊สแบบเป็นทางการ ก็ต้องลองเอากับช่างบ้านเรา แต่อีก 2 ปีข้างหน้าจะมี Bi-Fuel จากเปอร์โยต์แน่นอนเป็น Deisel-Hybrid
ถ้าดูปริมาณการใช้รถในยุโรปเอาเท่าที่ผมเห็นด้วยตาบนถนนในหลายๆประเทศ และ มีเพื่อนหลายประเทศ Folk จะขายดีมากรุ่น Golf รถเยอะพอๆกับ 20x ของเปอร์โยต์เลย ผมไม่เห้น Passatมากนัก แต่ audi a6 ขึ้นไปขายดีมากกว่า Passat และ 60x ของเปอร์โยต์ Peugeot รถขนาดกลาง-ใหญ่ เช่น 40x-60x จะถูกใช้เป้นแท๊กซี่เยอะแยะทั่วยุโรป ยกเว้นเยอรมันกับออสเตรีย (2ประเทศนี้ ใช้ เมเซเดส เป็น รถแท๊กซี่กันเยอะ) คุณคิดดูถ้า 406 มันไม่อึด เขาคงไม่เอามาเป้นแท๊กซี่ที่วิ่งกันทั้งวัน แต่คุณภาพของช่างซ่อม มันก็อีกเรื่องนะครับ ของฝรั่งมันอาจจะดีกว่าเรา
ฝรั่งยูโรป ถ้ามาจากยุโรปเหนือเขาชอบ Audi และ Volvo (Audi เห็นเยอะกว่า A6 ขึ้นไป) เพื่อนจากยุโรปหลายคนบอกเหมือนกันว่า รถฝรั่งเศสมีปัญหาเรื่องตัวถัง มันผุง่าย ถ้าอยู่โซนที่หนาวแบบหิมะเยอะๆ เขาไม่ใช้ Peugeot แต่เรื่องเครื่องของเปอร์โยต์ ไม่มีใครมีข้อสงสัย พวกที่อยู่โซนหนาวมากจะใช้รถเยอรมันกันเยอะครับ
คราวนี้คุณก็ลองตัดสินใจเองครับ

