ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:35:43

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  สลับยาง แล้วเบรคเดี้ยง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สลับยาง แล้วเบรคเดี้ยง  (อ่าน 2478 ครั้ง)
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 07:59:24 »



เมื่อซักเดือนนึงมาแล้ว ผมเอารถไปสลับยางตามระยะ ครั้งแรก
ช่างที่ร้านก็ยกรถลอย 4 ล้อ แล้วสลับยางตามปกติ

พอเสร็จกิจ ขับกลับบ้าน ... เอาแล้วไง ทำไมเบรคมันไหลๆ
ขนาดลองกดแรงๆ เวลารถวิ่งช้าๆ(คลาน) รถมันไม่หยุดเร็วอย่างที่เคย
ที่ปกติแล้วจะหยุดกึกเลย แต่มันไหลเหมือนเบรคเบาๆ แล้วถึงหยุดกึก

อาการ หลักๆ คือ
1. กดเบรคแรงๆ แล้วเหมือนมันไม่มีแรงตอนแรก แล้วมันก็หนึบขึ้นมาตอนหลัง
2. ถ้ากดเบรคแบบย้ำๆ มันจะดีขึ้น แต่ไม่เท่าก่อนหน้าที่จะมีปัญหา
    เมื่อก่อน จาก 100-0 รู้สึกมั่นใจมาก แค่ย้ำเบรคครั้งเดียว แต่ตอนนี้ป๊อดไปแล้ว


ผมก็ได้แต่มึนงง ว่ามันเกิดจากอะไร คิดว่าเกิดจากแม่ปั้ม
แต่ว่า ทำไมมันเป็นปุบปับ แค่สลับยาง ถึงขั้นแม่ปั้มเสียเลยหรือ
ที่ผมสงสัยแม่ปั้ม เพราะ น้ำมันเบรค มันดำเร็ว คิดว่าพวกซีลยางมันเปื่อยแล้ว
ที่จะเสีย คือ แม่ปั้มรั่วภายใน ทำให้สร้างแรงดันไม่มากพอ
น้ำมันไม่หาย เพราะ มันรั่วกลับกระปุกน้ำมันเบรค แทนที่จะส่งไปล้อ

อีกจุดที่น่าสงสัย ก็คือ ตัวช่วยเบรค ที่ disc หลัง เพราะว่า เบรคมันดีขึ้นทันที
เมื่อท้ายรถยุบ(เช่น กำลังขึ้นสะพาน)
คิดว่า วาล์วอาจจะมีปัญหา หรือตัน หรืออาจจะมีฟองอากาศไหลลงไปพอดี

เลยไปถามช่าง ให้ช่วยดู ปรากฏว่า ได้มาหลายทฤษฏี เช่น
- จานเบรคบางแล้ว (บางจริง ใช้งานมานานแล้ว)
- ผ้าเบรคแข็งไป (ผมใส่ bendix metalking แล้วก่อนหน้านี้ ทำไมยังเบรคได้ดีล่ะ)
- หม้อลมเสีย (แต่เบรคมันไม่ไ้ด้แข็งนะ แค่หยุ่นๆ กดแรงๆ มีล้อล็อคได้อย่างไม่ยากเลย)
- แม่ปั้มรั่ว (อาจจะใช่ แต่มันปุปปับไปมั้ย และน้ำมันก็ไมได้หาย ไม่ได้รั่วเข้าหม้อลมหรอก ผมคิดว่างั้น)

เหตุผลที่ช่างอธิบายมา มันก็แปลกๆ หัวใจมันบอกว่า กำลังจะมีแผลที่หัว
เนื่องจากช่างก็ไม่ชี้ชัดไปว่า เป็นอะไรแน่
บอกราคาอะไหล่มาแต่ละอย่าง เล่นเอาอึ้ง
เลยยังไม่ไว้ใจช่าง ให้ลงมือซักเท่าไร มันจะต้องเปลี่ยนหลายอย่างเหลือเกิน รวมๆ กันเกินหมื่นไปเยอะ

จะลองไล่น้ำมันเบรคดูก่อน เผื่อมีอะไรตัน หรือแค่มีฟองอากาศ ช่างก็ไม่ค่อยอยากจะทำนัก
คงเสียเวลาแต่ได้ค่าแรงน้อยมั้ง

เพิ่มเติม
306SR รุ่นไม่มี ABS
รถผมแปลงเบรคหลังเป็น disc มา เดิมเป็น drum มันรั่วบ่อย แต่ว่ากระบอกเบรคมันแพง(2000+ ต่อข้าง)
เลยกัดฟันแปลงระบบซะเลย มีปัญหาแก้ไม่จบอยู่พักนึง หมดเงินรวมกันไปเยอะ
และแก้ไขได้ในที่สุด ใช้ได้ดีมากเลยอยู่พักนึง พอไปสลับยางปั๊บ ได้เรื่องเลย

อาจจะเขียนมาซะเยิ่นเย้อไปหน่อยนะครับ แค่พยายามจะให้ข้อมูล
ผมได้แต่หวังว่า จะมีใครมาช่วยวิเคราะห์ และช่วยให้ผมมั่นใจก่อนจะเสียเงินจำนวนไม่น้อย
และหวังว่าจะได้ช่วยคนอื่น ที่รถเกิดอาการคล้ายๆกัน ให้มีทิศทางแก้ปัญหาได้ตรงจุด ประหยัด ไม่ต้องไปเหวี่ยงแหซ่อมอีก

ปล
ตอนนี้ยังไม่้ได้ทำอะไรกับรถครับ ทนใช้ไป แต่ขับให้ช้าลง ใช้น้อยลง อยู่ระหว่างหาแนวทางซ่อมอยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
9pui
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 18:34:59 »


แค่สลับยางไม่น่าเป็นได้ขนาดนี้   ลองดูตัวปรับเบรคหลังหน่อยครับ ว่าช่างหวังดีปรับให้รึป่าว เป็นอะไรที่ช่าง(ขี้โกง)เล่นง่ายที่สุดแล้ว

- จานเบรคบางแล้ว (บางจริง ใช้งานมานานแล้ว)    ถึงบางลง ประสิทธิภาพไม่ลดลงหรอก  ตัดไป มั่ว
- ผ้าเบรคแข็งไป (ผมใส่ bendix metalking แล้วก่อนหน้านี้ ทำไมยังเบรคได้ดีล่ะ)     ก็นั่นน่ะสิ
- หม้อลมเสีย (แต่เบรคมันไม่ไ้ด้แข็งนะ แค่หยุ่นๆ กดแรงๆ มีล้อล็อคได้อย่างไม่ยากเลย)   คนละอาการกันครับ
- แม่ปั้มรั่ว (อาจจะใช่ แต่มันปุปปับไปมั้ย และน้ำมันก็ไมได้หาย ไม่ได้รั่วเข้าหม้อลมหรอก ผมคิดว่างั้น)   ก่อนรั่ว มันจะซึม มันจะปุ๊บปั๊บมากไปตามที่ว่านั่นแหละครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Lucifer
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 529


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 19:15:41 »


ตอนช่างยกรถด้วยแม่แรงไปโดนอะไรเข้าหรือเปล่า เพราะถอดน็อต เปลี่ยนยางมันไม่มีอะไรเกี่ยวกับเบรกเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 20:56:12 »


ตอนช่างยกรถด้วยแม่แรงไปโดนอะไรเข้าหรือเปล่า เพราะถอดน็อต เปลี่ยนยางมันไม่มีอะไรเกี่ยวกับเบรกเลย

อันนี้ผม พยายามมองหาดูแล้วครับ ไม่เห็นความผิดปกติกับท่อน้ำมันเบรค
และจุดรองแม่แรง ก็ห่างออกไป ไม่น่าจะโดนกดทับได้เลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:00:11 »


แค่สลับยางไม่น่าเป็นได้ขนาดนี้   ลองดูตัวปรับเบรคหลังหน่อยครับ ว่าช่างหวังดีปรับให้รึป่าว เป็นอะไรที่ช่าง(ขี้โกง)เล่นง่ายที่สุดแล้ว

ตัวปรับเบรคหลัง มันอยู่ตรงใหนหรือครับ แฮ่ๆ
หรือว่าหมายถึงตัวช่วยเบรคหลัง ที่มันเป็นแขนกลไก คล้าย LSV ในรถกระบะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
9pui
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:37:45 »


ใช่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pita514
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 393



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 08:36:33 »


อาจจะรั่วในของแม่ปั้มบนเหมือนรถผมเป็น อยู่ๆ มันก็เป็นเลยไม่มีอาการบอก คือลูกยางในกระบอกปั้มบนมันจะมี 3 ตัว คงมีตัวใดตัวหนึ่งเปื่อยแล้วหละน้ำมันเบรคในกระบอกเก็บถึงเป็นสีดำ อย่างนี้เปลี่ยนชุดซ่อมก็ไม่หาย(เคยแล้ว) ต้องเปลี่ยนชุดแม่ปั้มบนใหม่ ของผมไปซื้อมือ 2 จาก ชาย4 มา ราคา 2,500 บาท (มาทั้งหม้อลมกระบอกปั้มเป็นอลูมิเนี่ยมด้วย) หายสนิทครับ.........
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 12:20:04 »


เบื้องต้น ผมคิดว่าจะลองตรวจดู ตัวช่วยเบรคหลัง ซักหน่อย มันอาจจะติดขัด
ผมจะลองฉีดพวก sonax ดู ให้แขนกลไกมันคล่องตัว แล้วก็ลองขันปรับให้สปริงแน่นขึ้นอีกนิด ซัก 2-3 เกรียว

ได้ผลยังไง จะมา update อีกครั้งครับ

ส่วนเรื่องแม่ปั้ม อยากจะชลอไว้หน่อยนึง แต่ต้องเปลี่ยนแน่ๆ เพราะมันเก่ามาก ผมไม่อยากเจออาการเบรคจมหาย
ติดเรื่องเงินกับเวลา 555
ถามราคาของใหม่มา ตัวละ 3500+ เฉพาะแม่ปั้มเอง หม้อลมยิ่งหนักเลย 6000++ (ไม่รู้มือสองสภาพเป็นยังไงด้วย)

ปล
ว่าแต่ ของ 405 ซ่อมได้ มีชุดซ่อม
ทำไมของ 306 ซ่อมไม่ได้ล่ะครับ ถามมา 3 อู่ ทุกที่ตอบเหมือนกันหมด
มันต่างกันตรงใหนถึงทำไม่ได้

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2010 เวลา 18:56:21 »


ตอนนี้เบรคดีขึ้นเองได้ครับ
หลังจากมีเพื่อนตัวโตไปนั่งหลัง ในช่วงนั้นเบรคจะดึงได้ค่อนข้างดีอย่างเห็นได้ชัด

ต่อมาเลย ยกรถแล้วไปขยับๆ ตัวช่วยเบรคหลัง มันก็ดีขึ้นกว่าก่อน
ไม่ได้ฉีด sonax นะครับ  เห็นว่ามันก็คล่องตัวดีอยู่ เลยไม่อยากจะฉีดให้มันจับฝุ่น


ผมละอยากรู้จริงๆเลย ว่าสำหรับ Pug306 เนี่ย เจ้าตัวช่วยเบรคหลังนี่ มันทำงานอย่างไร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
lovepg
control
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2010 เวลา 07:46:48 »


ซ่อมที่ไหน PM มาบอกหน่อยครับถ้าไม่จบเปลี่ยนอู่ดีกว่าอู่ดีๆมีเยอะแยะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 20:45:41 »


ซ่อมที่ไหน PM มาบอกหน่อยครับถ้าไม่จบเปลี่ยนอู่ดีกว่าอู่ดีๆมีเยอะแยะ

ยังไม่ได้ซ่อมเลยครับ ชลอไว้ก่อน เพื่อหาข้อมูล ไปๆมาๆ มันก็ดีขึ้นเอง
แต่ว่าจะเปลี่ยนจานคู่หน้่าเมื่อมีโอกาส เพราะ ไปถามร้านอะไหล่มา ถูกกว่าที่อู่บอก เกือบพันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!