พี่ๆ ที่ติดแก๊สมาแล้วเคยมีอาการอย่างรถผมมั้ยครับ
ครั้งแรกมันเริ่มจากปั๊มน้ำรั่ว แรงดันน้ำก็เลยต่ำทำให้น้ำไม่มีแรงดันเข้าไปในหม้อต้มแก็ส ขับๆ อยู่ยกคันเร่งแล้วดับ พอสตาร์ทใหม่ก็ติดยาก ผ่อนดับๆ หลายครั้งก็เลยก็เลยเปิดผากระโปรงดู Oh! หม้อต้มกลายเป็นถังไอติมไปแล้วครับ มีน้ำแข็งเกาะอยู่ที่หม้อต้มขาวโพลนเต็มไปหมดเลย

ทีแรกนึกว่าท่อน้ำตันเลยขับเข้าปั๊มน้ำมันหาไฟส่องสว่างส่องดู ก็เลยถึงบางอ้อครับ อืม ลืมบอกว่าตอนนั้นน้ำเริ่มเดือดแล้ว ก็เลยรู้สาเหตุว่าทำไมหม้อต้มถึงเป็นน้ำแข็ง เพราะน้ำกำลังดันออกที่ปั๊ม ดีนะครับที่จอดซะก่อนไม่งั้นมี ฝาเด้งกันมั่งแหละงานนี้ และเหตุการณ์นั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี
และแล้วมันก็กลับมาอีกครั้ง

เมื่อคืนนี้เองครับ พี่ผมยืมรถไปขับประจวบกับ Blower พัง เค้าเลยไม่ได้เปิดแอร์ แต่เค้าไม่รู้ว่าถ้าไม่เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำรถผมจะไม่ทำงาน แกบอกว่ากำลังจอดติดไฟแดงสักพักน้ำก็เดือด ก็เลยขับรถกลับมาจอดใว้ที่บ้านพอเครื่องเย็นแล้วก็เติมน้ำเข้าหม้อน้ำใว้ให้ พอผมจะออกไปข้างนอกก็ไม่สงสัยอะไรเพราะว่า สตาร์ทครั้งเดียวก็ติดเหมือนปกติ พอขับไปได้สักพักอาการเริ่มออก ความร้อนขึ้นสูงแล้วก็ตกฮวบลง ผ่อนดับ นึกในใจว่าอาการเหมือนเดิมอีกแล้ว พอเปิดฝากระโปรงดูแล้วมองไปที่หม้อต้มก็รู้ทันทีเลยว่า ระบบน้ำหล่อเย็นมีปัญหาอีกแล้ว หม้อต้มแก๊สมันกลายเป็นน้ำแข็งอีกแล้วครับ

ก็เลยต้องพยายามขับไปดับไป จนถึงปั๊มน้ำมันเลยเปิดฝาหม้อน้ำดู

น้ำแห้งอีกแล้ว เลยนึกสงสัยว่าพี่เค้าคงไม่ได้ไล่ลมแน่ๆเลย น้ำถึงได้แห้งอีก ก็เลยจัดการเติมน้ำและไล่ลมเรียบร้อย ตอนนี้ก็ปกติแล้ว เหลือเพียงแต่ Blower ที่ยังพังอยู่(มันหมดอายุแล้วมั้ง) แต่แอร์ทำงานปกติครับ ตอนนี้เลยขับรถแบบเปิดแอร์ด้วยและเปิดกระจกด้วย

ไม่งั้นเจ๊งอีกแน่ๆครับ
เล่าสู่กันฟังเผื่อเป็นอุทาหรณ์ครับ


