ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2025 เวลา 07:29:29

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  I.C.E.
| | |-+  การ Upgrade เครื่องเสียงใน 406 EA9 แบบหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่ยอมเปลี่ยน front เดิม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การ Upgrade เครื่องเสียงใน 406 EA9 แบบหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่ยอมเปลี่ยน front เดิม  (อ่าน 7349 ครั้ง)
Tog112
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15



« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 21:44:17 »


วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องการ Upgrade เครื่องเสียงใน 406 EA9 แบบหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่ยอมเปลี่ยน front เดิม สู่กันฟังครับ
 
อย่างที่รู้กันครับ ถ้าอยาก Upgrade ระบบก็คงเปลี่ยนลำโพง และถ้าเปลี่ยนลำโพงให้ hi-end ขึ้นก็คงต้องเพิ่ม poweramp ให้มันขับลำโพงสุดที่รักได้

ปัญหาที่ทราบๆ กันก็คือ front ที่มากับรถจะไม่มี pre-out สำหรับนำสัญญาณ low level ไปเข้า poweramp ที่เราจะเพิ่มเข้าไป ดังนั้นเราต้องทำการแปลงสัญญาณที่ไปลำโพงเดิมซึ่งจะเป็น high level ให้เป็น low level เสียก่อนครับ โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณครับ

ส่วนอีกเรื่องที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือ remote turn-on ซึ่งจะเป็นไฟ 12V ออกจาก front เพื่อไปทำการสั่งให้ poweramp เปิดตาม front เมื่อเราเปิด front ซึ่งใน front after-market ทั่วไปจะมีอยู่แล้ว โอ้แต่ชาว 406 โชคยังเข้าข้างครับ front ที่มากับรถของเรามีวงจรนี้ครับแม้ระบบที่มากับรถเองจะไม่ได้ใช้โดยตรงก็ตาม แต่พอดีผมจำไม่ได้ว่ามันอยู่ช่องไหน  Tongue แต่หาไม่ยากก็ลองเอา volt meter วัดดูครับ ถ้าอันไหนตอนปิดวิทยุมันเป็น 0V แล้วพอเปิดมันเป็น 12V คงที่ ก็อันนั้นแหละครับ   ถ้าวันไหนผมแกะวิทยุอีกทีและมีผู้สนใจจะมาบอกครับ แต่อีกปัญหาคืออาจหาปลั๊กที่จะต่อเพิ่มไม่ได้อันนี้ก็ต้องพยายามหากันเอา อาจขอจากศูนย์ อาจมีครับ

ตัวแปลงสัญญาณที่มีอยู่ในท้องตลาดก็มีหลายระดับ หลายราคาครับ ตัวแปลงแบบราคาถูกประมาณ 300 - 600 บาท พวกนี้จะคุณภาพไม่ดีนักครับ เสียงที่ออกมาจะมั่วๆ ทึบๆ พร่าอยู่ประมาณนึง ส่วนพวกราคาแพง brand ดัง ก็มักจะคุณภาพและเสียงดีกว่าครับ และพวกนี้มักจะพวงมากับวงจร switch remote turn-on สำหรับควบคุมเปิดปิด poweramp (ทำงานโดยจะตรวจจับสัญญาณเสียงขาเข้าและส่งไฟ 12V เป็น trigger ไปเปิด poweramp ครับ) ผมขอพูดถึงบางตัวที่เด่นๆ ให้ฟังครับ

Audiocontrol LC6 - ราคาประมาณ 8,500 บาท สามารถรับสัญญาณขาเข้าและออกได้ 3 ชุด หรือ 6 channels  มีระบบช่วยการทำ level matching และมีวงจร remote turn-on (แต่ที่เคยลองมันไม่ค่อย work ครับ มันไม่ไวพอ ต้องเปิดดังๆ ถึงจะติด แต่ปัจจุบันมีรุ่น LC6i ออกมาขาย แต่ไม่แน่ใจว่าปรับปรุงตรงนี้หรือยัง)

JL Cleansweep - ราคาประมาณ 20,000 บาท โหแพงเชียว ที่มันแพงก็ตรงที่มันมี EQ 30 bands สำหรับแต่ละ channel ปรับของมันเองอัตโนมัติครับ โดยมันจะปรับเสียงที่ออกมาจาก front ให้เป็นแบบราบเรียบ (flat) ทั้งหมด (เพราะเขาเชื่อว่า front มากับรถจะถูกจูนเสียงแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับลำโพงที่มากับรถ จึงไม่เหมาะถ้าเรา upgrade ระบบครับ) ตัวนี้จะมี input-output 2 ชุดหรือ 4 channels มีวงจร remote turn-on และมีช่อง input พิเศษสำหรับต่ออุปกรณ์เสียงอื่นๆ ได้ เช่น iPod อะไรอย่างงี้ครับ

Audiocontrol EQS - ราคาประมาณ 16,000 บาท ตัวนี้มีวงจรแปลงสัญญาณเหมือน LC6 แต่รับเข้า 4 channels ออก 6 channels แต่จะมี EQ เพิ่มมาให้ปรับแต่งกันได้ แยกหน้า หลัง และ subwoofer แต่ละชุดจะมี EQ ให้ปรับประมาณ 4-7 bands แต่ตัวนี้จะไม่มีวงจร remote turn-on ครับ

อีกวิธีก็คือเลือกใช้ poweramp ที่มีช่องรับสัญญาณ high level ได้เลย ซึ่งปัจจุบันก็มีทำกันหลายรุ่น หลายยี่ห้อครับ ได้แก่ JL Audio E-series, JL Audio A-series, Audison LRX รุ่นปี 2007, Audison SRX, DLS Classic และอื่นอีกมากมาย แต่ต้องระวังนิดหนึ่ง เพราะ Amp บางรุ่นต่อไม่ดี จะมีเสียงวีดนะครับ

พอได้ตัวแปลงสัญญาณ ได้สัญญาณ low-level แล้วก็เลือกซื้อ poweramp และลำโพงกันได้ตามใจครับ

ส่วนการติดตั้งแบบ DIY ทำเองก็ได้ง่ายมั้งเนี่ย รวมถึงวิธีรื้อ (หรือทำลาย  Evil) รถเอง ถ้าเพื่อนสมาชิกท่านใดสนใจ ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกที เดี๋ยวยาวไปจะขี้เกียจอ่านกันครับ

ท้ายนี้ท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือมีประสบการณ์ ก็รบกวนช่วยเพิ่มเติมด้วยครับ และท่านใดมีข้อสงสัย ถ้าผมมีปัญญาตอบได้ก็ยินดีครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 08:15:12 »


ขอบคุณครับ และทั้งสองวิธีทำให้รถช้ำน้อยที่สุดแล้ว แต่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับ 406 คือ เลือกซื้อแอมป์ที่รับ high volt (Level)  จาก Pre-out จะดีกว่าเพื่อลดปัญหาความเพี้ยนของสัญญาณ ที่จะเกิดขึ้นตรงรอยต่อบัดกรี หรือ สายสัญญาณของตัวแปลงสัญญาณเอง สัญญาณวิ่งบนแผ่นปริ้นท์ ต้องดีกว่าแน่นอนครับ

ส่วนตัวผมของติดรถพอแล้วครับ แค่ย้ายชุด CD Player ไปติดตำแหน่งที่ดีกว่าโรงงานก็พอ ไม่รู้เขาคิดได้ไงว่าต้องติดตรงซุ้มล้อ กระแทกนิดหน่อย CD ตกร่อง




แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!