รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับ
ด่วนเลยครับ อ้างถึงกระทู้
ใครว่า 505 ไม่สวย เถียงตายเลย (
www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=229.0) ที่ว่า
จะทำให้ครัชนิ่มต้องเจียร์ฟลายวีลออก มันมีหลักการอย่างไรหรือครับ และทำแล้วจะมีผลเสียหรือเปล่า เพราะพอดีผมจะไปยกครัชและเจียร์ฟลายวีลพรุ่งนี้แล้ว เพราะรถออกตัวแล้วสั่นมากโดยเป็นเวลาเครื่องร้อนเท่านั้น เพิ่งไปทำครัชมาได้ปีกว่าเองนะเนี่ย ตอนไปทำบอกช่างว่าให้ใช้ Valeo แต่ช่างไปใช้ของ LUK บอกว่าเหมือนกัน พอเกิดอาการออกตัวแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้า ก็บอกให้เปลี่ยนครัชใหม่ หวีครัชล้า จะลดค่าแรงให้จาก 1500 เหลือ 1000 แต่ค่าของต้องออกเองใหม่ เลยลาอู่เดิมเลย มาหาช่างคนใหม่ ช่างบอก LUK เป็นตัวห่วยสุด และถ้าจะยกครัชใหม่ ก็ต้องเจียรฟลายวีลให้เรียบ และต้องเจียรอะไรอีกสักอย่าง จำไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเหล็กตรงตัวครัชหรือเปล่า ให้มันลึกลงไปเท่าๆกัน ไม่งั้นจะจับไม่สนิท เลยสงสัยว่าทั้งสองงานนี้มันเจียร์เหมือนกันหรือเปล่าครับ

ถ้าไม่เหมือนกันเจียร์อย่างไรถึงจะนิ่มช่วยบอกด้วยครับ จะได้ทำไปทีเดียวเลย
ขออนุญาติเพิ่มเติม แก้ไขสิ่งที่ผมเข้าใจผิดครับ ที่ผมจำไม่ได้ ว่าต้องเจียรอะไรอีกสักอย่าง แท้จริงแล้ว คือ เจียร์ฟลายวีลอย่างเดียวครับ แต่แยกพูดเป็นหน้าสัมผัสครัชต์ กับบ่าที่ให้หวียึด คือ เจียร์หน้าลงไปเท่าไร ต้องเจียร์บ่าลงไปเท่านั้น และการเจียร์ให้หายสั่น กับเจียร์ให้ครัชต์เบา สองงานนี้เจียร์เหมือนกัน แต่ความลึกของบ่าต่างกัน อย่างที่เคย Post ไว้ในกระทู้ต่อๆไปอะครับ
ส่วนเรื่องเจาะรูขาครัชทำให้นิ่ม รถผมก็ทำแล้วครับ หลักการไม่ยาก หลักคานยกหนะครับ ถ้าคิดง่ายๆก็เหมือนเราพยายามต่อคานออกมาให้ยาวๆ เวลาเราออกแรงกดก็จะเบาขึ้น แต่นี่เค้าพยายามย้ายจุดรับแรง (ก้านกระทุ้งปั๊มครัช) ให้เข้าใกล้จุดหมุน ก็เหมือนเป็นการยืดระยะคานออกมานั่นเอง แต่จุดสำคัญคือ ต้องเจาะให้ดี ไม่งั้นก้านกระทุ้งมันจะสีกับกระบอกปั๊มครัชครับ
มีอีกวิธี แต่ไม่ใช่ PG 505 คือ ไปซื้อชุดเสริมครัชนิ่ม มันจะเป็นชุด Kit ไปต่อตรงปั๊มครัชล่าง ใช้หลักคานยกเหมือนกัน คือ ยืดตีนผี ให้ยาวขึ้น แต่ไม่รู้ทำกับ PG 505 ได้ไหม เพราะระยะชักของก้านปั๊มครัชล่าง ต้องยืดให้ถึงจุดที่ดันหวีครัชออกได้
อีกคำถามคาใจคือ ทำไมมันไม่ออกแบบให้นิ่มซะแต่แรก ทั้งๆที่หลักการก็ไม่ยากอะไร หรือฝรั่งเค้าเท้าหนักก็ไม่รู้นะครับ


