ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 13:00:18

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  306SR เสียงดังมาจากล้อหน้าด้านคนขับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 306SR เสียงดังมาจากล้อหน้าด้านคนขับ  (อ่าน 2055 ครั้ง)
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:17:00 »


ผม 306SR เครื่อง Toyota 3S เกียร์ธรรมดา
มีเสียงดังมาจากด้านหน้า น่าจะเป็นล้อขวา(ฝั่งคนขับ)
เสียงเหมือนหน้ายางตีกับถนน (เสียงเหมือนใบพัดลมใหญ่ๆที่หมุนแกว่งๆ หรือเหมือนรถที่ยกสูงวิ่งตามเรามา)
คนนั่งข้างๆบ่นว่าดังจนปวดแก้วหูเลย

ยิ่งถ้าปล่อยรถไหลที่ความเร็วประมาณ 30-70 เนี่ยดังมากๆ
แต่ถ้าเร่งเครื่องมากๆเสียงก็ดังแต่เสียงเครื่องจะมาช่วยกลบเกลื่อนได้บ้าง

เวลาหักพวงมาลัยไปทางซ้ายประมาณ 1/8 รอบ เสียงจะเป็นปกติ แต่ถ้าหักไปทางขวาเสียงจะดังมากกว่าปล่อยตรง


ที่ลองทำแล้วมีดังนี้

1.สับยางจากหลังขึ้นมาหน้า------ผลไม่หายดังเหมือนเดิม
2.ปรับปลายแล็คพวงมาลัยด้านขวาให้ล้อด้านขวาเอียงลงซ้ายนิดๆ------ผลเสียงหาย แต่รถฉแลบออกไปทางขวาเวลาเร่งเครื่องเหมือนคนเมาขับรถเลย
และดุมล้อจะร้อนกว่าปกติ เลยต้องปรับกลับ

ตอนนี้สงสัยลกปืนล้อหน้าอยู่ครับ

รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับว่าเกิดจากอะไร
เท่าที่ดูในกระทู้เก่าๆก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะแก้ที่จุดไหน

เป็นมาแล้วสองอาทิตย์ ก่อนเป็นไม่ได้ทำอะไรเลยครับขับดีๆก็มีอาการมาเฉยๆ


* ScreenHunter_001.jpg (5.67 KB, 388x217 - ดู 275 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:19:10 »


เวลาหักพวงมาลัยไปทางซ้ายเสียงจะหายครับ


* ScreenHunter_002.jpg (7.02 KB, 391x209 - ดู 261 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:24:02 »


ปรับปลายแล็คโดยคลายออก 1 รอบเพื่อให้ยืดออกและดันล้อออกเหมือนตอน หักพวงมาลัยไปทางซ้าย เสียงหายแต่ว่าขับเหมือนคนเมาเลยส่ายมากๆเร่งเครื่องปุ๊บออกขวาปั๊บ
และดุมล้อก็ร้อนกว่าปกติ เลยต้องปรับกลับอย่างเดิม


* ScreenHunter_003.jpg (6.63 KB, 342x231 - ดู 267 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
homyai9
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2011 เวลา 07:41:28 »


ผมเคยเจอแต่อาการแฉลบ เป็นที่โช๊คครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2011 เวลา 09:38:58 »


โช๊คหน้าด้านซ้าย (คนนั่ง) แตกครับ ไม่รู้เกี่ยวหรือเปล่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tractor
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 279



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2011 เวลา 10:35:41 »


จารบีลูกปืนล้อแห้งครับ1,000%รถผมเคยเป็นครับ อาการเดียวกันเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tractor
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 279



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2011 เวลา 10:36:51 »


จารบีลูกปืนล้อแห้งครับ1,000%รถผมเคยเป็นครับ อาการเดียวกันเลย
เปลี่ยใหม่อย่างเดียวครับ เพราะถอดมาล้าง ใส่จารบีไม่ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2011 เวลา 19:40:21 »


ขอบคุณครับคุณ tractor
แล้วเปลี่ยนยากไหมครับ  ค่าเสียหายเท่าไรครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #8 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:05:18 »


เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ ทั้งสองข้างเลย
ปรากฎว่าใช่ตามที่ท่าน tractor ว่าจริง ถอดออกมาคลอนเห็นๆเลยครับ
ส่วนด้านซ้ายยังไม่คลอนแต่ก็ตัดใจเปลี่ยนเลยดีกว่า เคาะออกมาจาระบีก็เริ่มแห้งแล้วครับ

ค่าเสียหาย ลูกปืน 1000 (ตัวละ 500)
ค่าแรง 800 (ข้างละ 400 ไม่รู้แพงไปหรือเปล่า)
ทีแรกว่าจะถอดเองแล้วเอาไปอัดออก แต่ปรากฎว่าถอดไม่ออกครับเจอน๊อตยึดเพลากับดุม (เบอร์ 35)
เล่นเอาด้ามบล๊อก 4 หุน ขาดคามือเลย อุตสาห์ไปหาซื้อบล๊อกเบอร์ 35 (280 บาท) พร้อมตัวแปลงจาก 6 หุนเป็น 4 หุน (200 บาท)
สรุปเสียเงินฟรีแถมเสียด้ามบล๊อกไปอีกหนึ่งตัว เพราะด้าม 4 หุนรับแรงไม่ไหวครับ
เพื่อใครจะถอดเอง ควรใช้ด้ามบล๊อก 6 หุนหรือบล๊อกลมนะครับ

การถอดไม่ยากครับ
1.คลายน๊อตดุมล้อกับเพลาเบอร์ 35 ออดให้พอหลวมๆทั้งสองข้าง
2.คลายน๊อตยึดล้อยางให้หลวมๆ
3.ยกรถให้ลอยใช้แม่แรงและจะให้ดีเอาสามขาค้ำไว้ด้วยกันพลาด
4.ถอดล้อออก
5.ถอดน๊อตยึดคาลิฟเปอร์ (ดิสเบรก) เบอร์ 17 สองตัว ออก
6.ถอดน๊อตยึดปลายแล็คพวงมาลัยกับคอม้าออก
7.ถอดน๊อตยึดลูกหมากที่ยึดกับปีกนกติดกับคอม้าออก มี 3 ตัว
8.ถอดน๊อตเบอร์ 35 ที่คลายไว้ออก และยกคอม้าออกไปจัดการต่อ
9.ถอดจานเบรคออก
10.ถอดแหวนสปริงออก
11.ทีนี้ก็อัดเอาแป้น (wheel hub) และลูกปืนออก ปลอกของลูกปืนอาจติดมากับ แป้น (wheel hub) ก็ใช้หินเจียร์ใส่ใบตัดค่อยๆผ่าให้บางๆและเอาสกัดตอกให้ปลอกลูกปืนหลุดออกมา ระวังอย่าผ่าลึกนะครับจะไปโดน wheel hub ได้
12.หลังจากนั้นก็อัดเข้าและประกอบกลับได้แล้ว

ถ้าสมาชิกท่านใดมีเครื่องมือพร้อมละก็ไม่ยากครับ จะต้องพึ่งคนอื่นก็ตอนอัดออก - เข้า เท่านั้นเอง ผมเนี่ยพลาดตรงบล๊อกเบอร์ 35 ตัวเดียวจริงๆเลยต้องเสียค่าแรงให้เขาไป 800 แน่ เสียดายจัง


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!