ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 20:46:45

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สับสวิทย์แก๊สวุ่นวายจัง 405 Gr คาร์บิว  (อ่าน 3643 ครั้ง)
ton 4274
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:34:55 »


ผมใช้ 405 GR คาบิวครับ เพิ่งติดแก๊สเมื่อวาน นี้ (16,500)
ไม่ทราบท่านที่ใช้รุ่นเดียวกับผม ต้องใช้สวิทมือ ตัดต่อแก๊ส-น้ำมัน ด้วยตัวเอง
แล้วเวลาจะเปลี่ยนที ต้องวุ่นนิดหน่อย
 แก๊ส-น้ำมัน ต้องสลับไปมาหลายครั้งจนกว่าน้ำมันจะเข้าคาร์บิว
 น้ำมัน-แก๊ส พอสับสวิทย์มาตรงกลาง(สวิทย์ แบบ 3ทาง)แล้วต้องวิ่งไปประมาณ 200 m
ให้น้ำมันหมดจากเครื่องก่อนจึงจะสับไปใช้แก๊สได้
ระบบผมวุ่นวายไหมครับ?
โดนฟันราคารึเปล่า?
ทุกท่าน(ที่ใช้คาร์บิว)เป็นเช่นกัน ?
แก้ได้ไหม?

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โต้ง
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:52:55 »


เป็นเรื่องปกติตามระบบของมันเอง...แบบสวิทช์ 3 ทาง ตัวเดียว
จากน้ำมัน - แก๊ส ก็ต้องรอให้น้ำมันหมดคาร์บู   แล้วเปิดแก๊สต่อเมื่อน้ำมันจะหมด
จากแก๊ส - น้ำมัน ก็ตามที่คุณบอกนั่นแหละ รอจนน้ำมันเข้าคาร์บู
ผมแก็ปัญหาโดย ผมใช้วิทช์ปิด/เปิด ธรรมดา 2 ตัว เพื่อให้เปิดพร้อมได้...
แก๊ส - น้ำมัน ก็ต้องกะเวลา ตามความคุ้นเคยของรถตัวเอง ว่าน้ำมันจะหมดตอนไหน
น้ำมัน - แก๊ส  ยังไม่ปิดแก๊ส เปิดน้ำมันจนเข้าคาร์บู แล้วจึงปิดแก๊ส
สู้หัวฉีดไม่ได้ตัดแล้วหยุดเลย ต่อเป็นมา....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Liquid Petroleum Gas POWER "THE END OF THE EARTH"
ton 4274
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 09:10:37 »


แล้วไอระบบ คอลโทรลต่างๆ ที่พี่ๆ เขาใส่กัน GR เราใส่บ้างได้ไหมครับ
 (Lamda ไม่รู้มันคืออะไรเหมือนกัน , วงจรอัตโนแบบ ป๋าเฮง)
ผมถามช่างที่ติดตั้ง เขาบอกคาร์บิว ใส่อะไรก็ไม่ได้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
40 ha
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 09:51:37 »


กำลังจะติดให้ จีอาร์ของตัวเองอยู่เหมือนกัน รบกวนถามคุณโต้งครับเรื่องการต่อสายไฟสวิทซ์ตัดต่อ น้ำมัน /แก้ส ครับ ไฟบวกต่อจากสายไหนในรถครับ เห็นสายไฟด้านล่างวิทยุ แต่ไม่รู้ว่าควรต่อสายไหน  แล้วใน 405 จีอาร์ มีสายไฟที่ติดเฉพาะตอนเครื่องหมุนหรือไม่

/แล้วถ้าผมตัดน้ำมันตรงก่อนเข้าคาร์บูเลย จะช่วยให้ไม่ต้องรอน้ำมันหมดนาน เวลาเปลี่ยนเป็นแก้สได้หรือไม่ และจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนแก้ส -น้ำมัน ไม่ต้องรอน้ำมันไหลมานาน เพราะมันจ่อที่ปากคาร์บิวแล้ว  ใช่หรือไม่

กำลังจะลงมือเองวันเสาร์นี้แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gr_LPG
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 11:43:03 »


ผมก็ใช้ 405 จีอาร์ และใช้ แบบฟิกซ์มิก การตัอต่อระบบน้ำมันเป็นแก๊ส และแก๊สเป็นน้ำมันนั้น
ใช้เปฌบแบบสวิทช์และวาล์วที่เปิดปิดด้วยมือนั้นก็มีข้อดีเหมือนกันนะครับของผมก็ยังใชแบบนี้
อยู่เพราะเจอกับตัวเองครั้งหนึ่ง เราใช้แก๊สเป็นอาหารหลักอยู่แล้วแต่ทุกอาทิตย์ผมจะเดินเบา
ด้วยน้ำมันสักประมาณ5นาที และมีเหตุการณืที่คาดไม่ถึงคือครั้งแกรกน้ำมันหยด ซึมบริเวณที่
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงตรงกรองเข้าคาร์บู เลยเปลี่ยนที่น้ำมันทั้งหมด ครั้งที่สองตรงบริเวณปั๊มเร่ง
ก็ซึมอีก เวลาเร่งน้ำมันพุ่งเลย ก็แก้ไขไป
ผมใช้การตัดน้ไมนแบบวาล์วปิดเปิดบริเวณหลังกรองเชื้อเพลิงครับ เพราะยังใช้ เอซีปั๊มอยู่
น้ำมันไหลผ่านตลอดผ้าปั๊มไม่เสียไว และก็ไม่มีแรงดันอั้นเพราะที่กรองมีท่อสำหรับให้ไหลกลับถังครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โต้ง
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:40:40 »


ระบบของผมมันช้ามานาน....เลยเข้ามาแต่ 1 หน้าใช้เวลานานมาก บางที่โพลต์ที่หลุดไปแล้ว
การต่อเอาไฟจากสายใต้คอพวงมาลัย ที่มีเล้นใหญ่ จำสีไม่ได้ครับ ...เอามีเธอ วัดแรงดัน V ดู เส้นไหน เปิดกุญแจ ON แล้วมีไฟ ปิด ตัด เอาเส้นนั้น ต่อเข้า SW แล้วเอาไปที่ ชุดปิด-เปิดแก๊ส กับ น้ำมัน
(โดยจะส่งสัญญาณให้ต่อกับแบตผ่านฟิวส์โดยใช้รีเลย์ก็ได้) แบบ SW สามทาง หรือ แยก SW เปิด-ปิด แก๊ส 1 อัน น้ำมันอีก 1 อัน หรือต่อจากสายไฟ + 12 V ที่เข้าคอยส์ ก็ได้
* * * ถ้าต้องการให้ตัดการทำงานระบบแก๊สเมื่อเครื่องไม่หมุน  คงต้องใช้  SW แรงดันน้ำมันเครื่องมาเป็นตัวควบคุม โดยคิดวงจรเอง โดยใช้รีเลย์แบบ NO/NC มาช่วย ไม่ยาก แต่ SW แรงดัน นมค.จะต่อเมื่อเครื่องหยุด ตัดเมื่อเครื่องหมุน ...แต่คงมีปัญหาตามมาต้องคิดแก้อีก เพราะสตาร์ทด้วยแก๊สไม่ได้อีก
.....ความจริง ถ้าไม่คิดมาก ตอนเครื่องยนต์ดับ แก๊สมันก็ไม่ถูกออกจากหม้อต้มอยู่แล้ว ถึงจะเปิด SW อยู่
* * *ไม่ว่าจะบล๊อคน้ำมันใกล้คาร์บูขนาดไหน แก๊สหมดก่อนน้ำมันมาแน่นอน ถ้าใช้ SW 3 ทาง นอกจากรถวิ่งมาด้วยความเร็วพอสมควร  และมีระยะทางไห้รถไหลไปได้พอที่น้ำมันมาทัน ถ้ารถติดหรือจอดคงต้องเร่งให้รอบสูงๆ ก็อาจจะทัน
* * * ส่วนของเล่นที่ใช้สัญญาณมาคอลโทรล เช่น LAMDA  GR
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Liquid Petroleum Gas POWER "THE END OF THE EARTH"
โต้ง
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:51:01 »


กดผิดไปหน่อย
GR เดิมๆ คงเอาขอเล่น อุปกรณ์เสริม อะไรมาใส่ไม่ได้....นอกจากเพิ่มเติมเอาเอง
อย่าง SW ของป๋าเฮง ถ้ามาใช้กับ GR ก็ใช้ได้แค่เลือกเชื้อเพลิง กับบอกปริมาณแก๊ส ที่เหลือเก็บเอาไว้เฉยๆ     ....แล้วแต่ว่าความชอบ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Liquid Petroleum Gas POWER "THE END OF THE EARTH"
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:30:45 »


 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley



......  ไม่งั้นดิพี่โต้ง ช่างที่อู่มานบอกติดไม่ได้เลย ต้องเอาสวิทช์ของทางอู่อย่างเดียว บอกรถเรา จีอาร์ ติดอะไรไม่ได้เลย ต้องใช้สวิทช์โยกแบบที่ว่า ถึงจะโอเค ....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korn999
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 01:30:17 »


 รถคาบูใส่ ออโต้สวิทได้แต่ใช้งานไม่ได้เต็มราคา ก็ ต้องไปพึงสวิทโยกซึ่งบางคนไม่ชอบใจ
ผมไปเห็นที่อู่น้าสมานมา เค้ามีกล่องสำหรับรถคาบูครับ ราคาถูกกว่ากล่องหัวฉีดออโต้นิดหน่อย(จำราคาไม่ได้ละ)
 แต่หลักการก็เหมือนสวิทโยกเพียงแต่ว่ามีรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นหน่อย เกจ์วัด สามารถปรับให้ตรงกับถังได้ครับ
สำหรับคาบูที่ไม่ชอบสวิทโยก อยากเปลี่ยนรูปร่างสวิทช์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 17:18:15 »


 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley



..... คุณ Korn999 มีรูปสวิทช์ไหมครับ อยากเห็นครับผม  ......
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korn999
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 22:40:59 »


ถ้าจำไม่ผิด กล่องมันจะเหมือน ATX-4 ที่ใช้กันอยู่เลยครับ ต่างกันที่ฟังชั่นในการกด ครับ มีon-off เชื้อเพลิงแล้วก็สวิทเลือกแก๊สหรือน้ำมันอะครับ ที่กล่องมีledบอกเลเวลแก๊ส แต่ กล่องรุ่นนี้ ไม่เจาะรู ไว้สำหรับปรับเลเวลให้ตรงกับข้างหลังเหมือนกล่องatx-4ที่ผมใช้อยู่ ทางร้านเค้าจะเจาะให้เองครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
40 ha
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958


« ตอบ #11 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 18:48:46 »


สงสัยครับ ถ้าเราตัดน้ำมันที่โซลินอยด์ที่ตัวคาร์บิวเลยได้มั้ยครับ ถ้าได้ต่อยังไง และจะมีผลเสียอะไรรึเปล่า จะได้ประหยัดไม่ต้องซื้อมาเพิ่ม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korn999
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #12 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 23:43:00 »


คาบูมันจะใช้ แมคคานิคทำงานปั๊มน้ำมัน ครับ (ปั๊มAC)   ยังไงก้ต้องติด โซลินอยตัดน้ำมันเพิ่มครับ นอกจากจะต่อท่อวนทิ้งไม่ใช้น้ำมันเลย จะใช้ค่อยมาต่อกลับครับ  หรือจะเปลี่ยนเป้นปั๊มติ๊กไฟฟ้าเลยก็ได้ครับ  ตัวโซลินอยตัดน้ำมันเนี่ย ตัวไม่กี่ร้อยเองครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 19:43:42 »


แล้วถ้าทำเป็น  อิเลคทรอนิก  ดีเลย์ เวลา แบบปรับได้ ( ให้ผู้ใช้ปรับเอง ว่าชอบแค่ไหน )
** ระหว่าง น้ำมันไป แก็ส กี่ วิ-นาที  ( คือ ให้น้ำมัน หมดเลย จากในห้องลูกลอย ใช้ไหม ครับ )
** แก็ส กลับมาน้ำมัน กี่ วิ-นาที
น่าจะได้ไหม ครับ กำลังจะ ติดเหมือนกัน ครับ  Cheesy Cheesy
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 22:53:53 »


ที่รัตนาเค้ามีนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าแยกขายไหม วงจรไม่ยากครับ แต่ได้ผลดี
ผมไม่บอกวงจรนะครับ เพราะ เดียวจะหาว่าไปลอกเค้านะครับ

คิกๆๆ
วงจรนี้ปรับระยะเวลาในการเปลี่ยนจากแก็สเป็นน้ำมันได้ และน้ำมันเป็นแก็สได้นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #15 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 06:38:15 »


เอาของผมไปทำก็ได้ครับ
ใช้วงจรที่ 2 ครับ R1A ไม่ต้องใส่ R1B ใส่เป็น VR200 K C1 ใช้ 10 uf 16 V
จะสามารถปรับ Overlap ได้ประมาณ 0-5 s. C 100uf ไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะ ripple AC ใน Batt ไม่มี
สงสัยโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ 0-9006-0158
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 09:15:42 »


เยี่ยมเลยครับ ผมไม่มีตัววงจรแบบนี้
แต่มีของวงจรของรัตนานะครับ แต่เท่าที่ดูใกล้เคียงกันเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #17 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 11:20:35 »


สุดยอด แหมะ  Afro
ไม่ว่าอะไร น้อ ทำได้หมด 5.5.5....
เดี๋ยวจะไปติดแก็สแล้ว  Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!