ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 21:54:44

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  ก๊าซมีเทน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ก๊าซมีเทน  (อ่าน 2604 ครั้ง)
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2006 เวลา 10:39:20 »


อยากทราบครับว่า ก๊าซมีเทนก็ไวไฟเหมือนกัน ทำไมเขาถึงไม่เอามาทำเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ ทั้งที่มันก็ผลิตได้จากร่างกายของคนเรา ถ้าทำได้น่าจะประหยัดดีนะ จะได้เป็นอุตสาหกรรมครัวเรือนไปด้วยในตัว ใครเก่งด้านเคมีครับช่วยตอบผมที
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โต้ง
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:41:33 »


 Cheesy มีการคิดและทำใช้แล้วจริงๆ   แก๊สชีวะภาพ มีเทนจากการหมัก และถังส้วม ฯ ล ฯ  ในไทยเรานี่แหละแต่จำชื่อและสถาบันไม่ได้
เขาก็ดักแยกก๊าซ มาจากถังหมักโดยใช้น้ำเป็นตัวกักแก๊สเก็บไว้ในถังไว้ (ยังไม่มีแรงดัน) แล้วเขาก็เอาคอมเพรสเซอร์แอร์ มาอัดเข้าถังหุงต้มขนาดเล็ก (ปิกนิค 5 กก.)  แล้วเอาไปใช้กับรถ จยย.ฮอนด้า c 70 ถังหนึ่งวิ่งได้หลายสิบ กม.เลย
...แต่ที่น่ากลัวก็ตรงการอัดเข้าถังด้วยคอมแอร์ ถ้าไม่มีการระบายความร้อนที่ดีพอ ...เสียว
***ยังคิดมั่วๆ ว่าถ้าเราเอาแก๊สที่เป็นของแข็งแบบหิน ที่ใช้ในงานตัด,เชื่อมโลหะ แบบเอาน้ำหยดแล้วเกิดปฏิกริยากลายเป็นแก๊ส
มาทดลองใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็กดูบ้าง มันก็น่าจะเป็นไปได้ แต่อาจจะดีหรือไม่ดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Liquid Petroleum Gas POWER "THE END OF THE EARTH"
ต้อม
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 746



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 00:00:35 »


เนื่องจากมันไม่คุ้มค่าการผลิตในทางอุตสาหกรรมครับ และNGVหรือCNGก็เป็นประเภทหนึ่งของก๊าซมีเทน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 09:02:21 »


ใครก็ได้ครับช่วยอธิบายทางเคมีนี้ทีครับ ว่า ngv และ lpg และ ก๊าซมีเทนจากร่างกายของคนเราเนี่ยครับ มันแตกต่างกันอย่างไร ถ้าอธิบายเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายจะดีมากครับ (เคยเรียนเคมีมาก็เยอะ แต่ไม่เก่งด้านนี้เลย)  ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
นิสิตสุรา ตี4
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 731



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 14:42:30 »


(เคยเรียนเคมีมาก็เยอะ แต่ไม่เก่งด้านนี้เลย)

ตอนจบม.6 ผมยังติด 0 เคมีอยู่หนึ่งตัวเลยครับ
ซ่อมผ่านแต่อาจารย์ไม่โอเค จิตพิสัยติดลบซะงั้น...

จะพยายามหาข้อมูลนะครับ อยากรู้เหมือนกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ผ่านมาครับ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 15:52:09 »


เท่าที่ผมทราบมานะครับ NGV ที่เราใช้อยู่ตอนนี้มีที่มาจากแหล่งก๊าซธรรมชาติซึ่งมี มีเทน(CH4)ประมาณ 75-90 %อยู่แล้วครับ ส่วนอีกประมาณ 20% ก็จะป็นส่วนประกอบของก๊าซอื่น เช่น C2H6, C3H8, C4H10, CO2  ฯลฯ   และ LPG ก็มาจาก C3H8, C4H10 ซึ่งได้มาจากกระบวนการกลั่นนำมันและ กระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติที่โรงแยกก๊าซของ ปตท. ที่ระยองน่ะครับ

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 15:54:17 »


                   เดี๋ยวตอนเย็นๆ จะ post มาตอบคำถามให้นะครับ แต่คงจะตั้งกระทู้ใหม่ เอาชื่อ " อ่านกันเล่นๆ เรื่อง คุณสมบัติของ NGV & LPG " ขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่เก่งด้านเคมี แต่พอมีข้อมูลอยู่บ้าง และก็แอบถามเพื่อนมา 5555 จนพักนี้เพื่อนเริ่มสงสัยแล้วว่า  พักนี้มึงทำไมสนใจเรื่องนี้นักว่ะ 5555  อ่านกันเล่นๆนะครับ

                   ตอบคำถามเบื้องต้นของคุณ wasin ก่อนนะครับ  ก๊าซมีเทน CH4 ที่ได้จากกระบวนการทางชีวภาพ กับที่ขุดได้ในอ่าวไทย ถ้ามีการแยกส่วนประสมอื่นๆออก จนได้ก๊าซมีเทน 100 %ทั้งคู่ ก็จะมีคุณสมบัติต่างๆที่เหมือนกัน เพราะมันคือก๊าซมีเทน ไม่ว่ามันจะเกิดจากกระบวนการอะไรก็เหมือนกัน แต่ต้องคิดที่มันบริสุทธิ์ 100 % นะครับ
กระบวนการการเกิดก๊าซมีเทน จากกระบวนการทางชีวภาพ กับที่เกิดในหลุมก๊าซใต้พื้นโลก เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ทำให้ได้ความบริสุทธิ์ของก๊าซมีเทนที่ต่างกัน สารปนเปื้อนต่างๆ และก๊าซอื่นๆที่ปะปนมาก็ไม่เหมือนหรือเท่ากัน ถ้าไม่มีการแยกกลั่นความบริสุทธิ์แล้วนำมาใช้เลย จะได้คุณสมบัติและค่าความร้อนต่างๆ ไม่เท่ากัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 21:05:43 »


ขอบคุณครับที่ให้ความรู้  งั้นคนที่จะผลิตมีเทนจากร่างกายตัวเองก็คงต้องคุมอาหารอย่างแรง เพื่อจะให้ได้มีเทนที่มีสิ่งเจอปนน้อยๆ  ว่าไปแล้ว เดี๋ยวไปซื้อถั่วต้มมากินดีกว่า จะได้เริ่มปฏิบัติการผลิตมีเทนเพื่อรถ
ไม่แน่ถ้าเทคโนโลยีในการกลั่นกรองมีเทนดีขึ้น อาจจะเกิดคำพูดนี้ก็ได้
"ทำ(ถ่าย)หนักให้เป็นเบา(เงินค่า gas)"
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 21:16:21 »


5555  ผมได้กลิ่นความรวยลอยมานะนี่ 5555  ว่าแต่อุดจมูกหรือยัง   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 21:52:58 »


เพื่อความรวยครับ ยอมทนกลิ่น ถ้าไม่ไหวจริงๆก็คงต้องดมน้ำหอมระหว่างผลิตไปก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
วิศวะเกินๆๆขาดๆๆ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 23:31:58 »


ถ้าจำไม่ผิดเห็นออก ทีวี มหาลัยเทเทคโน.. มหานครคับ   ผิดพลาดอย่างใดขออภัยด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
weeraoke
PEUGEOT 405 LPG
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2006 เวลา 07:37:30 »


เย้ๆ ม.เทคโนโยลีมหานคร จงเจริญ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

[img width= height=]http://web.thaicool.com/givi/AF.jpg[/img]
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!