
หลังจากใช้รถไปสักพักนึงครับ ก้อเริ่มพบว่าเวลาขับความเร็วสูงๆช่วงความเร็ว 140-160 k.m/h แล้วเบรคทันที รถจะมีอาการสั่นสะท้าน ตั้งแต่แป้นเบรคจนถึงพวงมาลัยยันคอนโซล จริงแค่ 60-80 เวลากดเบรคจะรู้สึกว่าสะท้านที่แป้นเบรคนิดๆ ตามระดับความเร็วมาเรื่อยๆ ก้อได้ทำการแก้ปัญหาแทบทุกอย่าง ทั้งคำแนะนำจากช่างหลายสำนักในวงการ PG เราและหาข้อมูลเอาเองทางอินเตอร์เน็ต จนเสียการเสียงาน เพราะจิตตก อาทิเช่น
- เจียจานเบรค ขัดผ้าเบรค แกะสลักเบรคออกมาทำความสะอาดแล้วทาจารบีใหม่ เติมน้ำมันเบรคใหม่เพิ่มแล้วไล่ลมเล็กน้อย (แต่ยังไม่ได้ฟลัชทั้งระบบ) กระทั่งเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ก้อไม่หาย สุดท้ายไปเปลี่ยนล้อใหม่ขอบ 16" พร้อมยางอีกชุดให้รู้กันไป ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อใหม่อย่างดี มันก้อยังจะเป็น
- สเตปต่อมาจึงทำการเปลี่ยนและซ่อมช่วงล่าง อาทิ เปลี่ยนยางเบ้าโช็คใหม่ เปลี่ยนลูกหมากและบูชต่างๆรวมทั้งยางแท่นเครื่องด้านหน้าเกือบหมด รวมถึงเปลี่ยนเพลาขับชุดใหม่ก้อไม่หาย
- ต่อมาเริ่มจิตตกนิดๆก้อเลยไปซื้อดุมล้อมือสองจากนอกพร้อมจานและผ้าเบรคอีกชุด มาเปลี่ยนก้อไม่หาย แม้กระทั่งเอาล้ออื่นมาใส่ + ยางป้ายแดงของอีกคันมาลองเทสดู ก้อยังเบรคสั่นๆสู้อยู่ดี พอมาถึงตอนนี้จิตเริ่มไม่ปกติอย่างแรง จนสุดท้ายเริ่มลามไปจนถึงเปลี่ยนสปริงเป็นสแตนดาร์ด เพื่อเปลี่ยนระัดับองศาเพลา ก้อยังสั่นสู้ๆ
- ค้นหาข้อมูลต่อในเน็ตเปิดไปเจอกระทู้นึงของ "ช่างเสว เทพเจ้าเบรคย่านดาวคะนอง" จึงเริ่มมีกำลังใจค้นหาสาเหตุต่อ จึงทำให้เิริ่มคลำทางถูก วันต่อมาเลยจัดการเล่าให้ช่างแดงที่อู่อาฟัง ช่างแดงก้อเลยลองมุดดูที่ใต้คานหลัง ก้อเลยพบความผิดปกติว่า ตัววาล์วกระจายแรงดันเบรค มันไม่ขยับตัวเข้าหรือออก แบบที่ควรจะเป็นเวลาเราเหยียบเบรค คือมันไม่ทำงาน มันไม่กระดุกกระดิกคราวนี้เลยเริ่มใจชื้น เลยไปหาของมือสองมาเปลี่ยนจากช่างแว่น เพราะไม่อยากรื้อ ออกมาซ่อมกลัวจะเสียหาย อันที่จริงมันเป็นของที่ไม่เสียได้ง่ายๆเลยเพราะเป็นแค่หลักกลไกและเรื่องแรงดันเข้าออกธรรมดาๆ เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วจึงทำการเติมน้ำมันเบรคใหม่และไล่ลมกันอยู่นานกว่าเบรคจะมาได้ ต้องยอมรับว่า ระบบดิสเบรคหลังของ 405 ไล่ลมกันยากมากๆ สุดท้ายก้อไปลองเทสวันถัดมาที่มอเตอร์เวย์ เหยียบไปจนถึงความเร็วที่เป็นปัญหาแล้วลองเบรค พบว่าอาการสั่นสู้สะท้าน ลดลงไปมากๆ แต่ยังไม่หมดหรือนิ่งซะทีเดียว พรุ่งนี้ก้อว่าจะลุยต่ออีกนิด แต่แค่นี้ก้อทำให้อาการจิตตกหายไปบ้างพอสมควร บางทีเสียเงินเสียได้ แต่ถ้าซ่อมแล้วไม่หาย มันเครียดกว่าเยอะ สุดท้ายผลที่ออกมาน่าจะเป็นได้ไหมครับว่า ?!?
น้ำมันเบรคหรือซีลต่างๆของระบบเสื่อมสภาพ หรือมีสิ่งอุดตันภายในระบบ ทำให้วาล์วกระจายแรงดันเสียหรือไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้แรงดันน้ำมันเบรคมันกระจายตัวได้ไม่สม่ำเสมอ เวลาเบรคแล้วจึงมีอาการสั่นสะท้าน มันคล้ายๆอาการสลักเบรคตาย พี่ท่านใดเคยพบปัญหาแบบนี้หรือไม่ นี่เป็นครั้งแรกของผมครับ บางทีก้อไม่อยากเป็น ดั่งเส้นผมบังภูเขา แบบที่เขาว่ากันเลย T T . . . .


