ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 02:23:06

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงาน ระบบคลัชท์ GRI  (อ่าน 1806 ครั้ง)
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 15:32:45 »


    จะประกอบคลัชท์ เข้ากับเครื่อง และเรือนเกียร์  แต่นึกภาพการทำงานไม่ออกครับ
     1. เมื่อเกียร์ว่าง แผ่นคลัชท์ จะอยู่ยังไง ..ติดกับเครื่องยนต์, ติดกับหวีคลัชท์, หรือลอยตัว ไม่ติดกับอะไรเลย
     2. เมื่อรถวิ่งอยู่ เราเหยียบคลัชท์ จะเกิดขั้นตอนอะไร ที่ทำให้เครื่องยนต์ ไม่ต่อกับเกียร์

แผ่นคลัชท์ 2ด้านไม่เหมือนกัน เวลาประกอบเอาด้าน A เข้าหาเครื่องยนต์ ซึ่งแผ่นคลัชท์ จะแนบกับ เพลท(ไม่รู้เรียกว่าอะไร) ...แนบได้สนิท
      ถ้าเอาด้าน B เข้าหาเครื่องยนต์ แผ่นคลัชท์ จะไม่แนบกับเพลท
   ****ที่ถูกคือเอา ด้านA เข้าหาเครื่องยนต์ ใช่ไหมครับ???


* SAM_2961.JPG (49.94 KB, 300x233 - ดู 303 ครั้ง.)

* SAM_2962-horz.jpg (56.54 KB, 299x378 - ดู 251 ครั้ง.)

* SAM_2964-horz.jpg (51.18 KB, 400x179 - ดู 300 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 16:14:41 »


หลักการทำงาน คือ แผ่นคลัช เป็นตัวสำหรับต่อเชื่อม ระหว่าง เครื่องยนต์กับเกียร์ ผ่านฟลายวีล  โดยมีหวีคลัช ที่เป็นสปริงกดให้แผ่นคลัชแนบติดกับฟลายวีล เพื่อรับถ่ายกำลังจากเครื่องไปสู่เกียร์  การตัดกำลัง ก็ใช้ก้ามปูดันลูกปืนคลัช ให้กดลงไปที่สปริงของหวีคลัช ให้มันงัด เอาแผ่นกดของหวีคลัช ลอยตัว ดังนั้น แผ่นคลัชจึงไม่มีอะไรกด จึงเป็นอิสระจากฟลายวีล

แผ่นคลัช เอาด้าน A เข้าหาฟลายวีล   ส่วนที่ว่า เวลาเกียร์ว่าง แผ่นคลัชจะถูกกดไว้ จะหมุนไปตามเครื่อง แต่ ส่งไปให้เกียร์แล้ว แต่เกียร์ ไม่มีการส่งต่อ เพราะอยู่ในตำแหน่งว่าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 20:32:34 »


ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ ครับ
     ผมเข้าใจถูกไหมว่า ...
     1. ขณะรถวิ่ง(เข้าเกียร์อยู่) ฟลายวีลล์, คลัชท์, หวีคลัชท์ จะกดแนบกันด้วยแรงกดของสปริง(แผ่น) ของหวีคลัชท์  ซึ่งถูกกดด้วยลูกปืนคลัชท์ด้วย (อาจไม่แรงนัก)
     2. เมื่อเราเหยียบคลัชท์ ลูกปืนคลัชท์ จะถูกดันให้กดสปริงหวีคลัชท์ ผลุบเข้าไป จนกลายเป็นแรงดันกลับ ให้หวีคลัชท์ ห่างจากแผ่นคลัชท์ ...ซึ่งจะทำให้แผ่นคลัชท์ ห่างจากฟลายวิลล์ ไม่ถ่ายกำลังจากเครื่อง
         
       **จะถูกดันให้กดสปริงหวีคลัชท์ ผลุบเข้าไป จนกลายเป็นแรงดันกลับ  เหมือนกับขาตั้งมอ-ไซค์ เมื่อเราเหยีบให้มันลงพื้น มุมสปริงจะเปลี่ยนเป็นล็อคขาตั้งให้ทิ่มลงพื้น ...เมื่อเราเขี่ย ขาตั้งให้อยู่ในแนวระดับ (จะขับรถออกไปละ) ขาตั้งก็จะอยู่ในแนวระดับ ตลอดไป?

      ผมเข้าใจถูกไหม?
ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 21:30:35 »


ผิดแค่ที่ว่า ลูกปืนจะกดครับ คือ ในเวลาที่เราไม่ได้เหยียบคลัช ลูกปืนคลัชจะถอย และไม่ได้ทำงานเลย คืออยู่เฉยๆ เคยได้ยินมั้ย ที่เวลาเค้าสอนขับรถกันใหม่ๆ จะบอกว่า อย่าเอาขาไปวางไว้บนขาเหยียบคลัช คือ อย่าไปกดมัน เพราะเวลาที่เรากด ก็เท่ากับว่า เราส่งให้ลูกปืน เดินหน้าเข้าหาตัวหวีคลัช เพื่อที่จะกด งัดให้หวีคลัชเผยอ เพื่อให้มันคลายจากการกดแผ่นคลัชอย่าต่อเนื่องตลอดเวลา  พูดง่ายๆว่า ปกติ แผ่นคลัชจะถูกกดตลอดเวลา จะไม่ถูกกดก็เฉพาะตอนเราเหยียบคลัชครับ  และมัน คนละอาการกับ ขาตั้งมอเตอร์ไซค์ครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 22:04:45 »


ผิดแค่ที่ว่า ลูกปืนจะกดครับ คือ ในเวลาที่เราไม่ได้เหยียบคลัช ลูกปืนคลัชจะถอย และไม่ได้ทำงานเลย คืออยู่เฉยๆ เคยได้ยินมั้ย ที่เวลาเขาสอนขับรถกันใหม่ๆ จะบอกว่า อย่าเอาขาไปวางไว้บนขาเหยียบคลัช คือ อย่าไปกดมัน เพราะเวลาที่เรากด ก็เท่ากับว่า เราส่งให้ลูกปืน เดินหน้าเข้าหาตัวหวีคลัช เพื่อที่จะกด งัดให้หวีคลัชเผยอ เพื่อให้มันคลายจากการกดแผ่นคลัชอย่าต่อเนื่องตลอดเวลา  พูดง่ายๆว่า ปกติ แผ่นคลัชจะถูกกดตลอดเวลา จะไม่ถูกกดก็เฉพาะตอนเราเหยียบคลัชครับ  และมัน คนละอาการกับ ขาตั้งมอเตอร์ไซค์ครับ 
    หมายถึงว่า ถ้าตั้งตามสเปคแล้ว เมื่อเราเริ่มเหยียบคลัชท์ มันจะเริ่มทำงานแยกแผ่นคลัชท์ ออกจากฟลายวีลล์ เลย
    และเมื่อเราเหยียบคลัชท์ สุดแล้ว แผ่นคลัชท์ แยกออกมาเต็มที่ แต่แผ่นสปริงหวีคลัชท์ ก็ไม่ผลุบเข้าไปมาก จนแผ่นสปริงเปลี่ยนทิศ (ปรกติแผ่นสปริง จะนูนออกมาทางขวา เมื่อเหยียบคลัชท์สุด แผ่นสปริงจะไม่ย้ายทิศ นูนด้านซ้าย ...อาจจะแค่เป็นเส้นดิ่งเท่านั้น ...(สมมติครับ))
   
    ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 22:11:07 »


ที่เราเห็นว่า ตอนนี้ แผ่นสปริง ที่เราเรียกว่า หวี มันนูนออกมา แต่ เวลาที่เรา ประกอบเข้าไปกับฟลายวีล มันจะเริ่มกดแผ่นคลัช และจะเห็นว่า หวีมันเหยียดเกือบตรง เวลาที่ ลูกปืนไปกด ก็กดอีกนิดเดียว มันก็กระดกเอาเพลทยกได้แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
505k
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,669



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 19:02:33 »


เห็นมีรูปเลยแปะให้ดูครับ เป็นหลักการทำงานของครัชทั่วๆไปครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6BaECAbapRg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6BaECAbapRg</a>
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รถไม่ดี...แรงก็ไม่มี...ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 20:00:57 »


   ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ และคุณ 505K

    เข้าใจแล้วครับ ไปงงตรง ถ้าลูกปืนคลัชท์ดันหวีคลัชท์ แล้วจะปลอแผ่นคลัชท์ ได้ยังไง
    คิดแต่เรื่องทิศทาง ไม่ได้คิดถึง วิธีการทำงานของอุปกรณ์

    ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!