ช๊อคมี 2 แบบครับ
1. แบบ OEM
แบบนี้ทำตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ของยี่ห้อนั้นๆทุกอย่าง เหมือนช๊อคติดรถยนต์จากโรงงาน การซื้อช๊อคแบบนี้เลือกแค่ตรงรุ่นและยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ
ช๊อคแบบนี้ก็ยังมีบางผู้ผลิตดัดแปลงนิดหน่อย เช่นถ้าของติดรถใช้น้ำมัน ก็เอาแก็สเติมเข้าไปนิดหนึ่ง
คุณสมบัติของช๊อคแบบนี้จึงเหมือนของโรงงานไม่มีผิด แต่ใครจะถูกจะแพง จะทนทานอีกเรื่องหนึ่ง
2. แบบ Tune up หรือ Uporate
พวกนี้จะเพิ่มแรงดันแก๊สหรือน้ำมันขึ้นไปอีกอย่างน้อย 25% จาก OEM หรือ แบบมาตราฐาน เพื่อให้มันเกิดความหนึบมากขึ้น ใช้กับสปริงที่แข็งกว่าเดิมได้ เช่น Koni กระบอกเหลืองให้ความหนึบมากกว่า OEM แต่ใช้กับสปริงติดรถหรือสปริงที่มีความสูงเท่าของติดรถได้สบายแต่ให้ความเกาะถนนมากขึ้น เหมาะกับพวกใช้สปริงโหลด
แล้วคุณอยากได้แบบไหนครับ ถ้า OEM กราเบียลก็ดีครับของอเมริกาเกรดเอ ยิ่งถ้าใช้รุ่นที่เป้นน้ำมันก็ใช้ยาวเลย แต่ถ้ารุ่นที่เป้นแก๊สอาจจรั่วง่าย อีกยี่ห้อแต่งแพงก็ Koni กระบอกแดง ถ้าจะเอาแน่นๆและใช้กับสปริงเดิมได้เลยก็ Koni กระบอกเหลืองแต่แพงมาก
ถ้าจะเอาแบบ Tune up บ้านเราหายากครับ มีเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น เช่น Koni สำหรับเปอร์โยต์บางรุ่นนอกนั้นเป้น OEM หมด ของ EA9 เท่าที่เห็นมีแต่ OEM นะครับที่บ้านเรา

